เมื่อได้ไปแชร์ประสบการณ์ที่ Reuters, พระจอมเกล้าธนบุรี, มหาลัยขอนแก่น

ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปแชร์ประสบการณ์ในหลายๆ ที่ ซึ่งก็น่ายินดีมากที่ประสบการณ์ของเราพอจะมีประโยชน์ให้กับคนที่มาฟังได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

ด้วยความที่ตอนนี้ออกจากงานประจำมาเป็น Freelance แล้ว เลยสามารถไปแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งใครสนใจก็สามารถติดต่อมาได้นะครับ ถ้าเป็นมหาลัยไปพูดให้ได้ฟรีเลย ส่วนถ้าเป็นบริษัทก็ลองคุยกันได้จ้า (ช่วงโฆษณา)

7 Keys to Successful Blogger – Reuters

ได้กลับไปบริษัทอันเป็นที่รักอีกครั้ง เรื่องมีอยู่ว่าทาง Reuters มองเห็นถึงความสำคัญของการเขียนบล็อก เพราะในหลายบริษัทก็เริ่มมีวัฒนธรรมการเขียนบล็อกเข้ามา เช่น Google, Facebook, IBM

การที่พนักงานเริ่มเขียนบล็อก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวเอง หรือเรื่องงาน จะช่วยให้เกิดสังคมของการแชร์ความเห็นเกิดขึ้นในองค์กร ก็เลยได้รับเชิญจากทาง Reuters เข้าไปแชร์ในหัวข้อ “7 Keys To Succesful Blogger”

เป็นการพูดในแนวสร้างแรงบันดาลใจ และบวกเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการเขียนบล็อกให้ประสบความสำเร็จ

งานนี้ได้น้องนุ้ย +Keira Phitchakorn  บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดังมาร่วมแชร์ด้วย ซึ่งก็น่ายินดีมากที่คนมาร่วมฟังกันเต็มห้องเลยทีเดียว (มาดูน้องนุ้ยชิมิ ?)

แถมบริษัทยังมีกิจกรรมต่อเนื่อง คือจัดประกวดเขียนบล็อกเรื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมาด้วย ได้มีโอกาสช่วยตัดสินนิดหน่อย สนุกดีเหมือนกันนะ

“เรียนจบแล้วไปไหน ? ข้อคิดสำหรับเด็กไอทีที่กำลังจะเรียนจบ” [ พระจอมเกล้าธนบุรี, มหาลัยขอนแก่น ]

มีโอกาสได้ไปพูดที่มหาลัย 2 แห่ง ซึ่งทีแรกอาจารย์อยากให้ไปแนะแนว หรือแชร์ประสบการณ์ในฐานะที่เราก็ทำงานทางด้านไอทีมาโดยตลอด และก็พอจะมีน้องๆ รู้จักบ้างผ่าน Social Media ต่างๆ

ซึ่งคิดอยู่นานมากกกกกก ว่าจะพูดอะไรดี จะเอาเรื่องไอที เรื่องเทคนิคเขียนโปรแกรม หรือยังไงดี …

เลยมาลองหลับตานึกดูว่า เอ … สมัยเราเรียน ตอนที่มีคนมาแชร์ประสบการณ์ หรือตามวิชาสัมนา เราจำอะไรได้บ้างหว่า

สรุปคือจำอะไรไม่ได้เลย คงเพราะเวลาแค่ 2-3 ชั่วโมง เราคงไม่สามารถจำเรื่องเทคนิคอะไรได้เลย

ก็เลยไปเปิดดูคลิปวิดีโอสุนทรพจน์ของ “สตีฟ จ็อบส์” ที่ Stanford ซึ่งหลายคนน่าจะเคยเห็นหรือได้ยินกันมาบ้าง เพราะเป็นการพูดที่ดีที่สุดครั้งนึงของจ็อบส์เลย

วันนั้นเขาเล่าเรื่องของตัวเอง ทั้งหมด 3 เรื่อง ที่น่าจะเป็นบทเรียนและข้อคิดให้กับคนที่กำลังจะเรียนจบออกไปได้

ว่าแล้วก็เลยลองหยิบเรื่องของตัวเองขึ้นมา 3 เรื่อง ที่พอเล่าออกไปแล้วน้องๆ น่าจะได้แง่คิดอะไรกลับไปบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งก็มีทั้งเรื่องการทำงาน, เรื่องเงิน รวมไปถึงเรื่องความรักด้วย

โชคดีที่ทั้งสองมหาลัยมีน้องๆ มาฟังกันเต็มห้อง และก็เล่าแล้วสนุกสนานไปด้วยกันดี ผลตอบรับออกมาดีมากๆ ต้องขอบคุณที่เชิญมาด้วยนะครับ ถ้ามีโอกาสจะไปแวะเยี่ยมเยียนบ่อยๆ 555