รู้จักกับ Facebook Branded Content Tools เครื่องมือที่ Agency, Brand, Blogger ควรรู้

ช่วงหลังถ้าใครที่อยู่ในแวดวงการตลาดก็จะได้ยินกันบ่อยๆ ว่า Banner ค่อยๆ เสื่อมความนิยมลง แต่ที่มาแรงมากขึ้นคือ Content Marketing ในแบบ Branded Content (หรือบางคนเรียก Advertorial) ที่ผ่านมาเวลาเราจะทำการโปรโมท Branded Content บน Facebook ก็อาจจะทำกันง่ายๆ แค่เขียน Content ดีๆ ขึ้นมาซักชุดหนึ่ง แล้วก็โพสต์ลงในเพจ จากนั้นก็ส่งสถิติกันไปมา แต่ช่วงนี้ Facebook ได้เริ่มมีการรับรองเพจในไทย (Verified) มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจและหลายคนยังไม่ค่อยรู้จักเกี่ยวกับ Branded Content ที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้นมากเลยทีเดียวมาฝากกัน รูปแบบของการทำ Branded Content เดิมๆ เพจโพสต์บทความโปรโมท เจ้าของเพจส่ง Stat ไปให้ Agency Agency ส่ง Stat ไปให้ลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของ Brand ลูกค้าเห็นว่าเพจไหนดี อาจจะขอให้มีการ Boost เพิ่ม Agency ก็ตามไปขอให้เพจช่วย Boost […]

khajochi

August 31, 2016

เมื่อคุณลุงมหาภัยอยากดูหนังฟรี

เคยได้ยินเรื่องของนักสัมนา ที่ชอบไปตามงานอีเวนต์ งานเปิดตัวสินค้า เพื่อแอบเนียนไปกินของฟรีหรือรับของที่ระลึกในงานไปขายมาบ้าง วันนี้เพิ่งได้เจอกับตัวครั้งแรก พอดีเมื่อบ่ายผมไปงานเปิดตัว C Nema กล่อง Entertainment Box ของ CAT + Primetime จัดที่ชั้นโรงหนัง CTW ในงานก็มีเปิดตัวช่วงบ่าย แล้วตอนเย็นจะมีให้สื่อได้ชมหนังฟรี เรื่อง Alice Through the Looking Glass ก่อนเริ่มงานผมแอบเห็นลุงคนนึง อายุน่าจะมากแล้ว ใส่เชิ้ตดูสุภาพ แกมาเดินด้อมๆ มองๆ เดินวนไปวนมาหน้างาน แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร จนตอนเลิกงานจบไปแล้ว ผมออกไปโทรศัพท์แล้วก็เดินกลับมาเพื่อคุยกับน้องๆ ทีมงานก่อนกลับ แล้วก็เจอลุงโผล่มาคุยๆ กับ PR ที่จุดลงทะเบียน โวยวายเล็กน้อยแล้วก็เดินออกมา บังเอิญผมก็เดินลงบันไดเลื่อนออกจากงานมาพร้อมลุงพอดี สิ่งที่ได้ยินลุงซึ่งแต่งตัวสุภาพมากบ่นคือ “ไอ้ห่าเอ๊ย !! แมร่ง อะไรก็ไม่ได้ซักอย่าง“ ซักพักลุงก็หันมามองที่ผม สายตาดูตั้งแต่หัวจรดเท้า แกคงดูออกว่าอีตานี่น่าจะมาเป็นสื่อในงาน แล้วลุงก็ถามผมว่า “เอ้อ น้องๆ มางานนี้เหมือนกันเหรอ ?” ลุงมหาภัยถาม“อ๋อ […]

khajochi

August 13, 2016

อวสาน Clickbait !! Facebook ประกาศจัดการข่าวล่อคนให้คลิ๊ก ปรับลดการแสดงผลลง

แล้วคุณจะต้องอึ้ง !! คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ ว่าเขาจะทำสิ่งนี้ !! หัวข้อข่าวแบบนี้จะเริ่มหายไปจาก Timeline Facebook ของทุกท่าน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Facebook ประกาศจะปรับ Algorithm จัดการกับข่าว, บทความ หรือเว็บที่เน้นล่อคนให้คลิ๊กเหล่านี้ ซึ่งล่าสุดได้มีการเริ่มประกาศใช้งานแล้ว “เราอยากให้ Publishers โพสต์เนื้อหาที่คนต้องการจริงๆ เราคิดว่าผู้อ่านให้ความสนใจมากกับหัวข่าวที่ตรงไปตรงมา” Adam Mosseri, ผู้บริหาร Facebook กล่าว บทความแนวที่ล่อให้คนคลิ๊กเข้าไป แต่ข้างในกลับไม่ได้มีสิ่งที่น่าสนใจมากนักกำลังได้รับความนิยมจากเว็บข่าวต่างๆ เช่น คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ ว่า “อั้ม พัชราภา” จะทำสิ่งนี้ … แต่พอกดเข้าไป เจอภาพอั้มกำลังกินส้มตำ อะไรแบบนั้น จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ Facebook เองก็พยายามจะจัดการกับ Clickbait ต่างๆ ด้วยการใช้ Like, Unlike หรือการ Report เข้ามาช่วย แต่ก็ยังไม่สามารถลดความสำคัญลงได้มากนัก Algorithm ใหม่ของ Facebook จะใช้วิธีตรวจจับหัวข่าว […]

khajochi

August 4, 2016