Social Enterprise vs CSR กิจกรรมเพื่อสังคมยุคใหม่ ที่ให้กำไรสู่สังคมมากกว่าเดิม

ช่วงนี้เราจะได้ยินประโยค Social Enterprise กันบ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลายคนก็คงเข้าใจแบบผมว่าก็เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมคล้ายกับ CSR นี่แหล่ะมั้ง แต่เราก็ยังไม่รู้ว่าต่างกันอย่างไรอยู่ดี เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสไปร่วมงาน “How can Corporate Directors Help Nurture Social Enterprises ?” จัดโดย IOD ซึ่งก็ได้มีการอธิบายพร้อมยกตัวอย่างเรื่อง Social Enterprise (SE) แบบละเอียดเลย แถมได้ข้อมูลว่าที่อังกฤษมีผู้เกี่ยวข้องกับ SE มากกว่า 2 ล้านคน !! Social Enterprise คืออะไร ? ต่างกับ CSR อย่างไร ดร. วันชัย ที่ปรึกษา “สิงห์ ปาร์ค” จังหวัดเชียงราย ให้ข้อสรุปที่มาที่ไปของ Social Enterprise เอาไว้ดีมาก เลยขอสรุปดังนี้ สมัยก่อนแต่ละบริษัทก็จะ CSR คือกิจกรรมเพื่อสังคม ทำกันเป็นระยะๆ ปีละครั้งสองครั้ง ทำแล้วเลิก เช่น การไปปลูกป่า ไปทำบุญ […]

khajochi

April 29, 2016

สัมภาษณ์พิเศษ: เปิดใจ “จักรพงษ์ คงมาลัย” กับการเปิด MoonShot บริษัทของตัวเอง หลังออกจาก Sanook, Samsung

เชื่อว่าในวงการไอที สื่อ รวมถึงเอเจนซี่แทบจะต้องรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อของพี่ปอง “จักรพงษ์ คงมาลัย” (@jakrapong) กันมาไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากจะเป็นที่ได้ร่วมงานกับบริษัทชื่อดังอย่าง Yahoo, True, Samsung, Sanook เป็นผู้ก่อตั้งเว็บ Thumbsup ก็ยังเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ใหญ่ในวงการคนหนึ่งอีกด้วย โดยส่วนตัวผม (@Khajochi) กับพี่ปองเราก็รู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทั้งในวงการบล็อกเกอร์, เว็บไซต์, จัดค่าย YWC รวมทั้งเป็นกรรมการอยู่สมาคมผู้ดูแลเว็บไทยด้วยกัน เมื่อได้ยินว่าพี่ปองกำลังจะก้าวออกจากการเป็นพนักงานบริษัท เข้ามาเปิดบริษัทของตัวเองเป็นครั้งแรกในชื่อ MoonShot ซึ่งเป็น Digital PR ที่น่าสนใจเอามากๆ ผมเลยขอโอกาสนั่งทานข้าวพร้อมสัมภาษณ์พี่ปองคุยกันแบบโคตร Exclusive ครับ 5555 สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก Yahoo, True, Samsung, Sanook พี่ปองเล่าเรื่องการทำงานในช่วงแรก จากการได้ไปอยู่ที่บริษัทระดับโลกอย่าง Yahoo ที่สิงคโปร์ เน้นงาน Content ทำให้ได้เห็นว่าคนเก่งกว่าเรานั้นมีอยู่เยอะมาก โลกมันช่างกว้างใหญ่ หลังจากนั้นพี่ปองก็กลับมาที่เมืองไทย โดยเริ่มงานกับ Samsung ก่อนจะย้ายไปทำที่ True ได้ 1 ปีแล้วก็กลับมา Samsung อีกครั้ง […]

khajochi

April 28, 2016

วิธีสมัครและเปิดใช้ Facebook Instant Articles สำหรับคนทำเว็บ, บล็อกเกอร์

เปิดตัวไปแล้วกับ Facebook Instant Articles ถือเป็นมิติใหม่ของคนทำเว็บหรือบล็อกเกอร์ ที่ต่อไปการทำเนื้อหาไม่ได้อยู่แค่ในเว็บอีกต่อไปแล้ว สำหรับใครที่ยังสงสัยว่ามันคืออะไร สรุปง่ายๆ คือ Facebook Instant Articles (ต่อไปจะขอเรียก FBIA) คือฟีเจอร์ที่ทำให้คนอ่านบทความ, ข่าว, รีวิว ฯลฯ ที่อยู่บน FB ได้เร็วมากๆ กดปุ๊บได้อ่านปั๊บ เพิ่มประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้นสำหรับคนที่ใช้มือถือ ก่อนหน้านี้ FBIA จะใช้ได้เฉพาะกลุ่มสำนักข่าวหรือ Publisher ใหญ่ๆ แต่ตอนนี้หลังจากงาน F8 ที่เพิ่งผ่านไป FBIA ก็เปิดให้ทุกคนใช้ได้แล้วจ้า หลังจากที่งมอยู่ทั้งคืน วันนี้มีบทความมาแชร์วิธีติดตั้งให้ชมกัน จะเปิดใช้ Instant Articles ต้องมีอะไรบ้าง มีเพจอยู่บน Facebook เป็น Admin หรือ Editor บนเพจ ลงแอพ Pages ที่ใช้บริการจัดการเพจบนมือถือ (iOS, Android) ส่วนจะมีเว็บหรือไม่มีเว็บของตัวเองก็ได้ อันนี้แล้วแต่ เพียงแต่บทความนี้เน้นคนที่ทำเว็บทำบล็อกอยู่ก่อนแล้ว มาเปิดใช้ฟีเจอร์ […]

khajochi

April 13, 2016

รีวิว: แพ็คเกจคลอดบุตรที่โรงพยาบาล BNH ค่าบริการ, ห้องพัก, ดีงามสมราคาหรือเปล่า

เชื่อว่าคำถามแรกหลังจากที่หลายคนทราบว่ากำลังจะมีลูกน้อยคือ “จะคลอดที่โรงพยาบาลไหนดี ?” บอกตามตรงว่าก่อนหน้านี้ผมก็คิดง่ายๆ ว่าทุกโรงพยาบาลก็คงเหมือนๆ กันหมดแหล่ะ คลอดที่ไหนก็ได้ แต่หลังจากศึกษาหาข้อมูล รวมถึงปรึกษาจากผู้มีประสบการณ์รอบตัวแล้ว พบว่าแต่ละโรงพยาบาลก็มีอะไรที่แตกต่างกันเยอะเหมือนกันนะ นอกจากนั้นก็มีเรื่องของราคา คือสมัยนี้แพ็คเกจคลอดบุตรก็มีให้เลือกทั้งแบบคลอดธรรมชาติ หรือผ่าคลอด แล้วก็มีรายละเอียดยิบย่อยอีกเยอะมาก ซึ่งสุดท้ายแล้วผมกับภรรยาก็เลือกโรงพยาบาล BNH (Bangkok Nursing Home) สุดท้ายแล้วออกมาดีงาม สมราคาแค่ไหน ลองมาชมกัน อ่านเพิ่ม – น้องวชิ Fanpage ทำไมถึงเลือก BNH ? คำถามยอดฮิตเลยคือทำไมถึงเลือกรพ. BNH เพราะหลังจากที่ปรึกษาหลายต่อหลายคนก็มักจะได้ยินคำบอกเล่าเกี่ยวกับ BNH เหมือนกันว่า “ดี …​ แต่แพง” ผมและภรรยานัดเข้าไปดูแพ็คเกจคลอดบุตรที่รพ. BNH ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็นัดวันและก็พาชมห้องอย่างดี พาไปดูทั้งห้องคลอด ห้องเตรียมตัว ห้องพักทั้งแบบเล็ก กลาง ใหญ่ เนื่องจากพี่ๆ ที่บ้านทุกคนก็เลือกคลอดน้องที่ BNH หมด ก็เลยค่อนข้างคุ้นเคยกับที่นี่อยู่แล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่พาทัวร์รอบแล้ว ก็มาคุยเรื่องราคา ซึ่งก่อนมาผมก็ตั้งงบในใจเอาไว้ว่าถ้าเกินแสนบาทคงไม่ไหวเหมือนกัน “สำหรับค่าแพ็คเกจผ่าคลอดในปีนี้ (2558) […]

khajochi

April 12, 2016