Hallo Netherlands



ในที่สุดก็มาถึงที่ เนเธอร์แลนด์แล้ว จากการเดินทางอันแสนเหน็ดเหนื่อย เนื่องจากคืนก่อนๆ ก็ไม่ค่อยได้นอน แล้ววันที่ขึ้นเครื่องต้องมานอนที่สนามบินอีก เลยทำให้มีอาการเหนื่อยและโทรมสุดๆ พอถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่คงมองว่าไอ้นี่มันกระเกรี่ยงแอบเข้าประเทศแน่ เลยเรียกตำรวจมาพาไปสอบสวนในห้อง .. ซวยแน่แล้วตู

เหมือนในหนัง ข้างในก็มีชาวต่างด้าวที่หน้าตาน่าสงสัยทั้งหลาย .. ไปถึงก็ให้นั่งกับใครก็ไม่รู้ รอไปเกือบ 30 นาที กว่าจะเรียกเราเข้าไปคุย .. พอคุยถามว่ามาจากไหน จะพักที่ไหน พอเอาที่อยู่พี่ชาย กับเบอร์มือถือให้ดู พร้อมบอกว่า เนี่ย นั่งรออยู่ที่ Burger King พี่ชายทำงานที่สนามบินนี้ด้วย .. เลยได้ออกมาอย่างง่ายดาย (เส้นใหญ่จริง)

เหนื่อยกายเหนื่อยใจ .. แต่พอมาถึงแล้วก็ได้เจอน้องจีโน่ หลานชายสุดที่รักที่ไม่ได้เจอกันมาตั้งหลายเดือน พอเจอหน้าแล้วเดินเข้ามาทักทาย ..

“อาเจ็คเอ็ม สวัสดีค๊าบบบบบ”

โอ๊ยยย .. หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง .. เด็กอะไร น่ารักจริงๆ เลย

เฮียเอ (พี่ชาย) กับพี่ดาว (พี่สะใภ้) ย้ายมาอยู่ที่นี่ได้ 4 เดือนกว่าแล้ว และก็พักอยู่ที่บ้านในเมือง Leiden ไม่ไกลจากที่ Amsterdam มากนัก วันแรกได้พาไปจ่ายตลาด ขึ้นรถเมล์ ขี่จักรยาน พาจีโน่ไปสนามเด็กเล่น ดูวิธีการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่

ส่วนวันที่สองเราไปที่ๆ ใครมาเนเธอร์แลนด์ก็ต้องพลาดไม่ได้ นั่นก็คือที่ Kinderdijkหรือแดนกังหันลม ซึ่งเป็นทั้งสัญลักษณ์ของประเทศ และเป็นมรดกโลกอีกด้วย หลังจากนั้นเราก็ไปต่อกันที่เมืองจำลอง Madurodam ซึ่งพี่ชายให้เหตุผลที่พามาว่า เนื่องจากเวลาที่มาเที่ยวมีน้อย เพราะงั้นเลยพามาเมืองจำลอง ก็ถือซะว่าได้เที่ยวรอบทั้งประเทศแล้วภายในเวลา 1 ชั่วโมง ^___^”

  • เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่แปลกมาก ประชากร 17 ล้านคน แต่มีจักรยาน 16 ล้านคัน
  • คนนิยมขี่จักรยานมากจนต้องมีเลนส์จักรยานในถนน แทบทุกสาย
  • จักรยานเป็นใหญ่ ใครขับรถชนจักรยาน ผิดเสมอ
  • ประเทศนี้มองไปทางไหนก็เป็นที่ราบเรียบ พื้นที่ส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล เพราะงั้นจึงต้องมีระบบชลประทานและเขื่อนที่ดีเยี่ยม .. กังหันลมก็เป็นหนึ่งในวิธีจัดการกับน้ำ (ใช้วิดเอาน้ำจากที่ต่ำขึ้นไปที่สูงได้)
  • คนที่นี่จึง เก่งมากเรื่องการเอาตัวรอดจากความยากลำบาก
  • ไม่น่าเชื่อ ว่าจะเป็นประเทศที่สร้างบริษัทใหญ่ระดับโลกจำนวนมาก อย่างเช่น Unilever, Fortis, ABN, ING group, KPMG, Philips, TNT และเบียร์ขวัญใจ Heineken
  • แน่นอนว่าที่นี่ Heineken ราคาถูกกว่าน้ำเปล่า .. สวนรสชาติก็คล้ายๆ กับที่เมืองไทย แต่จะนุ่มกว่า
  • อีกเรื่องคือคนที่นี่เคารพสิทธิตัวเอง มาก พี่ชายขับรถไปขวางทางเข้าบ้านนิดเดียว เรียกตำรวจมาออกใบสั่งทันที .. ถ้าเป็นเมืองไทยคงแค่เขียนกระดาษบอกหน้ารถเฉยๆ

อากาศ ที่นี่ก็ยังคล้ายๆ ที่อังกฤษ คือเอาแน่เอานอนไม่ได้เลย ฝนตกได้ตลอดเวลา และก็เริ่มจะหนาวขึ้นเรื่อยๆ

ดีใจที่ได้เจอพี่ชายและ ครอบครัว .. จีโน่ก็ยังน่ารักเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน 🙂