ผมเลือกคนไม่ผิดจริงๆ

ผมรู้สึกผิดมาตลอดอาทิตย์ที่แล้ว ผิดที่ในขณะที่ชาวกรุงเทพฯ ต้องเผชิญกับน้ำท่วม แต่ผมกลับขับรถไปต่างจังหวัดเพื่อถ่ายรูป Pre Wedding .. แต่มันก็เป็นสิ่งที่ต้องไปเพราะทุกอย่างได้จองไว้หมดแล้ว เช้าวันนี้ (ส.21/10/2011) ผมตื่นมาด้วยแรงใจเต็มร้อย ที่จะไปช่วยเป็นอาสาสมัคร ทำอะไรก็ได้ช่วยให้เราผ่านวิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้ไปด้วยกัน ผมบอก @CherryJaja ว่าจะไปกรอกกระสอบทรายที่ รพ.ศิริราช “ป่ะ !!” เธอตอบแบบไม่ต้องคิด .. เธอใส่เสื้อแมนยูที่ผมซื้อให้ บอกว่าอยากไปลุยด้วยกัน และรู้ว่าผมชอบเห็นเธอใส่เสื้อตัวนี้ เมื่อไปถึง ผมคว้าถุงมือ ผ้าปิดจมูก หันไปบอกเชอรี่แค่ว่า “ลุย !!” เราสองคนแยกย้ายไปคนละทาง ผมไปถือจอบตักดินอยู่หลายชั่วโมง .. แดดร้อน อากาศอบอ้าว จนผมรู้สึกหน้ามืดจนต้องหยุดมองไปรอบข้าง แล้วผมก็พบภาพผู้หญิงคนนึง ใส่เสื้อแมนยู ลงไปคลุกกับดิน มือขวาถือกระสอบทราย มือซ้ายถือเชือกมัดปากถุงไว้ให้แน่นหนา ตัวเปื้อน หัวยุ่ง เหงื่อเต็มหลัง ทั้งที่อีกไม่กี่วันผู้หญิงคนนี้จะต้องเป็นเจ้าสาว จะต้องแต่งงาน เธอควรที่จะต้องไปเข้าคอร์สเจ้าสาว ห่วงสวยอยู่บ้าน ขัดผิว หลบแดด นั่งฝันถึงงานแต่งงานในฝัน กับชุดเจ้าสาวสีขาวแสนสวย ผมเห็นภาพนี้แล้วก็รีบหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปนี้เอาไว้ ..​ นาทีนั้นผมคิดออกอยู่แค่ประโยคเดียว […]

khajochi

October 23, 2011

ผมคือสต๊อปจีฟ ( I’m @SteveJobsThai )

คุณอาจจะได้เห็น หรือผ่านตากับข้อความมุขขำบ้าง แป๊กบ้างของสตีฟ จ็อบส์ตัวปลอมแต่พูดไทยได้ที่ชื่อ @SteveJobsThai หรือที่เรียกตัวเองว่า “สต๊อป จีฟ” …​ ใช่ครับ เจ้าของทวิตเตอร์แอคเคาท์นั้นคือผม (@Khajochi) เอง ความจริงแล้ว ตั้งแต่เริ่มที่จะสร้าง @SteveJobsThai นั้น ผมไม่เคยคิดที่จะเปิดเผยตัวเอง เพราะการสร้างตัวตนเสมือนในโลกออนไลน์นั้น ถ้าคุณรู้ว่าเบื้องหลังนั้นคือใคร มันจะหมดความน่าเชื่อถือลง 200% ทันที (ในกรณีนี้คือความฮาจะหมดลงทันที) แต่ความตั้งใจนั้นก็ต้องหมดไป … ก็อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าสตีฟได้จากโลกไปแล้ว เช่นเดียวกับตัว @SteveJobsThai เองที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของบุคคล ก็คงจะไม่มีประโยชน์ในการทวีตอีกต่อไป และด้วยความเคารพต่อศาสดา ผมคงไม่คิดว่าจะสร้างความฮาโดยการทวีตจากสวรรค์ลงมาได้ ผมเชื่อว่าประสบการณ์ 1 ปีกับอีก 3 เดือนที่ผ่านมาของ @SteveJobsThai ที่มี Follower 3,583 คน จากการทวีตไปแค่ 587 ครั้ง ก็น่าจะพอเป็นประโยชน์ในการแชร์ที่มาที่ไป การคิดมุข การโปรโมท และเรื่องน่าสนใจอื่นๆ ครับ คำเตือน: ยาว !! เพราะตั้งใจจะเป็นให้บล็อกตอนนี้เป็นการจดบันทึกของผมเองด้วยครับ กำเนิด @SteveJobsThai โดยส่วนตัวผมก็เป็นสาวกแอปเปิลคนนึง […]

khajochi

October 19, 2011

เรื่องควรรู้ก่อนอัพเดตเป็น iOS 5 คืนนี้

คืนนี้ตามกำหนดการณ์แล้วแอปเปิลจะเปิดให้ผู้ใช้ iPhone 3GS, iPhone 4, iPad, iPad 2 อัพเดต Firmware เป็น iOS 5 ได้ หลังจากที่ผมลองใช้ iOS 5 Beta มาตั้งแต่ยังด๋อยอยู่ มาจนเวอร์ชัน GM ก็มีเรื่องขอเตือนท่านๆ ผู้ใช้ iProduct ดังนี้ สมัคร Apple ID ไว้เสียเนิ่นๆ บางคนซื้อเครื่องมาจากร้านแล้วก็ไปลงแอพหรือเพลงที่ MBK นั่นจะทำให้คุณใช้บริการ iCloud ไม่ได้ และจะมีคำเตือนขึ้นมาเป็นระยะให้คุณสมัคร เพราะงั้นไปสมัครไว้เสียก่อนที่ me.com Backup !! สำคัญมาก โดยเฉพาะรูปกับเบอร์โทรเพื่อนๆ เสียบเข้า iTunes แล้ว Backup ไว้ ผมเคยรูปหาย ชื่อใน Contact List หายมาแล้ว อย่าไว้ใจแอปเปิลมาก เหลือเนื้อที่บนเครื่องไว้ซัก 1GB เพื่อกันเนื้อที่เต็มระหว่าง […]

khajochi

October 12, 2011

ไปดูคอนเสิร์ต Raptor 2011

แร็พเตอร์ 2011 เป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตที่หลายคนรอคอยโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ฟังเพลงในยุค 90 ที่มีเพลงของ RS, Grammy, Kita เป็นความบันเทิงหลักของวัยรุ่นในสมัยนั้น แร็พเตอร์ออกอัลบั้มแรกปี 2537 ตอนนั้นผมอยู่ ม.1 พอดี ซึ่งก็เหมือนกับวัยรุ่นทั่วไปที่ไปซื้อเทปตั้งแต่วันแรกที่ออกวางขาย วัยรุ่นสมัยนั้นจะจำได้หมดว่าเพลง “คิดถึงเธอ” อยู่เพลงที่สองหน้า A อะไรแบบนั้น คอยเปิดรายการทีวีดูมิวสิควิดีโอ เนื้อเพลงก็ไม่ต้องห่วง จำกันได้ทั้งโรงเรียนทุกท่อนแม้แต่ท่อนแรพ คืนวันอาทิตย์ 4 ทุ่มคือเวลาที่รอดูเทปบันทึกภาพคอนเสิร์ตแร็พเตอร์ทางช่อง 7 แล้วก็ไม่พลาดกดเครื่องอัดวิดีโอไว้ดูวันหลังด้วย (ต้องซื้อวิดีโอเปล่ายาวซัก 90 นาทีด้วยนะ) จะตื่นเต้นเป็นพิเศษเวลารู้ว่าแร็พเตอร์จะมาแสดงคอนเสิร์ตที่ขอนแก่น อันที่จริงยุคนั้นเราก็ไม่ได้ฟังนักร้องแค่บางคน แต่ฟังมันทุกคนทุกค่าย ตามประสาวัยรุ่นที่ไม่ต้องมาคอยเช็ค Facebook, twitter, BB แบบในสมัยนี้ คอนเสิร์ต Raptor 2011 จอนนี่กับหลุยส์แยกวงไป 10 กว่าปีแล้ว ตามความเข้าใจของผมคือจอนนี่ไม่อยากทำวงต่อแล้วแต่ทางค่ายยังอยากให้ทำไปเรื่อยๆ ก็เลยน่าจะเป็นนักร้องกลุ่มแรกที่ออกอัลบั้มเพื่อบอกแฟนๆ ว่านะแยกวง แถมมีคอนเสิร์ตที่แฟนๆ มาน้ำตาท่วมกันที่ MBK Hall อีกแหน่ะ ตอนนี้ทั้งคู่ไม่ได้อยู่สังกัด RS แล้ว ก็เลยต้องขอบคุณ Cool 93 FM ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ บัตรคอนเสิร์ตที่ถึงแม้จะมี 2 รอบแต่จองยากมากกกก และกลายเป็นบัตรคอนเสิร์ตที่คนหาซื้อต่อกันให้วุ่น หน้างานคนเยอะมากกกกก […]

khajochi

October 11, 2011

สตีฟ จ็อบส์กับผม (Steve Jobs and I)

เช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2011 ผมทราบข่าวการเสียชีวิตของสตีฟ จ็อบส์จาก @CherryJaja ที่โทรมาปลุก ความรู้สึกแรกในตอนนั้นมันบอกไม่ถูก รู้สึกมึนๆ เบลอๆ แต่ก็ลุกขึ้นมากดดูจากโทรศัพท์ พอรู้ว่าเป็นเรื่องจริง ก็เปิดคอมฯ อ่านข่าวโน่นนี่ให้วุ่น ก่อนหน้านี้ ผมรู้ว่าจ็อบส์กำลังจะตาย เพราะถึงแม้จ็อบส์จะต่อสู้กับโลกมะเร็งในตับ ซึ่งคนทั่วไปจะเสียชีวิตภายใน 3 ปี มีแค่ 25% เท่านั้นที่รอดมาได้ 5 ปี .. แต่จ็อบส์สู้กับโรคนี้มานานถึง 8 ปีแล้ว พอได้ข่าวว่าเขาประกาศลาออกจากการเป็น CEO มันก็พอจะทำใจไว้ล่วงหน้าบ้าง แต่ไม่ใช่ตอนนี้ พอรู้สึกตัวอีกที น้ำตาก็ไหลออกมา … ผมนั่งร้องไห้เป็นเด็กน้อยอยู่นานพอสมควร ความรู้สึกมันไม่เหมือนกับคนใกล้ตัวต้องมาจากไป แต่มันเหมือนกำลังสูญเสียสิ่งที่เคยยึดเหนี่ยว และเป็นแรงบรรดาลใจมาตลอด คล้ายกับวันที่รู้ว่าไมเคิล แจ็คสันจากโลกนี้ไปแล้ว มันอาจจะดูโอเวอร์ บางคนอาจจะถามว่าเป็นเอามากนะเนี่ย .. ซึ่งก็เป็นเอามากจริงๆ นั่นแหล่ะ แต่ถ้าคุณได้รู้จักผม ก็จะรู้ได้ทันทีว่าเพราะอะไร ครั้งแรกกับแมค คนรอบข้างผมจะรู้ว่า ผมมีสิ่งที่ชอบอยู่ไม่กี่อย่างในชีวิต และถ้าชอบก็จะชอบมากถึงขั้นเอามาเป็นส่วนนึงของชีวิต ซึ่งสตีฟ […]

khajochi

October 7, 2011

รวมภาพทั่วโลกไว้อาลัยต่อการจากไปของสตีฟ จ็อบส์

หน้าเว็บของแอปเปิล เรียบง่าย และน่าขนลุกในเวลาเดียวกัน ในงานเปิดตัว iPhone 4S เมื่ออังคารที่ผ่านมา พนักงานของแอปเปิลได้จองเก้าอี้ตัวประจำของจ็อบส์ตัวนี้ไว้ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าจ็อบส์ไม่สามารถมาร่วมงานได้ CNN ถึงกับถอดรายการประจำ และเสนอข่าวจ็อบส์อย่างเดียวยาวนานถึง 12 ชั่วโมง หน้าเว็บของ Time Magazine กูเกิลวันนี้ไม่เสนอ Doodle ใดๆ และเปลี่ยนกลับมาใช้โลโก้ปกติ พร้อมข้อความถึงจ็อบส์ด้านล่าง Amazon ทำลิงก์ด้านขวามือ ร่วมส่งอีเมล์รำลึกถึงสตีฟ จ็อบส์ได้ที่  rememberingsteve@apple.com

khajochi

October 7, 2011

ภาพหายาก สตีฟ จ็อบส์กับห้องทำงานที่บ้าน

Regarding Steve passed away, I’d nothing to say but something remind me this news I post on blognone year ago. Just like to keep it on my blog. With Love, Steve. Note: I turn my blog Black and White for sometime as to express my sadness. ————————————————————————————————————– ปกติภาพถ่ายของสตีฟ จ็อบส์ถือเป็นเรื่องหายากอยู่แล้ว ยิ่งเรื่องชีวิตส่วนตัวด้วยแล้วไม่ค่อยจะได้พบเห็นออกสื่อกันบ่อยนัก โดยภาพหายากชุดนี้ถ่ายโดย Diana Walker ช่างภาพฝีมือดีของ Time […]

khajochi

October 6, 2011

รวมหลากหลายความเห็นกับ iPhone 4S (Thought on iPhone 4S)

เช่นเคย รวมข่าววิจารณ์ ชม ด่า iPhone 4S จากนักข่าว, บล็อกเกอร์, คนดัง อ่านแล้วก็เอามาคุยข่าว (ทำยังกะสรยุทธ) ว่าฝรั่งมันมีความเห็นอย่างไรกันบ้าง ส่วนใครอยากรู้ว่ามันมีอะไรใหม่ ตามอ่านได้จากเว็บทั่วไป Gawker ออกมาสมน้ำหน้านักข่าว บล็อกเกอร์ทั้งหลายที่โคตรจะหน้าแตก ด้วยการฟันธงว่าแอปเปิลจะออก iPhone 5 แน่นอน “Sprint will be getting the iPhone 5 – yes the real iPhone 5, not the iPhone 4S – as an exclusive.” แค่ 5 ยังไม่มีเลย แล้วยังบอกว่า Sprint จะได้เจ้าเดียวอีก บ้าป่าว [BGR]  “These people said the new iPhone is […]

khajochi

October 5, 2011