รวมประโยคเด็ดแห่งปี 2556

“ช่อง 3 ขออภัยท่านผู้ชมที่ต้องงดออกอากาศละครเรื่อง เหนือเมฆ 2” ช่อง 3 [กรณีแบนละครเหนือเมฆ 2 ด้วยเหตุผลทางการเมือง ??] “ฉันเชื่อและศรัทธาในความดี..อย่ากลัวที่จะเป็นคนดี อย่าอายที่จะทำดี #นภา #เหนือเมฆ2“ “อย่าให้คนดีต่อสู้อยู่คนเดียว ช่วยกันปกป้องนายกฯอภิสิทธิ์” นก สินจัย เปล่งพานิช [ทวีตเก่าที่โดนขุดออกมาแชร์ จากเหตุแบนละครเหนือเมฆ 2] “เหนือเมฆ ไม่มีอะไร เพราะไม่มีใคร กล้าพูดความจริง“ แปรอักษรม.ธรรมศาสตร์ “ไม่ต้องส่งมาทักเราอีกนะ พี่ปั้นจั่นไม่ชอบ” ปั้นจั่น [กรณีดราม่า ปั้นจั่นหยิบเอามือถือของยิปซีแฟนสาว  ไปโพสต์ด่าโตโน่เพราะหึงหวง จนเป็นข่าวอยู่หลายวัน] “ผมเสนอว่าถ้าคนอยากเรียนรด.จริงๆ ก็เรียนได้ แต่ถึงเวลาเกณฑ์ทหารต้องมาด้วย  อยากดูว่าคนจะมาเรียนรด.มากเหมือนเดิมหรือไม่”  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ผบ.ทบ.) [กรณีเสนอให้เรียนรด.ต้องเกณฑ์ทหาร] “อันยองเซโย พ่อมึงตาย นัดไว้กี่โมงทำไมเลท” ดาวิเด โดริโก้ (DJ คลื่น Seed FM 97.5) [กรณีด่า Super Junior […]

khajochi

December 26, 2013

รวมเพลง, หนัง, เว็บ, แอพ, เกมส์ ที่ชอบที่สุดในปี 2013 #MyBestOf2013

มีคนเคยบอกว่าเราสามารถบอกความเป็นไปของตัวเราเองได้จากสิ่งที่เราชอบ คนที่เรานับถือ ปีนี้เลยอยากบันทึกสิ่งที่ตัวเองชอบมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นหมวดหมู่ ทั้งแอพ, เกมส์, หนัง, เพลง ฯลฯ ซึ่งอันดับทั้งหมดมาจากความชอบส่วนตัวล้วนๆ หลายคนอาจจะชอบเหมือนกัน หรือชอบต่างกัน ลองเอามาแชร์กันดูนะจ๊ะ Games – Candy Crush เกมส์อะไรก็ไม่รู้เล่นโคตรติด แล้วที่สำคัญคือมันติดกันได้ทุกคน เด็ก ผู้ใหญ่ นักเรียน พ่อแม่ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย การแข่งขันในเกมส์มีเพียงอย่างเดียวคือแข่งกับตัวเอง มันมีทั้งความเป็น Puzzle, Action, Strategy ในเวลาเดียวกัน ช่วงหลังเล่นไม่ผ่านเริ่มเบื่อ แต่ก็แอบกดมาเล่นเป็นพักๆ เผื่อว่าจะผ่าน (ซึ่งน่าแปลกว่าพอนานๆ ทีหยิบขึ้นมาเล่น … มักจะผ่าน) เข้าชิง : Fifa 14 – เล่นมันทั้งวัน, Kingdom Rush – มันส์ทั้งภาค 1 และ 2ขอด่า : Plants vs Zombies 2 […]

khajochi

December 24, 2013

ประวัติของคุกกี้ในกล่องเหล็กสีแดง ของขวัญจับสลากปีใหม่ยอดฮิต

ใกล้ปีใหม่แล้ว ก็ได้เห็นรูปที่แชร์กันทั่ว “คัดค้านการซื้อคุกกี้เ_ยนี่ มาจับสลากปีใหม่” ไอ้เราก็ฮาไปกับเขาด้วย แต่ซักพักก็เริ่มสงสัยอะไรหลายอย่าง คำถามในหัวมีมากมาย ตกลงแล้วคุกกี้อาร์เซนอลกับอิมพีเรียลนี่ ใครลอกใคร แล้วคุกกี้ปีใหม่ ทำไมมันต้องใส่คุกกี้หลายๆ แบบมา แล้วห่อเล็กๆ วางรวมๆ กันด้วย ฝรั่งเค้าให้คุกกี้แบบนี้กันจริงเหรอ ทำไมต้องเป็นกล่องเหล็ก เอาไว้ให้อาม่าเก็บของ, อาแปะเก็บเศษตังค์ทอน, สาวๆ เก็บเครื่องประดับเหรอ ? แล้วทหารอังกฤษบนกล่องมันเกี่ยวอะไร ในเมื่อหน้ากล่องบอกเป็นคุกกี้สูตรเดนมาร์ค ว่าแล้วก็เสิร์ชไปเรื่อย หาอ่านจากใน Wiki กดดูโน่นดูนี่ (ระหว่างนั้นก็คิดว่า นี่ตรูกำลังหาข้อมูลอะไรอยู่ฟะ) สุดท้ายไปเจอที่มาที่ไป ซึ่งก็น่าสนใจทีเดียว อ่านเพิ่ม – รู้จักกับประวัติของคุกกี้กล่องแดงในตำนาน ‘อิมพีเรียล’ : เว็บ MangoZero เรื่องมันเกิดที่เดนมาร์ค ตั้งแต่ปี 1933 โน่น ในหมู่บ้าน Norre Snede สองสามีภรรยานาม Anna และ Marinus Kjeldsen ได้เริ่มทำร้านขายเบเกอรี่ขึ้น ทั้งสองคนตั้งชื่อร้านตามนามสกุลตัวเอง นั่นคือ Kjeldsens ร้าน Kjeldsens เริ่มดังและมีชื่อเสียงมากขึ้นจากความอร่อยของคุกกี้เนย […]

khajochi

December 19, 2013

เบื้องหลังการร่วมโปรโมทแท็ก #WeLoveKingTH

ผ่านไปแล้วสำหรับวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งชาวไทยทุกคนต่างก็แสดงความจงรักภักดีและทำดีเพื่อพ่อหลวง รวมถึงพ่อของเราทุกคน ในโลก Social Network นั้นก็มีข่าวที่น่าสนใจคือการที่คนไทยต่างร่วมใช้แท็ก #WeLoveKingTH ร่วมกัน จนมียอดการทวีตและแชร์กว่าล้านข้อความ และเป็นข่าวในสื่อหลายแห่ง แต่การที่ 1 Hashtag จะเป็นที่ตกลงร่วมกันได้จากทุกกลุ่มนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากรัฐบาลเราก็ไม่เคยจะกำหนดแท็กสากลให้ใช้ร่วมกันเลย ไม่ว่าจะเทศกาลไหนก็ตาม ซึ่งเบื้องหลังการดันแท็ก #WeLoveKingTH ให้เป็นแท็กที่ทุกคนใช้ร่วมกันได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้มีเบื้องหลังมาเล่าสู่กันฟังครับ วันพ่อปีนี้ควรใช้แท็กอะไรดี เนื่องจากกลุ่มบล็อกเกอร์ไทยนั้นมีงานและมีโอกาสได้พบเจอกันบ่อยครั้ง ต่อมาก็พัฒนาเป็นความสนิทสนมและเพื่อนในวงการ เราจึงมีการตั้งกลุ่ม “Blogger Gang” ใน Line ขึ้นมา ถึงเราจะเป็นบล็อกเกอร์แค่กลุ่มหนึ่งในไทย แต่ก็เป็นกลุ่มที่ท่านๆ ได้พบเห็นกันบ่อยครั้งในทุก Social ซึ่งวันที่ 4 ธันวาคมก็เริ่มมีการพูดคุยถึงแท็กที่เราควรจะใช้ในวันพ่อแห่งชาติกัน ปัญหาคือรัฐบาลและหน่วยงานกลาง ไม่เคยมีการตั้งแท็กสากลที่ใช้ร่วมกันมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์, ลอยกระทง หรือแม้แต่วันพ่อแห่ชาติ ก่อนหน้านี้ก็เริ่มมีการบ่นกันเป็นระยะๆ เพราะเชื่อกันว่าถ้ามีแท็กที่เป็นทางการ เราสามารถพูดคุยเรื่องเดียวกันได้ และอาจจะดันเป็นเทรนด์ให้คนอื่นๆ ร่วมรับรู้เทศกาลสำคัญของคนไทยได้ @oweera เริ่มสอบถามเข้ามาในกลุ่มว่า วันพ่อเราจะใช้แท็กอะไรกันดี แม้เราจะเป็นกลุ่มบล็อกเกอร์เล็กๆ แต่ถ้าในกลุ่มเราใช้แท็กเดียวกันได้ เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะสนใจมาใช้แท็กเดียวกันตาม   มีการเสนอแท็กขึ้นมาหลายอัน […]

khajochi

December 6, 2013

10 เทคนิคการ “สร้างข่าวลือ” ในช่วงม็อบให้เกิดประสิทธิภาพ

:: 10 เทคนิคการ “สร้างข่าวลือ” ในช่วงม็อบให้เกิดประสิทธิภาพ :: 1. เปิดเรื่องให้น่าสนใจ  “ด่วน !!”, “คำสั่งลับ”, “โปรดระวัง” อย่าลืมเครื่องหมายตกใจ (!)2. เนื้อหาหลักควรเป็นข่าว ที่เน้นการส่งต่อ ไม่ควรใช้คำสอน หลักการ บทวิเคราห์ บทสัมภาษณ์ ข้อเท็จจริง3. เพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยการใช้ชื่อองค์กรที่เชื่อถือได้ เช่นนักข่าว สื่อสารมวลชน หนังสือพิมพ์ บุคคลสำคัญ กลุ่มผู้อยู่บริเวณเหตุการณ์สำคัญ4. เชื่อมโยงแหล่งข่าว สร้างความสัมพันธ์ให้ซับซอนขึ้น แต่เข้าใจได้ง่าย เช่น เพื่อนนักข่าว, น้องสาวของคนที่ทำงานตรงนั้น5. ระวังการใส่ชื่อจริงของแหล่งข่าว เพราะตรวจสอบที่มาที่ไปได้ง่าย ยิ่งมี Link ของข่าวจริงจะไม่ค่อยน่าสนใจมากนัก6. อย่ายาว เน้นเอาแบบสั้นๆ ถ้าจบได้ใน 140 ตัวอักษรจะดีมาก จะสามารถต่อยอดไปบน Twitter และ SMS ได้7. ควรเลือกช่องทางที่เน้นการสื่อสารทางเดียว ไม่มีการโต้แย้งให้คนหมู่มากเห็นความผิดปกติของข่าวนี้ได้ เช่น Line, Twitter, SMS ไม่ควรใช้ […]

khajochi

December 2, 2013

รีวิว: Mary Is Happy, Mary Is Happy หนังมั่วสัดแต่มันส์โคตร ว้อทดาฟักอิสดิส

“Mary Is Happy หนังแม่งมั่วสัด” เป็นประโยคหนึ่งที่วิ่งผ่านสายตา ขณะผมกำลังนั่งเล่นทวิตเตอร์อย่างเคยชิน ทันใดนั้นมือก็คลิกเข้าไปกดเสิร์ชหาข้อมูลอย่างว่องไว แล้วก็พบกับเรื่องย่อของหนังที่ว่า หนังสร้างขึ้นจากทวิตเตอร์ของเด็กสาวชาวไทย username ว่า ‘แมรี่ มาโลนี่’ (@marylony) จำนวน 410 ทวีตแบบติดต่อกันตามลำดับเวลาจริง และตีความออกมาเป็นเรื่องราวของเด็กสาวที่ต้องเผชิญกับ 410 เหตุการณ์ประหลาดในชีวิตช่วงสุดท้ายของมัธยม “เชี่ย … บทแม่งเจ๋งสัด” ผมตะโกนในใจ และต้องมาแปลกใจกับกระแสหนังที่แม้จะมีโรงฉายที่น้อย(มาก) แต่คนกลับไปต่อคิวซื้อบัตรจน House RCA, Lido คนดูเต็ม แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปรากฏการณ์ House โรงแตก !! พรุ่งนี้ต้องเร็วนะ, เรามีเรื่องเล่าเป็นของตัวเอง ผู้กำกับหนังเรื่องนี้คือนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ หรือพี่เต๋อ ผู้เขียนบทหนังดังมากมายอย่าง “รถไฟฟ้ามาหานะเธอ” หรือหนังสั้นอย่าง “มั่นใจว่าคนไทยเกิน 1 ล้านคนเกลียดเมธาวี” (หนังในดวงใจผมเลย) แมรี่ มาโลนี่คือใคร ? ไม่รู้เหมือนกัน แต่จากปากคำของพี่เต๋อ เขาคือเด็กสาวเจ้าของทวิตเตอร์ @marylony ซึ่งทวีตโดยไม่ RT ใคร, ไม่ […]

khajochi

December 2, 2013