ความลับท่าเต้นเอียงตัว 45 องศาของไมเคิล แจ็คสัน




Michael Jackson เป็นไอดอลในวัยเด็กของผมและใครหลายคน

อายจังที่จะบอกว่าตอนเด็กผมเต้นท่าตามไมเคิลได้ทุกท่าเลย เรียกได้ว่า ฟังเพลงก็นึกออกว่าใน mv ต้องเต้นท่าไหน ในคอนเสิร์ตต้องเต้นท่าอะไร .. ท่ายากๆในตำนานอย่าง moon walk .. ทุกวันนี้ก็ยังเต้นท่านี้ได้อยู่

คำถามนึงที่คาใจมาตั้งแต่เด็กมาเป็นสิบๆปีแล้วก็คือ ในเพลง Smooth Criminal ที่มีท่าเต้นสุดยอดอย่าง lean moon walk .. ใครนึกไม่ออกลองดูรูปได้ ท่านี้เราจะต้องโค้งตัวลง 45 องศา โดยที่เท้ายังอยู่ที่เดิม แล้วก็ดึกตัวขึ้นมา .. สาบานได้ว่าครั้งแรกที่เห็น Michael โชว์ท่านี้ ตอนนั้นรู้สึกได้เลยว่า “เท่ห์โคตรรรร”

หลังจากล้มลุกคลุกคลาน ลองทำตามแล้วตามอีกมากว่า 2-3 ปีในวัยเด็ก ในที่สุดผมก็ค้นพบอย่างนึงว่า .. มันไม่ใช่ท่าที่มนุษย์จะสามารถทำได้แน่นอน เค้าต้องใช้เชือกรึสลิงช่วยแน่ๆ … แต่พอได้ไปดูวีโดโอแสดงคอนเสิร์ต แล้วเค้าเต้นท่านี้สดๆต่อหน้าคนนับหมื่น แล้วก็เดินไปมาได้ โดยไม่มีทีท่าของเชือกดึงแต่อย่างใด .. ผมนึกในใจ

“ทำได้ไงวะ !! “

คำตอบของการที่ไมเคิลสามารถโค้งตัวลงไปได้กว่า 45 องศา แล้วดึกตัวขึ้นมาได้โดยไม่ล้มนั้น .. อยู่ที่รองเท้า เพราะเค้าทำรองเท้าขึ้นมาพิเศษ โดยข้างในส้นของรองเท้าจะมีช่องว่างไว้ เมื่อถึงเวลาจะเต้นท่านี้ อาจจะมีตัวยึด(คล้ายตะปู) โผล่ขึ้นมาจากพื้น

จากนั้นไมเคิลเพียงเลื่อนรองเท้าไปข้างหน้า เสียบส้นรองเท้าเข้ากับตัวยึด ก็สามารถเอียงตัวได้ 45 องศา (จริงๆ สามารถเอียงได้มากกว่านั้นอีก) โดยไม่ล้ม และเมื่อถึงเวลาเต้นท่านี้เสร็จ ก็เลื่อนรองเท้ามาข้างหลัง แค่นี้ก็เต้นต่อได้แล้ว

นอกจากนี้ ด้วยความที่ตัวยึดมีขนาดเล็กมาก ทำให้คนดูหรือกล้องก็มองไม่เห็น ว่ามีอะไรอยู่ที่พื้นรึเปล่า เป็นการคิดท่าเต้น ที่รวมกับมายากล และที่น่าทึ่งเจ้าของความคิดนี้ไม่ใช่ใครอื่น ไมเคิลนั่นเอง โดยท่านี้ไมเคิลเป็นผู้จดสิทธิบัตรเอง (Method and means for creating anti-gravity illusion โดย Michael Jackson)

.. ขอคารวะไอดอลคนนี้ หนึ่งจอกครับ ..