รีวิว: Epson M100 ปรินเตอร์หมึกขาวดำระบบแท็งค์ ใช้ในออฟฟิศประหยัดสุดๆ พร้อมหมึกกันน้ำ

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยคิดอยากเปลี่ยนมาลองใช้ปรินเตอร์แบบ Laser มาหลายครั้งแล้ว ด้วยความที่อยากเน้นการพิมพ์ที่ประหยัดในระยะยาว แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนซะทีด้วยความที่ราคาค่อนข้างสูง และก็ยังชอบใช้ระบบหมึกพิมพ์อยู่

ช่วงเดือนที่ผ่านมาทาง Epson ได้ส่งปรินเตอร์รุ่น M100 ที่เป็นระบบแท็งค์มาให้ทดลองใช้ดู คือโดยตัวเครื่องแล้วเป็นปรินเตอร์แบบพิมพ์ขาวดำนะ เน้นงานเอกสารตามออฟฟิศเป็นหลัก จุดเด่นที่เขารับประกันคือความประหยัดโคตรๆ

อ๊ะ ท้ามาแบบนี้ ก็ขอลองมาทดสอบใช้ดูเดือนกว่าๆ วันนี้เลยรีวิวให้ได้ชมกัน

[Advertorial]

Epson M100 ปรินเตอร์แบบประหยัดสุดๆ

สำหรับอุปกรณ์ที่ปรินเตอร์ Epson M200 มีมาให้พร้อมในเครื่องก็จะมีดังนี้

  • ปรินเตอร์ Epson M100
  • สายเชื่อมต่อแบบ USB, สายไฟ
  • คู่มือการใช้งาน
  • หมึกพิมพ์สีดำขวดใหญ่ 1 ขวดขนาด 140 ml และขวดหมึกเล็กขนาด 70 ml (รวมแล้วพิมพ์ได้ 8,000 แผ่นทันที)
สำหรับปรินเตอร์ในกลุ่มขาวดำระบบแท็งค์ของ Epson ก็จะมีรุ่น M200 และ M100 ซึ่งรุ่นนี้ก็จะราคาถูกลงมาหน่อย แต่ก็ลดความสามารถลงมา เช่น ไม่มีระบบสแกนเอกสาร ซึ่งก็แล้วแต่งบประมาณที่มีเลยฮะ

บนตัวเครื่องมีปุ่มและไฟแสดงสถานะของปรินเตอร์ต่างๆ

ในมุมด้านข้าง ตัวเครื่องจะพับเก็บมาได้ค่อนข้างดี เป็นกล่องพอดีตัว เมื่อต้องการใช้งานสามารถดึงถาดออกมารับได้ทั้งด้านบนด้านล่าง

จุดเด่นคือหมึกที่ใช้พิมพ์แบบแท็งค์สีดำ ด้านข้างก็จะมีแท็งค์ให้เราสามารถใส่น้ำหมึกเข้าไปได้เลย ซึ่งก็จะต่างกับระบบ Inkjet หลายๆ รุ่นที่เวลาหมึกหมดก็ต้องซื้อตลับมาใส่ ทำให้ค่าใช้จ่ายสูง

แต่ระบบแท็งค์คือเราแค่เติมหมึกเข้าไปก็พอ เทียบแล้วราคาจะประหยัดลงมามากจนเทียบกับการใช้ปรินเตอร์เลเซอร์เลยทีเดียว

ขวดหมึกที่ให้มาด้วยมีความจุ 140 มิลลิลิตร สามารถพิมพ์ได้มากถึง 6,000 แผ่น และมีหมึกขวดเล็กอีก 70 มิลลิลิตร ทำให้รวมแล้วพิมพ์ได้ 8,000 แผ่น เพราะงั้นเวลาคำนวณความคุ้มค่าก็ควรรวมเรื่องขวดแถมมาด้วยนะจ๊ะ

ถามว่าราคาเฉลี่ยต่อแผ่นอยู่ที่เท่าไหร่ คำนวณแล้วก็จะตกอยู่ที่ 11.5 สตางค์เท่านั้นเอง

ด้านข้างของแท็งค์มีที่ Lock ไว้สำหรับเวลาที่เราจะเคลื่อนย้ายปรินเตอร์ เพราะเครื่องพิมพ์ระบบแท็งค์ทั่วไปมักมีปัญหาหมึกหกเลอะนั่นเอง

ด้านหลังมีพอร์ทสำหรับเชื่อมต่อผ่าน USB และอีกทางนึงคือผ่านสาย LAN ทำให้สามารถใช้งานกับระบบ Network ในบริษัทได้เลย

มาถึงการทดลองพิมพ์ ผมเชื่อมต่อผ่าน USB เข้ามาที่ MacBook ก็จะขึ้นชื่อของเครื่องมาให้เลย กดเลือก Add Printer เครื่องก็จะโหลด Driver ต่างๆ มาให้อัตโนมัติ ไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มอะไรอีก (สำหรับ PC จะมีแผ่น CD ลง Driver มาให้ในกล่อง)

ทดลองพิมพ์เอกสารทั่วไป โดยใช้โหมดปกติ ถ้าเอกสารมีรูปด้วยได้ความไวประมาณ 20 วินาทีต่อแผ่น แต่ถ้าเป็นเอกสารที่มีแต่ตัวอักษรก็ได้ความไวประมาณ 15 วินาทีเลย ซึ่งถือว่าเร็วกว่าเครื่องก่อนๆ ที่ผมเคยใช้พอสมควร

มาดูคุณภาพการพิมพ์กันบ้าง เพราะถึงประหยัดแค่ไหนแต่ถ้าพิมพ์ไม่สวยงามก็เปล่าประโยชน์ ว่าแล้วก็ลองซูมดูที่ตัวอักษรใกล้ๆ ก็ค่อนข้างคมทีเดียว ไม่มีจุดแตกให้เห็นมากมาย

จากนั้นลองพิมพ์รูปภาพจากหนัง Star Wars Episode 7 มาดู โดยเลือกโหมดความละเอียดสูงสุด ภาพที่ได้ก็อย่างที่เห็นฮะ คมกริบสวยงามทีเดียว

ความเจ๋งอีกอย่างคือหมึกที่ใช้พิมพ์เป็นแบบกันน้ำด้วยนะ ลองเอาน้ำหยดใส่ก็ไม่เลอะออกมาให้เห็น ในภาพนี่คือเทน้ำลงไปเกือบนาทีก็ยังไม่เลอะเลยครับ

ข้อมูลอื่นๆ

  • ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 11 สตางค์ต่องานพิมพ์ ขาวดำ 1 หน้า
  • ความเร็วในการพิมพ์ 15 รูปภาพต่อนาที (ipm)
  • ความเร็วในการพิมพ์แบบร่างเท่ากับ 34 หน้าต่อนาที (ppm)
  • รับประกัน 2 ปี
  • ราคา: 5,990 บาท

:: สรุป ::

Epson M100 เป็นปรินเตอร์หมึกขาวดำ ที่ให้คุณภาพการพิมพ์ในระดับที่ดีเลยทีเดียว ความคมและคุณภาพของหมึกกันน้ำน่าประทับใจ รวมถึงความไวในการพิมพ์ที่เร็วสมกับเป็นระบบขาวดำ

ข้อเสียคงจะเป็นเรื่องฟีเจอร์ที่ไม่มีตัวสแกนเอกสาร รวมถึงการพิมพ์สี แต่ก็คงเทียบกันได้ยากเพราะเครื่องในรุ่นนี้ก็เน้นงานเอกสารตามออฟฟิศ ที่ความประหยัดในระยะยาวเป็นปัจจัยหลักในการเลือก

เพราะงั้นเมื่อดูเรื่องความประหยัดที่ตกหน้าละ 11 สตางค์ แถมใช้หมึกแบบ Inkjet เพื่อเติมในแท็งค์ ก็มีราคาถูกและหาซื้อได้ง่ายพอสมควร ถ้าใครที่สนใจเอาไปใช้ในธุรกิจ หรืองานออฟฟิศ ก็เป็นตัวเลือกนึงที่น่าสนใจครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม – Epson M100