กูเกิล บริษัทน่าทำงานที่สุดในปี 2007 – Fortune

นิตยสาร Fortune จัดอันดับบริษัทน่าทำงานที่สุดในปีนี้ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดสำหรับกูเกิล บริษัทร้อนแรงแห่งปี ได้รางวัลบริษัทที่น่าทำงานที่สุดแห่งปีไปครอง เราเคยได้ผ่านตากันไปบ้างสำหรับชีวิตความเป็นอยู่ในกูเกิล ที่ให้ความสำคัญกับพนักงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างมาก แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่คุณอาจจะยังไม่รู้เช่น ต้องมีขนมหรืออาหารในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากโต๊ะทำงานของทุกคน อาหารฟรี, ขนมฟรี, ฉีดวัคซีนฟรี, รถรับส่ง, สปา, สระว่ายน้ำและส่งหมอเข้าไปตรวจไข้ถึงบ้านฟรี ไม่จำกัดวันลาป่วย สามารถใช้เวลา 20 เปอร์เซ็นต์ของเวลางานทำโปรเจ็คส่วนตัวอะไรก็ได้ กูเกิลมักจะเลือกจ้างพนักงานที่สนใจกิจกรรมอื่นๆนอกเวลางาน มากกว่าตั้งหน้าตั้งตาทำงานหาเงิน (อันนี้น่าสนใจ) บริษัทได้รับจดหมายสมัครงานกว่า 1,300 ฉบับต่อวัน ปัจจุบันกูเกิลมีพนักงานในสหรัฐอยู่ 6,500 คนและที่อื่นๆอีก 3,000 คน (ส่วนใหญ่อยู่ในอินเดีย) โดยปีนี้รับเพิ่มจากปีก่อนมากถึง 2,000 คน ส่วนอันดับอื่นๆที่น่าสนใจก็มี ซิสโก้, อโดบี, ยาฮู และไมโครซอฟท์ ตามมาห่างๆ (แอปเปิลหายไปไหน) ที่มา – 100 Best Companies to work for 2007 : Fortune

khajochi

December 20, 2007

Certified ซิสโก้ครองแชมป์รายได้สูงสุดปี 2007

ผลสำรวจรายได้ของชาวไอทีจาก Cert Magazine ประจำปีนี้ แยกตามค่ายแล้ว ซิสโก้ยังคงเป็นแชมป์อีกสมัย ตามมาด้วย ออราเคิล, ซัน, ไอบีเอ็มและไมโครซอฟท์ ตามลำดับ สถิติที่น่าสนใจมีดังนี้ รายได้ของชาวไอทีในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 17.1 เปอร์เซ็นต์ ถ้าแยกตามสาขาแล้ว Certified ทางด้านออกแบบและดูแลระบบยังคงมีรายได้สูงที่สุด รองลงมาคือ ดูแลฐานข้อมูล, โปรแกรมเมอร์, เขียนเว็บ และฝ่ายบริการลูกค้า ช่วงอายุที่เงินเดือนขึ้นเร็วที่สุดอยู่ที่ 24 ถึง 34 ปี รายได้ของคนที่จบปริญญาตรีกับโทแทบจะไม่แตกต่างกันเลย (อันนี้น่าสนใจ) คนที่ไม่ได้เข้าอบรมใดๆในปีนี้เลยมีมากถึง 46.6 เปอร์เซ็นต์ จีนและอินเดียมีรายได้เพิ่มขึ้นเยอะมากๆจากปีก่อน และประเทศที่รายได้ต่ำที่สุดจากผลสำรวจคือจอร์แดน รองลงมาคือ .. ไทยแลนด์ ผลสำรวจในปีนี้มีบริษัทเข้าร่วมสนับสนุนถึง 24 บริษัทใหญ่ๆ และมีผู้เข้าร่วมแบบสอบถามกว่า 35,000 คนจาก 195 ประเทศ ที่มา – Cert Magazine 2007 Survey

khajochi

December 13, 2007

“ไม่มีจาวาบนไอโฟนคือความผิดพลาด” – ซัน

Bob Brewin รองประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ของซันประกาศในงาน AjaxWorld ถึงการที่ไม่มีเทคโนโลยีจาวาบนไอโฟนว่ามันคือความผิดพลาด !! มือถือบนโลกกว่าสองล้านล้านเครื่องอาจจะใช้จาวาได้ แต่ไม่ใช่กับไอโฟนแน่นอน และดูเหมือนจะไม่มีวี่แววว่าทางแอปเปิลจะมีนโยบายนำจาวามาลงในไอโฟนแต่อย่าง ใด ซันให้เหตุผลว่า มีโปรแกรมอีกมากมายที่พร้อมจะทำงานบนระบบมือถือ และสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีบนไอโฟน อย่างเช่นเรื่องเกมส์บนมือถือส่วนใหญ่เป็นจาวาทั้งนั้น รวมทั้งตัว JavaFX ที่ซันโม้ว่าจะช่วยให้ระบบการแสดงผลบนไอโฟนนั้นดีเยี่ยมยิ่งขึ้นอีกด้วย แถมซันยังทิ้งท้ายด้วยคำกล่าวแรงๆ ที่ว่าแอปเปิ้ลคงไม่คิดจะเปิดระบบของตัวเองหรอก ไม่มีคำตอบใดๆจากแอปเปิล และสตีฟ จ็อบส์เองก็ปฏิเสธนักข่าวที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่มา – Java World

khajochi

December 4, 2007