รีวิว: โปรเจคเตอร์ Epson สำหรับใช้ในบ้าน EH-TW5200

[Advertorial] ช่วงปีที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมบ้านของญาติๆ ในต่างประเทศ สิ่งหนึ่งที่พบคือหลายบ้านนอกจากจะมีทีวีจอใหญ่แล้ว ยังมีโปรเจ็คเตอร์อีกตัวหนึ่งอยู่ในบ้านด้วย ด้วยความสงสัยว่าทำไมที่บ้านต้องมีโปรเจ็คเตอร์ด้วย ก็ได้คำตอบว่า “นี่เป็นวิธีที่ดูหนัง ดูฟุตบอลในบ้าน แล้วได้ประสบการณ์ดีที่สุด” คือความเข้าใจของเรา โปรเจ็คเตอร์คืออุปกรณ์สำหรับออฟฟิศ สำนักงาน แต่วันนี้ก็เริ่มเห็นว่ามีโปรเจ็คเตอร์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในบ้านโดยเฉพาะ วันนี้ทาง Epson ส่งเครื่อง Home Projector รุ่น EH-TW5200 มาให้ทดสอบรีวิวกันครับ ขนาดเครื่อง, อุปกรณ์เสริม มาดูที่ภายนอกกันก่อน ขนาดของเครื่องกว้าง x ยาว x สูง : 24.7 x 29.7 x 10.6 เซ็นติเมตร น้ำหนักแค่ 2.8 กิโลกรัมเท่านั้น เล็กและพกพาสะดวก ถือมือเดียวสบายๆ ด้านหลังมีลำโพง และพอร์ทต่างๆ ด้านข้างมีช่องสำหรับใส่แผ่นกรองอากาศ ป้องกันฝุ่นเข้าไปจับเครื่อง สามารถถอดออกมาล้างเปลี่ยนได้ ด้านบนมีที่เลื่อนปรับขนาดภาพ ระยะโฟกัส และปรับมุมองศาการดู สายไฟยาว 3 เมตร, มีรีโมทมาให้พร้อม […]

khajochi

April 29, 2014

รีวิว: Hyasong LED TV จอใหญ่, รองรับทีวีดิจิทัล, ภาพ 3 มิติ, ราคาสุดคุ้ม

ช่วงใกล้ฟุตบอลโลกแบบนี้ ธุรกิจที่แข่งขันสูงที่สุดคงหนีไม่พ้นทีวีจอใหญ่ ซึ่งในตลาดตอนนี้มีทีวีแบรนด์ใหม่ที่มาเปิดตัวในไทย คิดว่าหลายคนคงได้เห็นโฆษณากันบ้างแล้วนั่นคือ “Hyasong” (ไฮ-ยา-ซอง) จากข้อมูลคือ Hyasong เป็นแบรนด์ระดับ International Electronic Brand ซึ่งก็อย่างที่เรารู้กันว่าคุณภาพทีวีจากประเทศนี้ดีมากอยู่แล้ว จากที่ทราบมาคือโรงงานที่ผลิตและชิ้นส่วนต่างๆ ก็เป็นที่เดียวกับที่ผลิตทีวีให้ยี่ห้อชื่อดังหลายๆ แบรนด์ในตอนนี้ Hyasong นำมาเปิดขายใน Tesco Lotus แบบ Exclusive ซึ่งทางทีมงานส่งเครื่องทีวีขนาดจอใหญ่ถึง 47 นิ้วมาให้ทดลองใช้ดู และยังบอกอีกด้วยว่ารีวิวได้เต็มที่ ดีไม่ดีว่ากันตามตรงไปเลย … แหม่ ก็ต้องออกตัวก่อนว่าผมรีวิวในมุมผู้ใช้ทั่วไป ก็จัดไปตามที่ขอเลยจ้า [Advertorial] ติดตั้ง, ดีไซน์และการออกแบบ หลังจากที่รับทีวีมาจากทีมงาน Hyasong ด้วยขนาดจอที่ใหญ่ถึง 47 นิ้ว หนัก 18.5 กิโลกรัม ก็ต้องช่วยกันยกขึ้นมาที่คอนโด และได้ทดลองติดตั้งด้วยตัวเองตั้งแต่แกะจากกล่อง ภายนอกกล่องมีบอกสเป็คและฟีเจอร์ที่ชัดเจน รวมถึงติดป้ายรับประกันนานถึง 3 ปีด้วย ผมติดตั้งเครื่องทั้งหมดด้วยตัวเอง ทีแรกก็คิดว่าคนเดียวจะไหวไหมเพราะทีวีจอใหญ่มาก แต่ลองดูแล้วก็ไม่ยากเท่าไหร่ เริ่มจากดึงเครื่องขึ้นมา แล้วก็ติดตั้งฐานรอง อุปกรณ์ที่ให้มาก็มีครบ ฐานรองเป็นแผ่นเหล็กหุ้มด้วยพลาสติก แข็งแรงดี […]

khajochi

April 23, 2014

รู้จักกับ Ask.fm เทรนด์ใหม่ยอดฮิตกับ Social Network ถามตอบสนุกๆ

ถ้าใครสังเกต Timeline ในช่วงนี้ จะมี Social Network ตัวหนึ่งที่ถือเป็นเทรนด์ใหม่ เล่นกันกระจายเลยทีเดียว นั่นคือ Ask.fm หลายคนสงสัยว่าเล่นอะไรกัน เล่นยังไง ? สนุกยังไงหว่า ? ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ก็เลยลองสมัครและเล่นดูอย่างสนุกสนานกว่าชั่วโมง จนหมดพลัง ก็พบแง่มุมหลายอย่างของบริการนี้เลยลองมาบล็อกเก็บไว้ซะหน่อย Ask.fm คืออะไร ? หลายคนเข้าใจว่า Ask.fm เป็นบริการที่เพิ่งเปิดใหม่ แต่จริงๆ แล้วบริการนี้เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2010 หรือ 4 ปีที่แล้ว โดยสร้างมาจากประเทศลัตเวีย ทำขึ้นมาไม่นาน ปรากฏว่าฮิตไปทั่วโลก จนตอนนี้มีผู้ใช้งานกว่า 70 ล้านคนแล้ว บริการไม่มีอะไรเลย เป็น Social Network ที่เน้นการถาม-ตอบ แต่เสน่ห์คือเราสามารถไปถามใครก็ได้ในแบบที่ไม่ต้องเปิดเผยตัวว่าเราเป็นใคร แล้วพอเขาตอบ เราก็รู้ด้วยว่าเขาตอบกลับมาหาเราแล้ว ทดลองเล่น Ask.fm เปิดเข้าไปเว็บ Ask.fm สมัครบริการ ใช้ ID ของ Facebook หรือ Twitter ก็ได้ สมัครแป๊บเดียวก็ใช้ได้เลย เข้ามาปุ๊บจะมีคำถามสุ่มขึ้นมาให้เราทดลองตอบสนุกๆ […]

khajochi

April 22, 2014

นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเลิกใช้ Windows XP

ความเชื่อที่ว่า “แทบทุกคนในโลกเคยผ่านการใช้ Windows XP มาก่อน” อาจจะไม่เกินเลยนัก ถ้านับว่า Windows XP คือระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จที่สุดทั้งในแง่จำนวนผู้ใช้ และความคงทนคือ 12 ปีผ่านไปแล้วก็ยังใช้กันอยู่ ไมโครซอฟท์ประกาศว่าจะเลิกสนับสนุน Windows XP หลังจากวันที่ 8 เมษายน 2014 นี้แล้ว แน่นอนทุกสื่อต่างลงข่าวมากมาย ซึ่งนี่ก็เป็นข่าวใหญ่ระดับโลกจริงๆ นะ ส่วนตัวผมเองก็ทำงานโดยใช้ทั้ง Mac และ Windows สลับกันไป ถึงจะใช้แมคมากหน่อยแต่ก็ใช้ Windows เยอะมากในหลายงานที่ต้องทำ ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าข่าวนี้ทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ Windows 8.1 ซึ่งถือว่าเสถียรที่สุดในปัจจุบัน หรือบางคนก็ขยับไป Windows 7 ก็ถือว่าโอเค ผลจาก Windows XP หมดอายุในครั้งนี้ มีผลกระทบเยอะมาก แต่คนไม่ค่อยรู้ เลยอยากขอแชร์ให้เห็นภาพกันดังนี้ครับ ไม่ปลอดภัย, ไม่มีโปรแกรมให้ใช้ ผลกระทบกับทุกคนที่ยังใช้ Windows XP อยู่มีมากมาย ที่แน่ๆ […]

khajochi

April 17, 2014

วิธีจัดการค่าใช้จ่ายหลังแต่งงาน ไม่ให้เกิดปัญหา

เพราะเงินเป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จนทำให้เพื่อน ญาติ ครอบครัว หรือแม้แต่สามีภรรยาทะเลาะกันได้อย่างน่ากลัว แฟนหลายคู่ก่อนแต่งงานก็ใช้เงินแบบของใครของมันตามปกติ แต่พอมาอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ทั้งค่าบ้าน ค่ารถ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าเลี้ยงดูลูก รวมไปถึงสิ่งของบางอย่างที่เหมือนจะเป็นส่วนตัว แต่บางทีก็เป็นของส่วนรวมก็มี ผม (@Khajochi) เองโชคดีที่เป็นน้องเล็กของบ้าน คือเราได้เห็นพี่ๆ แต่งงานและมีครอบครัวกันไปก่อนหน้า ทำให้ได้เรียนรู้ทั้งเรื่องที่ดี และไม่ดี ได้ผลและไม่ได้ผล ของการแบ่งเงินระหว่างสามีภรรยา เชื่อหรือเปล่าว่าผมกับเชอรี่ (@CherryJaja) ไม่เคยทะเลาะกันเรื่องเงินเลย … ไม่เคยเลยซักครั้ง ซึ่งก็เคยมีหลายคนสอบถามว่าเรามีวิธีจัดการเรื่องเงินในครอบครัวกันยังไงบ้าง วันนี้ก็ขอโอกาสแชร์ เผื่อใครสนใจลองไปปรับใช้กันดูนะจ๊ะ ^___^ รูปแบบของการแบ่งเงินในครอบครัว หัวหน้าครอบครัวจ่ายทั้งหมด : กรณีนี้คือภรรยาอาจจะอยู่บ้านเลี้ยงลูก และรายได้ทั้งครอบครัวมาจากสามีผู้เดียว โดยทั่วไปเงินของสามีก็จะเป็นของกองกลางในบ้าน และใครอยากใช้อะไรเท่าไหร่ก็ตกลงกัน ข้อเสียคือเวลานำเงินออกจากกองกลางมักจะต้องมีการพูดคุยพอสมควร หารครึ่งทั้งหมด : รายจ่ายอะไรที่เป็นของกองกลางก็หารครึ่งกันทั้งหมด ข้อดีคือเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ข้อเสียคือแล้วของที่เหมือนจะส่วนตัว แต่ก็เป็นกองกลางด้วย เช่น iPad ของสามีแต่ภรรยายึดไปใช้ (ฮา) เงินสองคนมารวมกองกลางทั้งหมด : […]

khajochi

April 17, 2014

รีวิว: Honda City 2014 รถรุ่นเล็กที่ไฮเทคขั้นสุดยอด

ช่วงเดือนที่ผ่านมา ข่าวนึงในวงการรถยนต์ที่สะดุดหูผมซึ่งอยู่ในวงการไอทีมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการที่ Honda จัดฟีเจอร์อย่าง Siri Eyes Free มาลงรถรุ่นมหานิยมอย่าง Honda City 2014 คือส่วนตัวผมชอบและก็ขับ Honda City อยู่ทุกวันครับ ค่อนข้างเข้าใจว่าการขับรถมันทำให้เราเสียความสามารถบางอย่างในโลกยุค 2.0 ไป ซึ่งก็เลยติดต่อเข้าไปที่ศูนย์เพื่อขอรีวิวฟีเจอร์นี้โดยเฉพาะ แต่ตลอด 4 ชั่วโมงของการทดลองทั้งเรื่องของ Siri เรื่องของอุปกรณ์ไฮเทคในรถ รวมถึงได้ลองขับจริงๆ ดู ก็อดไม่ได้ที่จะรีวิวกระปรับโฉมครั้งใหญ่ หรือที่เค้าเรียกกันว่า All-New ของ Honda City ในครั้งนี้ครับ อ่านเพิ่ม: รีวิว Siri Eyes Free ฟีเจอร์ใหม่บน Honda City 2014 [Advertorial] ทำไมถึงเลือก Honda City ? รถคันแรกที่ผมเลือกซื้อคือ Honda City ครับ ก็มีหลายคนถามเหมือนกันว่าทำไมเลือกฮอนด้าทั้งที่ในตลาดมีรถหลายยี่ห้อมากมาย เหตุผลที่เลือกก็ค่อนข้างชัดคือผมเลือกซื้อแบรนด์ เลือกความเป็นตัวของเรา […]

khajochi

April 10, 2014

เบื้องหลังการแปลงร่าง MacThai เป็น McThai เพื่อเล่นมุก April Fool 2014

เป็นประจำทุกปีที่ April Fool จะต้องมีอะไรสนุกๆ ให้เล่นกัน ซึ่งผมก็เป็นคนที่เล่นอะไรแปลกๆ ฮาๆ มาตลอดทุกปี ซึ่งก็ได้ผลบ้าง แป๊กบ้าง ก็ขำๆ กันไป ผมว่า April Fool มันก็มีสเน่ห์ของมันนะ โดยเฉพาะพวกขาประจำ เราจะคอยรอดูว่าปีนี้เขาจะมามุกไหนกันนะ ต้องเตรียมตัวรับให้ทัน 55 ปีที่แล้วทดลองเปลี่ยนเว็บ MacThai เป็น Android แล้วก็เสนอข่าวฮาๆ ตลอดทั้งวัน ก็มีคนร่วมฮาด้วยพอสมควร ได้พูดถึงในรายการแบไต๋ด้วยนะว่าชอบมุกนี้มาก 555 มาปีนี้ ด้วยความที่มีดราม่าแมลงสาบกับแมคโดนัลด์ ทำให้คนเสิร์ชกูเกิลแล้วเข้าเว็บ MacThai โดยที่เข้าใจว่าเราคือบริษัท McThai ซะงั้น แต่ด้วยความที่ชื่อสองเว็บนี้มันพ้องเสียงกัน ก็เลยเสนอไอเดียว่า “ถ้าเราแปลงร่างเว็บแมคไทย (MacThai) ให้กลายเป็นแมคไทย (McThai) ก็น่าจะฮาดีนะ” ทีมงานเห็นพ้องต้องกันว่ามีฮาแน่ๆ ว่าแล้วก็จัดไป เนื่องจากเราจริงจังกับ April Fool กันมาก (เพื่อ?) ก็มีเตรียมงานล่วงหน้า 1 สัปดาห์ โดยพี่เม่น (@iMenn) […]

khajochi

April 2, 2014