ประสบการณ์สัมภาษณ์งานกับกูเกิล ตอนที่ 2 (My Job Interview with Google #2)

ต่อจากตอนที่แล้วหลังจากที่ผมได้รับอีเมล์จากกูเกิลเพื่อนัดสัมภาษณ์งานในตำแหน่ง Software Engineer ผมใช้เวลา 4-5 วันในการเตรียมตัวด้วยการอ่านหนังสือ เข้าไปอ่านตามบล็อกต่างๆ มาถึงวันนี้ก็เป็นวันสัมภาษณ์จริงแล้วครับ ><

Note: หากใครสนใจ ผมเคยเขียนเรื่อง “บอร์ดรับสมัครงานจากกูเกิล” เอาไว้ตอนหนึ่ง ลองไปอ่านดูได้ครับ

……………………………………………………………………………………………………………………

:: Wed 19 / 11 / 2008 – Google .. Talk ::

ผมนั่งรอโทรศัพท์ด้วยใจจดจ่อ และตื่นเต้น ตรงหน้าคือโน๊ตบุ้คที่เปิดค้างเอาไว้ เผื่อยามฉุกเฉิน ผมใส่หูฟังเสียบกับไอโฟนไว้ เพราะคิดว่าคงจะช่วยให้คุยกันได้สะดวกกว่าเอาโทรศัพท์มาแนบหู

เปิดเพลงฟังและรอด้วยใจระทึก .. ตึ่กๆ ตึ่กๆ ตึ่กๆ  ….

กรี๊งงงง … ฮว๊ากกก มาแล้วๆๆๆ 

ไม่ทันไรเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น เบอร์ยาวๆ เลขนำหน้าด้วย +65 .. ใช่แน่แล้ว คนจากกูเกิลโทรมา ผมรีบปิดเพลงที่ฟังอยู่ เตรียมเปิด dict ไว้ตรงหน้าเผื่อฟังอะไรไม่ออก

ต่อไปนี้คือบทสนทนาครั้งแรกของผมกับกูเกิล (ขอแปลเป็นไทย)

“สวัสดีครับ”
“เอ่อ .. อืม .. คุณคือคา .. คาจอน .. ใช่ไหม ?” เข้าใจว่าทางนั้นคงพยายามสะกดคำว่า khajorn อยู่
“ใช่ครับ ผมขจร”
“สวัสดีครับ ผมอลันแชงจากกูเกิล คุณสะดวกที่จะคุยหรือเปล่าครับ”
“แน่นอนครับ”
“ดีครับ งั้นเริ่มกันเลย”

อลันเริ่มด้วยการอธิบายว่าเค้าเป็นฝ่ายแผนกบุคคลของกูเกิล ทำงานอยู่ที่สิงคโปร์ และอยากจะขอพูดคุยกับผมสักครู่เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ จากประวัติการทำงานที่ผมส่งไป

อลันไล่ถามตั้งแต่งานปัจจุบันที่ผมทำอยู่ ตำแหน่งงาน หน้าที่รับผิดชอบ งานที่ทำก่อนหน้านี้ รายละเอียดแต่ละ product ที่ทำ skill ที่ใช้

“คุณบอกว่าคุณทำซอร์ฟแวร์ที่มีลูกค้าใช้ในหลายประเทศ ไหนช่วยอธิบายหน่อยสิครับว่ามันทำงานยังไง”

ผมเริ่มโม้ไปว่าโปรแกรมที่ทำอยู่ตอนนี้มีลูกค้าในหลายประเทศหลายภาษาใช้อยู่ และมีความสามารถรองรับผู้ใช้จำนวนมาก

“ใช่ครับ ระบบที่เราออกแบบนั้นสามารถรองรับการทำงานได้ทีละจำนวนมาก ซอฟท์แวร์ของเรามีใช้อยู่ในสถาบันการเงินหลายแห่งทั่วโลก” ผมเริ่มโม้

“งั้นถ้าผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สมมุติว่าอยู่ดีๆ เพิ่มขึ้นซัก 2-3 เท่า .. คุณจะทำยังไง ?” อลันแทงเข้าปลาไหลซ้ายเต็มแรง

[“โอ้วววว ชิท !!” ผมคิดในใจ …]

เอา แล้ว ไม่น่าโม้ไปเยอะเลย .. ผมใช้เวลาคิดซักครู่ แล้วตอบกลับไปว่าระบบของเราสามารถขยายการทำงานทั้งด้าน scalability โดยการเพิ่มตัวกระจายงาน และซอฟท์แวร์เราก็ออกแบบมาเพื่อรองรับการเพิ่ม load ที่เยอะขึ้นได้ โดยไม่ต้องเพิ่มฮาร์ดแวร์ .. แต่ถ้าจำเป็นก็อาจจะต้องซื้อฮาร์ดแวร์เพิ่ม หรือออกแบบใหม่ในจุดที่รับงานจากผู้ใช้

“คุณช่วยอธิบายเพิ่มในส่วนนั้นอีกหน่อย ขอเป็นรายละเอียดที่ชัดเจน ว่าคุณจำทำอะไร ยังไง และใช้เวลาเท่าไหร่ ?”

[“โอ้วววว มายยยบุ๊ดด้าเบ๊ส !! กูอยากตายยยยย !!” ผมคิดในใจอีกครั้ง …]

เอ่อ .. อืม .. งานเข้าอีกแล้ว .. ผมเริ่มเข้าใจถึงเวลาที่เราโดนถามเจาะลึกลลงไปเรื่อยๆ มันก็จะเริ่มยากขึ้นๆ เหมือนที่ใครคนนึงเขียนไว้ว่า ถ้าสัมภาษณ์กับกูเกิลล่ะก็ อย่าโม้ .. ให้พูดไปตามจริง .. ผมบอกว่ารายละเอียดคงมีเยอะ แต่เอาเท่าที่ผมพอจะนึกออก

“อื้ม ดีครับ .. คุณถนัดเรื่อง algorithm รึเปล่า ?”
“อ๋อ แน่นอนครับ (ผมพอรู้ว่าที่กูเกิลชอบคนที่เก่ง algorithm)”

“ช่วยยกตัวอย่าง algorithm ที่คุณใช้ในการทำงานหน่อย”

ผม ยกตัวอย่างให้ฟังเรื่องการคำนวณที่เคยใช้ .. หลังจากนั้นผมโดนรุกหนักขึ้นเรื่อยๆ ถึงหลักการ และชื่อของ algorithm .. อลันพยายามเจาะลึกลงไปในแต่ละคำพูดที่ผมตอบมา ทำอะไร ใช้วิธีการยังไง ให้อธิบายรายละเอียด .. ดูท่าคุณอลันคงไม่ใช่ HR ธรรมดาๆ

ถึงแม้จะไม่มีคำถามในเชิงเทคนิคมากนัก แต่ก็ไม่มีคำถามของตายประเภท “คุณมองตัวเองในอีก 5 ปียังไง” หรือ “อะไรเป็นจุดอ่อนของคุณ”(มีใครตอบตามความจริงบ้าง)

ช่วงครึ่งหลังของการคุย อลันสอบถามถึงความเข้าใจของผมที่มีต่อกูเกิล ว่ารู้จักกูเกิลมากแค่ไหน รู้ไหมว่าเราทำเงินยังไง หรือแม้แต่คุณใช้ product อะไรของกูเกิลบ้าง ..

สำหรับผมแล้วเรียกได้ว่าเป็นคำถามที่หวานหมูมาก !! ก็แน่ล่ะ นอกจากเป็นแฟนแอปเปิลแล้ว ผมก็เป็นแฟนที่เหนียวแน่นอีกคนของกูเกิลด้วย

ผมเริ่มโม้สิ่งที่ผมรู้จักกูเกิลออกมาอย่างละเอียด .. อาจจะละเอียดมากไปด้วยซ้ำ จนบางช่วงอลันแอบขำเล็กน้อย ประมาณว่าไอ้เด็กคนนี้ท่าจะเป็นแฟนของกูเกิลจริงๆ

ช่วงท้าย อลันอธิบายถึงขั้นตอนการสัมภาษณ์ว่าหลังจากนี้เค้าจะส่งผลการคุยไปให้กับทีมที่อยู่เมืองจีน(เซี่ยงไฮ) และก็จะติดต่อกลับมาทางอีเมล์เพื่อนัดวันเวลาคุยกันอีกที และก็อธิบายถึงตำแหน่งที่รับว่าต้องการคนที่เชี่ยวชาญและเข้าใจ ในวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ อย่างเช่นประเทศไทย เข้ามาเพิ่มความสามารถให้กับ product ต่างๆของกูเกิล โดยเฉพาะ Google Doc (เอาล่ะ .. ได้การบ้านเพิ่มอีกอัน)

อลันเปิดโอกาสให้ถามคำถามได้ ผมก็ถามเป็ฯพิธีไปข้อหนึ่งเรื่องขั้นตอนการสัมภาษณ์ว่าจะคุยทางโทรศัพท์ตลอดเลยรึเปล่า อลันก็บอกว่าคงเป็นแค่เฉพาะการคุยช่วงแรก หากเราสามารถผ่านเข้าไปรอบลึกๆได้ ก็จะได้ไปคุยแบบตัวต่อตัวที่เมืองจีน .. “we will fly you to shanghai”

อลัน พูดจบท้ายว่า จะติดต่อกลับมาในอีก 1-2 วัน ซึ่งคุณน่าจะได้คุยกับพนักงานกูเกิลที่เมืองจีน ซึ่งจะเป็นการคุยในเชิงเทคนิคมาก (แปลว่าผ่านใช่ไหมเนี่ย)

เสร็จแล้วก็วางสายกัน ใช้เวลาคุยไป 30 นาที

ถ้าถามว่าผ่านไหม ก็ต้องบอกว่า 50/50 เพราะก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจำนวนคนสมัคร ต่อประวัติการทำงานและก็การศึกษาเราจะไปสู้ได้แค่ไหน

หลัง จากนี้คงได้แต่นั่งเฝ้ารอ email ..​ ถ้าตามที่คุณอลันบอกน่าจะนัดภายใน ส. – อา. นี้ เพื่อจะได้คุยรอบต่อไปในวันทำงานอาทิตย์หน้า (ที่ผ่านมาคุณอลันตอบเมล์ผมในวันหยุด)

ถ้าผ่านไป 1 อาทิตย์แล้วยังเงียบฉี่ก็คงได้บ๊าบบายโรงเรียนกูเกิลกัน

โปรดติดตามตอนต่อไป ..

Tips: 

  • อย่าโม้
  • การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ควรใช้ Hand Free จะช่วยได้มาก เพราะจะได้ยินเสียงชัดทั้งสองทาง
  • ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ฝึกกันได้ แต่เวลาสัมภาษณ์มักจะมีกรณีที่เรานึกคำพูดไม่ออก ถ้าเป็นไปได้ควรจะฝึกซ้อมพูดภาษาอังกฤษกับตัวเองล่วงหน้าเพื่อให้ชินปาก เวลาตอบจะได้ลื่นไหล

:: Sun 23 / 11 / 2008 – Gooooooooor ::

ผ่านมาแล้ว 5 วัน ไวเหมือนโกหก .. ผมนั่ง refresh email แทบทุกชั่วโมงเผื่อจะมีข่าวดี แต่ก็ยังคงเงียบฉี่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

5 วันจะว่าน้อยไปสำหรับการพิจารณาอะไรซักเรื่องก็ว่าใช่ แต่ถ้าดูจากการนัดคุยกันที่ผ่านมา ก็คงต้องบอกว่านานผิดจากปกติ จำได้ว่าคราวก่อนที่ทางกูเกิลตอบเมล์มาก็วันเสาร์-อาทิตย์

วันที่สัมภาษณ์ คุณอลันเองก็บอกว่าจะติดต่อกลับมาใน 2-3 วันนี้เลย

ความหวังชักห่างไกลจากความเป็นจริง มากขึ้นทุกทีๆ ….

:: Mon 24 / 11 / 2008 – Google … Layoff ::

6 วันผ่านไป ..

เช้านี้อากาศสดใส แต่ข่าวที่ได้รับจาก feed มาช่างน่าหดหู่

กูเกิลประกาศ layoff พนักงานที่เป็น contract กว่าหมื่นตำแหน่ง และลดการรับพนักงานใหม่ เพื่อลดค่าใช้จ่าย
http://news.cnet.com/8301-1023_3-10107141-93.html

หลังจากนั้นไม่นานกูเกิลก็แถลงข่าวปิดโปรเจ็คหลายๆตัว อย่างเช่น lively.com ออกไป

พาดหัวข่าวตัวโต เนื้อหาชวนหมดกำลังใจ แถมรูปประกอบข่าวยังเป็นรูปมุมบนของกูเกิลสำนักงานใหญ่ …

ใครนะที่บอกว่าชีวิตมันก็เหมือนละคร

:: Tue 25 / 11 / 2008 – Thank you from Google ::

วันนี้ ผมยังคงนั่ง refresh mail อยู่ทุกชั่วโมงตามปกติ ความหวังเริ่มเลือนลาง เมื่อคืนก็นั่งอ่านข่าวการปลดพนักงานและเลิกจ้างของกูเกิลจากหลายแหล่ง ในเว็บบอร์ดบางที่ก็มีคนบ่นว่าถูกกูเกิลปฏิเสธการสัมภาษณ์ ทั้งที่เคยนัดไว้ก่อนหน้านี้ …

และแล้วก็มีเมล์เข้ามาจากคุณ อลันแชง !!

ผมรีบกวาดตาไปดูที่เมล์ทันที … แต่ก็ต้องถอนหายใจเฮือกใหญ่ แค่เห็น subject ..

“Thank you from Google”

ผมนั่งอึ้งอยู่ซักพักนึง .. แล้วก็ค่อยๆ ถอนหายใจ พร้อมยิ้มรับสภาพนิดๆ ก่อนจะเปิดเข้าไปดูเนื้อหาข้างใน

“ถึงคุณขจร

เรา รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้พูดคุยกับคุณเกี่ยวกับงานในตำแหน่งนักพัฒนา โปรแกรมให้กับกูเกิล ทางเราได้พิจารณาคุณสมบัติและประสบการณ์ของคุณอย่างละเอียด และพบว่าเรายังไม่สามารถหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับคุณได้ อย่างไรก็ตามเรายังคงเก็บรักษาประวัติของคุณในระบบเป็นอย่างดี เพื่อที่โอกาสหน้าหากมีตำแหน่งที่เหมาะสม ทางเราจะติดต่อคุณไปอีกครั้งนึง

เรา ขอขอบคุณอีกครั้งในความสนใจของคุณที่มีต่อกูเกิล และหวังว่าคุณจะยังคงความสนใจในกูเกิลอย่างเช่นเคย หากคุณมีข้อสงสัยใดๆ โปรดส่งมาพูดคุยกับผมได้โดยตรง

อลัน แชง
แผนกบุคคล บริษัทกูเกิล”

ผม อ่านอีเมล์นี้กลับไปกลับมาอยู่หลายรอบ แน่นอนว่าทางบริษัทคงไม่ได้บอกเหตุผลที่ชัดเจน ตัวผมเองก็ไม่ได้ติดใจอะไรมาก เพราะคิดว่าหมดหวังตั้งแต่ได้อ่านข่าวที่ออกมา สุดท้ายผมก็กดปุ่ม reply กลับไป บอกเพียงสั้นๆว่า ขอบคุณที่ทางกูเกิลให้ความสนใจเข้ามาพูดคุยเช่นกัน ผมจะยังคงพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ ต่อไป และหวังว่าเราคงจะได้พูดคุยกันอีกในอนาคต 🙂

Thank you Google

Tips: 

  • กูเกิลมักจะตอบผลสัมภาษณ์มาทางอีเมล์ ส่วนระยะเวลานั้นไม่แน่นอน
  • จากที่อ่านบล็อกหลายที่มา แนะนำว่าไม่มีประโยชน์ที่จะโทรหรือเมล์กลับไปถามว่าไม่ผ่านเพราะอะไร ทำไม ควรจะรอเวลาผ่านไป 6-7 เดือน จากนั้นลองส่งไปอีกรอบหนึ่ง
  • หลายคนสัมภาษณ์ไม่ผ่าน แต่ก็ลองใหม่ 3-4 รอบ สุดท้ายก็ผ่านจนได้

:: Wed 26 / 11 / 2008 – GReview ::

เมื่อ คืนผมนั่งถอนใจหลายรอบ แต่จะว่าไปมันก็เป็นไปอย่างที่เราคาดคิดตั้งแต่แรก เพราะงานนี้มันก็ดูจะห่างไกลจากความเป็นจริงมากเหลือกัน .. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ได้วิเคราะห์เหตุผลออกมาได้ประมาณนี้

ทำไมถึงไม่ผ่าน ?

  • ไม่เก่งพอ : คนที่จะเข้าทำงานกับกูเกิลได้ ถ้าไม่เกียรตินิยมก็ต้องมีผลงานโดดเด่นมากด้านคณิตศาสตร์, คอมพิวเตอร์โอลิมปิค
  • งดรับพนักงาน (ชั่วคราว) : จากข่าวที่ออกมา มันค่อนข้างจะขัดกับสิ่งที่ได้พูดคุยกันก่อนหน้านั้น ผมค่อนข้างมั่นใจว่าคุณอลันจะตอบกลับมาในวัน ส. – อา. ที่ผ่านมา และอย่างน้อยคงได้คุยกับพนักงานกูเกิลที่เมืองจีน จากคำที่คุณอลันบอกไว้ว่า “คุณคงจะได้คุยกับพนักงานกูเกิลที่เมืองจีน ขอให้เตรียมเรื่อง algorithm มาด้วย .. แล้วผมจะติดต่อกลับมาใน 2-3 วันนี้”
  • ภาษาอังกฤษไม่ดี ภาษาจีนไม่ได้ : ช่วงนึงของการคุยกัน คุณอลันถามผมว่าผมพอจะพูดภาษาจีนได้รึเปล่า ผมบอกว่าได้นิดเดียวเท่านั้น แค่นับหนึ่งสองสาม .. นอกจากนั้นก็มีครั้งสองครั้งที่ผมฟังเค้าไม่ทัน และขอให้พูดซ้ำอีกครั้งนึง
  • ไม่เคยทำงานด้าน Distribute System มาก่อน : กูเกิลต้องการคนที่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานกับระบบใหญ่ๆมาก่อน ใหญ่ขนาดไหน ? ก็น่าจะใหญ่ระดับงานที่มีลูกค้าเป็นหมื่นรายเข้ามาใช้งานได้ในช่วงเวลาเดียว กัน ความต้องการนี้ระบุอยู่ใน job description ด้วย
  • เด็กเกิน : ถึงจะดูอายุระดับ senior ในบริษัท แต่ถ้าเอาเข้าจริงๆ ผมพึ่งทำงานมาแค่ 5 ปี เทียบกับตำแหน่งงานที่ต้องการคนมีประสบการณ์พอสมควร ก็คงจะลำบากอยู่
  • มีคนเก่งกว่า : เป็นไปได้มาก แต่ข้อนี้น่าจะวัดกันได้ที่การสัมภาษณ์ในเชิงเทคนิด แต่รอบนี้เป็นแค่รอบแรกและดูเหมือนจะเป็นคำถามเกี่ยวกับประวัติทั่วไปซะ มากกว่า
  • ไอ้อ่อน ความรู้แค่นี้จะมาสมัครบริษัทเทพ ถุยชีวิต : อันนี้คิดเอาไว้ตอนปรอบใจตัวเอง (ฮา)

ผมเขียนจุดอ่อนด้อยของตัวเองไว้เป็นข้อๆ แล้วก็แบ่งเรื่องที่ต้องพัฒนาไว้เป็นอย่างๆ … หลังจากนั้นก็เปิดปฏิทินขึ้นมา มองตัวเองไปข้างหน้า อย่างน้อยเราก็ได้หนึ่งอาทิตย์ที่ตื่นเต้นไม่เลวเลย และก็ได้เก็บเป็นความทรงจำสนุกๆ ครั้งนึงในชีวิต หลายปีหลังจากนี้กลับมาอ่านคงได้แอบอมยิ้มบ้างล่ะ 🙂

I think .. I’m Feeling Lucky