แพ็คเกจและราคาสำหรับจัดงานแต่งงานในกทม.

บทความแรกของชุด “จัดงานแต่งแบบ Open Source” อยากเขียนถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการจัดงานแต่งงาน

ผมเคยถามคำถามนี้กับคู่ที่แต่งงานไปแล้วทุกคู่ที่ได้พูดคุย ไม่น่าเชื่อว่าแทบจะทั้งหมดให้คำตอบเดียวกันคือ “สถานที่จัดงานแต่งงาน

ทำไมสถานที่จัดงานแต่งงานถึงได้มีความสำคัญขนาดนั้น ?

  • มันก็คงจะเริ่มจากการที่เป็นงานมงคล งานสำคัญ เราก็อยากให้เพื่อนฝูงมาเยอะ ลูกน้อง เจ้านาย พ่อญาติพี่น้อง คนรู้จักฯลฯ
  • คนเยอะ ความสำคัญของสถานที่ก็ตามมา 
  • ไม่ใช่แค่ห้องจัดเลี้ยง แต่รวมไปถึงอาหาร ที่จอดรถ ทีมงาน ห้องพัก ห้องแต่งตัว ความสะดวกในการเดินทาง ตกแต่ง
  • สถานที่หายาก คนมางานก็ลำบากตามไปด้วย สถานที่คับแคบ ก็ต้องลดจำนวนคนที่เชิญ สถานที่ไม่เป็นมืออาชีพ วันจัดงานก็เตรียมปวดหัวได้เลย

:: การจอง ::

การจองสถานที่จัดงานแต่งงานในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เป็นเรื่องยากมาก บางโรงแรมคนจองเต็มยาวข้ามปี บางวันก็ฤกษ์มงคลสุดๆ โรงแรมเต็มหมดทั่วกรุงเทพฯ ก็มี เพราะงั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง ผมกับ @CherryJaja เลยเลือกหาสถานที่เป็นสิ่งแรกที่ทำหลังจากตกลงใจแต่งงานกันแล้ว

เราใช้เวลาเกือบ 2 เดือนในการตระเวณทั่วกรุงเทพฯ ถึงจะเหนื่อยแต่ก็สนุกดี และก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกดีเหมือนกัน

  • มันเต็มเร็วจริงๆ ครับ !! เร็วจนไม่น่าเชื่อ วันฤกษ์ดีเลขสวย อย่าง 11/11/11 หรือ 9/10/11 นี่ไม่ต้องหาเลย เพราะต้องจองอย่างน้อย 12 เดือนล่วงหน้า !!
  • ควรโทรไปขอข้อมูลจากโรงแรมก่อน โรงแรมเกือบทุกแห่งมีราคาพร้อมแพ็คเกจแต่งงานส่งให้ทางอีเมล์ได้อยู่แล้ว ซึ่งข้อมูลจะครบและอัพเดตกว่าการหาตามเว็บทั่วไป
  • ต้องไปดูด้วยกันทั้งสองคน ไม่ควรไปคนใดคนหนึ่ง เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องตัดสินใจร่วมกันอยู่ดี
  • จัดลำดับความสำคัญในการเลือกสถานที่ไว้ในใจซัก 3 ข้อก็ดี จะได้เลือกง่ายขึ้น สำหรับพวกเรา 3 ข้อที่ใช้สำหรับเลือกสถานที่คือ
    • ความสวยของห้องจัดงาน และโรงแรม
    • เดินทางสะดวก
    • ไม่แพงจนเกินไป
  • การดูสถานที่ตามสะดวกก็ดี แต่เวลาเห็นห้องที่ยังไม่แต่งอะไรเลย มืดๆ ทึมๆ บางทีเราจะนึกภาพไม่ออก ควรวางแผนไปดูช่วงบ่าย 2 – 5 โมงเย็น วันเสาร์ – อาทิตย์จะเป็นช่วงที่ดีมาก เพราะมักจะมีงานแต่งพอดี
บางทีไปดูแล้วได้เห็นแต่ห้องเปล่าๆ
ก็จะนึกภาพไม่ออกเลยครับว่าพอจัดงานจะเป็นยังไง

บางที่ไป ห้องจัดงานก็กลายเป็นห้องสัมนาไปซะงั้น
ถ้าโชคดีไปวันที่มีงานแต่ง ก็จะได้เห็นภาพงานจริงครับ
(The Emerald รัชดา)

:: แพ็คเกจ ::

โดยปกติแล้วโรงแรมจะมีแพ็คเกจแต่งงานไว้ให้ ไม่ว่าเราจะจัดงานแบบโต๊ะจีน บุฟเ่ฟ่ต์ หรือค็อกเทล ซึ่งก็มีความสำคัญมากเหมือนกันเพราะถ้าขาดอะไรบางอย่างไป หรือแถมให้น้อยเกินไปก็หมายความว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

  • ราคานี้รวมภาษีและค่าบริการแล้ว – 90% จะรวมภาษีให้แล้ว แต่ก็มีบางที่เหมือนกันที่ไปออกตามงานเว็ดดิ้งแล้วราคาถูกจัด พอเข้าไปถามดีๆ กลับไม่ได้รวมภาษี หรือไม่รวมค่าเซอร์วิสด้วย (7-10% เชียวนะ)
  • ราคานี้รวมเครื่องดื่มแล้ว – โดยมากจะรวมเฉพาะเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม น้ำเปล่า น้ำหวาน ส่วนที่ต้องถามเพิ่มเติมคือถ้าเอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปคิดค่าเปิดเท่าไหร่
  • ห้องพักเจ้าบ่าวเจ้าสาว – ถ้าเป็นโรงแรมส่วนใหญ่จะมีให้คืนนึง ควรขอขึ้นไปดู เพราะบางทีที่บอกว่าห้อง Suite แต่เปิดมาขนาดห้องเท่ารังมด แต่ถ้าจัดตามสโมสรต้องถามว่ามีห้องรับรอง+เปลี่ยนเสื้อผ้าให้รึเปล่า
  • ตกแต่งดอกไม้ – ส่วนใหญ่ไม่บอกว่าใส่ให้เท่าไหร่ แล้วแต่บุญแต่กรรม (โรงแรมใหญ่มักแต่งให้เยอะ)
  • เค้ก – นับเป็นชั้นว่าให้กี่ชั้น
  • น้ำแข็ง – ไม่ค่อยมีที่ไหนให้ แต่ถ้าให้ก็ดูจำนวนด้วยว่ากี่ก้อน
  • สมุดอวยพร + กล่องใส่ซอง – ส่วนมากให้ตามจำนวนแขก และรูปแบบก็ธรรมดา ไม่มีให้เลือก
  • โปรเจ็กเตอร์ – อันนี้สำคัญ โรงแรมประมาณ 50% คิดค่าเช่าเพิ่ม หรือแถมให้กรณีที่เราต่อราคา บางที่เขียนว่าให้ แต่จริงๆ ให้เครื่องเดียว ทั้งที่มีฉาก 2 อัน
  • นักดนตรี – ไม่ได้แถมแต่จะเป็นราคาพิเศษกับวงที่มาเล่นให้โรงแรมเป็นประจำ ต้องดูราคาและจำนวนเครื่องดนตรีด้วยว่ากี่ชิ้น
รายการที่โรงแรมมักจะไม่แถม แต่ต้องสอบถามเพิ่ม คือค่าตกแต่งงาน ถ้าเราจ้างข้างนอกทำแบ็กดร็อป, ฉาก, แสงสี, น้ำแข็งแห้ง ต้องแจ้งโรงแรมก่อน เพราะบางที่คิดค่าเอาเข้าหลักหมื่น (คือถ้าให้โรงแรมทำให้จะถูกกว่านะเค๊อะ~~ อะไรแบบนั้น)

ตัวอย่างหน้าตาของแพ็คเกจที่โรงแรมให้มา
บางที่บอกมีห้องบ่าวสาวให้ แต่พอขึ้นไปดูห้องกระจิ๋วแค่นี้แหล่ะครับ

:: ราคา ::
เนื่องจากเราต้องการจัดงานแต่งในระแวกกลางเมืองหรือบริเวณรถไฟฟ้าเป็นหลัก เลยมีข้อมูลเพียงแค่ไม่กี่สิบที่นะครับ แต่ก็พอจะทราบราคาของที่อื่นๆ มาบ้าง ก็จะขอมาแชร์ราคาให้ดูกันครับ
Note: ราคา ณ เดือนเมษายน ปี 2011

โต๊ะจีน 10,000++ บาทขึ้นไป
โรงแรมที่คิดค่าโต๊ะจีนระดับ 10,000 บาทขึ้นไปส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมที่เีราคุ้นชื่อกันดีอยู่แล้วในเรื่องความหรูหรา แต่อาจจะไม่ค่อยได้ไปงานระดับนี้ซักเท่าไหร่ (ถ้าคุณเป็นชนชั้นกลางอย่างผม) ซึ่งนอกจากราคาโต๊ะที่สูงแล้ว หลายแห่งยังรับงานที่มีแขก 400-500 คนขึ้นไป ถ้าน้อยกว่านี้ไม่รับ
โรงแรมระดับ 5 ดาวเหล่านี้ก็มี Conrad, Mandarin Oriental, Bangkok Marriott, Centara Grand (CTW), สุโขทัย, เชอราตันแกรนด์, ไฮแอทเอราวัณ, แชงกรีล่า, อินเตอร์คอนทิเนนทั่ล, ดุสิตธานี ส่วนใหญ่จะอยู่กลางเมืองหรือริมเจ้าพระยา
ข้อดี คือแขกเดินทางสะดวก มีความเป็นมืออาชีพมาก อาจได้ขึ้นชื่อว่าจัดที่เดียวกับดารานะฮร๊าฟฟฟ 
ข้อเสีย คือแพง++
*ทุกโรงแรมมีห้องพักให้คู่แต่งงานทั้งหมด

Pullman ซอยรางน้ำ หรูหราไฮโซว์มาก
โต๊ะจีน 7,000 – 10,000 บาท
เป็นโรงแรมยอดฮิตที่เราๆ ท่านๆ คงได้ไปงานแต่งที่โรงแรมเหล่านี้มากันบ้าง ส่วนใหญ่จะอยู่ในเมือง ย่านรัชดากับสุขุมวิทย์ โรงแรมส่วนใหญ่ไม่จำกัดจำนวนแขกขั้นต่ำ มีของแถมพอสมควรในการจัดงาน
โรงแรมที่จัดราคาโต๊ะจีนราคาประมาณนี้ก็มี Grand Mercure Fortune, Sofitel Ladprao, Rama Garden, ศูนย์สิริกิตย์, The Emerald, Holiday Inn Silom, Novotel Siam, Amari, Landmark, เมืองทองธานี, สโมสรทหารเรือ, สโมสรทหารบก
ข้อดี คือราคาไม่สูงมาก ถ้าแขกระดับ 300 คนก็ใช้งบไม่น่าเกิน 300,000 บาท และเป็นทีมงานที่จัดงานแต่งมานับไม่ถ้วน เพราะงั้นไม่ต้องห่วงเรื่องความเป็นมืออาชีพ
ข้อเสีย คือเนื่องจากราคาไม่สูงมากและเป็นโรงแรมยอดฮิต จึงจองยาก ยิ่งวันฤกษ์ดีนี่ต้องจองกันข้ามปีเลยทีเดียว อีกเรื่องคือโรงแรมส่วนใหญ่จะมีห้องจัดเลี้ยงหลายห้อง เพราะงั้นในวันเดียวกันอาจจะมีงานแต่งชนกันหลายงานได้ในโรงแรมเดียวกัน เช่น ตอนที่ไปดูงานโรงแรมรามาการ์เด้นส์ มีจัดงานแต่งพร้อมกันถึง 5 งาน !!
Grand Mercure Fortune
โต๊ะจีน 5,000 – 7,000 บาท
ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมระดับกลางหรือตึกออฟฟิศที่มีห้องจัดเลี้ยงในตัว หลายคนกลัวเรื่องความไม่เป็นมืออาชีพเท่ากับโรงแรม แต่จากที่เคยสอบถามคนที่เคยจัดงานโรงแรมเหล่านี้ก็บอกได้เลยว่าไม่ต้องห่วง  ที่จัดงานเหล่านี้ก็ฮิตไม่แพ้โรงแรมอื่นๆ เช่นกัน
:: ข้อแนะนำ ::
เมื่อได้เห็นราคาข้างบนแล้ว ก็คงจะเข้าใจแล้วว่าทำไมจัดงานแต่งงานในกทม. ถึงใช้เงินกันหลัก 3 แสนบาทขึ้นไป ถ้าจัดโรงแรมหรูก็ขึ้นหลักล้านแน่นอน เพราะงั้นเวลาที่เราไปงานก็ควรดูระดับของโรงแรมที่จัดด้วยว่าหรูแค่ไหน ก็ควรจะใส่ซองช่วยงานในระดับที่พอดีๆ
สำหรับคนที่กำลังมองหาสถานที่จัดงานแต่งงาน ขอให้เลือกสถานที่ให้ดี ลองสอบถามจากคนที่เคยจัดงานแต่งที่นั้นๆ มาก่อนว่าเป็นไงบ้าง ลองค้นหา feedback จากในกูเกิลหรือเว็บบอร์ดต่างๆ เพิ่มเติม เพราะขนาดเสื้อผ้า กระเป๋าราคาไม่กี่ร้อยเรายังใช้เวลาเลือกตั้งนาน จะจัดงานแต่งราคาหลายแสนบาท ก็ควรเลือกให้ละเอียดถี่ถ้วนเช่นกัน
ขอให้ได้งานแต่งในฝันกันทุกคนนะคร๊าบบบ ^o^

Linkแพ็คเกจและราคาโรงแรม [Google Doc]

เจ้าพระยาปาร์ค
ห้องอาหารบริสโตร เมืองทองธานี
บางที่ห้องมีเสาบังนะครับ ต้องดูให้ดี
(ห้องเล็ก รามาการ์เด้น)
ห้องใหญ่รามาการ์เด้น

ราคารวมทั้งหมด