Time 100 – 2009


ผมชอบการจัดอันดับ เช่นพวก Top 100 หรือ 10 อันดับสุดยอดนู่นนี่ เพราะมันดูง่าย น่าสนใจ แล้วก็มักจะมีอะไรให้อ่านต่อ อย่างเช่น ไอ้นี่มันติดอันดับได้ไง หรือ ไอ้นี่มันคืออะไร ไม่เห็นรู้จักเลย

เป็นธรรมเนียมของทุกปีที่นิตยสาร Time จะจัดอันดับ 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลก ซึ่งอันดับในแต่ละปีก็จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย โดยปีนี้มีบุคคลที่น่าสนใจในวงการไอทีติดอันดับอยู่หลายคนเลยทีเดียว

  • สามสหาย Twitter (Jack Dorsey, Evan Williams, Biz Stone) 140 ตัวอักษรที่เป็นข่าวดังมาตลอดทั้งปี คำนิยามโดย Ashton Kutcher ที่พึ่งได้ Follower ครบล้านชนะ CNN
  • Jeff Bezos เจ้าของ Amazon.com จากผลงาน Kiddle ที่ขายดีมาก และพึ่งพาบริษัทรับรางวัลบริษัทที่ให้บริการลูกค้าดีเด่นอันดับหนึ่ง ส่งผลให้บริษัทได้รับผลจากวิกฤติเศรษฐกิจรอบนี้น้อยมาก คำนิยามโดย Bill Gates
  • Sam และ Dan Houser ผู้สร้างเกมส์ในซีรีส์ Grand Theft Auto ที่เป็นข่าวทั้งด้านดีและไม่ดีมาตลอดทั้งปี
  • moot หรือชื่อจริง Christopher Poole เด็กหนุ่มอายุ 21 ปีเจ้าของเว็บกระดานข่าวรูปภาพ 4chan.org ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลก
  • Jack Ma หนุ่มชาวจีนเจ้าของ Alibaba.com
  • Shai Agassi ผู้ปฏิเสธตำแหน่ง CEO ของ SAP มาเปิดบริษัท Better Place ผลิตรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม เจ้าของฉายา สตีฟ จอบส์ แห่งโลกสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่น่าสนใจอีกหลายต่อหลายคน อย่างเช่น Jon Favreau ผู้เขียนบทสุนทรพจน์ให้นายบารัค โอบามา, Manny Pacquiao นักชกชาวฟิลิปปินส์ที่ชนะน็อก เดอ ลา โฮยา, Chesley B.Sullenberger กัปตันเครื่องบินเที่ยว 1549 ที่ตัดสินใจนำเครื่องลงแม่น้ำกลางแมนแฮตตัน และ Timothy Geithner รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ที่เรียนจบ ม.ปลาย ที่เมืองไทย

โดยการจัดอันดับในปีนี้ มีเรื่องตลกร้ายเกิดขึ้นเมื่อทาง Time เปิดให้คนจากทั่วโลกช่วยกันโหวตบุคคลแห่งปีผ่านทางเว็บเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา แต่โชคร้ายเมื่อปีนี้มีชื่อของ moot อยู่ในอันดับด้วย ทำให้แฟนๆ ของเว็บ 4chan.org ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเหล่าแฮกเกอร์ช่วยกันเล่นตลกกับผลการโหวต จนสามารถทำให้ moot ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของโลก และจัดอันดับตัวอักษรแรกของคนต่อมาจนกลายเป็นคำว่า “Marblecake also the game” ซึ่งแปลว่าอะไรนั้นไม่ขอแปล

Update : ขั้นตอนการแฮกโดยละเอียดจาก MusicMachinery ตอน 1, ตอน 2

ที่มา – Time, Techcrunch