DIY เมื่อต้องออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

การ์ดแต่งงานก็เป็นหนึ่งในอีกงานที่ผมเลือกที่จะทำด้วยตัวเอง ด้วยเหตุผลเดิมๆ คือหาแบบสำเร็จรูปที่ถูกใจไม่ได้เสียที หรืออาจเรียกว่าเรื่องมากก็ได้ ^^”

เพื่อนบางคนยังถามว่า “การ์ดเชิญแกยังทำเองเลยเหรอเนี่ย ?

แต่ผมว่าถ้าเรามีไอเดีย พอรู้เรื่องรูปภาพนิดๆ หน่อย ก็สามารถทำการ์ดเชิญงานแต่งได้เองเลยนะครับ ไม่ต้องสวยหรูหรามาก แต่เต็มไปด้วยไอเดียก็ทำได้แล้ว

ไอเดียของผมคืออยากได้การ์ดแต่งงานที่สื่อถึงความเป็นผมและเชอรี่ให้มากที่สุด ถ้าจะบ่งบอกถึงเราสองคน ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องที่ทำให้เรายังคงติดต่อกันได้จนถึงทุกวันนี้ แม้ในยามที่อยู่ไกลกัน นั่นคือ “จดหมาย

Draft til done

เริ่มแรกจากการวาดภาพร่างบนกระดาษก่อน โดยผมอยากได้กระดาษลายเหมือนกับกระดาษสมุดนักเรียนสมัยก่อน ที่มีลายเส้นขวางๆ หลังจากนั่งเสิร์ชลายกระดาษอยู่หลายวัน ก็ได้ลายและสีที่เหมือนสมัยก่อนเป๊ะ

โดยทีแรกผมกะว่าจะเขียนคำเชิญด้วยลายมือตัวเอง เพื่อคงความขลังไว้เต็มที่ แต่พอคุณนาย @Cherryjaja ได้ยินก็กรี๊ดสลบรีบเบลคไอเดียนี้แทบไม่ทัน บอกหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ให้ใช้ลายมือผม (-_- “) เราก็เลยเลือก Font ที่เหมือนลายมือเขียน

ด้านหน้า อยากให้เหมือนหน้าซองจดหมาย อารมณ์เหมือนส่งให้เพื่อน มีสแตมป์เป็นรูปของเราสองคน พร้อมด้วยตราประทับ

หลังจากวาดไอเดียทั้งหมดบนกระดาษ ก็เอาไปให้ @Vavar เจ้าพ่อ Photoshop ช่วยเสกการ์ดให้ได้ดั่งใจ ซึ่งก็ทำได้ละเอียดมาก ขนาดว่าตัวปั้มสแตมป์ในหน้าแรกมีระบุด้วยว่า “Sofitel C.G. DEC 10 2011” (แต่ภายหลังเราเลื่อนงานแต่งครับเพราะน้ำท่วม)

ผมออกแบบมาบนกระดาษ + Keynote แล้วให้ @Vavar แปลงร่างเป็น Photoshop อีกที

ด้านหลังดูโล่งไปหน่อย ใส่ที่อยู่บล็อก, ทวิตเตอร์ของเราสองคน และ QR Code ของโรงแรมไว้ เชื่อว่าไม่มีแขกคนไหนสนใจสแกนหรอก แต่ใส่แล้วสวยดี (ฮะๆ)

ลายปั้มตราไปรษณีย์ก็มีความหมายนะเออ

เพิ่ม QR Code ลงไป, Twitter และบล็อก เพื่อความกี๊ก
ด้านหน้าสมบูรณ์แบบได้ดังที่เห็นครับ

ด้านใน หลังจากใส่คำพูดทั้งหมดแล้ว ด้านบนอยากให้มีรูปติดซะหน่อย พร้อมคลิปหนีบ อารมณ์เหมือนกับเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนาน เลยเขียนจดหมายพร้อมแนบรูปมาให้ด้วย

เวอร์ชันแรกมีรูปเดียว ก็ดูเต็มไปหน่อย เลยปรับให้มี 3 รูป ก็ดูดีขึ้นมาทันตา

เวอร์ชันแรกมีรูปเดียว ดูแปลกๆ ไปหน่อย

เวอร์ชันเต็ม มี 3 รูป พร้อมลวดหนีบกิ๊บเก๋ขวาบน สวยนะฮาร์ฟฟฟฟ

สุดท้าย ได้เวอร์ชันที่สวยสมใจ สั่งพิมพ์ที่โรงพิมพ์นันทศิลป์ อ.บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เลือกใช้ร้านนี้เนื่องจากมีความสัมพันธ์อันดีกับพ่อแม่เจ้าสาว แต่เนื่องจากเป็นงานพิมพ์สี และขนาดกระดาษใหญ่ถึง 10″ x 7″ นิ้ว ทำให้ราคาสูงถึงใบละ 18 บาท T_T

เรียกได้ว่าสวยสมใจ แต่ราคาก็สูงขึ้นตามไปด้วย (ใครได้การ์ดเชิญก็ช่วยเก็บไว้ดูเล่นหน่อยนะคร๊าบบบ)

พิมพ์เสร็จเค้าก็จะใส่กล่องพร้อมซองมาให้แบบนี้แหล่ะครับ

ผลตอบรับ

ทีแรกเราก็กลัวว่าการ์ดมันจะดูเด็กๆ เกินไปรึเปล่า แต่หลังจากที่เริ่มแจกการ์ดไปซักพัก ก็พบว่าผลตอบรับที่ได้ดีเกินคาด เพื่อนหลายคนถ่ายรูปการ์ดไปลง Facebook ว่าชอบมาก ทำเอาเจ้าบ่าวเจ้าสาวดีใจ ยิ้มไม่หุบเลยทีเดียว 😀

:: สรุป ::

  • พิมพ์ทั้งหมด 650 ใบ
  • ขนาด 10″ x 7″ นิ้ว พิมพ์หน้าหลัง และพับกลาง
  • ราคาค่าพิมพ์ในละ 18 บาท
  • รวมราคาค่าการ์ดเชิญ 11,700 บาท

ด้านหน้า ด้านหลัง
ก่อนส่งต้องพับตรงกลางด้วยครับ