รวมภาพการ์ดเชิญงานเปิดตัวสินค้าของแอปเปิล ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

ความสนุกอย่างหนึ่งในการติดตามข่าวของแอปเปิล คือด้วยความที่บริษัทโรคจิตนี้ชอบเก็บความลับอย่างยิ่งยวด เก็บมิดซะจนแฟนๆ หลายคนเริ่มหมั่นไส้ว่าจะลับไปไหนครับพี่ครับ

และเมื่อถึงเวลาอันสมควรที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่ซะที แอปเปิลก็จะออกบัตรเชิญนักข่าว สื่อมวลชล และสาวกทั้งหลายมาร่วมชาบูๆ กัน

แต่ขึ้นชื่อว่าแอปเปิลแล้ว จะออกบัตรเชิญเป็นอีเมล์ที่มีแต่ตัวอักษรล้วนก็ไม่ด๊ายยย มันผิดกฏหมาย ไม่เดิ้ล มันต้องมีอะไรที่ไม่ธรรมดาซะหน่อย ซึ่งปกติผมจะเซฟรูปการ์ดเชิญพวกนี้เก็บไว้ทุกปีๆ พอถึงเวลาเอากลับมาดู บางทีก็ทึ่งในความเก๋ไก๋ของการ์ดเชิญ และความหมายที่มันซ่อนอยู่ภายใน

ว่าแล้วเราไปย้อนอดีตดูการ์ดเชิญงานเปิดตัวสินค้าของแอปเปิลกันดีกว่า

iPod รุ่นแรก – 23 October 2001
การ์ดเชิญยุคแรกๆ ไม่มีอะไรเลย นอกจากจะใส่ข้อความข้างล่างที่ใบ้ให้ว่า “นี่ไม่ใช่งานเปิดตัวแมค
เล่นเอานักข่าวงงกันเป็นแถว สร้างกระแสบอกต่อ และข่าวลือมากมาย สุดท้ายก็ไม่ใช่แมคจริงๆ แต่เป็นการเปิดตัว iPod รุ่นแรก ทำให้การ์ดใบนี้เป็นเหมือนตำนาน ที่เป็นตัวจุดกระแสในการสร้างข่าวลือ จากการส่งการ์ดเชิญแค่ใบเดียวก็ทำให้เกิดพื้นที่ข่าวในสื่อได้มากมาย และกลายเป็นกลยุทธที่แอปเปิลใช้มาตลอดในยุคหลังจากนั้น

Mac OS X Panther – 23 June 2003

ไม่มีอะไรมากมายสำหรับงานนี้ แต่ที่ชอบคือการ์ดเชิญใบนี้จะถูกส่งตรงมาจากอีเมล์ของสตีฟ จ็อบส์ และในเนื้อหาก็ลงท้ายชื่อผู้ส่งว่า “Steve

Mac OS X Tiger –  6 June 2005

ไม่ใช่การ์ดเชิญ แต่เป็นป้ายแบนเนอร์ในงานที่ชอบมาก เพราะเขียนกัดไมโครซอฟท์แบบชัดเจนว่า “Redmond, start your photocopiers.” ซึ่งภายหลังก็เหมือนทีมงานที่เรดมอนด์จะเอามาถ่ายจริง (ฮา)

iPod Nano – 7 September 2005

เป็นหนึ่งในการ์ดเชิญรุ่นที่ชอบที่สุด เพราะก่อนหน้างานนี้ทุกคนก็เข้าใจว่าแอปเปิลก็คงเปิดตัว iPod รุ่นใหม่แค่นั้น แต่พอถึงเวลากลับเป็น iPod Nano ที่มีขนาดเล็กมากเป็นพิเศษ รวมทั้งภาพและข้อความกำกับภาพ สื่อถึงสโลแกนเดิมของ iPod คือ “1000 เพลงในกระเป๋าของคุณ”

ความเจ๋งอีกอย่างของการ์ดเชิญใบนี้คือ เมื่อถึงเวลางานตอนจ็อบส์เปิดตัว iPod Nano จ็อบส์ให้กล้องส่องมาที่กางเกงของเขา และหยิบ iPod Nano ออกมาจากกระเป๋าใส่เหรียญ ซึ่งตรงเป๊ะกับรูปในการ์ดเชิญเลย (ลึกซึ้งมาก)

iPod Video – 12 October 2005

เป็นครั้งแรกๆ ที่เปิดตัว iPod ในโรงละครเวที ซึ่งใช้ฉากสีแดง พร้อมจะเปิดม่าน สื่อถึงสินค้าที่กำลังจะเปิดตัว ว่ามันเล่นวิดีโอได้ ซึ่งก็คือ iPod Video นี่เอง


iPod Hi-fi – 28 February 2006

หนึ่งในการ์ดเชิญที่ออกแบบได้ห่วยที่สุด คือไม่มีอะไรเลย และภายในงานมันก็ไม่มีอะไรเลยจริงๆ นอกจาก iPod Hi-fi ลำโพงรุ่นแรกรุ่นเดียวและน่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่แอปเปิลทำขายเอง เพราะเจ๊งสนิท

Apple TV – 12 September 2006

การ์ดเชิญที่เรียบง่ายมาก แต่เข้าใจได้ไม่ยากกว่าเกี่ยวข้องกับภาพยนต์ ซึ่งงานนี้ก็เปิดตัว Apple TV (ชื่อเดิม iTV) จริงๆ

iPhone – 9 January 2007

สตีฟจ็อบส์เคยบอกไว้ว่างาน Macworld 2007 คืองานเปิดตัวสินค้าที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของแอปเปิล ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริง เพราะแอปเปิลทำการเปิดตัว iPhone รุ่นแรก ซึ่งเปลี่ยนแปลงแนวทางของโทรศัพท์ทั่วโลกไปเลย

อีกทั้งยังเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Apple Computer Inc. เป็น Apple Inc. เพื่อสะท้อนว่าตอนนี้บริษัทไม่ได้ขายแค่คอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว ปัจจุบันรายได้เกินครึ่งของทั้งบริษัทแอปเปิลมาจากไอโฟน

รูปการ์ดเชิญใบนี้เป็นโลโก้แอปเปิล ที่มีแสงส่องออกมาจากข้างหลัง เหมือนว่าจะมีอะไรบางอย่างที่พิเศษมากกำลังออกมา (สังเกตุที่มุมซ้ายบนของโลโก้แอปเปิล) รวมทั้งข้อความข้างบน ก็กินขาดในเรื่องของความสำคัญในงานนี้

iPod Touch – 5 September 2007

เห็นรูปก็รู้ว่ามันคืองาน iPod แน่นอน แต่ที่ไม่ธรรมดาคือรูป Cover Flow ที่มีแสงเงาสะท้อน สรุปแล้วคือการเปิดตัว iPod รุ่นแรกที่เป็นจอสัมผัสหรือ iPod Touch ซึ่งปัจจุบันกลายเป็น iPod รุ่นที่ขายดีที่สุดไปแล้ว

Macbook Air – 15 January 2008

เป็นอีกครั้งที่ประโยคสั้นๆ เพียงประโยคเดียวสร้างความฮือฮาเป็นอันมาก “There’s something in the air” ที่สุดท้ายคือการเปิดตัว Macbook Air โน๊ตบุ้คที่บางที่สุดในโลก ที่จ็อบส์ดึงมันออกมาจากซองเอกสาร

นอกจากนี้แอปเปิลยังใส่ลูกเล่นลงไปในตัวอักษรที่ทำบางเป็นพิเศษ จากที่สมัยก่อนมักใช้ตัวอักษรขนาดปกติหรือหนาไปเลย ธีมของการ์ดเชิญก็เป็นสีดำ ซึ่ง Macbook Air เป็นสินค้าตัวแรกของแอปเปิลที่ทั้งหน้าเว็บและกล่องใส่เป็นสีดำล้วน (ปกติจะเป็นสีขาว)

เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่าทีม PR ของแอปเปิลนี่เทพระดับโลกแค่ไหน

Macbook Pro Unibody – 26 February 2008

งานนี้ชัดเจนว่าออก Macbook รุ่นใหม่แน่นอน แต่ที่คาดไม่ถึงคือการนำเอาเทคโนโลยี Unibody ที่ใช้ในการสร้าง Macbook Air มาใช้ทำ Macbook Pro ด้วย

ภาพแสงที่ส่องลงมา เหมือนแสงสปอร์ตไลท์ที่คราวนี้ทุกคนจะต้องมาจับตามองที่ Macbook Pro บ้างแล้วล่ะ ซึ่งหลังจากนั้น Macbook Pro รุ่นนี้ก็ขายดีมากจริงๆ

iPod (Update) – 9 September 2008

งานอัพเดต iPod ที่ไม่มีอะไรมากไปกว่าการ์ดมันดูสวยดี

iOS Event

เป็นงานพิเศษที่ชัดเจนไปเลยว่าจะเปิดตัว iOS รุ่นใหม่ ซึ่ง iOS 2 เน้นไปที่คำว่า “SDK” คือบอกว่าตรูลงโปรแกรมอื่นได้แล้วนะ งาน iOS 3 และ iOS 4 ในการ์ดก็ไม่ได้มีอะไรชัดเจนมากมาย

ส่วน iOS 5 เปิดตัวในงาน WWDC ปี 2011 ครับ

WWDC 2007, 2009, 2010

WWDC มักไม่มีอะไรชัดเจน แต่ภาพบัตรเชิญก็สวยไม่เสื่อมคลาย

iPod (Update) – 9 September 2009

งานเลขสวย 09-09-09 นี้ไม่มีอะไรนอกจากเปิดตัว iPod รุ่นอัพเดต (อีกแล้ว) ซึ่งก็อย่างที่การ์ดใบนี้บอกเลย ว่าถึงมันจะมีแค่ Rock and Roll เก่าแก่ แต่เราก็ยังชอบมันอยู่ดี (ก็ซื้ออยู่ดี)

iPad – 12 March 2010

สีสันอันสวยงาม โลโก้แอปเปิลตรงกลาง พร้อมประโยคที่ว่า “Come see our latest creation.”

เป็นบัตรเชิญที่สร้างความปวดหัวให้กับทุกคนมากที่สุด เพราะทุกคนที่เห็นก็จะยกมือขึ้นเกาหัวแล้วบ่นว่า “อะไรของมันวะ(ครับ) ??” เมื่องานเปิดตัวไปว่าเป็น iPad แล้วพอกลับมาดูที่การ์ดเชิญอีกรอบ ก็ได้บ่นกันอีกทีว่า

แล้วมันเกี่ยวอะไรกันวะ(ครัีบ) ??

iPod iPod iPod – 1 September 2010

เห็นการ์ดแล้วกรี๊ดดดด ด้วยความสวย และเท่ห์มาก ถ้ามีกีตาร์จะซื้อลายแบบนี้เลย ฮะๆ
งานนี้ก็ไม่มีอะไร อัพเดต iPod ก่อนช่วงขายดีท้ายปี เช่นเคย

Mac OS X Lion – 20 October 2010

ชัดเจนว่าเปิดตัว OS X รุ่นใหม่ ชอบโลโก้แอปเปิลที่แอบแง้มให้เห็นเสือตัวต่อไปที่กำลังจะมา ผมว่ามันสวยคลาสสิคดีนะ

iPad 2 –  2 March 2011

หลังจากทำชาวโลกงงกับการ์ดเชิญ iPad รุ่นแรกไปแล้ว มางานนี้ไม่ต้องกั๊กอะไรกันอีกต่อไป ฮาร์ดเซลล์กันไปเลยว่านี่คืองาน iPad แน่นอน แต่ที่เก๋คือวันที่เปิดตัวเป็นวันที่ 2 ซึ่งตรงกับรุ่นพอดี (ไม่รู้เป็นความตั้งใจรึเปล่า)

iCloud – 6 June 2011

ไม่มีอะไรมาก แค่อยากเอามาย้ำเตือนตัวเองเล่นๆ เฉยๆ T_____________T
(ใครไม่เก็ต โปรดดู -> Youtube)

iPhone 4S – 4 October 2011

เป็นการ์ดเชิญที่ชัดเจนในความเรียบง่ายมาก ไล่จากซ้ายไปขวา คือขอเชิญมาวันที่ 4, เวลา 10.00 น., ที่สำนักงานแอปเปิล, และนี่คืองานเปิดตัวไอโฟน

น่าเศร้าที่หลังจากวันนั้นเพียงหนึ่งวัน สตีฟจ็อบส์ก็เสียชีวิตลง T___T

iPad 3 ?? – 7 March 2012

จากรูปค่อนข้างชัดเจนว่า iPad มาแน่ แต่มันจะมีอะไรมากกว่านั้นรึเปล่า ?
ต้องคอยติดตามกันต่อไป

—————————————————————

ส่วนตัวผมชอบการ์ดเชิญงาน iPod Nano เมื่อปี 2005 กับงาน Macbook Air ปี 2008 มากที่สุด เพราะมันได้ทั้งความสวยงามและความหมายที่จะสื่อ

แล้วคุณล่ะ ชอบการ์ดใบไหน ?