ประสบการณ์สัมภาษณ์งานกับกูเกิล ตอนที่ 2 (My Job Interview with Google #2)

ต่อจากตอนที่แล้วหลังจากที่ผมได้รับอีเมล์จากกูเกิลเพื่อนัดสัมภาษณ์งานในตำแหน่ง Software Engineer ผมใช้เวลา 4-5 วันในการเตรียมตัวด้วยการอ่านหนังสือ เข้าไปอ่านตามบล็อกต่างๆ มาถึงวันนี้ก็เป็นวันสัมภาษณ์จริงแล้วครับ >< Note: หากใครสนใจ ผมเคยเขียนเรื่อง “บอร์ดรับสมัครงานจากกูเกิล” เอาไว้ตอนหนึ่ง ลองไปอ่านดูได้ครับ …………………………………………………………………………………………………………………… :: Wed 19 / 11 / 2008 – Google .. Talk :: ผมนั่งรอโทรศัพท์ด้วยใจจดจ่อ และตื่นเต้น ตรงหน้าคือโน๊ตบุ้คที่เปิดค้างเอาไว้ เผื่อยามฉุกเฉิน ผมใส่หูฟังเสียบกับไอโฟนไว้ เพราะคิดว่าคงจะช่วยให้คุยกันได้สะดวกกว่าเอาโทรศัพท์มาแนบหู เปิดเพลงฟังและรอด้วยใจระทึก .. ตึ่กๆ ตึ่กๆ ตึ่กๆ  …. กรี๊งงงง … ฮว๊ากกก มาแล้วๆๆๆ  ไม่ทันไรเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น เบอร์ยาวๆ เลขนำหน้าด้วย +65 .. ใช่แน่แล้ว คนจากกูเกิลโทรมา ผมรีบปิดเพลงที่ฟังอยู่ เตรียมเปิด dict ไว้ตรงหน้าเผื่อฟังอะไรไม่ออก ต่อไปนี้คือบทสนทนาครั้งแรกของผมกับกูเกิล (ขอแปลเป็นไทย) “สวัสดีครับ”“เอ่อ […]

khajochi

August 30, 2011

ประสบการณ์สัมภาษณ์งานกับกูเกิล ตอนที่ 1 (My Job Interview with Google #1)

ใช่ครับ ผมเคยได้มีประสบการณ์ สัมภาษณ์งานกับกูเกิล หนึ่งในบริษัทที่ขึ้นชื่อว่าน่าทำงานมากที่สุดในโลก แต่นั่นก็เป็นเวลาเมื่อ 3 ปีก่อนครับ ด้วยความเป็นบล็อกเกอร์ก็ไม่ลืมที่จะจดบันทึกเหตุการณ์ในครั้งนั้นไว้ทุกขั้นทุกตอน ทำไมถึงโดนเรียกสัมภาษณ์ ขั้นตอนต่างๆ การเตรียมตัว คุยอะไรกันบ้าง เขียนเอาไว้ความยาวถึง 6 ตอนด้วยกัน แต่เนื่องจากเพิ่งเข้างานที่บริษัทได้ไม่นาน ถึงแม้ว่าผมจะได้เล่าเรื่องนี้ให้ทางผู้ใหญ่ฟังไปแล้วก็ตาม แต่ด้วยเหตุผลส่วนตัวหลายอย่าง จึงได้เก็บบล็อกชุดนี้ไว้ โดยเปิดให้อ่านเฉพาะกลุ่มคนที่สนิทรอบตัวเท่านั้น เนื่องในโอกาสดีที่กูเกิลได้ประกาศตั้งสำนักงานในประเทศไทยหลังจากที่ได้ข่าวมานาน และเรื่องนี้ก็ผ่านมานานถึง 3 ปีแล้ว ก็คิดว่าได้เวลาเหมาะสมที่จะมาแชร์ประสบการณ์ให้ได้ฟังกัน 😀 3 ปีที่แล้วผมออกจะ Alert นิดหน่อยนะครับ และการเขียนบล็อกในตอนนั้นก็เป็นการเขียนที่สดมาก สดถึงขนาดก่อนสัมภาษณ์ 10 นาทียังบล็อกอยู่เลย (55) จากเดิม 6 ตอนดูแล้วยาวไป เลยขอรวมเป็น 2 ตอนนะครับ ตอนที่ 1 – ขั้นตอนการเรียกสัมภาษณ์, ทำไมถึงถูกเรียกสัมภาษณ์, การเตรียมตัวตอนที่ 2 – วันสัมภาษณ์จริง(ทางโทรศัพท์), การแจ้งผล, เรื่องราวหลังจากนั้น …………………………………………………………………………………………………………………… :: Fri 14 / 11 […]

khajochi

August 29, 2011

Timeline การประกาศลาออกของสตีฟ จ็อบส์

ตั้งใจจะเขียนซักเรื่องนึงเกี่ยวกับจ็อบส์ แต่ไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรดี ท่ามกลางข่าวมหาศาลที่มีให้อ่านกันจนต้องอ่านข่าวบริษัทอื่นแก้เลี่ยนกันบ้าง ระหว่างที่คิดอะไรไม่ออกด้วยความเศร้า เลยเอาข่าวทั้งหมดมาประติดประต่อกันดู ก็จะพบความจริงบางอย่างที่ว่า การประกาศลาออกในครั้งนี้ ค่อนข้างมีที่มาที่ไป และก็ได้มีการเตรียมการไว้แล้วเป็นอย่างดี ปฏิกริยาหลังจากการประกาศลาออกของจ็อบส์ แน่นอนว่าเป็นข่าวช็อคมากสำหรับในกลุ่มนักข่าวและคนทั่วไป แต่ถ้าหากคุณสังเกตุให้ดี มันถูกที่ ถูกเวลา ถูกจังหวะ และมีการเตรียมการทุกอย่างมาแล้วเป็นอย่างดี โดยจะขอไล่ Timeline ดังนี้ มกราคม 2011 – จ็อบส์ประกาศลาป่วยอีกครั้งเป็นรอบที่ 3 แต่ไม่ได้ระบุว่าจะลาป่วยนานแค่ไหน (ครั้งเมื่อปี 2009 ประกาศว่าลา 6 เดือน) ปลายมกราคม 2011 – หลายสำนักออกข่าวเรื่องบอร์ดบริหารแอปเปิลเริ่มมองหาคนมาแทนจ็อบส์ในตำแหน่ง CEO หุ้นลงไป 3% มีนาคม 2011 – ปรากฏตัวในงานเปิดตัว iPad 2 เมษายน 2011 – สำนักพิมพ์ Simon & Schuster ประกาศเตรียมจัดทำหนังสือชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ โดยได้รับการอนุญาตอย่างเป็นทางการ หนังสือมีชื่อสั้นๆ ว่า “Steve Jobs“ มิถุนายน 2011 […]

khajochi

August 26, 2011

รีวิวหนังสือ: คู่มือหาคู่ที่พ่อแม่ไม่เคยสอน .. สาวโสดโปรดอ่าน หนุ่มโสดโปรดฟัง

แทบทุกคนรอบตัวผมเกิดอาการแปลกใจที่เห็นผมอ่านหนังสือเล่มนี้ บอกจะแต่งงานอยู่แล้วจะอ่านทำไม ? นั่นสิจะอ่านไปทำไม .. แต่ผมพบว่า หนังสือ “คู่มือหาคู่ที่พ่อแม่ไม่เคยสอน” เล่มนี้ ไม่ใช่แค่หนังสือแนะนำการหาคู่เหมือนเล่มอื่นทั่วไป หากแต่เป็นหนังสือที่ถ่ายทอดประสบการณ์ตรง จากคุณบี (กุลชุลี ทรัพย์สินอุดม) เจ้าของเว็บหาคู่อันดับหนึ่งของเมืองไทย BangkokMatching.com ความสนุกมันอยู่ที่การได้เข้าไปรู้ถึงบริการจัดหาคู่ในเมืองไทย ซึ่งไม่ได้หาอ่านได้ง่ายนัก เหมาะสำหรับคุณผู้หญิงโสด ที่มองหาหนุ่มๆ ที่นับวันจะหายากขึ้นทุกทีๆ หลายคนมองบริการจัดหาคู่ไปในทางลบ ถึงลบโคตรๆ และเป็นเรื่องน่าอายที่จะเดินเข้าไปใช้บริการเหล่านี้ แต่เชื่อว่าหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ความคิดเหล่านี้ของคุณจะหมดไป หลายเรื่องแค่เห็นชื่อหัวข้อก็สะท้านแล้ว วิธีขอชายหนุ่มแต่งงาน ผู้ชายประเภทใดควรหลีกเลี่ยง สถานที่ออกเดทที่เหมาะสม เราควรจีบหนุ่มก่อนดีไหม คุณบีเล่าได้สนุก มีแง่มุมที่น่าสนใจ และออกมาจากประสบการณ์ตรง มีตัวอย่างหลายคู่ให้ฟัง อ่านจบแล้วในฐานะผู้ชาย ก็ได้เข้าใจผู้หญิงมากขึ้นในอีกระดับหนึ่ง ผมเล่าเรื่องหนังสือเล่มนี้ให้คนรอบข้างฟัง ปรากฏว่าสาวๆ รอบตัวแห่กันไปซื้อ นับตอนนี้ได้ 5 เล่มเข้าไปแล้ว (แสดงถึงคุณภาพของหนังสือในระดับหนึ่ง) คนรู้จักผม 2 คนเคยใช้บริการที่เว็บนี้ครับ แนะนำว่าดีครับ เนื่องจากคนอ่านบล็อกนี้ส่วนใหญ่เป็น ชายหนุ่ม+โสด (ตามสถิติ Facebook Insight) พออ่านหนังสือเล่มนี้จบ เลยได้ข้อคิดบางอย่างมาบอกต่อ […]

khajochi

August 25, 2011

ประสบการณ์จองบัตรคอนเสิร์ต X-Japan live in Bangkok

ในโลกนี้มีไม่กี่อย่างที่สามารถปลุกผมขึ้นมาตอนตี 4 ของวันเสาร์ได้ หนึ่งในนั้นคือการไปจองบัตรคอนเสิร์ต X-Japan live in Bangkok เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว แต่ขอโทษเถอะ ผมตื่นไปจองบัตรตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นขนาดนั้น ยังได้คิวที่ 207 !!เพราะชาวบ้านเค้ามาต่อคิวกันตั้งแต่ เมื่อคืนก่อนหน้าหนึ่งวัน !! จะเรียกพวกเราว่า ติ่งญี่ปุ่น ก็ได้นะ ถ้าคุณกำลังสงสัยว่าทำไมกับแค่วงดนตรีจากต่างประเทศแค่วงเดียว ถึงต้องทุ่มเทกันขนาดนี้ ผมจะเล่าให้ฟังสั้นๆ X-Japan เป็นวงดนตรีร็อคที่ดังที่สุดในญี่ปุ่น และโด่งดังมากในเมืองไทยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีสื่อมากขนาดทุกวันนี้ ศิลปินต่างประเทศที่ดังในเมืองไทยจึงมีจำนวนน้อย แต่จะดังมาก ช่วงที่กำลังดังสุดๆ ก็มีกระแสข่าวมาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทย แต่สุดท้ายก็ไม่มา แล้วก็ยุบวงซะงั้น … แล้วมือกีตาร์อันเป็นที่รักของทุกคนก็ตาย (ฮิเดะ) … แล้วก็ไม่มีผลงานอีกเลย 10 ปีเต็ม  ผ่านไป 10 กว่าปี ก็ประกาศให้ดีใจว่าจะรวมวง แถมจะมาเมืองไทยด้วยนะ .. เอ้า เฮ ….. แล้วก็ไม่มา … มันคือความเศร้าเบิ้ลๆๆๆ นึกภาพเอาละกันว่าถ้าอยู่ดีๆ วง Girls Generation, […]

khajochi

August 22, 2011

แพ็คเกจและราคาสำหรับจัดงานแต่งงานในกทม.

บทความแรกของชุด “จัดงานแต่งแบบ Open Source” อยากเขียนถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการจัดงานแต่งงาน ผมเคยถามคำถามนี้กับคู่ที่แต่งงานไปแล้วทุกคู่ที่ได้พูดคุย ไม่น่าเชื่อว่าแทบจะทั้งหมดให้คำตอบเดียวกันคือ “สถานที่จัดงานแต่งงาน“ ทำไมสถานที่จัดงานแต่งงานถึงได้มีความสำคัญขนาดนั้น ? มันก็คงจะเริ่มจากการที่เป็นงานมงคล งานสำคัญ เราก็อยากให้เพื่อนฝูงมาเยอะ ลูกน้อง เจ้านาย พ่อญาติพี่น้อง คนรู้จักฯลฯ คนเยอะ ความสำคัญของสถานที่ก็ตามมา  ไม่ใช่แค่ห้องจัดเลี้ยง แต่รวมไปถึงอาหาร ที่จอดรถ ทีมงาน ห้องพัก ห้องแต่งตัว ความสะดวกในการเดินทาง ตกแต่ง สถานที่หายาก คนมางานก็ลำบากตามไปด้วย สถานที่คับแคบ ก็ต้องลดจำนวนคนที่เชิญ สถานที่ไม่เป็นมืออาชีพ วันจัดงานก็เตรียมปวดหัวได้เลย :: การจอง :: การจองสถานที่จัดงานแต่งงานในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เป็นเรื่องยากมาก บางโรงแรมคนจองเต็มยาวข้ามปี บางวันก็ฤกษ์มงคลสุดๆ โรงแรมเต็มหมดทั่วกรุงเทพฯ ก็มี เพราะงั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง ผมกับ @CherryJaja เลยเลือกหาสถานที่เป็นสิ่งแรกที่ทำหลังจากตกลงใจแต่งงานกันแล้ว เราใช้เวลาเกือบ 2 เดือนในการตระเวณทั่วกรุงเทพฯ ถึงจะเหนื่อยแต่ก็สนุกดี และก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกดีเหมือนกัน มันเต็มเร็วจริงๆ ครับ !! เร็วจนไม่น่าเชื่อ […]

khajochi

August 17, 2011

ประสบการณ์ทดลองใช้ Dtac 3G

เมื่อสัปดาห์ก่อนผมได้รับ message จาก Dtac ให้ลองมาช่วยทดสอบระบบ 3G ของ Dtac ซึ่งก็ตามประสาบล็อกเกอร์ทั่วไปที่ไม่ปฏิเสธการได้ลองใช้อะไรใหม่ๆ แบบนี้อยู่แล้ว ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่รู้ว่า 3G ของ Dtac จะถูกแมวเตะตัดขาจนไม่รู้ว่าจะได้ใช้กันนานแค่ไหนก็เถอะ ส่วนตัวแล้วผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ Dtac คนนึง จากการใช้บริการมาอย่างยาวนาน รวมทั้งประทับใจบริการที่สุดยอดเมื่อตอนได้ต่อคิวซื้อ iPhone 4 แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการทดสอบจะต้องมาอวยกันแต่ประการใด Note: ออกตัวไว้ก่อนว่านี่เป็นการทดสอบในระดับผู้ใช้เท่านั้น ไม่ได้มีความละเอียดขนาดนำไปอ้างอิงหรือชี้ชัดอะไรได้ครับ :: เริ่มใช้ 3G :: สำหรับผู้ใช้ iPhone 4 การเปิดใช้ 3G นั้นก็ง่ายมาก ไปที่ Setting – General – Network และกดเปิดปิด 3G ซึ่งเป็นปุ่มที่อยากจะกดมันมานานมากแล้ว แต่ไม่มีบุญได้กดมันเสียที เปิดเสร็จระบบจะตัด Edge แล้วใช้เวลาประมาณ 2-3 วินาที ก็จะมีสัญลักษณ์ “3G” โผล่ขึ้นมา ให้ดีใจน้ำตาไหลโฮกๆ […]

khajochi

August 16, 2011

อัลบั้มรูปเชิญมางานแต่งงาน – Wedding Invitation [Self Portrait]

หลายเดือนก่อนผมกับ @CherryJaja ได้ไป Pre Honey Moon ที่เซ็นทารากระบี่ ด้วยความที่วิวเลิศ โรงแรมสวย เราเลยวางแผนกันว่าจะไปถ่ายภาพแนวพรีเว็ดดิ้งด้วยตัวเอง คือเอาขาตั้งกล้องถ่ายกันเอง เป็นอัลบั้มภาพขำๆ ที่ทำไว้เชิญแขกที่จะมาในงานครับ เนื่องในโอกาสอีก 4 เดือนจะถึงวันแต่งงาน เป็นการถ่ายทำที่สนุกมากครับ (โปรดอย่าถามว่ารูปกระโดดกลางทะเลถ่ายได้ยังไง) เพิ่งเข้าใจความหมายของคำว่า “ถ่ายรูปที่เก็บเอาไว้เป็นความทรงจำ” ก็ตอนนี้แหล่ะครับ ขอเชิญรับชมครับ ^^ Album : Wedding Invitation [Self Portrait]Location : Krabi, ThailandCamera : EOS 500D – 18-55 IS Link : อัลบั้มเต็มที่ Facebook @CherryJaja ค่าาาา นายแบบมาก นิ้วก้อย บนเปล (เกือบล้ม) นายตัวแสบ / ยัยตัวแสบ อร๊ายยยย เขิล กรี๊ดดดดด อร๊ายยยย ว๊ายยยยยย […]

khajochi

August 9, 2011

ใครฟ้องใครในซิลิคอนวัลเลย์ Apple, Microsoft, Google, Samsung

สงครามยุคใหม่ในซิลิคอนวัลเลย์คือการแข่งกันไล่ฟ้องชาวบ้าน โดยใครเบ่งพลังโชว์พาวได้มากสุดก็ชนะไป ใครแพ้สู้ไม่ได้ ก็ต้องไปหาแรร์ไอเทม ด้วยการแย่งซื้อสิทธิบัตรบริษัทที่กำลังจะเจ๊งมาเป็นอาวุธ แล้วก็เอาไปไล่ฟ้องชาวบ้านกลับ กงกรรมกงเกวียนในซิลิคอนวัลเลย์ยุคนี้เป็นดังนี้ Apple  ตัวละครเอกของงานนี้ เพราะไล่ฟ้องชาวบ้านมากที่สุด แทบทุกบริษัทมือถือโดนพลังดาบ Multi-touch และสิทธิบัตรอื่นๆ ทิ่มแทง ไม่ว่าจะเป็น Motorola, Samsung, HTC, HP/Palm, Amazon, Verizon โดนฟ้องเรียบ ซึ่งแน่นอนว่าแทบทุกรายก็ฟ้องแอปเปิลกลับคืน (ด้วยขอหาอะไรก็ช่างเถอะ แต่ตรูจะฟ้อง) Apple ฟ้อง HTC เรื่อง Android ทำให้ Google ต้องขี่ม้าขาวมาปกป้อง ก็เลยโดนหางเลขไปด้วย ส่วนที่ตลกคือ Microsoft ฟ้อง Apple ว่าละเมิดชื่อ App Store แต่ Apple ไม่รู้จะฟ้องอะไรกลับเพราะ Windows Phone ยังด๋อยอยู่ Microsoft พระรองที่ไล่ฟ้องชาวบ้านแหลกไม่แพ้ Apple เพราะมีดาบในมืออยู่หลายเล่ม โดยกลุ่มผู้ผลิต Android เป็นเป้าเช่นเดิม ทั้ง Barnes & […]

khajochi

August 2, 2011