{ first 10-digit prime found in consecutive digits of e }.com

เมื่อ 2 เดือนก่อน ตอนที่กำลังนั่งเรียนปรับพื้นฐานป.โท ที่จุฬาอยู่ อาจารย์กำลังสอนวิชา Human Resource ซึ่งพูดถึงเรื่องการจัดการบุคคลของแต่ละบริษัท ซักพักอาจารย์ก็ถามขึ้นว่า

“รู้ไหม ว่าบริษัทไหนที่เค้าจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่มีนวัตกรรม มากที่สุดในโลกตอนนี้ ?”

ผมพึ่งอ่านนิยสาร Time มาหยกๆ ก็ตอบขึ้นมาเลยว่า “แอปเปิลครับ !!”
อาจารย์ทำคิ้วขมวด ท่าทางนั่นจะยังไม่ใช่คำตอบที่อยากได้ .. “แล้วบริษัทไหนอีก ?”

“กูเกิลครับ !!” ผมตอบอีกรอบ .. อาจารย์ยิ้มแล้วชี้มาบอกว่า “ใช่เลยค่ะ กูเกิล”

อาจารย์ เล่าให้ฟังถึงเรื่องเกี่ยวกับกูเกิล สวัสดิการณ์และการทำงาน ซึ่งผมอ่านเรื่องนี้มาเป็นรอบที่ร้อยได้แล้วมั้ง .. แต่ไปสะดุดใจกับรูปนึงที่อาจารย์เอามาให้ดู

รูป นี้คือรูปประกาศโฆษณาของกูเกิล … ผมสนใจกับมันมาก เพราะโดยปกติแล้วกูเกิลไม่เคยจะทำงานโฆษณาอะไรออกมาเลย เพราะในบริษัทมีความเชื่อกันว่า ถ้าสินค้าและบริการของกูเกิลดีจริง ผู้ใช้จะชอบและบอกต่อกันเอง .. คือให้ product นั้นๆ บอกคุณค่าในตัวมันเอง (เท่ห์ซะ)

ภายในป้ายโฆษณานี้ ไม่มีโลโก้ของบริษัทหรืออะไรที่บอกเลยว่าเป็นของใคร มีเพียงกรอบคำพูดที่อ่านแล้วงงโคตรๆ แล้วตามด้วย ” .com”

ส่วน ตัวผมเป็นคนชอบดูโฆษณามาก อาจจะติดนิสัยมาจากที่อ่าน a day พอดูแล้วก็พอจะเข้าใจว่า ป้ายนี้ต้องการให้เราเข้าไปที่เว็บอะไรซักเว็บนึง คือตั้งใจให้สงสัย และลองค้นหาดูว่าเว็บนี้มันคือเว็บอะไร ก็เหมือนแคมเป็ญโฆษณาสมัยใหม่ทั่วไป แต่ที่ไม่ธรรมดาคือการจะหา url นี้ มันต้องแก้โจทย์คณิตศาสตร์ !!

“อาจารย์ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันคือเว็บอะไร รู้แต่ว่าพอเราหาคำตอบออกมาได้แล้ว เราจะได้เข้าหน้าเว็บพิเศษสำหรับสมัครงานกับกูเกิล”

ฟัง แล้วน่าสนใจไหมล่ะ … ผมจะโจทย์เอาไว้่ในกระดาษ พอกลับมาถึงห้องที่คอนโด ก็รีบเปิดคอมฯ เพื่อหาคำตอบของโจทย์ปริศนาข้อนี้ทันที .. น่าสนุกทีเดียว

{ first 10-digit prime found in consecutive digits of e }.com