Cacoo – Create Mockup Online (Free !!)

ไม่ว่าจะเรียนม.ปลาย ป.ตรี หรือ ป.โท งานนึงที่ขาดไม่ได้ต้องทำคือการสร้าง Diagram ทั้งหลายไล่ตั้งแต่ทำ Network Diagram , UML , Class Diagram หรือแม้แต่ทำ Mockup หน้า UI ด้วยความไม่ชอบ Visio เป็นทุนเดิม เลยหาโปรแกรมมาใช้ฟรี คิดว่าคงหาได้ไม่ยาก ซึ่งก็หาไม่ยากจริงๆ แต่ดันเป็นโปรแกรมลงบนวินโดวส์ซะเกือบหมด หาไปหามัน ไปเจอ Tools ตัวนึงซึ่งเจ๋งโคตรจนต้องเอามาแชร์ ชื่อเทพองค์นี้คือ Cacoo โปรแกรมวาด Diagram ทั้งหลาย แต่ทั้งหมดทำบนเว็บ ไม่ต้องลงบนเครื่อง (Flash จงเจริญ) UI ใช้ง่าย ถึงง่ายที่สุด ใช้เวลาเรียนรู้ไม่เกิน 15 นาที (ถ้าเคยใช้ Visio มาก่อน) มีให้ทำได้เกือบครบ ตั้งแต่ Network, UML, Class, Web UI ไปจนถึงทำ […]

khajochi

July 29, 2010

เรียนโทที่ BSD Chula

เพิ่งเห็นว่าบล็อคของตัวเองขึ้นอันดับต้นๆ เวลา Search ด้วยคำว่า “BSD Chula” ไหนๆ ก็เรียนมาถึงเทอมสุดท้ายแล้ว และคิดว่าน้องๆ ในรุ่นต่อไปถ้าจะมาเรียนในบ้านหลังนี้เหมือนๆ กัน ก็น่าจะหาข้อมูลก่อน เลยขอแนะนำและแนะแนวหลักสูตรที่ร่ำเรียนมากว่าสองปีหน่อยนะครับ (ไม่มีเชียร์เกินเหตุแน่นอน) :: หลักสูตร :: ชื่อหลักสูตรเต็มๆ คือ Business Software Development  เรียกย่อๆ ว่า BSD Chula จนถึงตอนนี้เพิ่งมีมาได้ 8 รุ่นในเวลาราชการและ 4 รุ่นภาคนอกเวลาราชการ (เรียกว่ารุ่น EX) ภาคในเวลาจะมีคนเรียนประมาณ 10-15 คน น้อยกว่าภาคนอกเวลาที่มีประมาณ 30 คน ค่าเทอมไม่น่าเกิน 190,000 ตลอดหลักสูตร ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับหลักสูตรอื่นๆ ในจุฬา (MIS ~260k , MBA Young ~300k, MBA Exc ~500k) มีดูงานต่างจังหวัดปีละครั้ง จัดควบไปกับกิจกรรมรับน้อง […]

khajochi

July 26, 2010

Inception – บาปในอดีตจะย้อนกลับมาทำร้ายเรา

[Spoil] Inception เป็นหนังเรื่องแรกๆ ในรอบหลายปีที่ตัดสินใจไปดูโดยที่ไม่สนใจเนื้อเรื่องว่ามันเป็นหนังเกี่ยวกับอะไร .. รู้แค่กำกับและเขียนบทโดย Christopher Nolan ก็ไปดูละ (ผู้กำกับขวัญใจคนใหม่ จากที่เคยกำกับ Batman: The Dark Knight) จากบทสัมภาษณ์ Nolan ต้องการไม่บอกอะไรคนดูมาก แล้วอยากให้ไปเริ่มรู้เรื่องราวจากในโรงพร้อมๆ กัน ซึ่งมันก็ควรจะเป็นอย่างงั้น มันอธิบายเป็นคำพูดยากมาก กดซื้อบัตรผ่านเครื่องผิด ดันไปดูโรง Digital ที่ Paragon ค่าตั๋วโดนไปซะ 190 บาท !! คิดในใจ “ถ้าฉายหนังแล้วมีสะดุดนะเมิง มีเรื่องแน่ .. 190 บาท บ่นๆๆๆๆๆ ToT” หนังดี สนุก ซีจีสมบูรณ์แบบ ซับไทยขึ้นมาแว๊บแล้วก็หายไป อ่านไม่ทัน โชคดีที่เคยผ่านประสบการณ์สามรอบอันโหดร้ายจาก Matrix มาแล้ว เลยเข้าใจคอนเซ็ปต์เรื่องนี้ได้ไม่ยาก หนังอธิบายประเด็นซับซ้อนอย่างฝันซ้อนกันหลายชั้นได้เข้าใจง่ายดี 50% ที่ออกจากโรงบอกงงโคตร (โดยเฉพาะสาวๆ) แอบสังเกตุว่าหนุ่มๆ ที่ออกจากโรงจะโชว์พาวว่า “ข้ารู้ […]

khajochi

July 25, 2010

My Google Product

ลองเข้าไปดูหน้า Manage Account ของบัญชีกูเกิลของตัวเอง แล้วเจอภาพที่น่าตกใจ .. อืม สงสัยต้องปันใจไปใช้เจ้าอื่นบ้างซะแล้วสิ น่ากลัวจริงๆ -_-“

khajochi

July 25, 2010

It’s not a Bug !!

Mmu : เขียนโปรแกรมมาหลายปี ประโยคที่ชอบที่สุดตั้งแต่ทำงานมาคืออะไรครับ ? Mmi : เรื่องที่สนุกที่สุดเวลามีใครบอกว่านี่คือบั๊ก .. คือการได้ตอบกลับไปว่า .. “เฮ้ย มันไม่ใช่บั๊ก มันเป็น Feature นะเธอว์”  บั๊กไม่ใช่ดวงดาวที่พราวแสงใช่ร้อนแรงดั่งแสงอาทิตย์ส่องบั๊กไม่ใช่ภูผาสุดจับจองใยใครมองหาบั๊กกันทำไม ? ลา ~ ล๊า ล๊า ลา ~* ปล. บางทีเขียนอะไรไร้สาระก็มีความสุขได้ ^o^

khajochi

July 8, 2010

10 วิธีการขอแต่งงานที่ Geek สุดๆ

สาวๆ หลายคนชอบบ่นว่าคบกับ Geek แล้วความโรแมนติกในชีวิตจะหมดไป คงต้องกลับมาคิดใหม่ เมื่อ Mashable รวบรวม 10 อันดับการขอแต่งงาน ในรูปแบบที่ Geek สุดๆ ทีนี้จะได้รู้เสียทีว่า Geek อย่างเราก็มีความโรแมนติกกับเค้าเหมือนกันนะ เพียงแค่มันอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปตะหาก 🙂 1. Super Mario Geek หนุ่ม Brad ใช้โปรแกรม Lunar Magic เข้าไปแก้ด่านหนึ่งของ Super Mario World ภาค SNES และขอให้ Lisa แฟนสาวลองเล่นดู โดยในตอนแรกของวิดีโอเธอเองก็สงสัยว่าทำไมต้องเล่นด้วย แต่เมื่อเล่นไปซักพักเธอก็พบกับเหรียญทองที่เรียงกันเป็นคำว่า “Lisa .. will you mary me?” เธอตอบ “Yes” น่ารักไหมล่ะ 2. iPhone App Bryan พนักงานของบริษัท Linked ลงทุนเขียนโปรแกรมพิเศษบนไอโฟน ซึ่งหลังจากเปิดโปรแกรมแล้ว […]

khajochi

July 4, 2010