Summer of Tech Show

ความสุขอย่างหนึ่งของการทำงานในสายไอทีคือการได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา (แต่บางคนอาจจะบอกว่ามันคือความทุกข์) สำหรับคนที่ชอบติดตามเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ช่วงนี้ก็จะสังเกตได้ว่าจะมาข่าวเข้ามาเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Software, Gadget, Web หรือแม้แต่ข่าวสัมภาษณ์ CEO ของบริษัทชื่อดัง

ช่วงตั้งแต่เดือน พฤษภาคม ถึง กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนของฝรั่ง และเป็นช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียนนักศึกษาด้วย เลยเป็นเวลาทองของการจัดอีเวนท์ใหญ่ๆ อย่าง CES, E3, All Things Digital หรือแม้แต่ Cebit เหมือนกับที่หนังทำเงินส่วนใหญ่ก็มักจะเข้าโรงช่วงนี้เหมือนกัน ถ้ามาดูเฉพาะงานที่จัดสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมแล้วก็มีงานสำคัญๆ มากมาย

โชคดีที่เรามีอินเตอร์เน็ต ทำให้การติดตามงานสัมมนาสมัยนี้ไม่ต้องลากตัวเองไปค่อนโลกเพื่อเข้างาน เพราะมีทั้งข่าว, บล็อค หรือแม้แต่วิดีโอให้ดูกันได้บนเว็บ ถึงแม้งานจะผ่านไปแล้วก็ตาม (แต่ก็ไม่ได้เปิดหูเปิดตาหรือเข้าทำ workshop อะไรกับเขาด้วย) โดยงานสำคัญระดับโลกที่น่าสนใจมีดังนี้

  • Apple WWDC (World Wide Developer Conference)

จัดโดย : แอปเปิล
วัน-เวลา : 8-12 มิถุนายน 2009
สถานที่ : Moscone West, San Francisco
ผู้เข้าร่วมงาน : 5,000 คน
ลิงก์ : WWDC

งานใหญ่ประจำปีของแอปเปิล ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 13 ปี โดยงานจะเน้นเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ ของบริษัทและกลุ่มนักพัฒนาโปรแกรมบน OSX และไอโฟน ไฮไลท์ของงานคือ Keynote เปิดงาน ซึ่งปกติก็จะพูดโดยสตีฟ จอบส์ แต่ปีนี้จอบส์ลาป่วยเลยให้ฟิล ชิลเลอร์ ขึ้นมารับหน้าที่แทน

ความสำคัญของงาน WWDC มีสูงมาก โดยในปี 2005 แอปเปิลก็ประกาศข่าวช็อคโลกด้วยการเลิกใช้ Power PC ของไอบีเอ็ม แต่มาจับมือกับ Intel แทน หรือในปี 2008 ที่เปิดตัวไอโฟน 3G

เว็บของ WWDC จะมีทั้งวิดีโอและแลปส์ให้ทำค่อนข้างเยอะ แต่ส่วนใหญ่จะต้องเสียตังค์เข้าไป (E-Ticket)

  • Google I/O

จัดโดย : กูเกิล
วัน-เวลา : 27-28 พฤษภาคม 2009
สถานที่ : Moscone West, San Francisco
ผู้เข้าร่วมงาน : 3,000 คน
ลิงก์ : Google I/O

งานประจำปีของกูเกิล ซึ่งจะต่างจากชาวบ้านเล็กน้อยตรงที่กูเกิลไม่ได้ใช้งานอีเวนต์ในการเปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ๆ มากนัก เพราะงั้นในงานจึงเต็มไปด้วยหัวข้อแนวเจาะลึกถึงเทคโนโลยีต่างๆ โดยปีนี้กูเกิลเปิดตัวบริการใหม่ Google Wave แถมยังใจปล้ำแจกโทรศัพท์มือถือให้ผู้เข้างานคนละเครื่องด้วย ซึ่งก็แน่นอนว่าข้างในจะต้องเป็น Andriod

โดยหลังจากงานประจำปีจบลง ก็จะตามด้วยงานสัมมนาที่จัดขึ้นตามหัวเมืองใหญ่ทั่วโลก หรือที่เรียกกันว่า Google Developer Day ซึ่งปีที่แล้วก็มาเมืองไทยด้วย

  • JavaOne Conference

จัดโดย : ซัน ไมโครซิสเต็ม
วัน-เวลา : 2-5 มิถุนายน 2009
สถานที่ : Moscone West, San Francisco
ลิงก์ : JavaOne

งานประจำปีของซัน จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเท่ากันกับงาน WWDC ของแอปเปิลคือ 13 ปีมาแล้ว โดยงาน JavaOne นี้จะค่อนข้างเป็นงานเปิด คือจะเน้นเชิญบริษัทพาร์ทเนอร์ของซัน มาพูดในหัวข้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกันกับ Java, Solaris และ OpenSource เพราะงั้นเลยไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นคนของกูเกิล, อินเทล์, ไมโครซอฟท์ หรือแม้แต่แอปเปิลมาแจมในงานนี้

ถ้าเทียบกับทุกงานสัมมนาแล้ว งาน JavaOne จัดว่ามีอะไรให้เก็บเกี่ยวจากบนเว็บของงานมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น keynote, slide presentation, labs หรือแม้แต่วิดีโอก็มีให้ดูแทบจะครบทุกหัวข้อที่จัด คุ้มค่ากับการติดตามเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อสองปีก่อนซันประกาศ OpenSource Java เต็มตัว และเปิดตัว JavaFX ในงานปีที่แล้ว

  • Microsoft MIX, Tech·Ed

จัดโดย : ไมโครซอฟท์
วัน-เวลา : มีนาคม (MIX) , พฤษภาคม (Tech·Ed)
สถานที่ : Los Angeles, CA
ลิงก์ : MIX, Tech·Ed

เนื่องด้วยไมโครซอฟท์เป็นบริษัทซอฟท์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและก็มีผู้ใช้จำนวนมาก เลยแบ่งงานสำหรับนักพัฒนาออกเป็นหลายงาน แต่ที่ดังที่สุดก็คืองาน MIX ซึ่งจะเน้นเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่บางตัวยังอยู่ในขั้นการพัฒนาเท่านั้น อย่างเช่น Silverlight เมื่อหลายปีก่อน

ส่วนงาน Tech·Ed (เขียนให้ถูกจะต้องเป็นจุดตรงกลาง ไม่ใช่ขีด) จะเน้นให้ความรู้นักพัฒนาโปรแกรมมืออาชีพ ในงานก็จะเน้นไปที่หัวข้อเชิงเทคนิคมากมาย

ทั้งสองงานมีวิดีโอและข้อมูลต่างๆ ให้ขวนขวายมาดูได้ แต่ปีนี้วิดีโอหลายตัวจะต้องลง Silverlight ก่อนถึงจะดูได้ (ยังดีที่ไม่จำกัดด้วยว่าต้องดูด้วย IE ^__^ )