5 สิ่งที่คุณพ่อควรเลิกทำ เมื่อตัดสินใจมีลูก

คุณพ่อหลายคนอาจจะกำลังวุ่นกับการหาเงินรวมถึงหาความมั่นคงให้กับครอบครัว เพื่อให้ลูกและภรรยาได้กินดีอยู่ดีมีความสุข แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่คุณผู้ชายหลายคนหลงลืมไป ว่านี่อาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าสำหรับครอบครัว

จากคนรอบข้างหลายครอบครัว ที่มีปัญหากันหลังจากมีลูกตัวน้อย บางเรื่องคุณผู้หญิงไม่กล้าบอก เลยอยากขอแนะนำในฐานะผู้ชายด้วยกัน ว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คุณพ่อควรจะเลิกทำได้แล้วครับ

1. เลิกบุหรี่ (เด็ดขาด !!)

ทุกคนรู้ว่าบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่คุณรู้รึเปล่าว่าเด็กหายใจเร็วกว่าผู้ใหญ่อย่างพวกเรา สูดอากาศและเอาไปพัฒนาสมองมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า

ถึงแม้คุณจะไม่สูบบุหรี่ในบ้าน หรือพยายามลดลงทีละนิด แต่กลิ่นที่ติดอยู่ก็ไม่มีทางหายไปได้เลย แล้วเวลาคุณเล่นกับลูก หรือกอดลูก ก็คือการเข้าไปทำร้ายเด็กดีๆ นี่เองครับ

คุณพ่อของผมเป็นคนติดบุหรี่อย่างหนักเช่นกัน แต่สุดท้ายก็เลิกได้เด็ดขาดมาก ซึ่งมารู้ทีหลังว่าที่เลิกได้ก็เพราะนึกถึงหน้าของลูกๆ นี่เองฮะ 🙂

2. เลิกติดเพื่อน

ผู้ชายเป็นคนชอบสังคม ชอบสังสรรค์กับเพื่อน เล่นกีฬาด้วยกัน และก็มีกิจกรรมอีกหลายอย่างที่เราผู้ชายเราชอบทำกับเพื่อนๆ มากกว่า

แต่ถ้ามองในทางกลับกัน ผมเชื่อว่าผู้หญิงเองก็ชอบไปไหนมาไหนกับเพื่อนๆ เหมือนกันนะ หลายคนบอกลาการไปช็อปปิ้งกับเพื่อนเพื่อกลับมาดูลูก หลายคนลาออกจากงานเพื่อมาเลี้ยงลูก ชีวิตเปลี่ยนไปเยอะ

หลายครอบครัวมีปัญหากันเพราะคุณผู้ชายยังคงอยากไปไหนกับเพื่อนฝูงเหมือนกับก่อนจะมีลูก แต่เชื่อเถอะครับ ที่บ้านมีคนที่อยากให้เราติดมากกว่านั้นเยอะเลยฮะ เปลี่ยนมาเป็นติดลูก ติดเมียแทนดีกว่าแน่นอน ^__^”

3. เลิกหาข้ออ้างไม่ช่วยเลี้ยงลูก

“เลี้ยงลูกมันเหนื่อย” ผมเคยสงสัยในประโยคนี้มาตั้งแต่สมัยแม่ผมบ่นแล้ว ต่อมาพอพี่ๆ เพื่อนๆ เริ่มมีลูกบ้างก็ได้ยินคำบ่นเดียวกัน ซึ่งเราก็สงสัยว่ามันจะเหนื่อยอะไรมากไปกว่าการทำงานเลยเหรอ ?

จนได้มามีลูกเองแล้ว แค่คืนแรกผมก็บ่นออกมาบน Facebook ดังๆ ว่า
“เลี้ยงลูกมันเหนื่อยจริงๆ ด้วยยยยยยยย T____T”

เมื่อรู้หว่าเหนื่อย ก็ต้องช่วยกันเลี้ยงสิครัช คุณพ่อหลายคนใช้ข้ออ้างในการออกไปทำงาน ออกไปประชุม ออกไปทำธุระ หรือข้ออ้างสารพัดเพื่อ “แอบอู้” ไม่ช่วยเลี้ยงลูก

ลองคิดในทางกลับกันว่า ถ้าคุณแม่ฝากลูกไว้ที่คุณ แล้วแอบอู้ไปช็อปปิ้งกับเพื่อนซักครึ่งวัน อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง หุๆๆๆๆๆๆ ว่าแล้วก็กลับไปช่วยอุ้มลูกกันดีกว่า 55555

4. เลิกเปรียบเทียบภรรยาหรือลูกของเรา กับคนอื่น

คนเราเวลาอยู่ด้วยกันนานๆ บางทีก็เกิดความเคยชิน จนบางทีพอเราได้เห็นอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่าง ก็รู้สึกเปรียบเทียบกับสิ่งที่มีอยู่

คุณพ่อหลายคนชอบเปรียบเทียบภรรยาหรือลูก กับครอบครัวอื่นๆ

“เห็นไหม บ้านนั้นเค้ายังไม่บ่นอะไรเยอะแบบคุณเลยนะ”
“หลานผมเค้าไม่เห็นตื่นมาร้องกลางดึกบ่อยๆ แบบนี้เลย”
“ผมว่าคุณดูอ้วนเกินไปแล้วนะตั้งแต่มีลูก ไปออกกำลังกายลดหุ่นบ้าง คนอื่นมีลูกยังกลับมาสวยได้เลย”

ไม่มีใครชอบถูกเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่นหรอกครับ เชื่อเถอะ ถ้าวันนึงภรรยาคุณเปรียบเทียบสามีตัวเอง กับสามีบ้านอื่น คุณก็คงไม่ชอบเหมือนกัน

5. เลิกกวนบาทาเมีย

ผู้ชายชอบกวนบาทา (กวนตีน) เมีย อันนี้เป็นเรื่องปกติของพ่อบ้านใจกล้าอย่างเรา เหมือนจะขำนะแต่ผมก็ได้พบว่า เพื่อนๆ ที่มีลูกแล้วมาบ่นว่าแฟนชอบกวนตีนกว่าเดิมมากกกก

อะไรบ้างที่พ่อบ้านชอบกวนภรรยาเวลามีลูก

  • แกล้งตาย : แอบอู้ พอลูกร้องปุ๊บ แกล้งทำเป็นหลับไม่ได้ยิน ปล่อยให้แม่ไปดูลูก
  • แกล้งทำเสียงดังให้ลูกตื่น :โอ้โห อันนี้สมควรโดนถีบมาก
  • แกล้งงอแง เวลาที่ลูกกำลังงอแง : คุณพ่อบางก็ก็ชอบเรียกร้องความสนใจ ประมาณว่าเมียจ๋า สนใจเค้าหน่อยยยย โดยไม่ดูสถานการณ์เล๊ย ว่าลูกกำลังร้องอยู่

เลิกกวนเมียเถอะครับ เพื่อชีวิตที่สงบสุข ^____^

ที่มารูป – My Sassy Girl, WikiPedia, PSY, The Change Up, Liar Liar

อ่านเพิ่ม :