ประสบการณ์ออกทีวีกับรายการ Guru Daily ( @GuruDailyTV )

หลายวันก่อนทางรายการ Guru Daily ทางช่อง G-Square ส่ง DM มาเชิญไปออกรายการ ทีแรกก็งงอยู่ซักพักนึงว่าเอ เราเคยไปทำเรื่องอะไรไม่ดีไว้รึเปล่าหว่า ? (ฮา) แต่พอทางรายการบอกว่าเชิญมาสัมภาษณ์เรื่องที่ทำ @SteveJobsThai ก็เลยถึงบางอ้อ

สารภาพตามตรงว่าไม่เคยไปออกทีวีอะไรที่เป็นทางการแบบนี้มาก่อน เคยสัมภาษณ์บ้างก็แว๊บๆ เวลาไปตามอีเวนต์ต่างๆ แต่ให้ไปเป็นแขกรับเชิญเลยนี่ไม่เคยเลยครับ ตื่นเต้นทำตัวไม่ถูกเหมือนกัน ><

:: เบื้องหลังการทำรายการทีวี ::

ทีแรกทางรายการถามว่าสะดวกจะมาที่สตูดิโอหรือเปล่า ? ถ้าไม่สะดวกจะมาสัมภาษณ์ถึงบริษัทเลยก็ได้

ด้วยความเกรงใจบวกกับผมอยากลองไปเปิดหูเปิดตาดูเบื้องหลังการทำรายการทีวีมานานแล้ว เราเลยนัดหมายกันที่สตูดิโอที่ชั้นใต้ดิน ตึกฟอร์จูนทาวน์ พระราม 9 .. เคยมาฟอร์จูนก็หลายครั้ง แต่ไม่คิดว่าจะมีสตูดิโอรายการทีวีอยู่ชั้นใต้ดินด้วย สอบถามทีมงานบอกว่าเพิ่งย้ายมาจากชั้น 4 เมื่อไม่นานมานี้เอง

เวลานัด 19.00 น. แต่มาก่อนเวลาซักเล็กน้อย เผื่อจะได้พูดคุยกับทีมงาน โชคดีได้น้อง @ShanMiaosan และคุณ @Giftzyka ช่วยดูแล (เพราะแขกท่านนี้ดูเอ๋อเหลือเกิน)

ภายในสวยงาม มีพี่รปภ.ดูแลการเข้าออกตลอดเวลา

ซักพักทีมงานก็เรียกไปแต่งหน้า ออกอาการเหวอเล็กน้อย เฮ้ย !! ต้องแต่งหน้าด้วยเหรอ ? สอบถามได้ความว่าแสงในรายการมันจะแรงมาก สีหน้าจะหายไปกว่าครึ่ง เลยต้องแต่งหน้าทาปากนิดหน่อย หน้าจะได้ไม่ขาวว่อกจนเกินไป

แต่งหน้าเสร็จ @Giftzyka ก็เข้ามานั่งบริฟให้ฟัง เลยชิงถามก่อนเลยว่าทำไมถึงสนใจเชิญมา ? คุณกิฟต์เล่าว่าเคยเห็นทวีตของ @SteveJobsThai บ้าง แล้วพอดีได้มาอ่านบล็อกที่เขียนเฉลย ก็เลยสนใจอยากเชิญมาพูดคุยในรายการ (อ่าน : ผมคือสต๊อปจีฟ – I’m @SteveJobsThai)

คุยกันเสร็จก็ต้องติดตั้งไมค์ลอย เครื่องมีขนาดประมาณฝ่ามือแบบที่เคยเห็นในทีวี ก็ต้องหาที่ซ่อนที่กระเป๋าหลัง แล้วเอาเสื้อนอกปิดทับ ตอนน้อง @ShanMiaosan มาใส่ไมค์ให้ก็รู้สึกเหมือนดาราขึ้นมา 50% ทันที (ฮา)

เห็น @Namnoon และ @M_Neti พิธีกรเดินผ่านไปผ่านมา แต่สารภาพตามตรงว่าจำไม่ได้ ><
แต่พอทั้งสองคนใส่แว่นประจำตัวปุ๊บ ร้องอ๋อเลย

“อ้าว คุณนุ่นนี่เอง ไม่ใส่แว่นจำไม่ได้เลย” (เห็นทีมงานแอบขำ)

พอเข้ามาที่ห้องส่ง เห็นอุปกรณ์ถ่ายทำแล้วก็รู้สึกว่าน่าสนใจดี เดินดูรอบๆ แป๊บเดียวทีมงานก็เชิญไปนั่งเก้าอี้หน้าจอ ประกบกับพิธีกรซ้ายขวาแล้ว กรี๊ดดด (ตื่นเต้น)

  • ก่อนเข้าไปถ่ายรายการ @CherryJaja โทรมาถามว่า “ใส่แหวนรึยัง ?-___-“
  • รายการถ่ายด้วย Green Screen ทั้งฉาก
  • มองไปข้างหน้าเห็นกล้องถ่ายของรายการ มีทีวีตัวนึงให้ดูหน้าตัวเอง ในจอทีวีจะเป็นภาพที่ออกอากาศจริง คือซ้อนภาพฉากเข้าไปใน Green Screen แล้ว
  • ถึงเวลาจริงไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่ไม่รู้จะพูดอะไร คิดไม่ค่อยทัน

  • ใส่เสื้อแอปเปิลมา แต่มองไม่ค่อยเห็นเพราะมีเสื้อนอกปิด
  • ผมเริ่มเข้าใจแล้วว่าทำไมเวลาเห็นพวกคนไอทีไปออกรายการสัมภาษณ์โน่นนี่ พวกกี๊กจะชอบทำท่างงๆ เหมือนพูดจาไม่รู้เรื่อง เซื่องซึม
  • คือตรูก็เป็น >< !!
  • พิธีกรทั้งสองคน ทีแรกก็อ่านสคริปต์เงียบๆ แต่พอนับ 3 .. 2 .. 1 !! เข้ารายการปุ๊ปแปลงร่าง alert ขึ้นมาทันที ร่าเริงมากจนเราเปลี่ยนอารมณ์ไม่ทัน (ฮา)
  • รายการถ่ายเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกถามที่มาที่ไปของการทำ @SteveJobsThai ช่วงที่สองพูดถึงผลตอบรับแล้วก็หลังจากนี้จะทำอะไรต่อ
  • ระหว่างสัมภาษณ์ในสตูฯ พอพิธีกรถามเสร็จแล้วรอเราตอบคำถาม ช่วงที่คิดคำตอบนี่อารมณ์กดดันเล็กๆ เพราะรอบข้างเงียบมาก ทั้งห้องรอฟังเราพูดอยู่คนเดียว
  • ทีมงานยกป้ายขึ้นมาเป็นระยะๆ แต่แขกรับเชิญอ่านไม่ออก เพราะลืมใส่แว่น (ขอโทษคร๊าบบบ -/-)
  • ช่วงท้ายมีคำถามให้ฝากอะไรถึงแฟนๆ รายการเนื่องในโอกาสวันพ่อ นึกอะไรไม่ค่อยออก เลยฝากให้ลดการเล่น Social Network ลงหน่อย แล้วคุยกับครอบครัวให้มากขึ้น (คนพูดยังทำไม่ค่อยได้เล๊ยย 55)
  • ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 40 นาทีก็เสร็จเรียบร้อย ทีมงานขอบคุณแล้วก็เดินมาส่ง จากนั้นก็กลับไปอัดรายการตอนต่อไปกันต่อ

ผมทำงานในสายไอทีมานานก็มีความเชื่อในการทำงานเป็นทีม แต่พอได้มาเห็นเบื้องหลังของคนทำงานรายการทีวีแล้ว บอกได้เลยว่าต้องใช้ทีมเวิร์คสูงมากๆ

เบื้องหน้าที่เราเห็นพิธีกรแค่ 2 คน แต่เบื้องหลังนั้นต้องใช้ทีมงานนับสิบ ทั้งฝ่ายเทคนิค ฝ่ายกำกับ ผู้ช่วย คนคิดงาน ดูแลบท ติดต่อประสานงาน ฯลฯ ผมว่าคนทำงานทีวีนี่ต้องมีความรับผิดชอบสูงมากเลยนะ และเป็นงานที่ทำก็ต้องใช้ทักษะในการสื่อสารมาก

ยังไงก็ขอขอบคุณรายการ Guru Daily มากครับที่เชิญไปออก ไว้มีโอกาสหน้าคงได้เจอกัน 😉

รายการออนแอร์ไปแล้วในวันที่  5 ธันวาคม ส่วนใครสนใจดูรายการย้อนหลัง และอาการเกร็งของผม ก็แวะไปโห่กันได้ที่ …. -__-“

Related Link