ควรให้เด็กอายุเท่าไหร่ถึงจะใช้ iPhone, iPad ได้ ? อ่านข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็ก

จากที่เคยไปบรรยายให้ผู้ปกครองหลายท่านได้ฟังเรื่องข้อแนะนำการใช้ Social Media และอุปกรณ์ไอทีสำหรับเด็กยุคนี้ คำถามยอดฮิตของหลายๆ ท่านคือ “แล้วตกลง เด็กต้องอายุแค่ไหนถึงจะเริ่มให้ใช้ iPhone, iPad ได้คะ ?

เชื่อว่าหลายท่านน่าจะเคยอ่านผลกระทบหรือข้อเสียของการให้บุตรหลานเล่น Social Media หรืออุปกรณ์ไฮเทคหลายอย่างก่อนวัยอันควรไปแล้วบ้าง (อ่านเพิ่ม : นักจิตวิทยาเผย การให้เด็กเล็กเล่น iPad ถือเป็นการ “ทำร้ายเด็ก” โดยตรง)

วันนี้เลยอยากขอแชร์เรื่องการให้เด็กใช้สมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต ว่ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็กเขามีความเห็นกันอย่างไรบ้างครับ

ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีใช้งาน iPhone, iPad “เลย” 

ข้อแนะนำจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (The American Academy of Pediatrics) ระบุว่า เด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กได้ใช้, สัมผัส, ดูหน้าจอ ของอุปกรณ์ไฮเทคเลย

พูดง่ายๆ ว่าห้ามใช้เลยนั่นแหล่ะ

ในกรณีนี้คือรวมถึงทีวีด้วยนะครับ เนื่องจากเด็กอายุไม่ถึง 2 ขวบนั้นยังเด็กเล็กมาก สมองยังอยู่ในช่วงพัฒนา รวมถึงดวงตาและการรับรู้ต่างๆ ยังไม่เหมาะที่เด็กจะรับสื่อภายนอกใดๆ เข้ามาในช่วงอายุนี้ ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด และก็เล่นกับลูกด้วยของเล่นปกติ จับต้องได้ในชีวิตจริง

เด็กอายุ 3-5 ปี เปิดให้เล่น iPhone, iPad ได้เพียง 1 ชั่วโมงต่อวัน

จากผลสำรวจในประเทศอังกฤษพบว่าเด็กอายุ 3-5 ปี มีผู้ปกครองหลายท่านเริ่มให้เด็กได้รับสื่อจากอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ บ้างแล้ว โดยระบุว่าเด็ก 57% เคยเล่นเกมจากอุปกรณ์ไอที, 25% นั่งดูรายการทีวี

ซึ่งอันที่จริงในวัยนี้ก็ถือว่าเริ่มรับรู้สื่อจากภายนอกได้แล้ว แต่ข้อแนะนำของผู้เชี่ยวชาญยังคงให้จำกัดเวลาในการใช้งาน คือไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน

ในจำนวนนี้คือรวมทั้งหมด ทั้ง iPad, iPhone, Computer หรือแม้แค่ TV

เด็กอายุ 5-18 ปี เปิดให้เล่น iPhone, iPad ได้เพียง 2 ชั่วโมงต่อวัน

แน่นอนว่าเด็กในวัย 5 ปีขึ้นไปนั้นถือว่าอยู่ในช่วงของการเข้าโรงเรียนแล้ว และก็จะได้เรียนรู้จากสื่อต่างๆ มากมาย ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้แล้ว ยังเปิดโลกกว้างให้เด็กๆ อีกด้วย

แต่ถึงอย่างนั้นทางถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา  ก็ยังคงแนะนำให้ผู้ปกครองจำกัดการใช้สื่อของลูก ให้ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน

ซึ่งก็คงมีหลายคนคิดในใจว่า เด็กระดับประถมหรือมัธยม น่าจะให้ใช้ได้มากกว่านั้นได้ (เพราะก็เห็นใช้กันแทบทั้งวันอยู่แล้ว) แต่ก็ต้องอย่าลืมว่านี่คือข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองที่ควรทราบ ในการให้บุตรหลานใช้อุปกรณ์เหล่านี้เพิ่มเติมดังนี้

  • iPad เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กได้เรียนรู้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าสื่ออื่นๆ ซึ่งหลายโรงเรียนก็เริ่มให้เด็กได้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการเรียน
  • แต่การให้เด็กใช้มากเกินไป จะส่งผลถึงการหยิบจับสิ่งของ (เพราะใช้แต่จอเรียบๆ) รวมถึงการแยกโลกเสมือนกับโลกความเป็นจริง
  • ไม่ควรให้เด็กใช้อุปกรณ์เหล่านี้ตามลำพัง เช่นเอาไปเล่นในห้องนอน, เอาไปเข้าห้องน้ำด้วย
  • ผู้ปกครองคือส่วนที่สำคัญที่สุด และจำเป็นต้องเรียนรู้อุปกรณ์เหล่านี้ให้ดี ทั้งการใช้งาน การป้องกัน และข้อดีข้อเสีย
  • พูดง่ายๆ ว่าเราคงไม่อยากให้ลูกดูรายการทีวีที่เราไม่อยากให้ดู อ่านหนังสือที่เราไม่อยากให้อ่าน เช่นเดียวกับกับ iPhone, iPad หรือแอพข้างใน เราก็ควรจะรู้จักมันให้ดีกว่าลูกๆ ของเรา
  • การให้เด็กใช้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่การให้ใช้อย่างไม่มีขีดจำกัดคือเรื่องที่น่ากลัว ควรสอนให้รู้จักข้อจำกัด ทั้งเวลา, สถานที่, ความพอดีในการใช้
ที่มา – Mashable, BBC, AAPPublications
why-steve-jobs-do-not-allow-their-children-to-use-iphone-ipad