บทสรุป TMRW Creators Camp 2021 กับการเติบโตของวงการครีเอเตอร์ในเมืองไทย

เชื่อว่าหลายคนในยุคนี้ มีความฝันที่อยากจะเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ แต่การจะสร้างช่องทางของตัวเอง และปั้นขึ้นมาถึงระดับมืออาชีพได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับทาง TMRW ที่อยากสนับสนุนความฝันคนรุ่นใหม่ ให้ประสบความสำเร็จในอาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์ สามารถสร้างเป็นอาชีพที่มีรายได้มั่นคง และจัดการเงินได้ดียิ่งขึ้น

เลยได้จัดทำค่าย ‘TMRW Creators Camp 2021’ แคมป์ที่เน้นเสริมสร้างทักษะความรู้ให้ครีเอเตอร์ในเมืองไทย ที่อาจจะทำช่องของตัวเองมาสักพักแล้ว แต่ต้องการต่อยอดให้ไปได้ถึงระดับท็อป

ผมเลยอยากจะใช้โอกาสนี้มาแชร์สิ่งที่น่าสนใจจากแคมป์นี้ ที่ได้ครีเตอร์ระดับท็อปของวงการทั้ง 11 ท่าน เข้ามาสอนในแคมป์นี้ ก่อนอื่น สำหรับใครที่พลาดแคมป์นี้ไป

ผมอยากให้ลองเข้าไปอ่านสรุปไฮไลต์ทั้ง 4 สัปดาห์ที่เหล่าครีเอเตอร์ได้มาร่วมแชร์ความรู้และประสบการณ์กันก่อนครับ -> https://wwwfacebookcom/rainmakerth/posts/828815664425400

ต้องบอกเลยว่า จากการเวิร์กช็อปออนไลน์ตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมทุกคนได้อัปสกิล ฝึกฝนทักษะผ่านการทำกิจกรรม และ Assignment ต่างๆ กันมามากมาย จนได้ผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย จากผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 100 คน

ความพิเศษของวัน Final Round คือ ได้รับเกียรติจาก 3 กูรูระดับตำนาน ทั้ง คุณสุทธิชัย หยุ่น, คุณแท็บ-รวิศ หาญอุตสาหะ และคุณโหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ที่เรียกว่าเป็นโอกาสที่หายากมากๆ ที่ทั้ง 3 ท่านจะมายืนอยู่บนเวทีเดียวกันแบบนี้

บทสรุปของ TMRW Creators Camp 2021

อาจจะพูดได้ว่านี่เป็นแคมป์สำหรับครีเอเตอร์ที่อลังการสุดโครงการหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะ 11 ครีเอเตอร์ที่เข้ามาสอน คือระดับท็อปของวงการจริงๆ ที่มาแชร์ทักษะจำเป็นรอบด้านสำหรับครีเอเตอร์ ทั้ง Storytelling, Creative Content, Video Content และ Live Streaming

ที่สำคัญ คือ มีการมอบเงินและของรางวัลให้กับผู้ชนะของโครงการนี้ รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท !! รวมถึงมีโอกาสแจ้งเกิดบนนิตยสาร a day ฉบับพิเศษเดือนกรกฎาคม และได้เซ็นสัญญากับทาง TMRW เป็นระยะเวลา 1 ปีอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกสู่การเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพที่แท้จริง

จากเวิร์กชอปรอบสุดท้าย ผู้เข้าร่วมโครงการก็ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์หลักของ TMRW กันออกมาอย่างโดดเด่นและแตกต่างในสไตล์ของตัวเอง จนได้ผลงานที่ถูกใจกรรมการ

ซึ่งก็ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะทั้ง 3 อันดับ ได้แก่

รางวัลชนะเลิศอันดับ 1
คุณอุมาพร สิริทวีชัย จากเพจ พี่น้องป4 เพจเล่าเรื่องราวอินไซต์จาก 4 พี่น้อง ที่หลายคนดูต้องยิ้มตามแน่นอน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
คุณนวสรณ์ ธนฉัตรสมบูรณ์ จาก TikTok: @happybeww อีกหนึ่งช่องอบอุ่นหัวใจที่ส่งความสุขผ่านคอนเทนต์น่ารักๆ จาก 2 พ่อลูกของคุณบิ๊วกับป๊า

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
คุณคณิน พรรคติวงษ์ จากเพจ แม่ เมนูนี้ทำไง และเพจที่เป็นมากกว่าเพจอาหาร เพราะเพจนี้จะเป็นที่ๆ เต็มไปด้วยบทสนทนาระหว่างแม่ลูกที่จะทำให้คุณคิดถึงครอบครัว ผ่านการทำอาหาร

สำหรับ คุณอุมาพร สิริทวีชัย จากเพจ พี่น้องป4 ที่เปิดเพจมานานกว่า 1 ปี ผ่านการนำเสนอเรื่องราวน่ารักๆ ของ 4 พี่น้องตระกูล ป​ ผ่านแพลตฟอร์มทั้งเฟซบุ๊กและยูทูบ

เธอได้เข้าร่วมโครงการมาด้วยเป้าหมายที่แนวแน่ โดยการหวังว่าจะนำทักษะทั้งหมดที่ได้เรียนรู้ระหว่างการเวิร์กชอป ไปต่อยอดให้คอนเทนต์ ครีเอเตอร์เป็นอาชีพหลักของตัวเองในสักวันหนึ่ง

ตอนนี้ก็เรียกได้ว่าเธอก็ได้ก้าวไปอีกหนึ่งก้าวที่ยิ่งใหญ่เพื่อตามความฝัน เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ มากมายผ่านครีเอเตอร์ตัวท็อปแล้ว ตอนนี้เธอยังจะมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ TMRW เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งนับเป็นโอกาสที่สำคัญในการร่วมผลิตคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

เธอยังได้บอกกับทีมงานอีกด้วยว่า TMRW Creators Camp ช่วยระบายสีให้เธอเห็นศักยภาพของตัวเองชัดขึ้น และยังเพิ่มความมั่นใจให้เธออีกด้วย นอกจากนี้เธอยังฝากทิ้งท้ายตอนรับรางวัลไว้ด้วยว่า “มันไม่ใช่รางวัลของคนเก่ง แต่เป็นรางวัลของคนขยัน”

ด้าน คุณนวสรณ์ ธนฉัตรสมบูรณ์ จาก TikTok: @happybeww ช่องที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ภายใต้คอนเซ็ปต์ของความสุข ที่นำแสดงโดยสองพ่อลูกสุดน่ารัก

เธอได้กล่าวถึงสิ่งสำคัญในการทำคอนเทนต์ว่าต้องกำหนดแนวทางที่จะนำเสนอให้ชัดเจนและแตกต่าง ที่สำคัญคือต้องลงมือทำ และมีการพัฒนาผลงานอยู่เสมอ เพื่อที่จะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

เธอได้กล่าวว่า TMRW Creator Camp เหมือนเป็นแคมป์ที่เคี่ยว ตุ๋นครีเอเตอร์ให้มีความเข้มข้นขึ้น เพื่อให้มีทักษะในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งจุดนี้ก็เป็นการจุดประกายให้เธอมีความตั้งใจจะขยายการทำคอนเทนต์สู่แพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง YouTube และ Facebook เพื่อคอนเทนต์แนวใหม่ๆ มากขึ้น

นอกจากการกำหนดเป้าหมายในการทำคอนเทนต์ให้ชัดเจนแล้ว เธอยังย้ำว่าสิ่งที่สำคัญในการทำคอนเทนต์คือ “การทำให้ทีมงานมีความสุขที่ได้เข้ามาทำงานร่วมกัน”

ปิดท้ายที่ คุณคณิน พรรคติวงษ์ จากเพจ แม่ เมนูนี้ทำไง ที่เกิดไอเดียมาจากการใช้เรื่องอาหารเป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนที่บ้าน ที่เรื่องราวไม่ได้มีเพียงอาหารเท่านั้น แต่เต็มไปด้วยบทสนทนาของคน 2 เจเนอเรชันที่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

สำหรับคุณคณิน การได้เข้าร่วมโครงการถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากครีเอเตอร์ตัวจริงจากแต่ละวงการ ที่สามารถนำไปต่อยอดเป็นแนวคิดในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในอนาคตได้ โดยเขาได้เปรียบ TMRW Creators Camp ว่า “แคมป์นี้เป็นเหมือน Academy ที่เพาะดาวรุ่งครีเอเตอร์ขึ้นมาให้วงการครีเอเตอร์เติบโตแข็งแรงขึ้น”

เรียกได้ว่าปิดฉากไปอย่างสวยงามทีเดียวกับ TMRW Creators Camp 2021 ซึ่งถ้าใครที่พลาดโอกาสครั้งนี้ก็ไม่ต้องเสียดายไป เพราะทาง TMRW ยังคงมุ่งพัฒนาเรื่องการมอบโซลูชันทางการเงินเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

รวมถึงการจัดโครงการ TMRW Creators Camp เพื่อสนับสนุนและต่อยอดวงการครีเอเตอร์ไทยในอนาคตให้กลายเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคง เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า TMRW เป็นบริการธนาคารดิจิทัลเพื่อดิจิทัลเจเนอเรชันอย่างแท้จริง

สามารถรอติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ TMRW Creators Camp หรือข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก TMRW Thailand ได้เลย !

#TMRW #TMRWCreatorsCamp2021