ทวิตเตอร์แบรนด์ไหนในไทยมี Follower ปลอมมากที่สุด ?

อ่านข่าวจาก The Next Web เว็บชื่อดัง ได้แนะนำเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้เราตรวจสอบได้ว่า ในจำนวนคนที่ Follow ทวิตเตอร์ของเรานั้น มีทวิตเตอร์ปลอม (Fake), ไม่มีความเคลื่อนไหว (Inactive) และทวิตเตอร์ที่ขยันใช้งานตามปกติ (Good)

เครื่องมือนั้นคือ “Fakers” from StatusPeople ซึ่งวิธีการใช้งานก็แสนง่าย เพียงกรอกชื่อทวิตเตอร์ของเราลงไป โปรแกรมก็จะเข้าไปตรวจสอบ Follower ของเรา และมีอัลกอริทึมในการหาว่าใครเป็นตัวปลอม, สแปม หรือแอคเคานท์ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวหรือไม่

เมื่อลองทดสอบดู ก็ได้ผลน่าสนุกดี

ทวิตเตอร์ปลอมนั้นมาได้จากหลายทาง ไม่ว่าจะเป็น Bot, Spam, สร้างไว้ทดสอบ ถึงขนาดบางบริษัททำธุรกิจขาย Follower สร้างจำนวนคนตามปลอมๆ ขึ้นมาให้เราได้ด้วย (ซึ่งทวิตเตอร์ก็ต้องไล่ตามแบนกันไป)

ผมเคยได้อ่านการจัดอันดับทวิตเตอร์ของไทยบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอันดับเซเล็บ, ดารา, บริษัทต่างๆ ทีนี้ก็เลยนึกสนุก ตั้งคำถามขึ้นมาว่า

แล้วทวิตเตอร์ของแบรนด์ชื่อดังในไทย แบรนด์ไหนมีตัวปลอมมากที่สุด ?

13 อันดับแบรนด์ไทยชื่อดังบนทวิตเตอร์

ผมเริ่มจากการนำอันดับบริษัท / แบรนด์ไทย 13 รายที่ใช้ทวิตเตอร์ และมีผู้ติดตามมากที่สุด โดยเทียบจากเว็บ Zocial Rank 

13 แบรนด์ไทยที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในทวิตเตอร์มีดังนี้

ผลการทดสอบ

วิธีการทดสอบก็ไม่มีอะไรมาก แค่เอาชื่อทวิตเตอร์ของแบรนด์ต่างๆ ไปใส่ในแอพ “Fakes” แล้วก็จดผลที่ได้ เอามาทำตาราง ได้ข้อสรุปดังนี้

Note: ผลการจัดทั้งหมดเป็นหน่วยเปอร์เซ็นต์

Good

แบรนด์ที่มีผู้ติดตามในระดับดี คิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วมากที่สุดคือ @ChannelvThai (29%), @AIS_Privilege (28%) , @GTHChannel (22%) และ @RSFriends (22%)

Inactive

ข้อมูลกลุ่มแอคเคานท์ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานทวิตเตอร์นั้น แต่ละแบรนด์ มีจำนวนไม่ต่างกันมาก

Fake

แบรนด์ที่มีจำนวนผู้ติดตามปลอม (Fake) มากที่สุด 3 อันดับคือ @BBTVChannel7 (58%), @MajorGroup (57%), @Dtac_FeelGoood (56%)



จัดอันดับใหม่

ถ้าสมมุติว่าแอพตัวนี้มันทำงานได้ถูกต้อง (ซึ่งถูกไม่ถูกก็ต้องว่ากันต่อไปครับ) พบอย่างหนึ่งว่า แอคเคานท์ทวิตเตอร์ที่มีชื่อเป็น Keyword ยอดฮิต มักจะมีตัวปลอมมา Follow เยอะผิดปกติ เช่น Major, Feel, News, Love

ในทางตรงข้าม แอคเคานท์ที่มีชื่อเฉพาะเยอะ ก็จะมีจำนวนตัวปลอมน้อย เช่น AIS, RS, SCB, ChannelV แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขึ้นกับลักษณะการทวีตของแต่ละแอคเคานท์ด้วยเช่นกัน

จากผลการทดสอบนี้ ถ้าเรามาจัดอันดับแบรนด์ทวิตเตอร์ไทยใหม่ โดยใช้สูตรคือ ไม่นับจำนวน Follower ปลอม เช่น @scb_thailand เดิมมี Follower 82,970 มีตัวปลอม 33% เพราะฉะนั้นอันดับใหม่คือจะมี Follower เท่ากับ 55,590 แอคเคานท์ ( 77% ของจำนวนเดิม)

ทวิตเตอร์ 13 แบรนด์ไทยที่มีผู้ติดตามมากที่สุด (เมื่อเอาตัวปลอมออกแล้ว) เป็นดังนี้

จะเห็นว่าถึงแม้จะมีการลบ Follower ปลอมออกไปแล้ว 3 อันดับแรกก็ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง คือ @MajorGroup, @ThaiPBS และ @GTHChannel ซึ่งเราก็เห็นกันอยู่ว่าทั้ง 3 แบรนด์ มีผู้ติดตามมากจริงๆ

ที่น่าจะดีใจที่สุดน่าจะเป็น @ChannelVThai ที่ขึ้นมา 3 อันดับ (จาก 7 ขึ้นมาที่ 4) และ @AIS_Privilege ที่ขึ้นมาถึง 5 อันดับ (จาก 11 ขึ้นมาที่ 6)

แบรนด์ที่อันดับตกลงมามากที่สุดคือ @BBTVChannel7 (-5) , @Dtac_FeelGoood (-4) และ @WeLoveSF (-3)

:: สรุป ::

เนื่องการจากทดสอบนี้อ้างอิงจากอันดับของ Zocial Rank ซึ่งก็น่าเสียดายที่ยังมีหลายแบรนด์ที่ไม่ได้อยู่ในอันดับ เช่น @KBank_Live (ทดสอบแล้ว Fake 37%), @TrueConvergence (ทดสอบแล้ว Fake 32%)

ไม่ว่าแอพตัวนี้จะแม่นยำมากแค่ไหน แต่ก็ทำให้เราได้เห็นถึงอันดับใหม่ๆ ที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่นเมื่อจัดอันดับใหม่แล้ว AIS มีคนตามมากกว่า Dtac, แบรนด์บันเทิงหลายแอคเคานท์อย่าง Channel V, A Day, Kamikaze มีคนตามมากกว่า ช่อง 7

ถ้าถามว่าแล้วเราจะรู้ไปทำไม ? 

ก็คงตอบไม่ได้เหมือนกันครับ นอกจาก ก็เพราะว่าอยากรู้ก็เลยลองทดสอบดู แต่สิ่งหนึ่งที่ได้คือ การสร้างแบรนด์บนทวิตเตอร์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว การมองแค่จำนวน Follower ดิบๆ อาจจะพูดได้ไม่เต็มปากว่าเรามากกว่าคนนั้นคนนี้

สุดท้ายก็ขอให้ผู้ดูแลทวิตเตอร์ของแต่ละบริษัทสู้ๆ ต่อไปครับ ชีวิตไม่สิ้น ก็อย่าหยุดทวีต ^__^