ตัวจริงของน้องเนยรักโลก @NoeyZupermarket คือใคร ? (เดา)

ผ่านไปแล้ว 1 เดือนกับปรากฏการณ์คน Follow 100,000 ได้รวดเร็วที่สุด … ต้องออกตัวก่อนว่า “ผมไม่รู้” ฮะว่าตัวจริงของเนยรักโลก หรือ @NoeyZupermarket เขาคือใคร เพียงแต่อยากจะขอแสดงความเห็นและเดาด้วยความเห็นส่วนตัว ซึ่งอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ แต่เขียนไว้ก่อน เผื่อเดาถูก 55

@NoeyZupermarket ไม่ใช่เด็ก

การที่ @NoeyZupermarket เปิดตัวขึ้นมาด้วยการใช้ชื่อว่า “น้องเนย” และใช้รูป Profile เป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เป็นตัวตนที่ทุกคนเข้าใจกัน

แต่โดยส่วนตัวไม่คิดว่าน้องเนยเป็นเด็ก ถ้าใครได้ตามอ่านการทวีตข้อความ และการตอบคำถามแล้ว ทุกคำมักผ่านการคิดมาอย่างดี

มุขตลกมุขเกรียน ไม่สามารถสร้างความฮาระดับ 1,000 RT ได้ถ้าไม่เตรียมมาอย่างดีพอ (ประสบการณ์ทำ @SteveJobsThai บอกไว้อย่างนั้น)

@NoeyZupermarket เป็น Geek หรือกลุ่มคน

“เด็กที่ไหนจะว่างทวีตทั้งวัน” อันนี้เกิดจากการสังเกตุส่วนตัว ซึ่งนอกจากน้องเนยจะเล่นทวิตเตอร์ในเวลาเรียนแล้ว ยังเล่นนอกเวลาเรียน เล่นตอนดึก เล่นตอนเช้า แม้แต่ตี 3 ก็เล่น ซึ่งผิดปกติเด็กนักเรียนแน่นอน


นอกจากนี้ น้องเนยยังใช้ทวิตเตอร์จากหลายอุปกรณ์ ซึ่งจากการลองตรวจสอบแล้วน้องเนยเล่นทวิตเตอร์ครั้งแรกจาก Web


จากนั้นก็ใช้ iPhone


แล้วก็มาทวีตโดย iOS คือลาก Notification Center ลงมาแล้วกดทวีต


ต่อมาเปลี่ยนมาใช้ Echofon


บางวันก็เล่นผ่าน Twitter เว็บบนมือถือ


ล่าสุดใช้ TweetDeck ด้วย !!

สรุปแล้วน้องเลยเล่ยทวิตเตอร์ผ่าน Web, Mobile Web, Echofon, Twitter for iPhone, Tweet Deck ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถ้าไม่ Geek จริงก็มักจะไม่ใช้กัน และคนที่เล่นทวิตเตอร์โดยใช้ครบทั้งหมดนี้ด้วยตัวคนเดียว เป็นเรื่องผิดปกติแน่ๆ

@NoeyZupermarket มีดาราช่วยดัน

น้องเนยเริ่มใช้ทวิตเตอร์ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม ซึ่งก็อย่างที่เราทราบกันว่าปัจจุบันมีคน Follow เกิน 100,000 แล้ว เป็นการเพิ่มจำนวนที่สร้างสถิติใหม่ๆ ให้ทวิตเตอร์ไทยได้เป็นอย่างดี

ผมพยายามเฝ้าสังเกตุดูตั้งแต่วันแรกที่ @NoeyZupermarket มีคนตามระดับ 1,000-3,000 คน เรื่องที่น่าสนใจคือมีคนที่เล่นทวิตเตอร์ในระดับดารา (follower 80,000+) ช่วยกัน RT และช่วยกันโปรโมต @NoeyZupermarket จำนวนหนึ่ง

ซึ่งในระดับความเกรียนแล้วก็น่าจะสร้างคนฮาได้ระดับหนึ่ง แต่การที่ดารา 5-6 คนจะช่วยโปรโมตทวิตเตอร์ account หนึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน พร้อมๆ กันมันก็น่าตั้งข้อสงสัยไม่ใช่น้อย

รวมไปถึงสื่อเองก็เริ่มทำข่าว หลังจากที่ @NoeyZupermarket ดังไปได้ซักพักหนึ่ง ซึ่งก็เป็นปกติของสื่ออยู่แล้ว เช่นเดียวกับกรณีแก่ สปอร์ต ใจดี กทม., ธนูปักหัวเข่า, เรื่องนี้ถึงครูอังคณา เพียงแต่ต่างกันที่คราวนี้ไม่ใช่วลีเด็ดที่ฮิต แต่กลับเป็นทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ดังขึ้นมา

@NoeyZupermarket ซื้อ Follower รึเปล่า ?

เรื่องนึงที่หลายคนสงสัย คือจำนวน Follower ทั้ง 100,000 คนนั้น น้องเนยซื้อมาหรือเปล่า ? คือถ้าเรามองว่าไม่ใช่เด็ก และเป็นทีมงานซักทีม ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการซื้อ Follower แบบที่หลายบริษัททำกันก็ได้

แต่จากที่ลองเช็คโดยใช้ Faker Status People ดูแล้ว ก็พบว่าน้องเนยมีคน Follow เป็นตัวปลอมแค่ 10% ซึ่งอยู่ในมาตรฐานปกติของคนทั่วไป ข้อสงสัยว่าซื้อ Follower จึงหมดไป (เขาดังจริงนะเออ)

แล้วคิดว่า @NoeyZupermarket คือใคร ?

จริงๆ แล้วเหมือนจะจับผิด @NoeyZupermarket ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่า “ใช่” เพราะมันมีอะไรหลายอย่างให้น่าจับผิด (ฮา) แต่เราก็รู้สึกชื่นชมนะครับที่สามารถสร้างสถิติหลายๆ อย่างให้วงการทวิตเตอร์เมืองไทยได้

  • ผมเดาว่า @NoeyZupermarket ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นแผนการตลาดของสินค้า/บริษัท รายหนึ่ง
  • ถ้าให้เดา ก็คงเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับการรักโลก, สีเขียว, ซุปเปอร์มาร์เก็ต
  • ซึ่งก็มีไม่กี่ราย เช่น Big C, Lotus, Tops, 7-Eleven, MK, K-Bank (เขียว), สสส (รักโลก), Double A (กระดาษ ต้นไม้)
  • แต่ถ้าเป็นแคมเปญโปรโมทเรื่องการรักโลก เพื่อให้แบรนด์ดูดี ก็จะเป็นบริษัทอะไรก็ได้
  • ต้องยอมว่าเค้าปั้นได้ดังจริง คนตามเยอะจริง ส่วนจะต่อยอดอย่างไรก็รอดูกัน

ดูแล้วโอกาสเดาผิดก็สูงถึง 50% คือไม่แน่ใจ แต่ก็อยากจะขอเดาเพื่อความสนุก 55

สุดท้ายแล้วน้องเนยอาจจะเป็นกลุ่มคนที่ทำเพื่อความสนุกก็ได้ อาจจะเป็นเด็กผู้หญิงคนนึงจริงๆ ก็ได้ หรืออาจจะเป็นอย่างที่เดาถูก … ก็ได้นะ 😉