5 สุดยอดคลิปสร้างแรงบันดาลใจ จากงาน TEDxBangkok 2015

เชื่อว่าหลายท่านอาจจะเคยได้ยิน ได้ชม หรือผ่านตากับคลิปที่เรียกกันว่า TED Talk งานสัมนาระดับโลกที่มีหลายคลิปเหลือเกินที่โด่งดังและแชร์กันกระจาย ซึ่งช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดงานที่ชื่อ TEDxBangkok ขึ้นที่กรุงเทพเรานี่เอง

งาน TED ย่อมาจาก Technology, Entertainment, Design เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแชร์ไอเดียให้กระจายไปไกลทั่วโลก แรกเริ่มโดย Sapling Foundation องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

ด้วยความเจ๋งของไอเดียต่างๆ ก็เลยมีการขอ License เพื่อจัดงาน TED ในเมืองต่างๆ เรียกว่า TEDx ซึ่งปีนี้งาน TEDxBangkok ก็จัดขึ้นอย่างอลังการ ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์

เนื่องจากบัตรก็หายากมาก โชคดีที่ผมได้บัตรในฐานะสื่อเข้าไป ก็เลยอยากแชร์คลิปที่คิดว่าเป็นสุดยอดแห่งการสร้างแรงบันดาลใจ 5 คลิปในงาน ดังนี้ครับ

Note: เป็นการจัดอันดับตามความชอบส่วนตัวนะจ๊ะ ไม่ควรนำไปอ้างอิงใดๆ 😉

5. ปลูกความคิดวิทย์วัยเด็ก | พงศกร สายเพ็ชร์

ดร.พงศกร จากนักฟิสิกส์ที่มีดีกรีเป็นถึงดอกเตอร์ แต่กลับผันตัวสู่คุณครูอนุบาล ที่ช่วยปลูกฝังการคิดแบบวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ ดูแล้วได้ประโยชน์มากโดยเฉพาะวิธีการสอนและวิธีคิดของดร.พงศกร

สิ่งที่ชอบที่สุดคือการสอนให้เด็กรู้จักสงสัย ทำให้เด็กไม่เชื่อในสิ่งที่เราสอน และรู้จักเริ่มต้นที่จะตังคำถามกับทุกสิ่ง ซึ่งนั่นจะนำไปสู่การค้นคว้าหาความจริงที่มีค่ามากเสียกว่าการบอกให้ท่องจำหลายเท่านัก


4. ทำไมจะเป็นประเทศไทยไม่ได้? | อริยะ พนมยงค์

พี่อริยะที่เป็น Country Head ของบริษัท Google ประเทศไทย มาแชร์เรื่องโอกาสที่ทำไมหลายประเทศถึงอยากมาลงทุนในไทย เราประเมินคุณค่าของตัวเราเองต่ำไปหรือเปล่า

“คำถามที่ผมเจอบ่อยที่สุดคือทำไม Google เปิดออฟฟิศที่ประเทศไทย ? นั่นเป็นคำถามที่ทำให้ผมเสียใจที่สุดเลย ทำไมคนไทยต้องถามกับผมแบบนี้ ทำไมคุณคิดว่าประเทศไทยไม่ดีพอที่กูเกิลจะมาเปิดออฟฟิศในไทย”


3. ไปให้ถึงเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการเปลี่ยน SME ไทยให้เป็นสตาร์ทอัพ | ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์

พี่หมูน่าจะเป็นเน็ตไอดอลที่ดังที่สุดในวงการ Startup ไทย ทั้งจากธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ รวมไปถึงการเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่หลายต่อหลายคน เคยฟังพี่หมูพูดหลายครั้ง แต่นี่น่าจะเป็นครั้งที่ดีที่สุด ขอแนะนำ

“ความฝันอย่างหนึ่งของผมคือการที่เราอยากเห็น Startup ไทยเติบโตไปในระดับภูมิภาค หรือระดับโลก วันนี้ผมไม่ได้แค่ฝันอย่างเดียว ผมกำลังพยายามทำมันอยู่ และก็มีเพื่อนๆ น้องๆ Startup ที่กำลังพยายามอยู่ … ผมเชื่อว่า Digital Economy แบบไทยๆ เกิดขึ้นได้แน่ครับ ถ้าพวกเราช่วยกัน”


2. ความบันเทิงที่คุณออกแบบได้ | พล หุยประเสริฐ

ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่หลายคนจะเคยได้ยินชื่อของอาชีพ “นักออกแบบคอนเสิร์ต” ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะมีอาชีพนี้อยู่ในเมืองไทย แต่เมื่อเราได้ฟังคุณพลพูดรวมถึงอธิบายความสำคัญ แถมยังให้ดูตัวอย่างสนุกๆ ของคอนเสิร์ตวง Paradox ก็ทำให้เราได้เห็นความสำคัญของ “การออกแบบ” ว่ามันสำคัญจริงๆ

“วันนี้ถ้าคุณอยากจะสร้างบ้าน คุณอาจจะมองหาสถาปนิก หรือนักออกแบบบ้าน ถ้าคุณอยากจะจัดคอนเสิร์ตคุณอาจจะมองหาผม เพราะผมเป็นนักออกแบบคอนเสิร์ต … ทำไมเราถึงจะไม่สามารถทำแบบนี้กับทุกๆ วงการได้

ถ้าเราอยากได้พันธุ์ข้าวดีๆ เราควรจะหานักออกแบบพันธุ์ข้าว
ถ้าเราอยากได้งานแต่งงานดีๆ เราควรจะมองหานักออกแบบงานแต่งงาน

ซึ่งจริงๆ แล้วผมว่า งานออกแบบและงานความคิดสร้างสรรค์ ผมให้มูลค่ากับมันสูงมาก มันคือ Creative Value”

1. ถอดความเทพพนม | พิเชษฐ กลั่นชื่น

“รำไทย คืออะไร ?” เป็นคำถามที่คุณพิเชษฐ ผู้ซึ่งจบนาฏศิลป์ไทยตั้งคำถามกับคนดู และก็สร้างความตื่นตะลึกด้วยการขอให้คนข้างล่างถอดรองเท้าแล้วโยนขึ้นมาบนเวที เพื่อให้แกได้เอารองเท้ามาวางบนหัว !!

เป็นการพูดที่แรง และคมมาก ตั้งคำถามกับความคิดของเราอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตอนจบคุณพิเชษฐ ขอให้คนที่เห็นด้วยกับการพูดของแก ถอดรองเท้าแล้วชูขึ้นมา และผลก็เป็นอย่างที่เห็นในภาพครับ คนดูชูรองเท้าขึ้นมา พร้อมลุกขึ้นปรบมือลั่นฮอลล์


ที่มาภาพ – TEDxBangkok