ประกาศเลิกใช้ Mac ตลอดชีวิต

ไม่น่าเชื่อว่าวันนี้จะมาถึง ถ้าใครพอจะรู้จักผมอยู่บ้างจะรู้ว่าผมเป็นสาวกแอปเปิลและแมคมากแค่ไหน เรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วงดึกระหว่างที่ผมกำลังเพลิดเพลินอยู่กับการท่องไปในเน็ตและใช้โปรแกรมมากมายในแมคเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิต เวลาผ่านไปอย่างช้าๆ หลายชั่วโมงต่อมา ระหว่างที่อ่านอีเมล์อยู่นั้น ผมก็หันไปมองเครื่องโน๊ตบุ๊คอีกตัวที่อยู่ข้างๆ มันคือเครื่อง IBM Thinkpad ที่ใช้มากว่า 6 ปีในการทำงาน ผมมองดูมันอย่างตั้งใจและเริ่มระลึกถึงคุณงามความดีที่มันได้สร้างมา .. และเริ่มเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Windows และ Mac อีกครั้งอย่างตั้งใจและไม่โอนเอียง .. ซึ่งผมก็ตระหนักได้ว่า Windows มีหลายอย่างที่ Mac ไม่มี !! ผมชอบปุ่ม Start สีเขียวสดใส ซึ่งเราสามารถเพลิดเพลินกับการกดมันได้ไม่รู้จบ ถึงแม้พอกดไปแล้วมันจะกินเนื้อที่หน้าจอไปถึง 1 ใน 3 ก็เถอะ ผมรัก Paint Brush มันเปิดโปรแกรมได้เร็วกว่า iPhoto มาก เราจะแต่งรูปโดยใช้โปรแกรมแพงๆ ไปทำไมในเมื่อเรามี Paint Brush อยู่แล้ว Solitaire ทำให้ชีวิตผมสดใส อย่างน้อยบนแมคก็ไม่มีเกมส์แถมมาให้เล่น เวลาที่เครื่องมีปัญหา Windows บอกผมทุกอย่าง จะจอฟ้าจอดำ […]

khajochi

March 31, 2009

Google SafeSearch Thailand

เคยลองค้นหาคำเหล่านี้บนกูเกิล “นักศึกษา”, “นักเรียน”, “มัธยม” แล้วเจอภาพหรือเว็บที่ไม่เหมาะสมไหมครับ ซึ่งบางทีเราก็ไม่ได้ต้องการจะหาข้อมูลแบบนั้น แต่มันก็ยังขึ้นมาให้เห็นอยู่เป็นประจำ คำถามคือถ้าเราเห็นอย่างนั้นและก็รู้ว่ามันไม่เหมาะถ้าเด็กตัวน้อยๆ ของชาติบ้านเมือง แล้วเราจะทำอย่างไร ? เมื่อประมาณเดือนที่แล้วผมได้เข้าไปพูดคุยในกระทู้ ดาบสองคมระหว่าง Google Vs. Thailand ซึ่งพูดคุยกันเรื่องผลของการค้นหาเว็บและภาพที่กูเกิลชอบหลุดออกมาให้เห็นประจำเมื่อเวลาค้นหาเป็นภาษาไทย เวลานั้นก็สงสัยในใจว่าทำไมไม่ใช้ตัวกรอง SafeSearch กันเพื่อจะได้ไม่มีภาพแบบนั้นออกมา แล้วผมก็เริ่มค้นพบว่า SafeSearch นั้นไม่มีในกูเกิลภาษาไทย !! จากนั้นมาผมจึงติดต่อเข้าไปที่กูเกิลเพื่อเรียกร้องให้กูเกิลรองรับฟีเจอร์ SafeSearch ภาษาไทย และหลังจากใช้เวลาตามตื้ออยู่ 5 สัปดาห์ ตอนนี้เราสามารถใช้ SafeSearch เป็นภาษาไทยและเริ่มแจ้งรูปภาพหรือเว็บที่ไม่เหมาะสมเข้าไปที่กูเกิลได้ในที่สุด SafeSearch คืออะไร กูเกิลใช้ระบบที่มีความสลับซับซ้อนในการค้นหาข้อมูลและแสดงผล ซึ่งทั้งหมดทำโดยคอมพิวเตอร์ และต้องยอมรับว่าคอมพิวเตอร์เองก็ไม่ได้ฉลาดนักที่จะกรองข้อมูลที่ไม่เหมาะสมมาให้เรา กูเกิลจึงทำฟีเจอร์ SafeSearch ขึ้นมาเพื่อกรองข้อมูลเหล่านั้น และเปิดให้ผู้ใช้ร้องเรียนผลการค้นหาเข้ามาได้ โดยจะมีการเก็บฐานข้อมูลของเว็บและรูปภาพเหล่านั้นไว้อีกที่หนึ่ง เมื่อเรากดค้นหา ข้อมูลที่ออกมาก็จะถูกกรองก่อนที่จะแสดงผล (Filtering) โดยมาตรฐานแล้ว SafeSearch จะถูกเปิดใช้อยู่ตลอดเวลา เช่นถ้าคุณเข้าไปเล่นที่ร้านอินเตอร์เน็ต หรือไม่ได้เข้ากูเกิล account ไว้ SafeSearch ไม่มีใน […]

khajochi

March 31, 2009

ลาก่อน Citibank

มีเรื่องกับบัตรเครดิตอีกแล้ว ไม่อยากบอกเลยว่าปีก่อนในตัวมีบัตรเครดิตอยู่ 5 ใบ .. ไม่ต้องสงสัยว่าพกทำไมเยอะแยะ เพราะเพื่อนเอามาขายบัตร แต่ก็ยกเลิกไปหมดจนเหลือแค่ 3 .. Citibank ก็เป็นหนึ่งในนั้น เรื่องของเรื่องคือเมื่ออาทิตย์ก่อนทาง Citibank ส่งใบเรียกเก็บมาตามปกติทุกเดือน แต่เดือนนี้พิเศษหน่อยคือมีค่า สมาชิกรายปี แถมมาให้ด้วย ราคาประมาณพันกว่าบาท จะว่าไปทุกปีก็ส่งมาแบบนี้ แต่พอโทรไป Call Center ก็จะบอกว่ายกเลิกค่าธรรมเนียมให้ .. แต่ปีนี้แปลก วันเสาร์เจ้าหน้าที่ของ Citibank ก็โทรมา บอกว่า .. "คุณขจรคะ ที่คุณขจรเคยขอยกเลิกค่าธรรมเนียมรายปีไว้ ทางบริษัทยินดีที่จะบอกว่าปีนี้เราจะยกเลิกค่าธรรมเนียมรายปีให้คุณขจร ครึ่งหนึ่ง ของค่าธรรมเนียมทั้งหมดค่าาา" ครึ่งนึง ? 500 กว่าบาทเนี่ยนะ .. บัตรอื่นไม่เห็นต้องเคยจ่ายเลย ว่าแล้วเล่าปี่ก็รบกับโจโฉอยู่พักหนึ่ง แต่โจโฉก็ไม่มีท่าทีจะยอมแต่อย่างใด จนเล่าปี่ออกปากบอกว่า "งั้นขอยกเลิกบัตรไปเลยแล้วกัน" โดยเล่าปี่งัดวิทยายุทธเดิมที่เคยใช้แต่เก่าก่อน หวังว่าจะได้รับการยกเว้นค่ารายปีเช่นเคย แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น "อืม .. ทางคุณขจรจะขอยกเลิกบัตรเลยเหรอคะ ..(คิด 5 วินาที) .. […]

khajochi

March 30, 2009

Google Summer Of Code 2009

2 ปีมาแล้วที่ผมรอโอกาสใช้คำว่า “นักศึกษา” เหตุผลนึงก็คือการได้กระตุ้นตัวเองอีกครั้งนึงหลังจากที่ตรากตรำทำงานมา 5 ปี แต่อีกสาเหตุนึงคือการได้ใช้สิทธิคำว่า “นักศึกษา” เพื่อจะได้สมัครกิจกรรมดีๆ ที่คนทำงานไม่มีโอกาส Google Summer Of Code เป็นหนึ่งในนั้น เมื่อ 2 ชั่วโมงก่อนผมนั่งแต่ง Student Proposals ให้กับโปรเจ็คที่ชื่อ Joomla! ด้วยภาษาอังกฤษงูๆ ปลาๆ ซึ่งนับว่าเป็น 50 บรรทัดที่ยากที่สุดในชีวิตเคยเขียนมา (อัตราเฉลี่ยบรรทัดละ 3 นาที) เชื่อว่า 99% ของคนที่กำลังอ่านอยู่มีเครื่องหมายคำถามอันโตบนหัวว่า “แล้วไอ้ Google Summer Of Code มันคืออะไรนิ ?” .. รู้แต่ว่า โอเค มีชื่อกูเกิล .. คงจะดี .. อะไรคือ Google Summer Of Code (GSOC) ไอเดียคือกูเกิลเชิญชวนนักศึกษามาร่วมพัฒนา Open […]

khajochi

March 29, 2009

Review iPhone 3.0 Beta

แอปเปิลเปิดตัว Firmware ของไอโฟน 3.0 พร้อมความสามารถใหม่ๆ หลายตัวที่น่าสนใจ แต่เปิดให้ทดสอบได้เฉพาะนักพัฒนาโปรแกรมเข้ามาทดสอบก่อนเท่านั้น พอดีผมเป็นสมาชิกของ iPhone Developer อยู่แล้ว (ค่าสมัคร $99) ก็เลยมีโอกาสได้ลองทดสอบความสามารถใหม่ๆ ของไอโฟน 3.0 และก็ตัว SDK ไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากผมไม่ได้ใช้ไอโฟน 3G เลยไม่สามารถทดสอบ MMS และหูฟัง Bluetooth ได้ รวมทั้งโปรแกรมที่มีอยู่ในตอนนี้ยังไม่รองรับความสามารถใหม่ๆ อย่าง Push Notification หรือ Peer to peer จึงได้เพียงทดสอบความฟังก์ชันหลักๆ ที่เกี่ยวกับการใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะเรื่องของภาษาไทย !! iPhone Firmware 3.0 Beta เช่นเดียวกับปีที่แล้วในช่วงเดือนมีนาคม ที่แอปเปิลเปิดให้นักพัฒนาโปรแกรมลองได้ใช้งานและเขียนโปรแกรมเพื่อทดสอบความสามารถใหม่ๆ ของ Firmware กันก่อนใคร หลังจากที่เข้าไปในเว็บของ iPhone Developer Program ที่ต้องขอชมเลยว่าทำเว็บได้ดีมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการให้ข้อมูลกับนักพัฒนาโปรแกรม คือข้อมูลแทบทุกอย่าง […]

khajochi

March 20, 2009

กล่องรับความคิดเห็น 2.0 – My StarBucks Idea

* ต่อจากคราวที่แล้ว หนึ่งในเนื้อหารายงานเรื่องเทคโนโลยีทางการตลาด คราวนี้เป็นเรื่องของ StarBucks ที่ทำเว็บรับความคิดเห็นจากลูกค้า แล้วเอาไปทำให้เกิดขึ้นมาจริงๆ ยังคงน้ำเยอะเหมือนเดิมเพราะนี่คือรายงาน 🙂 ——————————————————— กล่องรับความคิดเห็น 2.0 กับสตาร์บัคส์ สตาร์บัคส์เป็นที่รู้จักกันในเรื่องของร้านกาแฟ ที่มีคุณภาพอยู่ในระดับสูง การบริการที่ดีเยี่ยม กาแฟรสชาติดี บรรยากาศน่าหลงไหล และเป็นแบรนด์ที่ทรงพลังที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลกเลยทีเดียว โดยปัจจุบันสตาร์บัคส์มีสาขาอยู่กว่า 16,000 สาขาทั่วโลก ด้วยความที่สตาร์บัคส์มีสาขาอยู่มากมาย การบริหารความต้องการของลูกค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากกาแฟรสชาติดีแล้ว การให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่จะทำอย่างไรให้ได้รับความคิดเห็นจากลูกค้าหลากหลาย มีความง่ายในการแสดงความคิดเห็นจากลูกค้า รวดเร็วและง่ายต่อการนำไปปฏิบัติได้จริง กล่องรับความคิดเห็น 1.0 ในอดีต การรับความคิดเห็น ข้อติชมจากลูกค้านั้น มักจะอยู่ในรูปแบบของกล่องรับความคิดเห็น ซึ่งอาจจะติดไว้ที่โต๊ะให้บริการ หน้าร้าน หลังร้าน ซึ่งง่ายต่อการกรอกความคิดเห็นลงไป แต่จะมีซักกี่คนที่เสนอไอเดียใหม่ ๆ หรือสิ่งที่ต้องการลงไปในกล่องรับความคิดเห็น ? โดยมากแล้วพบว่า ข้อความที่พบในกล่องรับความคิดเห็นกลับเป็นการต่อและตำหนิในบริการของร้านเสียมากกว่า ซึ่งก็ดีในเรื่องของการหาจุดด้อยของบริษัท หากแต่เราก็ยังคงไม่ทราบถึงความต้องการของลูกค้าที่ต้องการให้เกิดภายในร้าน หรือบริษัทอยู่ดี กล่องรับความคิดเห็น 2.0 จากข้อจำกัดข้างต้น เป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการพัฒนาสินค้าและบริการของร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสตาร์บัคส์ ในที่สุดทางสตาร์บัคส์ก็ได้เปิดตัวเว็บไซต์ “My […]

khajochi

March 12, 2009

อาชีพที่ดีที่สุดในโลก – The Best Job in The World

* นี่คงเป็นรายงานที่ทำแล้วสนุกที่สุดตั้งแต่เริ่มเรียน ป.โท มา .. หลังจากที่ไปพบเรื่องราวที่น่าประทับใจระหว่างที่หาข้อมูลมาทำรายงาน เรื่องการตลาด ในวิชา Business Information System ต่อไปนี้คือเนื้อหาที่เรียบเรียงเป็นรายงานทำส่งอาจารย์ อาจจะยาว และเยิ่นเย้อสุดๆ เพราะนี่คือรายงาน (น้ำเยอะ) ——————————————————— คุณคิดว่า นี่คืออาชีพที่ดีที่สุดในโลก ที่มีอยู่จริง หรือเปล่า ? หน้าที่การทำงาน เจ้าหน้าที่ดูแลเกาะ ที่มีแนวประการังที่สวยที่สุดในโลก อากาศอบอุ่นตลอดปี บ้านพัก 3 ห้องนอน ห้องครัว สระว่ายน้ำ อุปกรณ์ทุกอย่างครบ ออฟฟิสทำงานอยู่ริมชายหาดแสนสวย มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ทำงานรับลม จิบน้ำมะพร้าวสดชื่นใจ งานประจำ ให้อาหารปลา ดูแลเกาะ ทดลองใช้งานสปาหรูเปิดใหม่ ชิมบาร์บิคิวร่วมกับนักท่องเที่ยว งานพิเศษ ถ่ายวิดีโอ ถ่ายรูป เขียนบล็อคอวดชาวโลก ตั๋วเครื่องบนไปกลับประเทศบ้านเกิด 2-3 รอบต่อปี ใครก็สมัครได้ ขอเพียงอายุเกิน 18 ปี และพูดอังกฤษได้ เงินเดือน 300,000 […]

khajochi

March 11, 2009
1 2