วันสุดท้ายของการทำงานที่ Thomson Reuters

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะทำงานที่ Thomson Reuters แล้ว เลยอยากเขียนอะไรถึงเล็กน้อย ซึ่งจริงๆ หลังจากนี้คงมีแชร์ประสบการณ์ที่ได้จากการทำงาน 7 ปีที่นี่อีกหลายตอน แต่วันนี้มันได้บรรยากาศอำลาดี เช้าวันนี้ก็เหมือนทุกวัน แตกต่างออกไปเพราะอยากจะใส่เสื่อบริษัทเข้ามาทำงาน เลยหยิบเสื้อตัวที่ได้มาล่าสุด คือตอนวิ่งมินิมาราธอนที่สวนลุม ตอนนั้นวิ่งครบรอบในเวลาที่กำหนด ได้เหรียญด้วยนะ (แทบเป็นลม) ตอนเที่ยงมีเลี้ยงส่งกับทีมเก่าที่ RET-AD ซึ่งดีใจมากที่ได้เจอพี่ๆ อีกครั้ง คุยกันได้เฮฮาตามปกติ คำถามยอดฮิตคือจะออกไปทำอะไร ? นั่นสินะ จะออกไปทำอะไรดีล่ะ ตกบ่ายต้องทำเรื่องเอกสารมากมาย เพราะมีการใช้สวัสดิการณ์กู้เงินกับบริษัทพอสมควร จนถึงตอนนี้ก็ยังทำไม่เสร็จ คาดว่าวันพฤ.จะได้เข้ามาอีกรอบนึง ทั้งวันนี้ไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนนอกเลย ยังคงมีความเป็นไปเหมือนเดิม รู้สึกเหมือนเดิมไม่แตกต่าง มีเพื่อน Chat เข้ามาถามว่ารู้สึกยังไงบ้างที่มาทำงานวันสุดท้าย … เออว่ะ คือมันไม่ได้เศร้าอย่างที่คิดจริงๆ นะ คงเพราะรู้ว่าออกไป เดี๋ยวก็เจอกัน วงการไอทีเราก็วนเวียนกันอยู่ประมาณนี้แหล่ะ iGoodBye สุดท้ายช่วงเย็น เขียนอีเมล์เพื่อบอกทุกคนว่า ลาออกแล้วนะจ๊ะ และวันนี้คือวันทำงานวันสุดท้าย สมัยก่อนไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมทุกคนชอบบอกว่าอีเมล์สุดท้ายมันเขียนยาก พอมาเจอกับตัวเอง จากบล็อกเกอร์ที่จินตนาการสูงพิมพ์ไวเป็นลิง ยังต้องนั่งนิ่งหน้าคีย์บอร์ดเกือบ 10 นาที สุดท้ายเลยหยิบหูฟังขึ้นมา […]

khajochi

April 30, 2013

รีวิว: Hotel De La Paix โรงแรมหรูสุดแนว ในชะอำ-หัวหิน

สารภาพตามตรงว่าปกติเวลาไปเที่ยวชะอำหรือหัวหิน มักจะจองโรงแรมระดับกลางๆ หรือซื้อในงานท่องเที่ยว มากกว่าจะจองโรงแรมหรู ก็น่าจะคล้ายกับหลายๆ คน โชคดีได้โอกาสไปพักโรงแรมโคตรหรูอย่าง Hotel De La Paix (อ่านว่า โฮเทล เดอ ลา เปซ์) เลยถ่ายรูปเก็บบรรยากาศมาซะหน่อย โรงแรม 5 ดาวสุดแนว ส่วนใหญ่โรงแรม 5 ดาวที่เคยเห็นมักจะเป็นโรงแรมตึกสูงๆ ห้องเยอะๆ แล้วก็ตกแต่งเน้นของสวยงาม แต่ที่ Hotel De La Paix นี่คือของเค้าแนวจริงๆ คือแปลกตา ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ดูรูปเอาละกันฮะ เริ่มแรกคือ Reception ที่ทำเป็นบันไดแบบอลังการขึ้นไปสูงๆ แล้วก็มีเคาท์เตอร์ให้ Check-in , out แบบเรียบง่ายสุดๆ (แต่แอบร้อนนะ เพราะไม่มีแอร์ตรงนั้น) มองจาก Reception เข้าไปข้างในเป็นทางยาว น้ำตรงที่มองเห็นไม่ใช่สระว่ายน้ำ แต่เป็นทางน้ำสงบ เอาไว้โชว์เฉยๆ แทบทุกคนที่มาถึงตรง Reception จะต้องยกกล้องขึ้นมาถ่าย เพราะมันแปลกมากๆ สวยด้วย […]

khajochi

April 29, 2013

คลิปสุดเจ๋งเมื่อ VRZO พาลุย ม.กรุงเทพ

[Advertorial] ถ้านึกถึงวัยรุ่นยุคใหม่จะนึกถึงอะไร ? สมัยนี้เราก็ต้องนึกถึง VRZO ที่เป็นตัวแทนวัยรุ่น ที่เฮฮาลุยไปทุกที่ทุกภารกิจ และมีความมั่นใจเป็นตัวของตัวเอง แล้วถ้านึกถึงสิ่งที่วัยรุ่นสมัยนี้ควรคิดถึงเป็นสิ่งแรกคืออะไร ? แน่นอน ต้องเป็นการเลือกเข้าเรียนต่อระดับมหาลัย เพราะจะส่งผลถึงอนาคตตัวเองข้างหน้าแน่นอน คิดถึงม.กรุงเทพ คิดถึงอะไร ? หลายคนจะนึกถึง ม.กรุงเทพตรงกล้วยน้ำไท ส่วนตัวก็เคยเข้าไปสัมผัสในมหาลัยเหมือนกันที่มีตึกสูงหลายตึกเลย แต่จริงๆ แล้วเขามีวิทยาเขตที่รังสิตที่มีเนื้อที่ใหญ่มากด้วยนะ อีกมุมนึงที่ส่วนใหญ่คิดถึงม.กรุงเทพ ก็จะนึกทีมเชียร์ลีดเดอร์ที่เก่งที่สุดในไทย แต่จริงๆ แล้วหลายคนไม่ทราบว่าม.กรุงเทพเป็นมหาลัยเอกชนแห่งแรกของไทยเลยนะ แถมเพิ่งฉลองครบ 50 ปี ไปเมื่อเร็วๆ นี่้เอง ที่ออฟฟิศก็มีเด็กจบจากม.กรุงเทพหลายคนเลย อันนี้ยอมรับว่าเรื่องภาษาอังกฤษกับความพร้อมในการทำงานเขาดีจริง VRZO พาลุย ม.กรุงเทพ ได้ดูคลิป VRZO พาเด็กนักเรียนม.ปลาย 100 คนไปปฏิบัติภารกิจที่ม.กรุงเทพ ปกติผมชอบดูคลิป VRZO อยู่แล้ว แต่คราวนี้ปลื้มกับทับทิมพามาดูมหาลัยที่เราไม่เคยเข้าไป ไม่เคยรู้ว่าข้างมันนี้เจ๋งยังไง สมัยนี้เขาเรียนกันยังไง ไปถึงไหนแล้ว และก็รอดูความน่ารักของน้องทับทิมด้วย (ฮา) แต่พอเค้าพาไปดูห้องเรียนแต่ละแห่งของม.กรุงเทพแล้วแบบว่า อึ้งมากกกก O_o”  คือไม่ใช่แค่ห้องจด Lecture แบบที่สมัยเราเคยเรียน […]

khajochi

April 28, 2013

Case Study: ปรากฏการณ์แอพ “ติ๊กเก้อ” กับจำนวนคนเข้าเว็บ MacThai

ระหว่างที่เริ่มมีเวลาเขียนบล็อกและทำเว็บมากขึ้น ก็จะพยายามแชร์ประสบการณ์ออกมาเรื่อยๆ ครับ เชื่อว่าน่าจะมีผลสำหรับคนที่สนใจ และกำลังจะก้าวเข้ามาทำในสายงานนี้ เรื่องของเรื่องคือเว็บ MacThai เป็นเว็บข่าวไอที จริงๆ แล้วเรามี Section อื่นเยอะแต่ส่วนที่คนสนใจมากที่สุดก็ยังคงเป็นข่าว ทีนี้ด้วยความที่เว็บเพิ่งเปิดได้แค่ 4 เดือน เป็นเว็บหน้าใหม่ การจะทำให้คนเข้ามาอ่านเว็บเรา แทนที่จะอ่านเว็บประจำได้ คือ “ความแตกต่าง“ ความแตกต่างประเด็นที่จะพูดถึงวันนี้คือ “ความเร็ว” และเนื้อหาแบบ “เจ้าแรก“ ปรากฏการณ์แอพติ๊กเก้อ ด้วยความที่เราทำเว็บข่าว ผมจะเปิด Social Network ตลอดเวลา และเช็คข่าวทุกชั่วโมง โดยเฉพาะใน Twitter Feed (ซึ่งต้องแบ่ง List ให้ดี ไม่ใช่ว่าอ่านหมด ก็เสียเวลาแย่) ผมได้ข่าวแอพติ๊กเก้อเปิดตัว ตั้งแต่ชั่วโมงแรกของบ่ายวันที่ 17 เมษายน และก็ลองโหลดมาเล่นทันที ความรู้สึกแรกคือแอพมัน “สนุก” และน่าสนับสนุน กลิ่นความดังของแอพติ๊กเก้อเริ่มมาเกิดเมื่อตอนเย็นของวันนั้น หลังจากที่กลุ่มบล็อกเกอร์ได้ลองเล่นและแชร์ พร้อมกระแสบอกต่อ รูปใน Timeline 1 ใน 5 จะมีติ๊กเก้อปรากฏ เช้าวันต่อมา […]

khajochi

April 22, 2013

มินิรีวิว StarCraft 2 : Wings of Liberty, Heart of the Swarm

เนื่องจากเป็นสาวกเกมส์ของ Blizzard เล่นหมดทุกเกมส์ (เพราะจริงๆ มันก็มีไม่กี่เกมส์) โดยเฉพาะ Diablo กับ StarCraft นี่คือชอบมาก ส่วน WarCraft นี่เฉยๆ แต่ด้วยความที่เกมส์ค่ายนี้มันค่อนข้างดูดวิญญาณ เลยไม่ได้เล่นซะที พอดีช่วงสงกรานต์หยุดยาวหลายวัน เลยตะลุยเล่นมันทีเดียวทั้ง 2 ภาคแบบไม่หลับไม่นอน จนจบแบบหลวมๆ เลยเขียนบันทึกไว้หน่อย Wings of Liberty ใน 3 เผ่าของเกมส์ ผมชอบ Terran มากสุดเป็นที่ตั้ง เลยค่อนข้างอินต์กับภาคนี้เป็นพิเศษ CG ของหนังยังคงสวยตามมาตรฐาน แต่ความตื่นเต้นมันเริ่มลดลง คงเพราะเราดู CG มาซะเบื่อ เลยไม่ค่อยรู้สึกว่าต้องเล่นให้ผ่านด่านเพื่อมารอดู CG ซะเท่าไหร่ Jim Raynor ดูเป็นพระเอกในสมัยนิยม คือเถื่อนๆ หน่อย พูดจาโผงผาง ไม่ได้เก่งเทพ แต่ฉลาด ภาพในเกมส์สวยดี การออกแบบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เยอะมาก เช่นชาวบ้านจะเดินไปมาตลอด มีนกบิน ผีเสื้อ […]

khajochi

April 19, 2013

มหาลัยเอกชน 3 อันดับแรกที่เด็กมัธยมไทยอยากเรียนที่สุดคือ ?

เข้าสู่ช่วงปิดเทอมใหญ่ และมหกรรมการเลือกเรียนในระดับมหาลัยของนักเรียนชั้นม. 6 ทุกคนกลับมาแล้ว วันนี้นึกสงสัยว่า ถ้าให้เด็กมัธยมเลือกได้ว่าจะเรียนมหาลัยเอกชนที่ไหนก็ได้ 3 อันดับแรกที่เลือกเรียนจะเลือกที่ไหน ส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าระดับการเรียนการสอนในมหาลัยเอกชนสมัยนี้ดีขึ้นมาก เรียกได้ว่าใกล้เคียงหรือบางที่ก็ดีกว่ามหาลัยรัฐด้วยซ้ำ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฐานะทางบ้านของเด็กด้วยว่าพอส่งเรียนไหวไหม และจากการสอบถามในทวิตเตอร์ว่า ถามเด็กมัธยม: ถ้าน้องๆ คิดอยากจะเรียนมหาลัยเอกชน จะเลือกเรียนที่ไหน 3 อันดับแรก ? ก็ได้คำตอบกลับมามากกว่า 200 Mention เรียกได้ว่านับคะแนนกันเมื่อยเลย ซึ่งคำตอบค่อนข้างน่าแปลกใจเล็กน้อย สรุปมหาลัยเอกชนที่เด็กมัธยมอยากเรียนมากที่สุด: เอแบค 32% ม.กรุงเทพ 30% รังสิต 27% หอการค้า 8% อื่นๆ 3% เรียกได้ว่า 3 มหาลัยแรกรวมกันนี่ก็ 90% เข้าไปแล้ว ของเค้าดีจริงๆ นะนี่ หมายเหตุ: การสำรวจนี้ทำด้วยวิธีสอบถามใน Twitter แล้วคน Mention ตอบกลับมา เป็นวิธีบ้านๆ ที่อาจจะไม่ถูกหลักแต่เป็นการทำตามความสะดวกของข้าพเจ้า หากจะนำไปอ้างอิงโปรดพิจารณาเอาเอง #ฮา หมายเหตุ 2: รูปนางแบบมาจากเว็บ […]

khajochi

April 12, 2013

พาไปเดินเล่นที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง มาดามทุสโซ กรุงเทพ (Madame Tussauds Bangkok)

  พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง มาดามทุสโซ ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ระดับโลก คือฮิตมากที่เมืองนอก อย่างเคยไปที่ลอนดอน เรียกว่าต้องต่อคิวยาวกันแต่เช้า เพื่อที่จะได้เข้าไปชมกันเลยทีเดียว แต่น่าแปลกเมื่อมาถึงเมืองไทยกลับเงียบสนิท วันก่อนได้มีโอกาสไปงานเปิดตัวหุ่นขี้ผึ้งสตีฟ จ็อบส์ที่มาเปิดตัวเมืองไทย (มาอยู่แค่ 3 เดือนนะจ๊ะ) ก็เลยได้มีโอกาสเดินเล่นข้างในมาดามทุสโซ กรุงเทพเป็นครั้งแรก เลยเอาบรรยากาศมาฝากกัน มาดามทุสโซ แบบไทยๆ ว่ากันว่าตลาดเมืองไทย เป็นตลาดปราบเซียน โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายจากเมืองนอก เข้ามาเจอวัฒนธรรมแบบไทยๆ ตายหมด แรกๆ มาดามทุสโซ กรุงเทพก็เปิดตัวยิ่งใหญ่ ตั้งอยู่ใจห้างกลางเมืองอย่าง Siam Discovery คือมาแทนพื้นที่ตรง Grand EGV เก่า แต่ไม่รู้มุมนี้เป็นอาถรรพ์หรือยังไง ใครมาเปิดก็จะขายไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ค่าบัตรหน้างาน ผู้ใหญ่ 450 บาท ซื้อออนไลน์ 360 บาท เด็ก 360 บาท ซื้อออนไลน์ 280 บาท ชาวต่างชาติจะขายบัตรราคา(แพง)พิเศษ แต่ถ้าใครไปแถวสยามบ่อยๆ ก็จะเห็นการเปิดบูทลดแลกแจกแถมบัตรกันบ่อยๆ นะ ข้างในกว้างขวางมากกว่าที่คิด คือใหญ่มากๆ แบ่งโซนตามบุคคลที่มีชื่อเสียง […]

khajochi

April 11, 2013

รีวิว: คู่กรรม (2556) – หนังมีเหตุผลของมัน คนดูก็มีหัวใจของเขา

ผมชอบนวนิยายเรื่อง “คู่กรรม” มาก เช่นเดียวกับคนไทยหลายคน และก็ได้ติดตามดูคู่กรรมมาตลอดทุกยุคทุกสมัย ทั้งเวอร์ชันละครหรือหนังใหญ่ ซึ่งปีนี้น่าจะเป็นปีสุดพิเศษเพราะมีคู่กรรมให้ดูพร้อมกันถึง 2 เวอร์ชันเลยทีเดียว ท่ามกลางการโหมโปรโมทภาพยนตร์อย่างหนัก การได้พระเอกแห่งยุคอย่างณเดชน์มา ลงทุนสูงถึง 70 ล้านบาท รวมถึงตัวอย่างภาพยนตร์พร้อมเพลงเพราะขั้นสุดยอด ทำให้คู่กรรมเวอร์ชันนี้ถูกคาดหวังเอาไว้สูงปรี๊ด แต่แล้วเสียงตอบรับจากรอบสื่อที่ไปคนละทิศละทาง พร้อมเสียงวิจารณ์ที่ตามมาจากหลายคนว่า “ห่วย”, “ไม่ชอบ”, “นางเอกเหมือนหุ่นยนตร์” ฯลฯ แต่ส่วนตัวแล้วผมกลับรู้สึกชอบ “คู่กรรม” เวอร์ชัน 2556 มากเป็นพิเศษ และน่าจะเป็นเวอร์ชันที่ชอบที่สุดที่เคยดูมาเลยด้วยซ้ำไป ปัญหาของ “คู่กรรม” ความพิเศษในบทประพันธ์ของทมยันตีเรื่องนี้คือ การบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้เต็มไปด้วยรายละเอียดสำคัญ เหตุการณ์จำนวนมาก และทุกจุดมีที่มาที่ไป ทำไมแม่อังไม่ชอบญี่ปุ่น ทำไมถึงต้องแต่งงาน ทำไมถึงต้องมีคำสัญญา ฯลฯ ปัญหาของคู่กรรมคือมันไม่เหมาะกับการทำเป็นหนัง แต่เหมาะกับการทำเป็นละครมากกว่า คือถ้ามานั่งเก็บรายละเอียดนี่ตาย แต่จะข้ามก็ไม่ได้ เป็นปัญหาเดียวกับที่เวอร์ชันหนังใหญ่ปี 2538 มีแต่บันทึกเหตุการณ์สำคัญ จนหนังออกมาไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วม ทั้งที่หัวใจหลักของคู่กรรมคือเรื่องราวความรัก ความซวยอีกอย่างคือคู่กรรมดันเปิดฉายช่วงใกล้กับพี่มากพระโขนง ซึ่งเป็นหนังที่ไม่มีใครคาดหวัง แต่ทำได้ดีเกินคาด ความกดดันของหนังที่ทุกคนคาดหวังมากเลยสูงตามไปด้วย ผู้กำกับมีเหตุผลของเขา คนดูมีหัวใจของคนดู จากปัญหาเรื่องรายละเอียดของคู่กรรม ก็ได้ไปอ่านบทสัมภาษณ์ของคุณเรียว กิตติกร […]

khajochi

April 7, 2013

ในวันที่ผมยื่นใบลาออกจากบริษัท Thomson Reuters

4 เมษายน 2013 เป็นอีกหนึ่งวันที่ผมรู้สึกโล่งใจ และก็ใจหายอย่างมากไปด้วยพร้อมกัน เพราะวันนี้ผมได้ยื่นใบลาออกจากบริษัทอันเป็นที่รัก Thomson Reuters Software Thailand ที่ทำงานมาด้วยตลอด 7 ปี ก่อนที่จะไปถึงเหตุผลว่าทำไมถึงได้ตัดสินใจลาออก ก็ต้องบอกก่อนว่า ผมเป็นหนึ่งในคนรักบริษัทนี้มากไม่แพ้ใคร ผมทำงานมาหลายที่ในช่วง 3 ปีแรกของการทำงาน เปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ แต่ก็มาหยุดและอยู่กับที่ Reuters ได้นานถึง 7 ปี โดยที่ไม่ได้หนีไปไหน ถ้าหลายคนได้ติดตามใน Social Media จะเห็นว่าผมช่วยโฆษณาให้บริษัทตลอดเวลา โดยที่ไม่ได้หวังผลตอบแทน เพราะรู้สึกจริงๆ ว่าที่นี่เป็นสถานที่ทำงานที่ดีเอามากๆ งานดี เงินดี เพื่อนดี แม้แต่ในช่วงเวลาที่บริษัทพบกับความยากลำบาก ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ออกมาบอกว่า Reuters ยังเป็นบริษัทที่น่าทำงานด้วยอยู่เสมอ เวลายามว่างที่ออฟฟิศ ทำไมถึงลาออก ? ในวัย 30 ต้นๆ ผมมักบอกกับคนรอบตัวอยู่เสมอว่าผมเพิ่งจะเริ่มต้นชีวิตในครึ่งหลัง แม้จะแต่งงานมีครอบครัวแล้ว แต่เชื่อว่าตัวเองยังมีโอกาสได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ค้นหาตัวเอง และทำในสิ่งที่ตัวเองรักให้มากกว่านี้ได้อีก ผมคิดเรื่องนี้มา 2 ปีแล้ว และก็พูดคุยกับเชอรี่ […]

khajochi

April 4, 2013