บล็อกเกอร์หญิงครองแชมป์ค่าโฆษณาจาก YouTube ปี 2014 ด้วยการแกะกล่องของเล่น

ปี 2014 เกิดเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างมากในกลุ่มวิดีโอบล็อกเกอร์ในต่างประเทศ เมื่อมีการเผยว่าแชมป์ที่ทำรายได้จากค่าโฆษณาบน YouTube ในปีที่แล้ว ไม่ใช่ศิลปิน ดารา แต่เป็นบล็อกเกอร์สาวธรรมดาๆ ที่ใช้ชื่อช่องของเธอว่า DC Toys Collector ถามว่าแชมป์รายได้จากโฆษณาบน YouTube มากที่สุดคือเท่าไหร่ ? ก็แค่ 4.9 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 150 ล้านบาทเท่านั้นเอง จิ๊บๆ #ฮา ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือ บล็อกเกอร์สาวรายนี้ไม่ได้เป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ ไม่ได้โชว์หน้าตัวเองด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เธอทำคือการ “แกะกล่องของเล่น (Unboxing Toys)” นักข่าวหลายรายพยายามค้นหาว่า DC คือใคร แต่เธอเองก็ไม่เคยเปิดเผยตัวตนออกมา และในวิดีโอก็เห็นเพียงแค่มือของเธอที่แกะกล่องของเล่นต่างๆ เท่านั้น DC Toys Collector จะลงวิดีโอเฉลี่ยวันละคลิป  เธอตั้งชื่อคลิปต่างๆ ให้เข้าใจง่าย และดัก Keyword ได้ดี เช่น “Play Doh Sparkle Princess Ariel Elsa Anna Disney Frozen […]

khajochi

January 21, 2015

รีวิว: มะพร้าวเผาราชบุรี พร้อมฝาติดขั้นเทพ สุดยอด OTOP ไทย

นานแล้วที่ไม่เคยเห็นสินค้าตัวไหนที่เจอปุ๊บ รีบซื้อมารีวิวแบบด่วนๆ ทันที ซึ่งมะพร้าวเผา Coco Easy ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องบอกว่า Amazing มากในไอเดีย เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยผ่านตามาบ้างกับมะพร้าวเผา ที่มีฝาติดเหมือนกับน้ำกระป๋อง ซึ่งแชร์กระจายผ่าน Social Network ในช่วงที่ผ่านมา แต่กว่าจะหามารีวิวได้นี่ก็ยากเย็นเหลือเกิน เพราะไม่ค่อยมีวางขาย เน้นผลิตส่งออกนอกมากกว่า หาซื้อได้ที่ไหน Coco Easy ไม่ได้วางขายตามร้านทั่วไป ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ Supermarket หรือตามโรงแรม ซึ่งที่ผมไปเจอคือวางขายอยู่ที่ Gourmet Supermarket ชั้นใต้ดินพารากอน ตอนเห็นนี่แทบกรี๊ดดดด หามานานแล้ว รีบซื้อมารีวิวเองเลย ราคาขายอยู่ที่ลูกละ 45 บาท แต่เคยได้ยินว่าถ้าซื้อตามโรงแรมจะอยู่ที่ลูกละเกือบ 100 บาทหรือถ้าไปต่างประเทศจะขายที่ 200 บาทเลยทีเดียว ทดลองชิมนวัตกรรมมะพร้าวเผา ก่อนจะชิมลองมาดูแพ็คเกจกันก่อน โดยมะพร้าวจะบรรจุในห่อโฟม หุ้มด้วยพลาสติกใส พร้อมถุงสูญญากาศ จากวันที่ซื้อเขียนว่าหมดอายุในอีก 15 วัน ซึ่งก็แปลว่าน่าจะเก็บได้ไม่นานนัก   ข้างในจะมีตัวดูดออกซิเจนไว้ด้วย เข้าใจว่าทำให้มะพร้าวอยู่ได้นานขึ้น ด้านบนถุงจะเขียนวิธีการเปิดฝาเอาไว้ มีตั้งแต่เปิดฝาเล็กเพื่อกินน้ำ กับเปิดฝาใหญ่เพื่อกินเนื้อมะพร้าว […]

khajochi

January 16, 2015

กรณีศึกษา: ธุรกิจประกันชีวิตจะรุกตลาดด้วย Social Media ได้อย่างไร ?

ประกันชีวิตน่าจะเป็นธุรกิจปราบเซียนธุรกิจหนึ่ง ที่นักการตลาดต้องคิดกัน 8 ตลบกว่าจะได้แคมเปญออกมา คงเป็นเพราะความยากนี่แหล่ะ เราเลยไม่ค่อยได้เห็นการโปรโมทของธุรกิจประกันภัยใน Social Media  ซักเท่าไหร่ แต่ช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณไบรอัน สมิธ และผู้บริหารของอยุธยา อลิอันซ์ ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจดี ความยากของธุรกิจประกันภัยในโลก Social Media ประกันภัยเป็นธุรกิจของการประกันความเสี่ยง และการสร้างความมั่นใจเป็นหลัก สื่อที่ออกไป เลยต้องเน้นทางด้านอารมณ์ (Emotional) เลยไม่น่าแปลกที่เราได้เห็นโฆษณาในลักษณะหนังสั้น ซึ้งใจ สะเทือนอารมณ์ มากเป็นพิเศษ แต่เรื่องรองลงมาคือการสร้างความมั่นใจและให้ความรู้ เพราะประกันไม่ใช่แค่ประกันชีวิต แต่มีทั้งการออม, การเก็บเงิน, ภาษี ฯลฯ สื่อที่ลงรายละเอียดได้มากก็ต้องเป็นสื่อออนไลน์ หรือตาม Social Media ต่างๆ แต่เนื่องจากไม่มีผลิตภัณฑ์ให้เห็น ไม่มีโปรให้ทำการตลาดแรงๆ มากนัก เราเลยไม่ค่อยเห็นธุรกิจประกันภัยในโลกออนไลน์มากเท่าที่ควรจะเป็น อยุธยา อลิอันซ์ ทดลองทำตลาดในโลกออนไลน์มาหลายปี และตอนนี้ก็มี Facebook Fanpage ที่มีคน Like มากที่สุดในธุรกิจด้านนี้ของไทย กลยุทธ์บนโลก Social Media ของ […]

khajochi

January 15, 2015

เทียบผลโหวต 3G ไทยค่ายไหนดีสุดจากผลโหวตเว็บพันทิปในรอบ 2 ปี

ช่วงไม่กี่วันมานี้มีหลายคนแชร์กระทู้ “ผลโหวต 3G ไทย” จากเว็บพันทิปจนเต็ม Timeline ซึ่งก็มีทั้งผลที่ตามคาดและก็เกินคาดบ้างเหมือนกัน ซึ่งผู้ตั้งกระทู้ได้ขอให้ผู้ใช้บริการจริงเท่านั้นมาตอบแบบสำรวจในครั้งนี้ ด้วยความสงสัย ก็เลยลองค้นหาเล่นๆ ดูว่า แล้วผลโหวต 3G ไทยเมื่อปีก่อนๆ เป็นอย่างไรบ้าง เทียบกับที่โหวตกันในตอนนี้  ค่ายไหนคะแนนตก ค่ายไหนคะแนนร่วงรึเปล่า แหม่ แค่คิดก็น่าสนุกแล้ว ต้องขอบคุณระบบใหม่ของพันทิปด้วย ที่ทำให้การค้นหากระทู้ที่เป็นแบบโหวตหาได้ง่ายมากขึ้นเยอะเลย 3G ค่ายไหนดีสุด เมื่อดูผลโหวตในลักษณะคำถามว่าค่ายไหนดีสุด ซึ่งก็เป็นการถามกว้างๆ เหมารวมทั้ง Data, Call, คยามเสถียร ผลโหวตในปี 2556 มีตามนี้ ส่วนผลโหวตในปี 2557 มีตามนี้ จะเห็นว่าคะแนนก็มีปรับขึ้นลงบ้าง แต่ลำดับก็ยังคงไม่ต่างกันมากนัก ราคาแพ็คเกจ หลายค่ายมีการเปลี่ยนราคาแพ็คเกจไปมาตลอด ซึ่งก็ทำให้ผลโหวตค่อนข้างเปลี่ยนไปมาพอสมควร แต่ค่ายที่ราคาแพง กับค่ายที่เน้นแพ็คเกจราคาถูกก็ยังลักษณะคล้ายๆ เดิม ผลโหวตในปี 2556 ผลโหวตในปี 2557 ด้านบริการ นอกจากราคาและความแรงของสัญญาณแล้ว ถ้ามาดูด้านบริการบ้างล่ะ ซึ่งต้องยอมรับว่าเรื่องบริการนี้ก็มีผลมาจากหลายด้าน ทั้ง Call Center, พนักงานในช็อป […]

khajochi

January 15, 2015