5 วิธีบอกรักสุดคลาสสิคของหนุ่มสาวยุค 90

ในยุคที่ผู้คนยังไม่มี LINE ไม่มี Facebook ไม่มีอีเมล์ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ แม้การสื่อสารจะยากลำบากเพียงใด แต่หัวใจของหนุ่มสาวก็ยังต้องการส่งความรู้สึกดีๆ หากัน เชื่อว่าใครที่เกิดทันยุค 90 น่าจะเคยแอบส่งความรักหากันด้วยวิธีน่ารักๆ สุดคลาสสิคเหล่านี้ 1. เขียนจดหมายหากัน จดหมายเป็นสื่อสุดคลาสสิคที่ใช้กันเยอะมากตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ แต่เมื่อมาถึงยุค 90 ก็เริ่มมีกระดาษพร้อมซองลายน่ารักๆ หวานๆ ให้ซื้อหากันเป็นชุด รวมถึงแสตมป์ที่มีให้เลือกซื้อมากมาย ยุคที่ EMS ยังไม่มี จดหมายเป็นสื่อที่ค่อนข้างเดินทางเชื่องช้า คือถ้าส่งในจังหวัดก็ 3 วันถึง แต่ถ้าส่งไปต่างจังหวัดก็ใช้เวลา 7-10 วันเลยทีเดียว ความสุขของการได้เขียนจดหมายหากัน คือการได้สัมผัสถึงลายมือของอีกฝั่งนึง แม้บางคนจะลายมือไม่สวยอ่านยาก มีเขียนคำผิด มีลบ มีแก้ แต่ก็เป็นลายมือของใครของมัน ไม่ได้เป็นตัวพิมพ์ที่ทุกคนก็เหมือนกันไปหมดแบบสมัยนี้ ระดับความยาก : ★★★ระดับได้ใจ : ★★★★ 2. อัดเทปเพลงให้กัน เด็กวัยรุ่นสมัยนี้น่าจะไม่ทันยุคสมัยของเทปคาสเซ็ทสุดคลาสสิค ม้วนเทปขาวดำที่พันวนอยู่ในกล่องพลาสติกชิ้นเล็ก เพียงแค่เสียบเข้าไปที่เครื่องเสียง กดปุ่มเล่นเพลง ก็มีเสียงเพลงเพราะๆ ออกมา แถมฟังได้ 2 หน้าด้วยนะ […]

khajochi

February 26, 2015

เคยเห็นกันไหม ? วิดีโอรับสมัครงานของ Apple, Google, Facebook, Microsoft

ช่วงนี้ไปบริษัทไหนก็บ่นกันว่าหาพนักงานยาก ประกาศหาคนก็ไม่มีใครมาสมัคร ไม่รู้จะหาคนจากไหน ซึ่งก็เป็นปัญหาโลกแตกที่บริษัทน่าจะต้องเจอกันอยู่แล้ว ไปอ่านเจอบล็อกที่ App Advice รวมวิดีโอรับสมัครงานของบริษัทไอทีชื่อดังระดับโลกอย่าง Apple, Google, Facebook, Microsoft ฯลฯ ดูแล้วก็น่าสนใจดีนะ ไม่ค่อยได้เห็นบริษัทในไทยทำวิดีโอโปรโมทบริษัทตัวเองให้คนมาสมัครกันซักเท่าไหร่ ลองทำดูก็อาจจะช่วยให้คนมาสมัครงานได้เห็นภาพมากขึ้นนะเออ Apple น่าจะเป็นวิดีโอแรกและวิดีโอเดียว ที่เราจะได้เห็นภายในบริษัทของแอปเปิล ว่าข้างหลังกำแพงใน 1 Infinit Loop นี้มีหน้าตาเป็นยังไงบ้าง วิดีโอทำออกมาได้แอปเปิลมาก คือเนี๊ยบ ดูดี ภาพสวย โปรโคตร แต่ไม่ค่อยมีอารมณ์ขันเท่าไหร่นะ Google ใช้วิธีให้คนข้างนอกเข้ามาสัมภาษณ์ แล้วก็พาไปดูแต่ละส่วนของบริษัท ซึ่งทำออกมาได้น่ารักมาก ดูสนุก มีช่วงฮาๆ ด้วย ดูเป็นกันเอง เข้ากับภาพลักษณ์บริษัท Microsoft วิดีโอของไมโครซอฟท์มีหลายแบบ หลายตัว แต่ที่แบบรับสมัครงานรวมๆ มีออันที่ค่อนข้างเก่าแล้ว เนื้อหาก็เน้นเอาพนักงานมาพูด ดูเป็นทางการมาก Facebook เน้นให้พี่มาร์คเป็นพระเอก ซึ่งก็แน่นอนว่าหลายคนอยากเข้ามาทำงาน Facebook ก็เพราะได้ทำงานกับ Mark Zuckerberg ตัววิดีโอดูผ่อนคลาย สบายๆ […]

khajochi

February 25, 2015

วิจารณ์ “เช้าข่าวชัดโซเชียล” เมื่อไทยรัฐทีวีท้าชน “เรื่องเล่าเช้านี้” ของช่อง 3

สมรภูมิข่าวเช้าเริ่มเดือดขึ้นมาแล้ว เมื่อช่องไทยรัฐทีวี ปรับลุครายการข่าวรูปแบบใหม่ในชื่อ “เช้าข่าวชัดโซเชียล” ซึ่งเป็นการนำเรื่องราวบน Social และเทรนด์จากโลกออนไลน์มามีบทบาทในข่าวเช้ามากขึ้น ได้มีโอกาสไปดูเบื้องหลังงานเปิดตัวรายการ รวมถึงได้แหกตาตื่นมาชมตอนแรกเมื่อเช้านี้ ในฐานะคนรับชมก็ขอเขียนถึงบ้างเล็กน้อย สมรภูมิข่าวเช้า “ข่าวเช้า” เป็นรายการที่คนส่วนใหญ่ชอบเปิดทีวีแช่เอาไว้ ไม่เปลี่ยนช่องไปไหน เพราะต้องเปิดทีวีไปด้วย อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า ทานข้าว ไปส่งลูก คนไม่ค่อยมีสมาธิกับหน้าจอซักเท่าไหร่ ยุคของข่าวเช้าเปลี่ยนไปเพราะการมาของสรยุทธ พร้อมรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ซึ่งใช้วิธีเล่าข่าว พิธีกรเลือกเรื่องที่น่าสนใจ พร้อมวิจารณ์เรื่องต่างๆ ได้ด้วย ไม่ใช่แค่อ่านข่าวเฉยๆ เรื่องเล่าเช้านี้ กินเรียบทุก Platform ของข่าวเช้า คือทีวีนี่เรทติ้งดีไม่ต้องพูดถึง แต่ยังต่อยอดไปถึงคนฟังทางวิทยุ, ดูออนไลน์, ดูผ่านทวิตเตอร์ รวมไปถึงมี LINE Official ของตัวเอง ผมถามผู้บริหารไทยรัฐทีวีว่าแล้วจะสู้ยังไง ได้คำตอบว่า “ก็ต้องแตกต่าง” คือถ้าทำแบบเดียวกับสรยุทธ ที่หลายช่องทำอยู่ มันก็ไม่มีทางสู้ได้เลย อย่างที่เห็นว่าหลายช่องพยายามทำอยู่ตอนนี้ ก็ต้องยอมรับว่าแบรนด์สรยุทธแรงมาก จุดอ่อนอย่างหนึ่งของข่าวเช้าแบบเล่าข่าว คือการนำข่าวที่เกิดขึ้นเมื่อวาน มาสรุปให้ฟัง ยังขาดความเป็น Realtime และประเด็นสดๆ ตรงหน้า ไทยรัฐทีวีก็มีสื่อไฮเทคเยอะอยู่แล้ว […]

khajochi

February 16, 2015

รีวิว: HISHIELD กระจกนิรภัยกันรอยสำหรับ iPhone 6

เชื่อว่าหลายคนที่ซื้อ iPhone หรือสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่มา สิ่งแรกที่มองหาคือการติดฟิล์มหรือกระจกกันรอย ป้องกันจอมีรอยขีดข่วน หรือแม้แต่กันจอแตกได้ด้วย ตอนนี้ก็มีให้เลือกหลายแบรนด์เต็มไปหมดในตลาด แถมมีหลายแบบ หลายรุ่นให้เลือกด้วย พูดถึงแบรนด์ HISHIELD หลายคนอาจจะยังไม่คุ้น แต่พูดถึง Hi-Kool บริษัทผู้ผลิตฟิล์มติดกรองแสงรถยนต์ชื่อดัง ก็น่าจะร้องอ๋อกันเลยทีเดียว ซึ่ง HISHIELD ก็เป็นการนำประสบการณ์จากธุรกิจฟิล์มกรองแสงรถยนต์มาต่อยอดในธุรกิจกระจกนิรภัยและฟิล์มกันรอยโทรศัพท์ ฟิล์ม vs กระจกกันรอย หลายคนสงสัยว่าต่างกันอย่างไร ระหว่างฟิล์มกับกระจกกันรอยสมาร์ทโฟน ฟิล์มจะบางกว่า ราคาถูกกว่า แต่กันรอยได้ไม่ดี และตัวฟิล์มเองก็เป็นรอยได้ ต้องเปลี่ยนบ่อย กระจกกันรอยก็จะตรงข้าม คือกันรอยได้ดี กันกระแทกได้ ไม่เป็นรอยให้เห็น แต่ราคาก็สูงกว่า และขนาดหนากว่า ส่วนจะเลือกแบบไหน อันนี้ผมว่าแล้วแต่ความชอบ และการใช้งาน คือถ้ารักษาเครื่องดีมากเยี่ยงไข่ในหิน ก็ใช้ฟิล์มได้ ไม่แพงด้วย แต่ถ้าชอบทำตกบ่อย วางมือถือไว้ในกระเป๋าที่มีของเยอะ ชอบวางบนโต๊ะบ่อยๆ ชอบแตะจอที่ลื่นมือ ก็แนะนำเป็นกระจกนะ อย่างน้อยก็สบายใจมากขึ้น [Advertorial] แกะกล่องและทดลองติดกระจกนิรภัยกันรอย HISHIELD ด้วยตัวเอง วันนี้ทาง HISHIELD ได้ให้กระจกนิรภัยกันรอยมาได้ลองรีวิวกัน ซึ่งก็บอกทีมงานก่อนเลยว่าผมอยากลองติดทั้งหมดด้วยตัวเอง […]

khajochi

February 13, 2015

รีวิว: iRobot Roomba 870 หุ่นยนต์ทำความสะอาดตัวท็อปที่น่ากราบบบ

“ลองใช้ดู แล้วจะรู้ว่ามันน่ากราบบบบ” เป็นคำร่ำลือที่ได้ยินมานานแล้ว กับเจ้าหุ่น iRobot ซึ่งไอ้เราก็ไม่ได้สนใจอะไร เคยเดินผ่านไปมาตามห้างบ้าง แต่ก็บอกตามตรงรู้สึกว่าเราเองก็กวาดเช็ดถูห้องที่บ้านบ้างอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นอะไร แต่จากเสียงล่ำลือจากคนรอบตัวหลายคนว่ามันโคตรเทพ เหมาะกับคนขี้เกียจเช่นพวกเราเยี่ยงนัก โชคดีที่ทาง iRobot ได้ส่งเจ้าหุ่นยนต์รุ่น Roomba 870 ตัวท็อปมาให้ทดลองใช้ดู บอกได้เลยว่า นี่เป็นอุปกรณ์ไม่กี่ตัวที่ผมได้รีวิวแล้ว ขอสั่งซื้อมาใช้เองที่บ้านทันที [Advertorial] ครั้งแรกกับหุ่น iRobot คุณกวาดบ้านทุกวันรึเปล่า ? คุณดูดฝุ่นที่พื้นบ่อยแค่ไหน ? ส่วนตัวผมก็ยอมรับว่าไม่ค่อยได้ทำความสะอาดห้องบ่อยมากนัก ยิ่งพวกตามใต้โต๊ะ ขอบเตียง พรมเช็ดเท้า ไม่ต้องพูดถึง เนื่องจากส่วนตัวเคยปรามาสเจ้า iRobot ไว้เยอะ คือไม่เชื่อว่ามันจะดี หรือทำไมเราไม่ใช้คนทำแทน เพราะงั้นตอนได้เครื่องมา เพื่อเป็นการทดสอบ ผมไม่อ่านอะไรเลย ลองเอามันมาวิ่งในบ้าน กดปุ่มเดียว แล้วก็ออกไปเดินเล่นข้างนอก 20 นาที กลับมา ก็เห็นเจ้า iRobot มันนอนนิ่งๆ อยู่ ก็เลยลองอ่านวิธีแกะทำความสะอาดจากคู่มือซะหน่อย พอเปิดฝาออกมาเท่านั้นแหล่ะ แทบกรี๊ดดดด ฝุ่นเต็มเครื่องจนทะลักออกมาข้างนอก โผล่ไปดูในซอก โอ้โห […]

khajochi

February 4, 2015

คนเกาหลี “สร้างชาติ” ให้เจริญ แซงหน้าไทยได้อย่างไร

ผมได้มีโอกาสไปร่วมทริปเที่ยวเกาหลีกับบล็อกเกอร์จาก 3 ประเทศ โดยการท่องเที่ยวเกาหลีเป็นผู้เชิญมา ซึ่งตลอดทั้งทริปได้ส่งไกด์ชาวเกาหลี 4 ท่านมาร่วมทางด้วย โดยไกด์แต่ละท่านก็จะดูแลบล็อกเกอร์ของแต่ละประเทศไป ซึ่งถือเป็นเรื่องดีมาก เพราะตลอด 4 วัน 3 คืน ช่วงพักทานอาหาร หรือระหว่างเดินทาง ผมก็ได้มีโอกาสนั่งคุยกับคนเกาหลีจริงๆ ใช้ชีวิตที่เกาหลีจริง ได้เห็นประเทศผ่านช่วงลำบากและเจริญขึ้นมาได้จริง สิ่งที่ผมสนใจมากกว่าการท่องเที่ยว คือการพัฒนาประเทศ เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าเมื่อ 50 ปีก่อนเกาหลีเป็นประเทศยากจนมาก ขนาดที่ไทยยังต้องส่งความช่วยเหลือมาให้ แต่ตอนนี้เขาเจริญล้ำหน้าเราไปไกลหลายสิบปีแล้ว เขาทำได้ยังไง ? และนี่คือข้อสรุปจากปากคำชาวเกาหลีหลายคนที่ได้คุยมา สร้างชาติแบบเกาหลี เมื่อ 50 ปีก่อนเกาหลียากจนมาก ล้าหลังสุดๆ ไทยเราต้องส่งหมอครูไปช่วยเค้าเลยทีเดียว แต่ทุกวันนี้เกาหลีล้ำหน้าไทยในทุกด้าน น่าจะล้ำเกิน 10 ปีได้ จริงๆ โดยภูมิประเทศแล้วเกาหลีเป็นประเทศที่น่าสงสาร คือพื้นที่สวย เป็นติ่งติดทะเล ค้าขายดีแน่นอน ใครก็อยากได้  แต่ความซวยคือมองไปทางซ้ายมีจีน ขวามีญี่ปุ่น … ขาโหดทั้งนั้น พื้นที่กว่า 70% ประเทศเกาหลีใต้เป็นภูเขา ล้อมด้วยน้ำทะเล สมัยสงครามถูกรุกรานบ่อยมาก เกาหลีโดนเป็นเมืองขึ้นมาตลอด โดยจีน, […]

khajochi

February 2, 2015

เที่ยวเกาหลีแบบเจาะลึกวันที่ 1: บิน Eastar Jet, ทัวร์รอบโซล, ชมเมืองโบราณ, กินหรู Korea House

“เที่ยวเกาหลีมีดีกว่าที่คุณคิด” ผมได้ฟังประโยคนี้จากใครหลายคน แต่หลังจากที่ได้เที่ยวเกาหลีสองคนกับภรรยาเมื่อกลางปีที่ผ่านมา แม้จะประทับใจกับบ้านเมืองของเขามาก แต่ก็ยังเหมือนมีอะไรที่ค้างคาใจไม่น้อย ไม่น่าเชื่อว่าไม่กี่เดือนผ่านไป ผมก็ได้รับการติดต่อจากทางการท่องเที่ยวเกาหลี (KOT) ชักชวนให้ลองมาเยี่ยมชมเกาหลีอีกครั้ง โดยเป็นการเที่ยวร่วมกับบล็อกเกอร์จากหลายประเทศ แน่นอนว่าการเที่ยวกับกทท.ของเกาหลีเอง ย่อมไม่ธรรมดา แถมยังได้พบกับบล็อกเกอร์จากหลากหลายชาติ นับเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้อีกแล้ว ผมนิรีบตอบกลับเลย “ไปคร๊าบบบบ“ บิน Eastar Jet ทริปในครั้งนี้ทาง KOT อยากให้เราได้ลองสายการบินต่างๆ ของเกาหลี Eastar Jet เป็นสายการบิน Low Cost ด้วยสโลแกน “Exciting Prices, Selling good memories” ตัวเครื่องขนาดไม่ใหญ่มากนัก พบว่า 80% เป็นชาวเกาหลีทั้งลำ ที่นั่งกว้างขวางได้มาตรฐาน พักเอนลงไปได้นิดหน่อย แอร์สวย สจ๊วตหล่อ อันนี้คอนเฟิร์ม แม้จะเป็น Low Cost แต่เค้ามีน้ำเสิร์ฟนะจ๊ะ พร้อมขนมของว่างเล็กน้อยด้วย ขอกราบงามๆ แต่ถ้าใครหิวก็มีมาม่าเกาหลี หรือขนมขายบนเครื่องเช่นเดียวกัน ราคาก็โอเคนะ ไม่ได้แพงอะไรมาก เครื่องขึ้นลงนุ่มนิ่มดี ไม่มีปัญหาใดๆ […]

khajochi

February 1, 2015