เมื่อคลิปพ่อเผาลูกชายในงานแต่งงานมีคนดูครบ 1 ล้านวิว

ในชีวิตนี้ไม่คิดว่าจะมีคลิปของตัวเองที่มีคนดูถึง 1 ล้านวิวได้ แล้วมันก็เกิดขึ้นจริง แต่พระเอกในคลิปไม่ใช่ผมนะ กลับเป็นคุณพ่อของผมเอง และเป็นคลิปที่มีความยาวมากถึง 17 นาทีด้วยกัน

คลิปนี้มีอะไร ?

ที่มาที่ไปคือเมื่อผมจะจัดงานแต่งงาน ก็อยากได้คำอวยพรจากผู้ใหญ่ในงานแต่งตามธรรมเนียมนิยม แต่การจะให้หัวหน้างานหรือผู้ใหญ่ที่ผมไม่ได้รู้จักมากมายมาพูดนั้น ก็รู้สึกว่าผมคงจะจำอะไรที่ท่านพูดได้ซักเท่าไหร่ (มีเจ้าบ่าวเจ้าสาวกี่คนที่จำประธานในงานพูดได้)

ผมเลยคิดว่า ถ้าอย่างนั้นก็ขอเป็นพ่อของผมและเชอรี่ (@CherryJaja) มาเป็นคนให้พรละกัน ซึ่งผมก็โทรไปขอท่านทั้งสอง

แต่ก็ไม่คิดว่า คุณพ่อของผมท่านจะจริงจังถึงขนาดเตรียมบทพูด วิธีการ และซ้อมทุกอย่างมาเป็นอย่างดี !!

ซึ่งถ้าท่านได้ลองรับฟังดูก็จะรู้ว่าเป็นการอวยพรเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ครบมาก มีทั้งฮา, แซว, แซะ และคำสอนที่ลึกซึ้งจนหลายคนในงานจำได้ขึ้นใจ

ส่วนตัวคิดว่านี่อาจจะเป็นคลิปที่ประธานในงานแต่งกล่าวอวยพรบ่าวสาวที่มีคนดูมากสุดในไทยก็เป็นได้ ผมเลยวานท่านพ่อช่วยเขียนเบื้องหลังจากเตรียมตัวและการพูดในงานนี้มาให้ได้อ่านกันครับ (พ่อยังไงก็เก่งกว่าลูกจริงๆ ฮะ)

เผยเบื้องหลังคลิปพ่อเผาลูก (โดยพ่อของ @Khajochi)

เมื่อ “เอ็ม” ลูกชายมาขอให้ผมเป็นผู้กล่าวอวยพรในงานแต่งงาน โดยบอกว่า อยากให้พ่อพูดเพราะผมน่าจะเข้าใจแกมากที่สุด ก็รู้สึกแปลกใจ แต่ก็รับปากด้วยความเต็มใจและตื้นตันใจ

เจ้าลูกชายคนสุดท้องคนนี้ แม้จะพูดน้อย แต่ก็เป็นจอมเซอร์ไพร้ซ และเป็นนักคิดนอกกรอบ ประจำบ้าน งานแต่งงานครั้งนี้เขาก็คิดเอง ทำเอง แทบทั้งหมด ท่านที่ไปร่วมงาน คงเห็นเซอร์ไพร์ส เต็มไปหมด เช่น เล่นเปียโน จนผมเองก็นึกไม่ถึง ทั้งนี้ก็เข้าใจดีว่า เขาทำเพื่อ คนที่เขารัก

เมื่อได้รับโจทย์จากลูก ให้พูดในงาน ก็มาคิดอยู่นานว่าจะพูดอะไร และพูดอย่างไรดี

ผมเคยเป็นพิธีกรในงานแต่งงานบ้าง และเคยจัดงานแต่งงานให้กับลูกมาแล้ว 3 คน มีข้อสังเกตุว่า ช่วงที่น่าเบื่อของหลายๆ งาน คือช่วงพิธีการและการกล่าวอวยพร บางทีคนพูดก็พูดไป แขกก็นั่งคุยกันไป ไม่ค่อยมีคนสนใจนัก

ผมจึงอยากจะทำอะไร นอกกรอบ เพื่อแซวลูกบ้าง ไม่ให้เป็นพิธีการ และน่าเบื่อ มากนัก แต่จะทำอะไรดีละ ?

หาแง่มุมที่น่าสนใจของลูกชาย

เมื่อนึกย้อนหลัง สมัยลูกยังเล็ก จนถึงก่อนแต่งงาน ภาพของลูก และครอบครัว ในแง่มุมต่างๆ ขำขำ โก๊ะๆ ค่อยๆ ปรากฎขึ้น เลยตัดสินใจ จะพูดเรื่อง โก๊ะๆ ของเอ็ม และครอบครัวของเรา

จริงๆ แล้วครอบครัวของเรา ไม่ใช่จะสวีทหวานแหวว นัก ไม่ค่อยได้คุยกันมากนัก ด้วยซ้ำไป เราจะติดต่อกันผ่าน social media บ่อยๆ เกือบทุกวัน แต่โชคดีที่ พี่น้องทุกคนเขารักกัน ไครมีปัญหา จะไม่มีการซ้ำเติม แต่จะให้อภัย ให้กำลังใจ และ ช่วยกันแก้ใข ไครมีงานมีการก็จะช่วยกันเต็มที่

ผมเป็นคนที่ชอบฟัง ทอล์คโชว์ มากๆ สมัยก่อน จะตามซื้อเทปของ อ.ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ พระอาจารย์พยอม กัลญาโน อ.จตุพล ชมพูนิต ฯลฯ ตลอด รายการ(สมัย 60)ของคุณ กรรณิกา ธรรมเกษร ก๊จะตามดูเสมอ โน๊ตอุดม แต้พานิชย์ นี่ไม่เคยพลาดเลย ตั้งแต่ 1 ถึง 9 (ณ ตอนนั้น) ท่านเหล่านี้ คือแม่แบบ และผมได้ซึมซับ ไว้พอสมควร

เตรียมตัว 3 เดือน

ผมใช้เวลาประมาณ 3 เดือน เรียบเรียงเรื่องของ เอ็ม และ เชอรี่ ซ้อมพูด และปรับเปลี่ยนหลายครั้ง ตอนนั้นเดี่ยว 9 ออก ก็รีบไปซื้อมาฟัง แต่ในใจก็หวั่นๆ ว่ามุขที่คิดไว้ จะแป๊ก หรือเปล่า !!

ก่อนวันแต่งงาน ผมนั่งรถนครชัยทัวร์จากขอนแก่นเข้ากรุงเทพ บนรถเอาเทปเตี่ยว 9 ของคุณโน๊ต มาฉายจนจบ เสียงของแก ล่องลอย อยู่ในหัวผมตลอด แล้วผมก็เข้างาน

เมื่อถึงคิวที่ต้องพูด เพื่อลูก ก็ตัดสินใจ…และแล้ว วิญญานของ อุดม แต้พานิชย์  คงเข้าสิง ผม !!! ซึ่งก็ต้องขอบคุณวงดนตรี iHearBand ที่ร่วมมือ หักหลัง เจ้าบ่าว และ ทำ Sound ประกอบได้ สุดยอด !!

รู้สึกอย่างไรที่คนดูคลิปครบล้าน

ครอบครัวของเราทุกคน ต้องขอกราบขอบคุณ ทุกท่านที่เข้ามาดู คลืป ของพวกเรา ซึ่งตั้งใจโหลดไว้ดูกันเล่นๆ แต่ตอนนี้มียอด view เกิน 1 ล้านแล้ว หากจะมีความสำราญอยู่บ้าง ก็ขอมอบให้กับทุกๆ ครอบครัว ขอให้มีความสุขกันทุกๆ คน

มันเป็นช่วงที่มีความสุข มาก….

ขอให้ชาวไทยกลับมารักกันมากๆ ประเทศไทยของเรา จะได้สดใส ดีกว่าเดิม