7 เรื่องที่ได้เรียนรู้จากการทำงานที่ Thomson Reuters Software Thailand

วันนี้ครบรอบ 1 ปีที่ผมตัดสินใจลาออกจากการทำงานที่ Thomson Reuters Software Thailand (RSTL) หลังจากทำงานมา 7 ปีกับอีก 5 เดือน ตำแหน่งสุดท้ายที่ทำคือ Lead Software Engineer จริงๆ ตั้งใจจะเขียนประสบการณ์ทำงานที่ Reuters มานานแล้ว เพียงแต่อยากรอให้เวลาผ่านไปสักพักหนึ่งก่อน ซึ่งคิดว่าตอนนี้ก็น่าจะเป็นเวลาที่ดีที่จะได้แชร์ประสบการณ์หลายๆ อย่างที่ได้เรียนรู้จากที่บริษัทแห่งนี้ อ่านเพิ่ม : ในวันที่ผมยื่นใบลาออกจากบริษัท Thomson Reuters รู้จักกับ Reuters Software Thailand ผมเชื่อเหลือเกินว่าหลายคนที่ทำงานในวงการไอทีบ้านเรา น่าจะพอรู้จัก Reuters มาบ้าง เคยได้ยิน หรือมีเพื่อน พี่น้องทำงานอยู่ในบริษัทแห่งนี้ ขอรวบรวมเรื่องของบริษัทสั้นๆ ไว้เผื่อใครไม่รู้จัก Reuters เป็นสำนักข่าว แต่รายได้หลัก 75% มาจากการทำซอฟต์แวร์ด้าน Finance ขาย ซึ่งหัวใจหลักคือเทคโนโลยีโดยเฉพาะซอฟต์แวร์ เป็นบริษัทระดับโลกไม่กี่แห่งที่ยึดเอาเมืองไทยเป็น Development Site หลักและใหญ่ที่สุด เคยมีพนักงานมากถึง 1,500 […]

khajochi

May 31, 2014

รีวิว: TV Sony Bravia W904A จอคม, ภาพ 3 มิติ, รองรับทีวีดิจิตอล

[Advertorial] ขึ้นชื่อว่า “Sony” ก็เป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจของใครหลายคน โดยเฉพาะกับทีวียุคใหม่ ที่ Sony ถือว่าเป็นผู้นำอยู่ในตอนนี้ โดยเฉพาะในด้านคุณภาพ ความคมชัด และฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากกกกกกกก วันนี้ทาง Sony ได้ส่งทีวีรุ่น Sony Bravia W904A ซึ่งถือเป็นรุ่นที่หลายคนรอคอย เพราะเป็นรุ่นที่ได้รางวัลระดับโลกจาก EISA Award : European TV of the year 2013-2014 เลยทีเดียว และที่สำคัญยังรองรับทีวีดิจิตอล ที่เริ่มเปิดใช้ในไทยแล้วด้วย ทำไมต้องซื้อทีวีที่รองรับทีวีดิจิตอล ตอนนี้หลายคนคงเริ่มได้รู้จักกับทีวีดิจิตอลกันมาบ้าง ไม่มากก็น้อย อธิบายสั้นๆ คือทีวีของไทยจากเดิมที่มี 6 ช่อง ตอนนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 48 ช่อง !!  แต่การจะดูทีวีระบบดิจิตอลนั้น ต้องมีอุปกรณ์จำเป็นคือ “กล่องรับสัญญาณ” ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายค่ายกำลังเปิดขายกันอยู่ แต่ก็ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับทีวีรุ่นใหม่ๆ จะมีตัวกล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลอยู่ภายในเครื่องแล้ว (Built-in Digital Tuner) ข้อดีคือไม่ต้องหาซื้อกล่องเพิ่มให้วุ่นวาย และประหยัดเนื้อที่การจัดวางอีกด้วย ซึ่งแน่นอน Sony Bravia W904A […]

khajochi

May 30, 2014

ประสบการณ์รับรางวัล Top Twitter of the Year จากงาน Zocial Awards 2014

วันนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้รับรางวัลจากการเล่น Social Network ของตัวเอง รางวัลนี้อธิบายง่ายๆ คือสถิติทวิตเตอร์มียอดคน Retweet สูงที่สุดในไทย จาก Zocial Award 2014 ฝ่ายชายคือ @khajochi ของผมเอง, ฝ่ายหญิงได้แก่แป้งโกะ, ฝ่ายเซเล็บคนดังได้แก่พี่โหน่ง aday  ความรู้สึกแรกคือดีใจครับ ใครได้รางวัลก็ย่อมต้องดีใจเป็นธรรมดา แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกดีใจมากกว่าคือการที่คนธรรมดาอย่างเราก็ได้รางวัลกับเขาด้วย  ท่ามกลางดารา, คนดัง, เซเล็บที่ขึ้นไปรับรางวัลทีละคน .. แต่ในนาทีที่เราได้ขึ้นไปรับรางวัล พอมองลงมาจากเวที เชื่อว่ามีไม่ถึง 30% ที่รู้จักผม ยิ่งถ้าข่าวออกไปทางสื่อหลายคนน่าจะมองด้วยความสงสัยว่า “อีตานี่มันคือใครฟะ ?”  ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ เพราะมันหมายถึงว่าสื่ออย่าง Twitter ซึ่งเป็น Social Network อันดับ 2 ในไทย ยังเป็นสื่อที่คนให้ความสำคัญกับเนื้อหา, คุณภาพ, เรื่องราวที่เราแชร์ออกไป มากกว่าการดูว่าเราคือใคร คือดารา, ศิลปิน, แบรนด์สินค้า หรือเน็ตไอดอลรึเปล่า  งานที่ทำออกไปทุกงานผมให้ความสำคัญกับคุณภาพของเนื้อหามากกว่าปริมาณเสมอ ไม่ว่าจะบล็อก, เว็บ, โปรแกรม หรือแม้แต่ […]

khajochi

May 28, 2014

ขั้นตอนและวิธีการสมัคร YouTube Monetize ช่องทางหารายได้จากคลิปวิดีโอบน YouTube

หลังจากที่กูเกิลประเทศไทยได้ทำการเปิดตัว YouTube.co.th ไปแล้วอย่างเป็นทางการ ซึ่งนอกจากการประกาศจะบุกตลาดไทยอย่างเป็นทางการของกูเกิลแล้ว ยังถือเป็นข่าวดี(มาก) สำหรับคนที่ทำคลิปลงบน YouTube ในไทย เพราะการมาของ YouTube Thailand นั้นมาพร้อมกับช่องทางการซื้อและทำรายได้จากโฆษณา บนคลิป YouTube ที่เราเป็นเจ้าของนี่เอง พูดง่ายๆ ว่าอัพคลิป -> มีคนดู -> ได้ตังค์ จากที่ทดสอบด้วยตัวเอง พบว่ามีขั้นตอนและความยุ่งยากอยู่พอสมควร เลยมาเขียนบล็อกแนะนำวิธีกันจ้า รู้จักกับ YouTube Monetize ในขณะที่หลายคนกำลังบ่นว่าทำไมตอนนี้โฆษณาบน YouTube เยอะจัง มีวิดีโอคั่นก่อนดูคลิปด้วยบลาๆๆ  แต่หารู้ไม่ว่าโฆษณาเหล่านั้น นอกจากจะแบ่งรายได้ให้กับ YouTube เจ้าของ Platform แล้ว ยังแบ่งรายได้ให้เจ้าของคลิปด้วยนะ สำหรับช่องทางที่ YouTube สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่ทำวิดีโอสามารถหารายได้ ก็มาจากโฆษณานี่แหล่ะ การโฆษณาหลักๆ มี 2 รูปแบบหลักๆ คือโฆษณาด้านข้างในหน้าเว็บ กับโฆษณาที่เป็นคลิปสั้นๆ ก่อนเข้าถึงวิดีโอของเรา ติดตั้งเสร็จเราอาจจะได้เห็นโฆษณา Samsung ในคลิปของ MacThai ด้วยนะ ว้าวว <3 […]

khajochi

May 20, 2014

ตลาดแรงงานสำหรับเด็กจบใหม่ปี 2014

ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Way 2 Work ของทาง Adecco Thailand ซึ่งเป็นงานลักษณะ CSR ที่จัดพร้อมกันทั่วโลก สำหรับแนะนำ แนะแนวทางให้ผู้ที่กำลังมองหางานในปี 2014 นี้ พอได้คุยกับผู้บริหารของ Adecco ซึ่งดูตลาดแรงงานในไทยมาตลอดหลายปี มีข้อมูลที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสำหรับเด็กจบใหม่ในปี 2014 นี้หลายเรื่องเลยทีเดียว ปริมาณเด็กจบใหม่ในไทยปีนี้มีเกือบ 450,000 คน สภาอุตสาหกรรมคาดว่าจะตกงานไม่ต่ำกว่า 150,000 คน พูดง่ายๆ ว่า 1 ใน 3 ของเด็กจบใหม่อาจจะว่างงาน ซึ่งสูงมาก เหตุผลหลักมาจากปัจจัยทางการเมือง ส่งผลมาให้เศรษฐกิจไม่ดี ต่างชาติไม่มาลงทุน (คาดว่าครึ่งปีแรกผ่านไปประเทศเราก็ยังไม่ได้รัฐบาล) สำหรับงานที่เปิดรับเยอะในช่วงเศรษฐกิจตกแบบนี้ ก็มี Sale คือทุกบริษัทจะรับเยอะมากๆ หรืองานด้านการผลิตทีวีในกลุ่ม Digital TV ตำแหน่งที่คนชอบแห่กันไปสมัครเยอะ แต่จริงๆ แล้วรับน้อยคือการตลาด, Marketing หลายบริษัทนิยมรับเด็กจบใหม่ ที่เคยฝึกงานกับบริษัทมาก่อน คือพอได้ร่วมงานกันก็จะเห็นเลยว่าเป็นยังไง ถ้าดีกรีเท่าๆ กัน บริษัทนิยมรับเด็กที่เคยมาฝึกงานด้วยมากกว่า […]

khajochi

May 19, 2014

รีวิว: Central Embassy พาเดินห้างใหม่ สุดหรู ใจกลางกรุงเทพ

Central Embassy ห้างสุดหรูแห่งใหม่ล่าสุดของไทย ที่เปิดตัวอย่างอลังการไปเมื่อ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมร้านค้าแบรนด์เนมระดับไฮโซ เรียกได้ว่ามากที่สุดในไทย แถมตั้งสโลแกนไว้เลยว่าเป็น “Landmark แห่งเอเชีย” วันนี้ได้มีโอกาสไปเดินชม แอบขอไฮโซกับเค้าบ้าง ซึ่งจะว่าไปก็มีอะไรน่าสนใจหลายอย่างเหมือนกันนะ :: รู้จักกับ Central Embassy :: ที่ดินบริเวณนี้เดิมเป็นสถานทูตอังกฤษ ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลประมูลมาได้ ชื่อก็เลยตั้งเป็น Central Embassy นั่นแล เนื่องจากอยู่ติดกับ Central ชิดลม และก็ไม่ไกลจาก Central World ซึ่งก็มีร้านค้าเยอะอยู่แล้ว พอทำห้างใหม่เลยเน้นฉีกแนวมาทำเป็นห้างหรู พร้อมโรงแรม 5 ดาวไปเลย หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า Central ชิดลมถือเป็นห้างที่คนเดินมีกำลังซื้อสูงมาก ใช้จ่ายต่อหัวเกือบจะสูงที่สุดในห้างไทย  ตอนนี้เปิดแต่ส่วนห้างก่อน ส่วนของโรงแรมด้านบนตอนนี้ยังสร้างไม่เสร็จ จะเปิดปี 2558 คู่แข่งโดยตรงของ Central Embassy คือกลุ่มห้างระดับหรูอย่าง Gaysorn Plaza, Emporium ห้างอยู่ติดกับ Central ชิดลม แต่ถ้าจะเดินทางมา […]

khajochi

May 10, 2014

5 วิธีใช้บัตร Debit Card อย่างไรให้ปลอดภัย

สมัยที่เป็นนักศึกษามหาลัย ผมใช้บัตรที่เรียกว่าบัตรเดบิตอย่างเป็นจริงเป็นจังมาก ย้ำอีกครั้งว่าเป็นบัตรเดบิต ไม่ใช่บัตรเครดิตนะครับ ถามว่าทำไมต้องใช้บัตรเดบิต ก็เพราะตอนนั้นเรายังไม่มีเงินเดือน และเราก็รับงานเขียนโปรแกรมนอกมาทำ ทีนี้พอจะต้องใช้ธุรกรรมออนไลน์ทั้งหลายที่ต้องการบัตรเครดิต เราก็เลยไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้สะดวก สุดท้ายด้วยคำแนะนำของคนรู้จัก ทำให้ได้ทดลองใช้บัตรเดบิต และก็ใช้อย่างหนักมาตลอดจนเรียนจบมาทำงาน   ช่วงนี้เห็นมีหลายคนถามเรื่องการซื้อของใน App Store, ซื้อสติ๊กเกอร์ใน Line ว่าถ้าไม่มีบัตรเครดิตเราจะทำยังไงได้บ้าง ในบางกรณีก็อาจจะซื้อบัตรเติมเงินมือถือได้ (เช่น Line) แต่หลายกรณีก็อาจจะต้องใช้บัตรเดบิตแทน (เช่น App Store, iTunes Store) ข้อดีของบัตรเดบิต ไม่ต้องรออนุมัติบัตร นักเรียน นักศึกษาก็ทำได้ สะดวก ไม่ต้องพกเงินสดทีละเยอะๆ  ใช้เงินที่มีอยู่จริง ไม่ใช่เงินในอนาคต ค่าธรรมเนียมรายปีไม่แพง ใช้ซื้อสินค้าออนไลน์อย่าง App Store, iTunes Store ได้ ช่วงนี้หลายเดบิตหลายใบมีโปรโมชันดีๆ ลดราคาสินค้าได้ด้วย อย่างบัตรของกรุงศรีนี่โปรเพียบ ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ -> http://krungsri.com/th/consumer-listing.aspx?pid=259 แต่ถึงจะมีข้อดีหลายอย่าง แต่ขึ้นชื่อว่าบัตรชำระเงิน ก็ย่อมต้องมีข้อเสียในเรื่องของการถูกแอบอ้างไปใช้ และความปลอดภัยในหลายๆ ด้าน ถ้าจะให้แนะนำวิธีใช้บัตรเดบิตยังไงให้ปลอดภัย ก็มีข้อแนะนำดังนี้ครับ […]

khajochi

May 7, 2014

วิธีทำให้ผลเสิร์ชเว็บใน Google โชว์ภาพหน้าของเรา (Google Authorship)

ผลเสิร์ชของกูเกิลมีผลต่อการเข้าเยี่ยมชมเว็บมากๆ อย่างเว็บ MacThai เองมีคนเข้าโดยการเสิร์ชข้อมูลจาก Google มากกว่า 50% เพราะงั้นนอกจากการปรับเรื่อง SEO ให้ดีแล้ว ยังมีหลายเทคนิคที่ช่วยให้กูเกิลแสดงผลเว็บเราได้ดียิ่งขึ้น รู้จักกับ Google Authorship Google Authorship เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่หลายคนไม่รู้จัก แต่มีผลมากกับการเสิร์ชเข้ามาที่เว็บ เพราะกูเกิลจะแสดงผลรูป Profile ของเราหน้าผลของการเสิร์ช หลายเว็บอาจจะมองว่าทำไมต้องแสดงหน้าคนเขียนหน้าผลการเสิร์ชด้วย (ฟะ) แต่สำหรับกลุ่ม Blogger หรือเว็บที่เน้นเนื้อหา Content เป็นหลัก การแสดงหน้าคนเขียนมีความสำคัญโคตรๆ อย่างแรกเลยมันดูเด่น คนเห็นแล้วสนใจ (แม้หน้าตาเราอาจจะไม่ได้ดึงดูดก็เถอะนะ) ช่วยโปรโมทบล็อกหรือเว็บ นักเขียนคนไหนดัง คนย่อมจำหน้าได้ และกดเข้ามาอ่านก่อน ช่วยโปรโมทนักเขียน ซึ่งมีประโยชน์แน่ๆ ในอนาคต ช่วยเพิ่มยอด Follower ใน Google+ ด้วย เพราะคนอ่านสามารถกดชื่อเราเพื่อเข้าไปดู Profile ใน Google+ ได้จากหน้ากูเกิลเลย ก่อนทำ จะเห็นว่าไม่มีรูปหน้าเราในผลเสิร์ชกูเกิลนะจ๊ะ ขั้นตอนการติดตั้งและเริ่มใช้ Google Authorship Google […]

khajochi

May 6, 2014