ประสบการณ์ซื้อรถคันแรกที่ศูนย์ Honda พระราม 3


ตั้งแต่แต่งงานกัน ผมกับเชอรี่ (@CherryJaja) ก็คุยกันว่านอกจากคอนโดที่เราอยู่ร่วมกันแล้ว ก็อยากจะมีรถซักคันนึง คือด้วยความที่มีงานที่ต้องออกไปที่นั่นที่นี่บ่อย แล้วเราก็ชอบขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน 2 คนบ่อยๆ ก็เลยตัดสินใจ “ซื้อรถ” คันแรก

ความเดิมตอนที่แล้ว คือเมื่อเราตัดสินใจเลือกจะซื้อรถฮอนด้า ด้วยความที่เป็นมือใหม่และไม่ค่อยรู้เรื่องรถมากนัก ก็เลยไปปรึกษากับคนรู้จัก ได้คำแนะนำให้ลองไปที่ศูนย์ฮอนด้า พระราม 3 ซึ่งก็อยู่ใกล้บ้านพอดี ก็ได้ออกรถกับที่นี่

ช่วงนี้ใกล้ Motor Show ก็มีคนถามเหมือนกันว่าซื้อกับศูนย์นี้แล้วดีไหม ติดปัญหาอะไรรึเปล่า เลยอยากมาเล่าประสบการณ์ตอนซื้อรถคันแรกให้ฟังกันจ้า

(บล็อกเก่า : ลาก่อน Toyota Vios จะให้ตรูรอไปถึงไหน !! หันไปซบ Honda City ดีกว่า~~)

ช่วงจองรถ

หลายคนอาจจะเคยอ่านข่าวเรื่องปัญหาในการจองรถช่วงที่มีนโยบายรถคันแรก คือคนจองกันเยอะมากๆๆๆๆๆ และรถก็มีไม่พอ ยิ่งตอนนั้นโรงงานฮอนด้าเพิ่งฟื้นจากเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ เรียกได้ว่าการจะจองรถ Honda City ซึ่งเป็นที่ต้องการสูง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

เราโทรหาศูนย์ฮอนด้าแทบทุกที่ ซึ่งก็ได้คำตอบเดียวกันหมดคือ “ไม่มีรถค่ะ” และถ้าจะจองก็ต้องจ่ายมัดจำก่อนโดยที่ไม่รู้ว่าจะได้รถจริงรึเปล่า

ในช่วงที่กำลังจะตัดใจ สุดท้ายก็ได้เบอร์ของเซลล์ที่ศูนย์ฮอนด้าพระราม 3 มา คุณนายก็เลยโทรไปลองถามดู ซึ่งเราก็ได้คุยกับ “พี่เปิ้ล” คำตอบที่ทำเอาหูผึ่งคือ

“พี่จะพยายามหาให้นะคะ เข้าใจว่าช่วงนี้ทุกคนก็ร้อนใจกันหมด”
“ใช่ค่ะพี่ โทรไปที่ไหนก็ไม่มีเลย โทรจนหมดแรงแย้ว >o<~” คุณนายบ่นเสียงแมว
“เดี๋ยวพี่จะรีบเช็คให้แล้วจะติดต่อกลับทันทีเลยนะคะ” พี่เปิ้ลทิ้งท้าย

ประมาณ 1-2 วันหลังจากนั้น พี่เปิ้ลก็โทรมาบอกข่าวดีว่าสามารถหารถ Honda City สีขาวรุ่นท็อปมาได้แล้วนะคะ โห เชอรี่โทรมาบอกผมแบบน้ำเสียงโคตรจะดีใจเลย “แฟนขา … ได้แย้วๆๆๆๆ กรี๊ดๆๆๆๆๆ(/^o^)/

ซึ่งเราต้องจองรถ, ทำเรื่องกับธนาคารและจัดทำเอกสารแบบเร่งด่วนเข้าเกียร์ 6 เหยียบมิด เพราะกลัวจะมีปัญหาเรื่องสิทธิรถคันแรก สุดท้ายทุกอย่างผ่านฉลุยในเวลาแค่ 8 วันเท่านั้น !!

สิ่งนึงที่ผมชอบจากเซลล์ที่นี่คือ ชอบที่เค้าจริงใจ อันไหนมีก็บอกมี อันไหนไม่แนะนำ ก็บอกเลยว่าไม่แนะนำ ผมกับเชอรี่อยากซื้อรุ่นท็อป พี่เปิ้ลก็บอกว่าเราสองคนขับรถน้อยมาก ใช้รุ่นท็อปไม่คุ้มนะ (แต่สุดท้ายก็ดื้อเอารุ่นท็อปนั่นแหล่ะ แล้วก็ซื้อมาจอดจริงๆ ด้วย ไม่ค่อยได้ขับ 555)

เป็นอันว่าเสร็จสิ้น รูดปื๊ดๆๆ ตัวเบาหวิวกลับบ้าน ไปนอนฝันรอรถกัน 3 สัปดาห์จากนั้นจ้า (>__<)

ประสบการณ์ใช้บริการศูนย์ฮอนด้าพระราม 3

มาเริ่มรีวิวศูนย์บริการกันดีกว่า หลังจากที่ขั้นตอนเอกสารผ่านไป 3 สัปดาห์ เราก็ได้ถึงเวลามารับรถแล้วล่ะ ซึ่งจริงๆ พอซื้อรถไปปุ๊บ เราก็ได้กลับมาเช็คสภาพรถ, ขัดสีรถ, นั่งเม๊ากับเซลล์ (ฮา), พาเพื่อนๆ มาดูรถคันใหม่, มีต้องมาเคลมประกันเพราะขับไปชนโน่นชนนี่ 2 รอบ ฯลฯ

ผมเลยเพิ่งเข้าใจว่า วันแรกของการออกรถนี่ ไม่ใช่เป็นวันสิ้นสุดการซื้อรถ แต่กลับเป็นเหมือนเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นเอง เพราะงั้นการเลือกศูนย์บริการนี่สำคัญมากๆ เลยนะ เหมือนฝากท้องกับรพ.ยังไงอย่างงั้น

สิ่งแรกที่คนมักจะเข้าใจผิด คือศูนย์ฮอนด้า พระราม 3 ไม่ได้มีแค่สาขาตรงพระราม 3 ที่เดียว แต่จริงๆ เค้ามีศูนย์ตั้ง 7 ที่ เลยเรียกตัวเองว่า “พระราม 3 กรุ๊ป ฮอนด้า”

สืบทราบมาว่าศูนย์ที่นี่มียอดขายรถสูงสุดในบรรดาศูนย์ฮอนด้าด้วยกัน เลยเป็นเหตุผลที่ทำไมตอนที่พวกผมมีปัญหาจองรถไม่ได้ ทุกที่ไม่มีรถกันหมด แต่ที่นี่สามารถช่วยหาให้เราได้

ศูนย์ที่ผมไปใช้บริการคือที่สาขาบางคอแหลม (ต่อไปขอเขียนสั้นๆ ว่า H3)

ถ้าใครบ้านอยู่ฝั่งธน มาศูนย์นี้ก็สะดวกดี ข้ามสะพานกรุงเทพมาก็ถึงเลย วันไหนไปซ่อมที่ศูนย์ ไม่มีรถใช้ก็นั่ง BRT ได้ รถจอดหน้าศูนย์เลยจ้า

ข้างในศูนย์ แน่นอน ก็ต้องมีรถ (แน่ล่ะ) สามารถแวะมาได้เรื่อยๆ นะ วันไหนอยากดูรถใหม่ๆ พาเพื่อนมาดูรถผมก็แวะมาตลอด

ส่วนที่ชอบมากคือจุดนั่งรอ คือเวลาเอารถมาเช็คระยะ หรือเอามาใช้บริการ บางทีก็ต้องรอ 1-3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีอะไรทำคงเบื่อแย่

ที่ศูนย์ H3 มีที่นั่งรอกว้างมากๆ พร้อมทีวีจอใหญ่

มีหนังสือพิมพ์ นิตยสารให้อ่านฆ่าเวลา

ที่นั่งมีปลั๊กไฟให้ด้วยนะเออ คือเหมาะกับ Geek อย่างเรามาก นั่งรอไปทำงานบน MacBook, iPhone, iPad ไปด้วยได้ ไม่ต้องกลัวแบตหมด

มีมุมเล่นเน็ตด้วย เล่นได้ 3 เครื่องเลย ใช้บริการฟรีเลยนะ ไม่คิดค่าบริการอะไร

ทีเด็ดคือมุมนี้ เค้ามีน้ำเปล่า, น้ำหวาน, ชา, กาแฟ, ขนมเค้ก, ไอศกรีม บริการให้ฟรีด้วย เคยมานั่งรอก็ซัดเค้กกับน้ำแดงเย็นๆ อร่อยโฮกขอบอก 555

นอกจากนั้นถ้าใครมีลูกหรือเด็กเล็กมาด้วย ก็มีมุมให้เด็กเล่นด้วยนะ สีสันน่ารักมุ้งมิ้งมาก

ข้อดีของศูนย์นี้คือมีพื้นที่กว้างมาก เลยมีแยกส่วนออฟฟิศติดต่อลูกค้าทั่วไป กับส่วนของงานซ่อม แยกออกมาเลย ตอนเอามาซ่อมคือได้คุยกับช่างจริงๆ และก็เดินไปดูรถที่กำลังซ่อมอยู่ได้เลย

ผมเคยขับเฉี่ยวชนเล็กๆ น้อยๆ ต้องมาเคลม 2 ครั้ง (บล็อกเก่า : เมื่อรถโดนแท็กซี่ขับชนแล้วพยายามหนี)

ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เคลมได้ปกติ ช่างตรวจรถจะมีใบตรวจรถให้อย่างละเอียด ถ่ายรูปรถก่อนและหลังซ่อม คือไม่ต้องปวดหัวทีหลังเหมือนประสบการณ์เข้าอู่ข้างนอก (เคยโดนมาแล้ว)

อีกเรื่องที่ดีคือด้วยความที่เป็นดีลเลอร์รายใหญ่ที่สุดของฮอนด้า เรื่องรถหรืออุปกรณ์แต่งก็เลยไม่ต้องห่วงอะไร รถมีปัญหาไปเข้าที่สาขาไหนก็ได้ แถมเราหาอ่าน Feedback ก่อนมาซื้อได้ง่าย ดีกว่าไปศูนย์อะไรก็ไม่รู้ แล้วมาปวดหัวทีหลัง

พี่เปิ้ลคือหัวหน้าเซลล์ที่เราคุยด้วย สวยเช้ง ใจดี น่ารักผุดๆ

คือผมชอบที่ศูนย์ H3 มากเลยนะ ประทับใจบริการ ไม่งั้นไม่กล้าแนะนำเพื่อนมาซื้อรถที่นี่ 2-3 คันหรอกครัช (ต่อไปต้องขอค่าคอมฯ บ้างละ อิๆ)

รีวิว Siri Eyes Free บน Honda City 2014 ก็ได้ที่ฮอนด้าพระราม 3 นี่แหล่ะ
ที่เอื้อเฟื้อสถานที่และรถมาให้ทดสอบเกือบทั้งวัน

อย่างล่าสุดผมขอเข้าไปเพื่อรีวิว Siri Eyes Free ใน Honda City 2014 รุ่นใหม่ ซึ่งทางฮอนด้าพระราม 3 ก็ให้เวลาเราเต็มที่ แถมมีเซลล์มาช่วยอธิบายมาดูแลตลอดการรีวิวด้วย อันนี้ต้องขอบคุณมากๆ เลยครับ

:: สรุป ::

หลังจากที่ได้ถอยรถคันใหม่มาปีกว่าๆ ได้เข้าไปใช้บริการที่ศูนย์บ่อยๆ ผมก็ค้นพบสัจธรรมข้อนึงว่า การซื้อรถไม่เหมือนซื้อโทรศัพท์มือถือ คือคนชอบซื้อตามโปรโมชัน ศูนย์ไหนให้ของแถมเยอะสุด อะไรแบบนั้น

คือสุดท้ายแล้วเรายังต้องใช้บริการที่ศูนย์ไปอีกนาน แถมรถยนต์คันนึงก็หลายแสน บางคันเป็นล้าน เลือกแค่ของแถมนิดๆ หน่อยๆ ไม่สำคัญเท่าเลือกศูนย์ที่ไว้ใจได้หรอกครับ คือผมเคยโดนอู่ข้างนอกหลอกมาแล้ว เลยเข็ดขอเข้าศูนย์อย่างเดียวเลยดีกว่า

ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทั้งการจองรถ, คุยกับเซลล์, ใช้บริการอีกหลายอย่างที่พระราม 3 กรุ๊ป ฮอนด้า ถือว่ามีมาตรฐานที่ดีมาก สมกับที่เป็นดีลเลอร์รายใหญ่ที่สุดของฮอนด้า ใครจะซื้อรถก็ขอแนะนำที่นี่แรงๆ เลยจ้า ^____^