วิเคราะห์: ฮอร์โมน EP.13 ตอนสุดท้ายมีการตัดจบจริงหรือเปล่า ? #HormonesTheSeries

จบไปแล้วกับซีรีย์วัยรุ่นแห่งปี “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น” ซึ่งได้รับคำชมอย่างท่วมท้นตลอดทุกตอน … ยกเว้นสิ่งที่เกิดขึ้นในเมื่อคืนนี้ นั่นคือตอนสุดท้าย ที่เล่นเอา “เงิบทั้งแผ่นดิน

เนื่องจากเมื่อวานนี้ได้ไปงาน Hormones Fin Day ซึ่งมีโอกาสได้ใกล้ชิดทีมงานหลายคน รวมไปถึงจากที่ติดตามฮอร์โมนแบบแฟนคลับเอามากๆ อยากเขียนอะไรนิดหน่อย ในมุมมองส่วนตัวล้วนๆ (ย้ำ)

ฟินไม่สุด

เล่าบรรยากาศเมื่อวานนี้ในงาน Hormones Fin Day คือแฟนคลับที่ได้ดูฮอร์โมนในโรงหนัง แบบจอใหญ่ เสียงกระหึ่ม ไม่มีตัดโฆษณา เวลามีฉากชอบใจก็กรี๊ดดดด ปรบมือ เฮฮาลั่นโรง

พอถึงช่วงท้าย ทุกคนกำลังฟินกับเสียงเพลงในคอนเสิร์ตต่างๆ ที่ Big Mountain ภาพตัดมาเหมือนจะได้เห็นจุดให้คิดต่อของตัวละครหลายตัว

  • ไผ่จับมือสไปรท์ (กรี๊ดดดดด)
  • หมอกยืนข้างขวัญ
  • ต้ายืนข้างเต้ย
  • ภูยืนข้างธีย์
  • วินยืนเดียวดาย
จบ ….. เจอกันใหม่ ฮอร์โมน ซีซัน 2 … (เสียงปรบมือ เสียงกรี๊ดดดดังลั่น เพราะดีใจที่จะมีซีซัน 2 แบบเป็นทางการ)
แต่หลังจากที่กลับบ้านแยกย้าย แล้วมาเปิดดู Timeline ก็พบเสียงบ่น เสียงด่า แทบจะหาคำชมยากมากๆ เต็มไปหมด ซึ่งก็น่าจะเรียกได้ว่าผิดฟอร์มไปเหมือนกันสำหรับแนวทางของ GTH
แล้วมันเกิดอะไรขึ้น วันนั้นลองนั่งนึกๆ ดู แล้วก็กลับมาดูตอนจบอีกหลายรอบ อ่าน Timeline อีกหลายคน เลยพอจะวิเคราะห์ในมุมส่วนตัวดังนี้

ฮอร์โมนถ่ายไปเมื่อไหร่ ?
ย้อนกลับไปดู Timeline ในช่วงแรกของฮอร์โมนกัน
  • พ.ย. 2555 (ปีก่อน) : มีการบวงสรวงละครฮอร์โมน และประกาศจะฉายช่วงมีนาคม 2556 แต่สุดท้ายก็เลื่อนมากลางปี (ข้อมูลจาก @arjin
  • 8-9 ธันวาคม 2555 (ปีก่อน) : งาน Big Mountain ครั้งที่ 4 ถูกจัดขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นฉากจบของละครฮอร์โมน
  • มี.ค. 2556 : ละครไม่ได้มีการฉายอย่างที่โปรโมทช่วงบวงสรวง โดยถูกเลื่อนมาฉายกลางปีแทน
  • 26 เม.ย. 2556 : GTH เปิดตัวโปรเจ็คละครในช่อง GMM One เริ่มจากฮอร์โมน, GTH Side Story และ ATM
  • ภายในวิดีโอโปรโมทตัวแรกของฮอร์โมน มีฉากสำคัญที่เราได้เห็นตั้งแต่ EP.1 ไปจนถึง EP. ท้ายๆ อย่างเช่น EP. 10 เลยทีเดียว
  • ต้นเดือนพ.ค. ภาพโปรโมทซีรีย์ฮอร์โมนออกไปตามสื่อต่างๆ ซึ่งมีภาพทั้งฉากแรกๆ ของหนัง ไปจนถึงฉากจบที่ Big Mountain เลยทีเดียว
  • 20 พ.ค. ฮอร์โมน EP. 0 เปิดฉาย เริ่มต้นซีรีย์ฮอร์โมนอย่างเป็นทางการ และฉายต่อเนื่องทุกสัปดาห์ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 18 ส.ค. ในตอนจบ Ep. 13
คือละครไทยบางเรื่องจะออกฉายตอนต้นเรื่องโดยที่ตอนท้ายยังถ่ายไม่จบ แต่ดูจากข้อมูลทั้งหมดนี้แล้ว เราพอจะสรุปได้ข้างต้นว่า “ฮอร์โมนถ่ายจบไปตั้งแต่ก่อนฉายนานแล้ว” แต่ระหว่างละครฉายจะมีการถ่ายเพิ่มบางฉากหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ

ภาพโปรโมทก่อนละครฉายตอนแรก

ฮอร์โมน EP.13 ตัดจบ ?

ทีนี้พอช่วงที่เริ่มซีรีย์ไปซักพักหนึ่ง ก่อนที่จะดังเป็นพลุแตก เราจะพบว่า

  • บทสัมภาษณ์ตัวแรกๆ ของพี่ย้ง ผู้กำกับจะเน้นว่า ตัวละครทุกตัวจะมีช่วงที่ผิดพลาด จะได้คิด และเราจะได้รู้บทสรุปของตัวละครแต่ละตัวในที่สุด
  • เช่นเดียวกับนักแสดงที่ออกมาให้ทุกคนลุ้นว่าสุดท้ายแล้วบทสรุปของตัวละครแต่ละตัวจะเป็นอย่างไร
  • ช่วงกลางของละคร เริ่มมีบทสัมภาษณ์ที่ถามถึงฮอร์โมนจะสร้างภาค 2 หรือไม่ ซึ่งพี่ย้งบอกว่าคงจะไม่ เพราะโอกาสน้อย
  • >> 10.ซีรี่ส์ฮอร์โมน จะทำเป็น DVD Box Set ออกขายไหมครับ รวมถึงจะมีภาคต่อหรือไม่ เนื่องจากแฟนตอนนี้ติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองไปแล้ว [ตอบ] ภาคต่อยังไม่ได้พูดคุยเลยโอกาสน้อย แต่ box set ทำแน่ ๆ และคิดว่าจะวางขายไม่เกินปลายกันยา ต้นตุลานี้ครับ
  • ละครเริ่มฉายไปหลายตอน และก็ดังเอามากๆ แต่ถ้าดูดีๆ หลายฉากที่มีในวิดีโอโปรโมทในช่วงแรก กลับไม่มีเมื่อละครฉายจริง
  • มีการเปิดเผยในงาน Fin Day ว่า EP.13 ตอนจบนั้น เพิ่งตัดต่อเสร็จเมื่อตอนเช้าวันนั้นเลย
สรุปได้ว่า ฮอร์โมนถ่ายจบตั้งนานแล้ว น่าจะมีบทสรุปของทุกตัวละครให้เราได้เห็นกันตอนจบ ทีมเขียนบทและผู้กำกับทำโดยไม่คิดจะมีภาคต่อ

แต่สุดท้ายด้วยความดังของละคร ก็มีการตัดสินใจว่าจะทำภาค 2 ในระหว่างที่ละครกำลังฉายอยู่กลางเรื่อง

นอกจากนี้เรายังได้รู้ว่าละครที่ฉายจริงมีการตัดต่อไม่กี่วัน ซึ่งก็เป็นแนวทางของ GTH อยู่แล้วที่ถ่ายให้ครบก่อน แล้วค่อยๆ ตัดต่อก่อนออกฉายจริง

เมื่อรวมๆ ทุกอย่างเข้าด้วยกันแล้ว และเมื่อดูวิธีการทำงาน รวมถึงสไตร์ของ GTH ที่ชอบทำหนังจบแบบฟีลกู้ด ถึงแม้จะมีอะไรให้ไปนั่งคิดกันต่อได้ คือจบไม่เคลียร์ แต่ก็ฟินได้ระดับนึง เช่น กวนมึนโฮ เราไม่รู้ว่าพระเอกนางเอกต่อไปจะเป็นยังไง แต่ก็จบแบบเราได้ยิ้มออกจากโรง
ส่วนตัวผมเลยคิดว่า ฮอร์โมนตอนจบที่แท้จริงที่อยู่ในบท น่าจะมีอะไรมากกว่านี้ แต่ทีมงานจำเป็นต้องตัดจบแบบที่เห็น เพื่อให้มีอะไรบางอย่างในซีซันที่ 2
จุดสังเกตมีมากมาย โดยเฉพาะใน EP.13 ที่มีการปูเรื่องเอาไว้ แต่กลับไม่มีการสานต่อ

  • ดาวบ่นว่าบล็อกของตัวเองร้าง เพื่อนแนะว่า ถ้าเขียนไม่ออก ไม่ลองเปลี่ยนแนวดูบ้างล่ะ ทุกคนฮือขึ้นเหมือนเป็นไอเดียที่ดี … แต่แล้วก็จบไป ไม่มีอะไรสานต่อ
    • ถ้ามีฉากสรุป อย่างน้อยน่าจะมีสรุปว่าดาวอาจจะผันตัวไปเขียนแนวอื่น หรือทำอะไรจนบล็อกดังก็ได้
  • เต้ยเปิดใบเซียมซีดู ด้านหลังมีเขียนว่า “ใบนี้ไม่ดียังไง เค้าบอกจะมีคู่นะ” เต้ยอ่านแล้วอมยิ้ม มองขึ้นฟ้า เอาใบเซียมซีใส่กระเป๋า …​ แต่แล้วก็จบไป ไม่มีอะไรสานต่อ
    • ถ้ามีฉากสรุป อย่างน้อยเราน่าจะได้รู้ว่าใครเป็นคู่ของเต้ย
  • แม่ดาวโทรหาดาวทั้งคืน แต่ดาวไม่รับสาย ภาพซูมออกมามุมไกลให้เห็นว่าแม่เป็นห่วงมากๆ … แต่แล้วก็จบไป ไม่มีอะไรสานต่อ
    • ถ้ามีฉากสรุป อย่างน้อยเราน่าจะได้เห็นดาวรับสายคุยกับแม่สักครั้ง แต่กลับมีฉากที่ดาวกอดแม่ในรูปหมู่ครอบครัวซะงั้น
คือถ้าละครฮอร์โมนตั้งใจที่จะเขียนบทและถ่ายทำทั้งหมดให้จบในตัว โดยไม่ได้ตั้งใจว่าจะทำซีซัน 2 แต่แรก ฉากพวกนี้น่าจะได้รับการสรุป ถึงแม้จะเป็นการจบแบบให้คิดต่อได้ ก็น่าจะมีการสานต่อฉากเหล่านี้
ในตัวละครทั้งหมด คนที่น่าจะไม่มีบทสรุปที่สุดคงเป็น “วิน” ที่ทุกคนสงสัยกันหมดว่า “แล้วไงต่อ (หว่า) ?” 
พีช พชรที่แสดงเป็น “วิน” ที่น่าจะเป็นคนที่โดนผลกระทบที่สุด เพราะเขายังดูเป็นตัวร้ายโดยที่ไม่มีฉากที่เขาคิดอะไรได้เลยแม้แต่น้อย ซึ่งสุดท้ายพีชก็ทวีตออกมาว่า 

จบแบบค้างคาเพราะคำตอบรออยู่ใน ซีซั่นหน้า #hormonestheseries2
— pachara (@Peach_pachara) August 17, 2013

นอกจากนี้ยังมีทวีตของน้องคนหนึ่งที่ได้ไปงาน Fin Day ได้คุยกับทีมงานที่เขียนบท บอกว่าเมื่อมีการตัดสินใจทำภาค 2 เลยต้องตัดบางส่วนออก เพื่อปูทางไปภาคต่อ  (note: น้องคนดังกล่าวได้ลบทวีตไปแล้ว เลยไม่สามารถอ้างอิงใดๆ ได้)

ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว ซึ่งผมก็คิดว่าตอนจบนั้นน่าจะมีการตัดบทสรุปของตัวละครหลายตัวออกไป ซึ่งเหตุผลก็คงเป็นการตัดสินใจจะทำภาค 2 นี่แหล่ะ ไม่งั้นคงไม่จบแบบนี้หรอก ก็เป็นไปได้ว่าถ้าเราได้เห็นบทสรุปของบางคน ภาค 2 มันอาจจะไปต่อไม่ได้เลย

เมื่อทิ้งความเห็นส่วนตัวไปแล้ว ก็ขอจบด้วยความเห็นของพี่ย้งผู้กำกับก็แล้วกันนะฮะ ว่า ….

EP13ผมไม่ได้ตัดอะไรทิ้งเพื่อSS2และมันออกมาแบบที่อยากให้เป็นแล้ว แต่ฟีดแบกคนดูก็ทำให้ผมได้เรียนรู้ ขอบคุณที่ติดตามกันมาจนจบ HORMONESTHESERIES
— Songyos Sugmakanan (@yongsongyos) August 18, 2013

สรุปว่า … รอดูฮอร์โมน ซีซัน 2 กันต่อไปละกันครับ (ฮา)