5 วิธีเลือกซื้อแหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น สำหรับคู่รัก

“คุณมีวิธีเลือกซื้อแหวนเพชรยังไง ?” เป็นคำถามที่เล่นเอาผมสตั๊นไป 5 วินาที ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่านที่จะเลือกซื้อแหวนเพชร ก็มักจะไม่ได้มีประสบการณ์หรือรู้วิธีเลือกซื้อแหวนเพชรมากนัก

คือชีวิตนี้คนส่วนใหญ่จะซื้อแหวนเพชรก็มีอยู่ 2 โอกาส คือซื้อแหวนหมั้น กับซื้อแหวนแต่งงาน ซึ่งนอกจากตัวแหวนเพชรจะมีความสำคัญขั้นสุดยอดแล้ว ราคาก็ยังสูงปี๊ดเสียจนไม่กล้าตัดสินใจซื้อกันง่ายๆ เลยทีเดียว

ถึงแม้ตัวเองจะผ่านการแต่งงานมาแล้ว แต่ก็ได้มีโอกาสคุยกับน้องวิน เจ้าของร้านเพชรชื่อดัง Ananta Fine Jewelry ซึ่งปรากฏว่าวิธีเลือกซื้อเพชรนั้น จริงๆ แล้วง่ายกว่าที่คิดมากๆ แค่ 5 ขั้นตอนมาฝากกัน

1. ร้านค้าดัง หรือคนรู้จักแนะนำ ไม่สู้ใบ Certify !!

เนื่องจากคนส่วนใหญ่ดูเพชรไม่เป็น เราไม่มีทางส่องกล้องเข้าไปดูเพชรแล้วเข้าใจได้เลยว่าสรุปแล้วเพชรเม็ดนี้มันดีจริงป่าวหว่า ? สุดท้ายเราก็จะต้องฟังคนขาย หรือพ่อแม่พี่น้อง อาซิ่ม อาโกวที่พามาซื้อ ซึ่งเอาเข้าจริงก็ดูเพชรไม่เป็นเหมือนกันนั่นแหล่ะ

เพราะงั้นวืธีง่ายสุดในการดูเพชร … ก็คือไม่ต้องดู !!

คือเราไม่ต้องดูเพชรครับ มันยากไป แต่เราดูสิ่งนี้ได้ นั่นคือใบ Certify ซึ่งใบนี้จะเป็นตัวระบุว่า เพชรเม็ดนี้มีคุณภาพดีแค่ไหน มีตำหนิตรงจุดไหนบ้าง ซึ่งองค์กรที่ออกใบ Certify นี้เป็นกลางน่าเชื่อถือได้ แนะนำควรมาจาก GIA

หน้าตาใบ Certify เป็นแบบนี้นะจ๊ะ

แต่ร้านค้าบางร้านจะใช้ลูกหลอกว่า “ถ้าซื้อแบบไม่มี Cer ราคาจะถูกลงนะ สนใจไหม ?”

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มี Cer หรือไม่มี Cer ราคา “เท่ากัน” เพียงแต่เป็นลูกเล่นในการบอกลดราคาเท่านั้นเอง เช่น เพชรราคา 50,000 บาท บางทีร้านอาจจะตั้งไว้เผื่อที่ 70,000 แล้วบอกลูกค้าว่า ถ้าเอาเม็ดนี้ ไม่มี Cer นะ ลดให้เหลือ 55,000 เลยสนใจไหม

สรุปคือ เพราะการซื้อเพชรไม่เหมือนซื้อทอง ถ้าคุณดูเพชรไม่เป็น โปรดซื้อเพชรที่มีใบ Certify นะจ๊ะ

2. เลือกขนาดกะรัต ใหญ่ไว้ก่อนไม่ได้ดีเสมอไป

ผู้ใหญ่มักจะชอบซื้อแหวนที่เพชรใหญ่ๆ ไว้ก่อน แน่นอนว่าขนาดของเพชรหมายถึงหน้าตาของครอบครัวด้วย แต่ถึงอย่างนั้น เพชรเม็ดใหญ่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นเพชรที่ดีนะจ๊ะ

ซึ่งขนาดเพชรที่ทาง Ananta แนะนำ และเป็นขนาดยอดฮิต คือ 0.3 – 0.5 กะรัต (30 – 50 ตัง) ซึ่งใส่แล้วขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่ ไม่เล็ก และไม่แพงเกินไป

ขนาดเพชร 0.30 กะรัต ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท

แต่ถ้าอยากได้เพชรเม็ดใหญ่เท่านี้ แต่งบไม่ถึง ? ควรจะทำยังไงดี ขอแนะนำให้ลองปรับความสวยงามของเพชรลง ซึ่งอยู่ในข้อต่อไปกันเลย

3. ความสะอาด (Clarity) และสีของเพชร (Color)

เพชรทุกเม็ด มองข้างนอกเหมือนกัน แต่ถ้าดูให้ดี จริงๆ แล้วจะต่างกันพอสมควร โดยเพชรหนึ่งเม็ดจะมีค่าความสะอาด และสีที่ต่างกัน ซึ่งถ้าเรารู้จัก 2 ค่านี้ ก็อ่านใบ Certify ได้สบายๆ เลยแหล่ะ

  • ความสะอาด : หมายถึงตำหนิที่อยู่ในเพชร ซึ่งทุกเม็ดก็มีตำหนิอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมชาติ ซึ่งไล่จากสะอาดมากไปน้อยคือ IF, VVS, VS, SI และ I

    ค่าความสะอาดที่แนะนำ คือตั้งแต่ VS ขึ้นไป เพราะถ้าต่ำกว่านี้จะเริ่มมองเห็นตำหนิได้ บางอันใช้ตาเปล่ายังมองเห็นตำหนิเลย

  • สีของเพชร : ยิ่งมากยิ่งดี เริ่มจากตัว D (น้ำ 100 ใสมาก) ไปจนถึงตัว Z (เพชรจะออกสีเหลืองๆ)

    ค่าสีของเพชรที่แนะนำ คือตั้งแต่ H ขึ้นไป เพราะถ้าต่ำกว่านี้จะเห็นเพชรเป็นสีออกเหลือง ถ่ายรูปมาไม่สวยนะจ๊ะ

 

4. ขอดูเลขบนเพชร กับใบ Certify ว่าตรงกันไหม

เมื่อเพชรทุกเม็ดมีใบเซอร์ นั่นหมายความว่าเราควรจะต้องเช็คให้ชัวร์ว่า เพชรที่เราซื้อ กับใบเซอร์ที่ได้จะต้องตรงกันด้วย

ซึ่งก็มีเหมือนกัน ที่บางร้านเจ้าเล่ห์ เอาใบเซอร์ดีๆ มาให้เรา แต่ตัวเพชรคุณภาพต่ำกว่าจริง คือหลอกขายเอากำไรเยอะๆ นั่นแหล่ะ

วิธีเช็คก็ไม่ยากเลย แค่ขอให้ร้านเอากล้องส่องไปที่เพชร เพื่อขอเช็คหมายเลข (ซึ่งทุกร้านควรมีบริการนี้อยู่แล้ว ร้านไหนไม่ให้เราเช็ค ตั้งข้อสงสัยแล้วเดินหนีออกมาก่อนเลย 555)

สุดท้ายก็ดูว่าเลขบนเพชร กับในใบเซอร์ตรงกันรึเปล่า แค่นี้ก็เสร็จพิธี

5. เลือกร้านที่เชื่อใจได้

สุดท้ายเนื่องจากร้านขายเพชรก็มีเยอะเต็มห้าง แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าร้านไหนดีหรือไม่ดีจริง ? ซึ่งข้อสังเกตที่น่าจะพอช่วยในการเลือกร้านเพชรได้มีดังนี้

  • ร้านมีชื่อเสียง มีลูกค้าที่เราพอรู้จัก หรือมีลูกค้าเป็นดาราเซเล็บบ้าง
  • เปิดให้บริการมานาน แนะนำควรเปิดมานานกว่า 10 ปีขึ้นไป
  • แนะนำเพชรที่มีใบ Certify มีการรับรองที่ถูกต้อง
  • มีบริการหลังการขายที่ดี รับรองคุณภาพของตัวเรือน แหวนไม่พอดีปรับขนาดให้ ขัดตัวเรือนให้ ถ้าร้านไหนคิดค่าบริการเพิ่ม ก็ต้องจดไว้ด้วย ถือเป็นราคาที่เพิ่ม

ขอบคุณข้อมูลจาก Ananta Fine Jewelry ร้านเพชรคุณภาพที่ขอแนะนำนะจ๊ะ ส่วนตัวผมซื้อเพชรที่ร้านนี้แหล่ะ ขายเฉพาะเพชรที่มีใบ Certify เท่านั้น ไว้ใจได้ ราคาไม่แพง เจ้าของหล่อ ดาราเซเล็บซื้อร้านนี้ประจำ แนะนำเลยจ้า ^___^

Ananta Fine Jewelry – แหวนเพชร แหวนแต่งงาน แหวนหมั้น

  • สาขา เซ็นทรัลเวิลด์ห้อง D112-113 ชั้น 1 โซน Dazzle โทร : 02.613.1377 
  • สาขา เซ็นทรัล ลาดพร้าวห้อง 346/1 ชั้น 3 โทร: 02.102.4567 
  • สาขา เซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระราม 9ห้อง 222/1 ชั้น 2 โทร: 02.103.4567
ข้อมูลเพิ่มเติม
ดาราเซเล็บลูกค้าร้าน Ananta