การขับเคลื่อน Startup Thailand: ฐานเศรษฐกิจใหม่ของไทย โดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ได้มีโอกาสฟังดร.สมคิด พูดถึงเรื่องของ Startup ไทย ในงาน Startup Thailand ครั้งที่ผ่านมา น่าสนใจในหลากหลายข้อคิดที่ได้เยอะมากเลยทีเดียว – ดร.สมคิดคุยกับทางรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าให้จัดงาน #StartupThailand ขึ้นมา เพราะมองเห็นว่าไทยเราก็มี Startup มากพอที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศแล้ว– ประเทศที่จะเจริญได้ ต้องประกอบด้วยผู้ประกอบการในหลากหลายธุรกิจ– กระทรวงวิทยาศาสตร์ของไทยเล็กมาก แต่มีคนเก่งเยอะมาก มีดอกเตอร์ 800+ กว่าคน ดร.สมคิดเลยตัดสินใจไปเยี่ยมที่กระทรวง แล้วก็ขอให้ช่วยผลักดันเรื่อง Startup จนวันนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว– ดีใจที่ได้มีโอกาสมาฟังดร.สมคิด ไอดอลเลย ประเทศไทย 1.0 – 3.0 – ประเทศไทย 1.0 : เกษตร– ประเทศไทย 2.0 : เน้นอุตสาหกรรม เริ่มจากนำเข้า แล้วค่อยส่งออก นำรายได้เข้าประเทศ– ประเทศไทย 3.0 : ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่เน้นใช้ความสามารถของคนมากขึ้น เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์, เคมี, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์– ไทยเราอยู่ยุค […]

khajochi

June 26, 2016

รีวิว Discovery Hubba : Coworking Space ใหม่ใจกลางสยาม ราคากำลังดี กิจกรรมเพียบ

ด้วยความที่เป็นฟรีแลนซ์ ผมก็ทำงานมาแล้วทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ห้องสมุด รวมถึง Coworking Space ด้วย วันนี้ได้มาแถวสยาม เลยแวะมาที่ Siam Discovery ได้ยินว่ามี Hubba เปิดใหม่ เลยแวะมาเยี่ยมชม จากการนั่งทำงานอยู่ครึ่งวัน ก็พบว่าเป็นสถานที่น่าทำงานและราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด เลยมารีวิวให้ได้ชมกัน Discovery Hubba : Coworking Space สุดยอดทำเลใจกลางสยาม ปัญหาหนึ่งของการไปทำงานที่ Coworking Space ก็คงจะเป็นเรื่องทำเลหรือสถานที่ คือบางที่ก็ไม่ได้อยู่ติดรถไฟฟ้า ต้องเข้าซอย เวลาจะนัดทีมงานหรือคุยงานก็จะบอกทางกันลำบากหน่อย เป็นอีกสาเหตุนึงที่หลายคนเลือกไปร้านกาแฟซะมากกว่า ความดีงามของที่ Discovery Hubba คือทำเลตั้งอยู่ชั้น 4 ของ Siam Discovery ที่เพิ่งปรับโฉมใหม่ ซึ่งถือเป็นทำเลทองที่สุดยอดมาก ทางเข้าหน้าตาประมาณนี้ แต่เนื่องจากอยู่หลังร้านขายหนังสือซึ่งมีชั้นหนังสือบัง หลายคนเดินมาอาจจะมองไม่เห็นซักเท่าไหร่ เข้ามาถึงก็มีพนักงานต้อนรับเข้ามาพูดคุย แจ้งราคาค่าบริการ และพาเดินดูสักเล็กน้อย มีทีมงานเยอะกว่าที่คิด เทียบกับขนาดของสถานที่ไม่ได้ใหญ่เท่า Hubba สาขาดั้งเดิม สถานที่นั่งทำงานแบ่งเป็นโต๊ะทำงานแบบกลุ่ม 3 […]

khajochi

June 24, 2016

Steve Jobs กับการทำบริษัทใหญ่ให้เป็นเหมือน Startup

ขึ้นชื่อว่าแอปเปิล บริษัทที่มีมูลค่าสูงอันดับต้นๆ ของโลก และมีพนักงานมากกว่า 115,000 คน การที่จะบริหารงานในองค์กรใหญ่ระดับนี้มักจะเชื่องช้าและวุ่นวาย คำถามคือแล้ว Steve Jobs แก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร ? ในงาน D8 เมื่อปี 2010 เมื่อถูกถามว่าจ็อบส์มีบทบาทในสินค้าแต่ละตัวอย่างไรบ้าง จ็อบส์กลับถามพิธีกรกลับว่า “คุณรู้ไหมว่าที่แอปเปิล เรามีคณะกรรมการตัดสินใจในแต่ละเรื่อง กี่กลุ่ม ? … คำตอบคือ ศูนย์ … เราไม่เคยมีคณะกรรมการอะไรเลย” จ็อบส์เล่าว่าเขาวางโครงสร้างของบริษัทให้เหมือนกับ “Startup” เขาวางให้มี 1 คนเท่านั้นดูแลฮาร์ดแวร์ของ iPhone อีกคนดูแลเรื่องซอฟต์แวร์ของ iOS อีกคนดูแลเรื่องการตลาด อีกคนดูแลเรื่องแมค คนที่ดูแลในแต่ละส่วนจะมีหน้าที่ตัดสินใจได้ทั้งหมด ไม่ต้องมีกรรมการคอยตรวจสอบ ไม่ต้องมีกรรมการช่วยในการตัดสินใจ ทุกคนสามารถตัดสินใจได้ทันทีในงานของเขา คำว่า ทีมเวิร์ค หมายถึงการเชื่อใจกันและกัน – Steve Jobs “เรามีการนัดประชุมกันสัปดาห์ละครั้งในระดับผู้บริหาร เพื่อดูว่าธุรกิจเป็นอย่างไร และทุกคนทำงานด้วยทีมเวิร์คอย่างที่สุด” จ็อบส์เล่าว่า “คำว่า ทีมเวิร์ค หมายถึงการเชื่อใจกันและกัน เชื่อใจว่าแต่ละคนจะรับผิดชอบงานของตัวเองและทำได้อย่างดีที่สุด […]

khajochi

June 11, 2016

รีวิว: iRobot Roomba 980 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นรุ่นท็อป, ต่อ WiFi, บังคับผ่านมือถือได้ !!

iRobot ถือเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่โด่งดังที่สุดในโลกตัวหนึ่ง เพราะนอกจากคุณภาพและความทนขั้นเทพ ก็ยังมีการออกรุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นไปทุกปี ซึ่งล่าสุด iRobot Roomba 980 ก็มาพร้อมฟีเจอร์สุดล้ำมากมายทีเดียว ทั้งการเชื่อมต่อ WiFi, รองรับการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน, ระบบดูดขั้นเทพสะอาดกว่าเดิม พร้อมกล้องสร้างภาพจำลองห้องในตัว [Advertorial] แกะกล่อง iRobot Roomba 980 สำหรับ iRobot รุ่น Roomba 980 นี้ถือเป็นตัวท็อปสุดของทุกรุ่นที่มี โดยตัวกล่องมีขนาดใหญ่พอๆ กับเครื่องเลย ลองมาแกะกล่องกันดีกว่า เปิดมาข้างในก็ประกอบไปด้วย หุ่น iRobot Roomba 980 พร้อมแบตเตอรี่ Li-ion แท่น Home Base สำหรับชาร์จไฟ แท่นผนังจำลอง (Virtual Wall) 2 อัน พร้อมถ่าน AA 4 ก้อน ฟิลเตอร์กรองอากาศเพิ่มมาอีก 1 อัน คู่มือการใช้งาน หุ่น iRobot มีน้ำหนักประมาณ 3.95 กิโลกรัม หนักเหมือนกันนะ แต่มีตัวยกที่ด้านบนเครื่องก็ช่วยดึงแล้วยกไปมาในบ้านได้สบายขึ้น […]

khajochi

June 8, 2016