เบื้องหลังการถ่ายทำรายการ I AM “ผมเป็นโปรแกรมเมอร์”

เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมเคยไปร่วมกิจกรรมกับทาง Software Park หลายครั้งด้วยกัน และพอดีทางรายการ I AM ทางช่องทรูปลูกปัญญา ต้องการจะทำสกู๊ปพิเศษในหัวข้อ “โปรแกรมเมอร์ มืออาชีพ” ทาง SWPark เลยส่งรายชื่อไปให้ทีมงานเลือก 3-4 คน ซึ่งโชคดีเหลือเกินที่ทางรายการเลือกและติดต่อเข้ามา ตอนที่คุยกันแรกๆ ผมเข้าใจว่าเป็นสัมภาษณ์สั้นๆ ช่วงนั้นก็ค่อนข้างยุ่งมากเลยลังเลเล็กน้อย ทีมงานเลยแนะว่าให้ลองดูตัวอย่างรายการตอนก่อนหน้า เพื่อจะได้เข้าใจรูปแบบรายการ พอดูแล้วก็ตกใจว่าเฮ้ย รายการแมร่งเจ๋งว่ะ !! ตอบรับทันที รายการ I AM ถึงแม้จะเป็นรายการใหม่ ทางช่องที่คนยังดูไม่มากอย่างทรูปลูกปัญญา แต่คอนเซ็ปต์และโปรดักชั่นที่ทำออกมานั้นค่อนข้างดีมาก และดูโปรเลยทีเดียว รายการ I AM เป็นรายการที่มีกลุ่มเป้าหมายคือเด็กนักเรียนนักศึกษา ที่กำลังมองหาว่าตัวเองควรจะทำอาชีพอะไร เลือกเรียนในสายไหนดี ซึ่งเป็นปัญหาคลาสสิคของเด็กไทยมาตลอดหลายปี วิธีการคือรายการจะไปทำสกู๊ปพิเศษ อาชีพละ 1 คน โดยจะสัมภาษณ์เจาะลึกถึงการทำงาน ข้อดีข้อเสีย สิ่งที่ต้องเรียนรู้ อนาคต ตบท้ายด้วยการไปสัมภาษณ์เด็กและอาจารย์ที่สอนในสายงานนี้ ซึ่งอาชีพที่ทางรายการเคยไปสัมภาษณ์มาแล้ว ก็น่าสนใจหลายหัวข้อเลย อยากแนะนำให้น้องๆ ลองดูกันครับ I […]

khajochi

May 26, 2013

สรุปผลงาน Manchester United 2012/2013 ฤดูกาลแห่งการอำลา

เป็นปีที่ได้ดูแมนยูลงสนามแบบสดๆ น้อยที่สุดตั้งแต่ดูแนยูมา เนื่องจากภารกิจเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ตามดูในเทปและไฮไลท์อยู่ทุกนัด เป็นปีที่มีอะไรเกิดขึ้นมากมายจริงๆ จนต้องขอเขียนบันทึกเอาไว้ ในฐานะแฟนผีคนหนึ่ง การได้ Robin van Persie มาร่วมทีม น่าจะเป็นการซื้อนักเตะที่ดีที่สุดของเซอร์ หลังจากที่โชว์แห้วไปหลายปีจาก Berbatov, Nani, Anderson คือพวกนี้ก็เล่นดีแต่ไม่คุ้มเท่าไหร่ RVP แมร่งเก่งจริงๆ มาแมนยูแล้วยิ่งเก่งขึ้นไปอีก Shinji Kagawa ควรจะเป็นคีย์แมนได้ในอนาคต ดูแล้วเป็นการซื้อที่ดี ถ้าไม่เจ็บบ่อยไปซะก่อน หลังจากที่แห้วแชมป์ปีที่แล้ว มาปีนี้ดูจะฟอร์มคงเส้นคงวามาก ไม่แพ้ง่าย ชนะในบ้านแบบเน้นๆ แทบไม่เคยตกเลย ดูจากกราฟที่สำนักข่าวคุณภาพ Reuters ทำมาแล้ว จะเห็นว่าคะแนนที่ได้เป็นขั้นบันไดตลอด อันนี้ยกความดีความชอบให้ใครไม่ได้นอกจากท่านเซอร์ ไฮไลท์นัดสำคัญคือการเจอ Real Madrid เป็น 2 นัดที่ตั้งใจดูมาก และก็สนุกมากด้วยถึงจะตกรอบก็เถอะ ช่วงท้ายฤดูกาลแทบไม่มีกังวลอะไร ก็ดูบอลกันแบบชิวๆ คือได้แชมป์ลีกแน่อยู่แล้ว มันดันมาดราม่าตอนที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันประกาศเลิกคุมทีมนี่แหล่ะ ช็อคกันทั้งบางเลยทีเดียว ต่อด้วยการประกาศเลิกเล่นรอบสองของ Paul Scholes อีกคนคือ David […]

khajochi

May 23, 2013

ประสบการณ์ได้เจอตัวจริงของ SNSD ระยะใกล้เป็นครั้งแรก

วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาเจอตัวจริงของ Girls Generation ในระยะ 7 เมตร หลังจากที่เป็นติ่งฝึกหัดได้ปีกว่าๆ คือพอดีได้บัตรรอบสื่อในฐานะบล็อกเกอร์ เข้างานแถลงข่าวของ True Beyond ตอนที่เข้าไปในงานรู้สึกตื่นเต้นจริงๆ นะ คือถึงเราจะเพิ่งมาชอบ แต่ก็เหมือนแฟนคลับทุกคนที่อยากเห็นตัวจริงใกล้ๆ เข้าใจความรู้สึกของแฟนเพลงเกาหลี หรือที่หลายคนชอบเรียกว่า “ติ่ง” ขึ้นมาทันทีเลยนะ คือเพราะเป็นศิลปินที่ดังมากจริงๆ แล้วก็ไม่ได้อยู่เมืองไทย (แต่มาบ่อยๆ) การวางตัว การพูดสด หรือระเบียบของทางทีมงาน มันเป๊ะๆๆ มาก บล็อกตอนเก่า : แกะกล่องอัลบั้ม “I Got A Boy” ของ SNSD หน้าปกแทยอน , สาวๆ SNSD คนไหนมีแฟนคลับในไทยมากที่สุด ? งานมีการควบคุมระเบียบค่อนข้างมาก แม้จะเป็นรอบสื่อ เข้าใจว่าเกาหลีเค้าเนี๊ยบเรื่องพวกนี้จริงๆ นาทีที่สาวๆ เดินเข้ามาในงานแอบได้ยินสื่อบางคนอยากกรี๊ด แต่กรี๊ดไม่ได้ต้องถ่ายรูป ต้องทำข่าว เห็นแล้วฮาดี “แทยอน” ตัวเล็กจริง ขาวจริง เหม่งจริง … น่ารักจริงๆ อร๊ายยยยยย >////< […]

khajochi

May 21, 2013

2 สัปดาห์ที่ว่างเปล่าหลังลาออกจากงาน

2 สัปดาห์แล้วที่ได้ลาออกจากงานประจำ มาเป็นคนว่างงานแบบ Full Time เต็มตัว เป็นช่วง 2 สัปดาห์ที่ก็ยังดูวุ่นๆ กับหลายเรื่องที่เดินทางเข้ามาในชีวิต จนตอนนี้กลับมามองตัวเอง ก็แทบจะไม่รู้สึกแตกต่างอะไรจากช่วงเวลาก่อนหน้านี้เลย ช่วงแรกผมลองใช้ชีวิตแบบชิวๆ ด้วยการไปนั่งชิมร้านกาแฟ วันละ 1 ร้านทั่วกทม. ซึ่งก็ดูชีวิตมันน่าอิจฉาดีนะ มันดูแบบว่า อร๊ายยย กิ๊บเก๋ นั่งเปิด MacBook จิบกาแฟ เปิดเน็ต อ่านข่าว เขียนบล็อกไปเรื่อย ดูเป็นคุณชายแสนสุขสบาย แต่ความเป็นจริงแล้ว ผมเพิ่งได้สัจธรรมข้อนึงว่า ไอเดียมากมายมันมาจากร้านกาแฟก็จริง แต่การค้นพบตัวเองว่าต้องการอะไร มันแทบจะทำไม่ได้เลย ช่วงต่อมาก็มีเริ่มมีงานอีเวนต์ หรืองานจำเป็นและไม่จำเป็นหลายอย่าง ทำให้ต้องออกเดินทางจากบ้าน ไปที่โน่น พักที่นี่ คุยกับคนนั้น คุยกับคนนี้ เป็นช่วงเวลาที่ผมได้คุยกับผู้คนมากมายจริงๆ แต่ที่สุดแล้ว สิ่งที่ขาดไปคือ การได้คุยกับตัวเอง ผมรู้สึกได้เลยว่าผมมีเวลาคุยกับตัวเองน้อยมากๆ เวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ เมื่อเช้าผมยืนมองตัวเองในห้องน้ำ ผมมองเห็นผู้ชายเหนื่อยๆ คนนึง ที่ชีวิตวุ่นวายตลอดเวลาไม่เคยได้หยุดพัก ผมเริ่มเจ็บคอเพราะนอนดึก เริ่มโทรมเพราะเดินทางตลอดเวลา เริ่มปากแห้งเพราะขาดน้ำ […]

khajochi

May 12, 2013