My Thought on Google Buzz

ตามปกติพี่กูลออกอะไรมาให้เล่น ก็ต้องลองเล่นมันทุกอันไปอยู่แล้ว คราวนี้จะพลาดได้ยังไง
ลองเล่นมาแล้วเกือบ 1 วัน จริงๆ น่าจะได้เล่นเมื่อวานแต่พี่กูเกิลแกกั๊กไว้ค่อยๆ upgrade gmail ของแต่ละคนให้ใช้ได้ ถ้าอยากรู้ว่ามันคืออะไรก็เข้าไปอ่านได้ในเว็บกูเกิลน่าจะเห็นภาพมากขึ้น -> Google Buzz

มันคืออะไร
  • มันคือความพยายามเอาสิ่งที่ทุกคนแชร์อยู่แล้วบนโลกอินเทอร์เน็ตมารวมในที่เดียว ในอีกมุมนึง มันพยายามให้เราบอกว่าเราใช้ social network , flickr , twitter , blogger (และอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคต) อะไร
  • ตอนนี้มาเฉพาะสิ่งที่เป็น public เพราะงั้นบริการที่ต้อง login ก่อนถึงดูเนื้อหาได้อย่าง facebook หรือ social network ทั้งหลายจะยังไม่มี (อนาคตมีแน่)
  • กูเกิลเลือกที่จะเอามันไปอยู่ใน gmail แทนที่จะสร้างเว็บขึ้นมาใหม่ ซึ่งก็น่าจะดีในมุมกูเกิล
ทำไมต้องมี
  • ในมุมของ twitter คืออยากให้ทุกคนแชร์เนื้อหากันได้ โดยที่พยายามกระจายการรับข่าวให้ได้ในทุก platform ( มือถือ , อีเมล์ , feed , เว็บ ) โดยเฉพาะบนมือถือ ถือว่าประสบความสำเร็จมาก
  • ในมุมของ facebook พยายามให้ทุกคนมาแลกเปลี่ยนเนื้อหา , คุย , แชร์รูป , หนัง , เกมส์ กันใน platform เดียว คือในเว็บของ facebook ซึ่งทำได้ดีมาก เพราะเค้าทำ platform ชนะทุก social network ที่มีมา
  • ในมุมของกูเกิล พยายามจะสร้าง identity ที่จะบ่งบากว่า คุณมีตัวตนอยู่ในโลกออนไลน์โดยใช้บริการอะไรอยู่บ้าง แต่เดิมใน google account ของเรามันจะรู้แค่เราใช้บริการอะไรของกูเกิลบ้าง แต่ตอนนี้มันพยายามให้เราบอกว่าเราใช้ twitter id อะไร , flickr id อะไร
ส่วนตัวไม่คิดว่าใครจะชนะ (twitter , facebook , google) เพราะมันทำในมุมมองคนละมุม การที่กูเกิลพยายามโยง google account ของแต่ละคนไปหาบริการอื่นๆ ที่ใช้ก็เป็นเรื่องดี แต่อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่ใช้ gmail และไม่ใช่ทุกคนที่จะมี google account
เคยถามเพื่อนคนนึงว่าทำไมไม่ใช้ gmail คำตอบที่ได้ง่ายมาก “ไม่สวย .. หน้าตาเหมือนพวกโปรแกรมเมอร์ใช้กัน” (แอบด่าตูนี่หว่า)