การ์ตูน iStory รักนี้ไม่ต้องการเวลา

ทุกครั้งที่มีใครเอ่ยปากให้ช่วยเล่าเรื่องราวความรักของผมกับเชอรี่ให้ฟัง ผมมักจะตอบไปว่า “เรื่องมันยาว” แล้วก็บอกเพียงสั้นๆ ว่าก็รู้จักกันตั้งแต่สมัยเรียน จากนั้นก็มาเป็นแฟนกัน แล้วก็ได้แต่งงานกัน ในความเป็นจริงแล้วประโยคข้างต้นนั้นไม่ใช่ประโยคเพื่อบอกผ่าน แต่ผมหมายความว่าอย่างนั้นจริงๆ

ความสัมพันธ์ของผมกับเชอรี่นั้นค่อนข้างซับซ้อนในตอนแรก เรารู้จักกันตั้งแต่สมัยม.2 เรียนห้องติดกัน เริ่มสนิทกันช่วงกีฬาสี เนื่องจากโดนเพื่อนล้อว่าชอบกัน เราจึงติดต่อกันด้วยวิธีเขียนจดหมาย เวลาเจอกันที่โรงเรียนเราจะไม่คุยกันเลย แต่จะกลับมาโทรหากัน เขียนจดหมายหากัน ..

เรื่องราวหลังจากนั้นมีอะไรซับซ้อนมากมาย ตลอดเวลา 16 ปีจนได้แต่งงานกันนั้น มีทั้งสุข ทุกข์ ดีใจ เสียใจ หลากหลายกันไป

คืนหนึ่งระหว่างที่ผมนั่งตัดต่อวิดีโอขอแต่งงานอยู่ ผมก็มานั่งคิดว่า แล้วในงานแต่งเราจะเอาอะไรมาใส่ในพรีเซนเทชั่นตามสมัยนิยมดีนะ ? ว่าแล้วผมก็เริ่มเอากระดาษขึ้นมาลองเขียน Story Board ตามถนัด ไล่เรื่องราวตั้งแต่รู้จักกันจนถึงแต่งงานกัน

หลังจากใช้เวลาเรียบเรียงเรื่องอยู่นาน ผมพบว่าไม่มีทางเลยที่จะใส่เรื่องราวกว่า 16 ปีลงไปในวิดีโอความยาวเพียง 3-4 นาทีได้ ถึงแม้จะทำได้แต่ก็ทำได้ไม่ดีพอ คำถามคือแล้วจะทำเป็นอะไรดี ?

  • หนังสั้น : ไม่เอา ผมเกลียดการแสดง ให้เราสองคนมาใส่ชุดนักเรียนถ่ายรูปยังพอไหว แต่แสดงละครนี่ทำไม่ได้แน่นอน
  • มิวสิควิดีโอ : 3-4 นาที สั้นเกินไป
  • แอนิเมชัน : ดำเนินเรื่องได้ บทได้ แต่ผมว่ามันขาดอารมณ์ร่วม และทำให้ซึ้งได้ยาก
หลังจากใช้เวลานั่งคิดอยู่หลายวัน ในที่สุดผมก็เดินมาหาเชอรี่ แล้วบอกไอเดียที่เธอไม่คิดว่าจะได้ยินไปว่า ..
เราจะทำการ์ตูนกัน
การ์ตูนในที่นี้ ไม่ใช่การ์ตูนแอนิเมชัน ไม่ใช่การ์ตูนสั้น 10-20 หน้า แต่ผมอยากจะทำการ์ตูนเป็นเล่ม เหมือนการ์ตูนญี่ปุ่น ความยาว 4 บท จำนวนมากกว่า 100 หน้า !!

รูปตัวละคร ทั้งสมัยยังเด็กและปัจจุบัน
ทำไมต้องการ์ตูน
ผมเกิดมากับการ์ตูน จำนวนหนังสือที่ผมอ่านมากที่สุดในชีวิตไม่ใช่หนังสือเรียนแต่เป็นหนังสือการ์ตูน ผมเคยอ่านการ์ตูนจนขำตกเก้าอี้ กลัวผีจนไม่กล้านอนปิดไฟ เศร้าจนน้ำตาไหลมาแล้ว 
ผมเชื่อในพลังแห่งการ์ตูน ว่ามันจะรวมเรื่องราวทุกอย่างได้ครบถ้วน รวมถึงยังคงอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเราได้จริง และที่สำคัญคือ ผมเคยฝันอยากมีการ์ตูนเป็นของตัวเองมานานแล้ว
หลังจากที่เชอรี่ได้รับฟังเหตุผลทั้งหมดแล้ว เธอค่อนข้างเห็นด้วยที่จะทำการ์ตูน เพียงแต่จะทำมันได้ยังไง จะให้ใครวาด งบประมาณเท่าไหร่ ใช้เวลานานไหม ?
คำถามมากมายก็ตามมา ซึ่งผมเองก็จนปัญญาที่จะตอบเพราะไม่รู้จริงๆ แต่ด้วยแรงใจที่อยากทำ จึงเริ่มหาข้อมูลและสอบถามไปตามสำนักพิมพ์ คนรอบตัว ฯลฯ
จนได้คำแนะนำจากนักเขียนการ์ตูนในดวงใจอย่างน้องมุนิน ซึ่งก็เป็นคนขอนแก่นด้วยกัน แนะนำว่าราคาในการว่าจ้างนักเขียนการ์ตูนมืออาชีพนั้นค่อนข้างสูง คิดราคาเป็นหน้า หนึ่งหน้ามีตั้งแต่ราคา 400 – 600 บาท ซึ่งถ้าผมจะทำการ์ตูนขนาด 100 หน้าอาจต้องใช้งบมากถึง 40,000 บาท (เฉพาะค่านักเขียนไม่รวมค่าพิมพ์)
ผมจึงตัดสินใจตามหานักวาดการ์ตูนที่ไม่ใช่มืออาชีพ เพราะเรื่องเวลานั้นมีเหลือเฟือ และผมเองก็ไม่ต้องการรายละเอียดอะไรมากนัก ซึ่งจากการแนะนำของญาติคนหนึ่ง ก็ได้เจอกับ น้องเอ้ และ น้องนะ  สองคู่หูที่จะมาช่วยสานฝันของผมให้เป็นจริง
สองนักวาดการ์ตูนของเรา
ตัวอย่าง Story Board ยาวทีเดียว
(นี่แค่ครึ่งบทนะ)

การ์ตูน iStory

  • การ์ตูนเรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผมและเชอรี่ ตั้งแต่สมัยเมื่อครั้งแรกที่เราได้รู้จักกัน จนถึงวันที่แต่งงาน 
  • เป็นการ์ตูนเรื่องยาว มีความยาวทั้งสิ้น 107 หน้า
  • แบ่งออกเป็น 4 บท แต่ละบทความยาวไม่เท่ากัน แล้วแต่อารมณ์คนเขียนและคนแต่ง (ฮา)
  • ทำงานกัน 4 คน ผมเป็นคนเขียนบท น้องเอ้วาดรูป น้องนะเป็นผู้ช่วยปรับแก้ และเชอรี่คอยตรวจข้อผิดพลาด
  • เป็นโปรเจ็คลับที่ใช้เวลาทำทั้งสิ้น 8 เดือนด้วยกัน
    • แบ่งออกเป็นเขียนบท สร้างโครงเรื่อง หาข้อมูล 3 เดือน
    • วาดลงเส้นจริง จัดแสงเงา ลงคำพูด 4 เดือน
    • อีก 1 เดือนปรับแก้
  • ค่าใช้จ่ายในการทำ ไม่สามารถเปิดเผยได้ครับ แต่ไม่แพงเลย และเราก็ลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ มาทำการ์ตูนแทน เพื่อไม่ให้งบบานปลาย
  • ชื่อเรื่อง “iStory รักนี้ไม่ต้องการเวลา” ผมรู้ว่าชื่อมันน้ำเน่า แต่มันก็เป็นชื่อที่สื่อมากที่สุดเท่าที่สมองน้อยๆ จะคิดออก และผมว่าอ่านไปมันก็ดูน่ารักดี
  • สั่งพิมพ์ไปแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ตัวเล่ม คนทำก็อยากเห็นเหมือนกัน 🙂

หาอ่านได้ที่ไหนบ้าง ?
ส่วนตัวแล้วผมแค่ได้การ์ตูนของตัวเองมา 1 เล่มก็ดีใจแล้วครับ ยาวตั้ง 107 หน้า 4 บท พิมพ์ออกมาปกสี เนื้อหาเป็นสีขาวดำ เหมือนกันการ์ตูนที่วางขายทั่วไปดังหวัง
แต่หากจะทำออกมาเล่นๆ ขำๆ ก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไรเท่าไหร่ เราสองคนเลยออกไอเดียกันว่า เราน่าจะทำบุญกันเสียหน่อย เพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว

เพราะงั้นเราเลยตัดสินใจสั่งพิมพ์การ์ตูนเล่มนี้ 200 เล่ม และวางจำหน่ายการ์ตูนเล่มนี้บนบล็อกและในงานแต่งงานของเรา ราคาเล่มละ 100 บาท โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น จะบริจาคให้กับสภากาชาดไทยครับ (หรือใครจะบริจาคมากกว่า 100 บาทก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน)

แปลความว่า ผมเชิญชวนทุกท่านมาร่วมบริจาคเงินให้สภากาชาดไทย 100 บาท (หรือมากกว่า) แถมฟรีการ์ตูน 1 เล่มครับ 

การ์ตูนมีทั้งหมด 4 ตอน ผมจะโพสต์ให้อ่านฟรีทุกวันพุธบนบล็อกแห่งนี้ แต่มีให้อ่านเฉพาะ 3 ตอนแรกนะครับ ส่วนใครที่สนใจอยากอ่านตอนจบ ก็คงต้องสนับสนุนโครงการทำบุญของเราสองคน โดยซื้อเป็นเล่มอ่านกันครับ 😛 (รายละเอียดการสั่งซื้อจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง)

พรุ่งนี้เริ่มตอนแรกครับ โปรดติดตาม …

update : สั่งซื้อ การ์ตูน iStory ออนไลน์

ทีมงาน Dream House
โดยน้องเอ้ และน้องนะ
ตัวอย่างหน้าปกครับ

Link

 Related Link