รีวิว: Hyasong LED TV จอใหญ่, รองรับทีวีดิจิทัล, ภาพ 3 มิติ, ราคาสุดคุ้ม

ช่วงใกล้ฟุตบอลโลกแบบนี้ ธุรกิจที่แข่งขันสูงที่สุดคงหนีไม่พ้นทีวีจอใหญ่ ซึ่งในตลาดตอนนี้มีทีวีแบรนด์ใหม่ที่มาเปิดตัวในไทย คิดว่าหลายคนคงได้เห็นโฆษณากันบ้างแล้วนั่นคือ “Hyasong” (ไฮ-ยา-ซอง)

จากข้อมูลคือ Hyasong เป็นแบรนด์ระดับ International Electronic Brand ซึ่งก็อย่างที่เรารู้กันว่าคุณภาพทีวีจากประเทศนี้ดีมากอยู่แล้ว จากที่ทราบมาคือโรงงานที่ผลิตและชิ้นส่วนต่างๆ ก็เป็นที่เดียวกับที่ผลิตทีวีให้ยี่ห้อชื่อดังหลายๆ แบรนด์ในตอนนี้

Hyasong นำมาเปิดขายใน Tesco Lotus แบบ Exclusive ซึ่งทางทีมงานส่งเครื่องทีวีขนาดจอใหญ่ถึง 47 นิ้วมาให้ทดลองใช้ดู และยังบอกอีกด้วยว่ารีวิวได้เต็มที่ ดีไม่ดีว่ากันตามตรงไปเลย … แหม่ ก็ต้องออกตัวก่อนว่าผมรีวิวในมุมผู้ใช้ทั่วไป ก็จัดไปตามที่ขอเลยจ้า

[Advertorial]

ติดตั้ง, ดีไซน์และการออกแบบ

หลังจากที่รับทีวีมาจากทีมงาน Hyasong ด้วยขนาดจอที่ใหญ่ถึง 47 นิ้ว หนัก 18.5 กิโลกรัม ก็ต้องช่วยกันยกขึ้นมาที่คอนโด และได้ทดลองติดตั้งด้วยตัวเองตั้งแต่แกะจากกล่อง

ภายนอกกล่องมีบอกสเป็คและฟีเจอร์ที่ชัดเจน รวมถึงติดป้ายรับประกันนานถึง 3 ปีด้วย

ผมติดตั้งเครื่องทั้งหมดด้วยตัวเอง ทีแรกก็คิดว่าคนเดียวจะไหวไหมเพราะทีวีจอใหญ่มาก แต่ลองดูแล้วก็ไม่ยากเท่าไหร่ เริ่มจากดึงเครื่องขึ้นมา แล้วก็ติดตั้งฐานรอง

อุปกรณ์ที่ให้มาก็มีครบ ฐานรองเป็นแผ่นเหล็กหุ้มด้วยพลาสติก แข็งแรงดี แอบหนักเวลายก ขันน็อตติดกับตัวเครื่อง แป๊บเดียวก็เสร็จครับ

ตัวเครื่องกว้าง 106.6 เซนติเมตร, สูง 62.6 เซนติเมตร เป็นพื้นที่จอเต็มที่ มีขอบน้อยมากจนเหมือนไม่มีขอบ

ตัวเครื่องบาง 6.7 เซนติเมตร ถือว่าบางมากๆ เมื่อเทียบกับ LED TV ทั่วไป

ลำโพงอยู่ตรงกลางด้านหลัง ปุ่มควบคุมอยู่ด้านขวามือ แผงเสียบสายเชื่อมต่ออยู่ซ้ายมือ (ถ้ามองจากด้านหน้าจอเข้าไป)

แผงควบคุมเป็นลักษณะปุ่มกด อยู่ขอบด้านขวา ซึ่งก็กดได้ไม่ยาก แต่ถ้าเอาเครื่องไว้ชิดด้านในมากจะมองไม่เห็นเท่าไหร่ว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไร แต่ 99% เราก็ใช้รีโมทเป็นหลักอยู่แล้ว

ปุ่มเปิดเครื่องอยู่ขวาล่าง ยื่นมือมากดยากเล็กน้อย

แผงสายเชื่อมต่อ มีหลากหลายดีมาก มีพอร์ท AV, พอร์ท HDMI 3 ช่อง, พอร์ท Serial ต่อโน้ตบุ้ค, USB สำหรับต่อ Thumbs Drive หรือ External Harddisk

การเรียงช่องเสียบพอร์ทแบบตัว L ช่วยประหยัดพื้นที่ซ่อนสายได้ดีระดับนึง สายไม่ไปกระจุกันอยู่จุดเดียวมากนัก

เมื่อจับตัวเครื่องและจอดูแล้ว ก็ต้องบอกเลยว่าวัสดุที่ใช้คุณภาพดี แน่น ไม่ง๊องแง๊ง เหมือนกับที่บอกไว้ว่าโรงงานผลิตเดียวกับทีวียี่ห้อดังอื่นๆ วัสดุใช้ได้เลยครับ

ขาตั้งเครื่องดีไซน์สีเมทัลลิค วัสดุแข็งแรงทนทาน ด้านล่างมีตัวรองไม่ให้พื้นขูดกับเฟอร์นิเจอร์

รีโมท ปุ่มช่องอยู่ด้านบน, Navigation อยู่ตรงกลาง และปุ่มควบคุมการเล่นอยู่ล่างสุด รีโมทมีขนาดมาตรฐานของทีวีระดับฟังก์ชันเยอะๆ แบบนี้ มีถ่านแถมมาให้ด้วย

มาดูทีวีกันเถอะ

แน่นอนสิ่งที่สำคัญที่สุดของทีวีก็คือต้องลองเปิดดูกันจริงๆ ซึ่งหลังจากที่กดเปิดเครื่องแล้ว ใช้เวลาบูทประมาณ 2-3 วินาที โดยผมทดสอบกับการดูผ่าน True Visions

อัตราส่วนของจอเป็นแบบ 16:9 ตามมาตรฐานทีวีจอใหญ่ยุคนี้ ทดลองเปิดรายการกีฬาอย่างช่อง True Sport HD พบว่าคมภาพชัดดี สีสันจัดจ้าน เวลากล้องซูมใกล้ก็เห็นถึงสิวเลยทีเดียว

ทดสอบดูฟุตบอล ก็คมชัดดี โดยภาพเคลื่อนไหวไวๆ ก็ดูได้ลื่น ไม่มีภาพหลุดภาพแตก

ทดลองชมรายการบันเทิงเกาหลีแบบ HD

เนื่องจากที่บ้านผมไม่ได้ใช้เครื่อง DVD เพราะปกติจะดูหนังผ่าน Apple TV เป็นหลัก

ทดสอบดูตัวอย่างหนังอย่าง Lego Movie ก็ต้องบอกว่า คมชัดมากกกก สีสันแสบตามากกกกก


ลองเปิดดูเอ็มวีเกาหลี ก็พบว่าจุดเด่นของทีวี Hyasong คือจอภาพที่สวยคมชัด เสียงแหลมนั้นฟังได้โอเคดี แต่เสียงทุ้มค่อนข้างหนักเบสไปหน่อย ต้องปรับจากค่าเริ่มต้นให้เหมาะกับแนวที่ชอบฟัง

ลองเล่นเกมส์ยอดฮิตอย่าง Cookie Run บนจอระดับ 47 นิ้ว มันช่างยิ่งใหญ่อลังการ 55

เนื่องจากที่บ้านไม่เคยมีทีวีระบบ 3 มิติ เลยตื่นเต้นกับการทดสอบนิดหน่อย โดย Hyasong แถมแว่นมาให้เยอะถึง 4 อันด้วยกัน

แว่นขนาดกำลังพอดี ใส่นานๆ ไม่บีบหัว ไม่ปวดตา อันนี้โอเคเลย

ทดสอบกับวิดีโอที่เป็นระบบ 3 มิติ เราจะเห็นภาพแบ่งเป็น 2 ด้านแบบนี้

หลังจากนั้นก็เข้าไปปรับโหมดของภาพเป็น 3 มิติ

ภาพทั้ง 2 ฝั่งก็จะมารวมกัน ออกมาเป็นภาพ 3 มิติแบบที่เราเคยดูในโรงหนัง

ซึ่งระบบ 3 มิติของทีวี Hyasong ทำได้ดีนะ ด้วยขนาดจอที่ใหญ่ และก็ชัดมาก ทำให้มีความชัดลึก ลอยออกมาจากหน้าจอเยอะ ดูหนัง 3 มิติได้อารมณ์ดี

เมนูสามารถเลือกเป็นภาษาไทยได้

การปรับภาพและปรับเสียงก็มีหลายโหมดให้เลือก รวมถึงปรับ Aspect Ratio ได้หลายขนาด ทั้ง 16:9, 4:3, Zoom 1/2, Full Screen ขยายให้เต็มจอ หรือโหมด Auto ก็จะปรับให้อัตโนมัติ

ฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • รองรับ Digital TV ที่กำลังจะเปิดตัวในไทย ไม่ต้องซื้อกล่องรับสัญญาณเพิ่มอีก
  • รองรับการเล่นไฟล์ผ่าน USB รองรับไฟล์หลากหลายประเภท เช่น MP4, AVI, MKV, MP3, WAV
  • สามารถตั้งเวลาบันทึกเป็นวิดีโอลงใน External Drive ผ่านการเสียบสาย USB ได้
  • รองรับความละเอียดได้สูงสุด Full HD 1920 x 1080

ราคาและการรับประกัน

จุดอ่อนของทีวีแบรนด์ใหม่เพิ่งเปิดตัวมักจะมีปัญหาเรื่องจุดวางจำหน่ายและเรื่องของการรับประกัน แต่กับทีวี Hyasong นั้นผู้นำเข้ามาจำหน่ายคือ Tesco Lotus ซึ่งไม่ต้องห่วงเรื่องจุดจำหน่าย เพราะมีสาขาอยู่แล้วทั่วประเทศ พร้อมระบบการดูแลหลังการขายที่ดี

ส่วนการรับประกันนั้น ต้องส่งที่ Tesco Lotus เช่นกัน ซึ่งการส่งเคลมประกันก็เหมือนกับการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ Lotus อยู่แล้ว อย่างไรก็ดีการประกาศรับประกันเครื่องนานถึง 3 ปีเต็ม แถมยังประกันกรณีพิเศษอย่าง ไฟไหม้ , ฟ้าผ่า , กระแสไฟฟ้าผิดปกติ , โจรกรรมโดยมีร่องรอยแตกหักเสียหาย ก็สร้างความมั่นใจได้พอสมควรเลย

ราคาของ Hyasong LED TV

  • ขนาดจอ 42 นิ้ว : 20,990 บาท
  • ขนาดจอ 47 นิ้ว : 27,990 บาท
  • ขนาดจอ 55 นิ้ว : 32,990 บาท

:: สรุป ::

ประสบการณ์ใช้จริงกว่า 2 สัปดาห์ ทั้งดูรายการปกติ, ดูหนังฟังเพลง, ดูข่าว, เปิดคลิปผ่านทาง Apple TV ก็พบว่าทีวี Hyasong ให้ประสบการณ์ที่ดีในการรับชม ภาพสวย คมชัด สีสันสดใสมาก

ระบบเสียงยังต้องปรับปรุงเล็กน้อย รวมถึงการเป็นแบรนด์ที่เปิดตัวใหม่ในไทย ก็อาจจะไม่มี Feedback ของผู้ที่ใช้งานแล้วให้อ่านมากนัก อย่างไรก็ดีการรับประกันนาน 3 ปี โดยรวมเคสกรณีพิเศษอื่นๆ ด้วย รับรองโดยบริษัทอย่าง Tesco Lotus ก็อุ่นใจได้ระดับนึง

โดยสรุปแล้วจากคุณภาพของอุปกรณ์ในเกรดที่ดี จอภาพที่คมชัดแจ๋ว รองรับการใช้งาน 3 มิติ ด้วยราคาระดับนี้ก็ถือว่าคุ้มค่า เทียบกับแบรนด์อื่นก็ถูกกว่าพอสมควร ซึ่งก็ขอแนะนำให้ไปทดสอบด้วยตัวเองจะดีที่สุดครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม – Hyasong Website