วิธีรับมือกับนักขายของทางโทรศัพท์

อ่านเจอใน Post Today แล้วรู้สึกน่าสนใจ เลยขอบล็อกไว้กันลืม เชื่อกันว่าหลายคนเคยประสบกับพนักงานขายของทางโทรศัพท์กันมาบ้าง โดยเฉพาะคนที่ทำประกันชีวิต, ทำบัตรเครดิต หรือกู้หนี้ยืมสินกับที่ไหนซักแห่งไว้ ซึ่งข้อมูลส่วนตัวของเราจะกลายเป็นของซื้อขายในตลาดทันที ด้วยราคา 3 – 5 บาท ..​อันนี้ยืนยันได้เพราะเคยไป Out Source กับบริษัทสินเชื่อมา เห็นชัดๆ เลยว่าชื่อกับเบอร์โทรของเราอยู่ในรายการขาย (เวรเอ๊ย) แทนที่จะนั่งบ่น พออ่านบทความของ Post Today แล้วรู้สึกว่าเข้าท่าน่าสนใจ ในอเมริกา มีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภทที่พูดถึงการขายสินค้าทางโทรศัพท์โดยตรง (Telephone Consumer Protection Act of 1991) ที่กำหนดไว้ว่าผู้บริโภคมีิทธิที่จะป้องกันตัวจากความเดือนร้อนรำคาญโดยนักขายสินค้าทางโทรศัพท์ ที่เจ๋งมากคือในกฏหมายฉบับนี้ กำหนดให้ออกรายชื่อเบอร์ที่ห้ามโทร (Do-Not-Call List) โดยเราสามารถติดต่อทำเรื่องขอให้เบอร์โทรของเราไปอยู่ในรายชื่อนั้นกับทางรัฐบาลได้ (มีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลรายการเบอร์พวกนี้โดยเฉพาะ) และบริษัทใดๆ ที่จะทำการขายสินค้า หรือบริการทางโทรศัพท์จะถูกห้ามโทรไปขายที่เบอร์พวกนี้ทั้งหมด ถ้าบริษัทไหนฝ่าฝืนก็มีโทษทางกฏหมายทันที รายชื่อเบอร์ห้ามโทรเหล่านี้มีความคุ้มครอง 10 ปี หมดอายุก็ไปต่อใหม่ได้ ส่วนในเมืองไทยเราก็มีกฏหมายคุ้มครองประเภทนี้เหมือนกันเพียงแต่ยังจำกัดแค่การขายประกันภัยเท่านั้น โดยกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่พึ่งออกมาเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2552 […]

khajochi

April 26, 2009

ความพ่ายแพ้ของคนเสื้อแดง

ต่อจากความเดิมตอนที่แล้ว “ความพ่ายแพ้ของพันธมิตร” ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มันช่างเป็นสงกรานต์ที่กร่อยสิ้นดี ไม่ได้รู้สึกอยากเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทยเลยสักนิด แทบจะทุกบ้านต้องมานั่งดูสงครามกลางเมืองในกรุงเทพฯ เหมือนนั่งดู Cloverfield ภาค Bangkok Dangerous ส่วนตัวผมเกลียดเสื้อเหลืองแต่ก็ไม่ชอบเสื้อแดง จะว่าไปในช่วงแรกของเสื้อแดงก็ดูเหมือนจะมีคนเห็นด้วยพอสมควร แต่หลังจากภาพที่ออกไปหลายคนก็เก็บเสื้อแดงเข้ากระเป๋าแล้วก็ไม่กล้าบอกใครว่าเห็นด้วยกับกลุ่มนี้ซักเท่าไหร่ ถ้าไม่นับกลุ่มคนที่ถูกซื้อ (500 บาท?) ก็น่าจะพอแยกประเภทกลุ่มเสื้อแดงได้ประมาณนี้ คนต่างจังหวัด ที่ไม่ได้ถูกซื้อ เกลียดรัฐบาล ประชาธิปัติย์ เสื้อเหลือง ชอบทักษิน จะเห็นว่ากลุ่มแฟนคลับทั้ง 3 กลุ่มเป็นกลุ่มคนต่างจังหวัดซะส่วนใหญ่ เสียงที่ออกมาเลยดูเบาหวิว พูดอะไรไม่มีใครฟัง ถึงแม้คนในเมืองหลวงที่มีการศึกษาจะเชียร์เสื้อแดงอยู่ไม่น้อย แต่พอถึงเวลาเมื่อภาพมันออกมาแบบนั้นก็ต้องเงียบหายไม่แสดงตัวกันไป ก็ช่วยไม่ได้ในเมื่อการตลาดไม่ดีจริงและภาพที่ออกมามันรู้สึกแบบนั้นว่า ม๊อบรับจ้างแน่ๆ ลูกน้องทักษินแน่ๆ พวกไม่มีการศึกษาแน่ๆ ตรงข้ามกับเสื้อเหลืองที่ภาพออกมาดูดีกว่ามากมายเมื่อเทียบกับเสื้อแดง ถึงแม้ว่าการปิดสนามบิน 5 วัน จะแย่กว่าปิดถนน 3 วัน อยู่หลายขุม แต่ภาพที่มองมามันไม่น่าเอาเสื้อสีที่ตัวเองเชียร์ไปเก็บเข้ากรุเท่า เสื้อแดงกลายเป็นตัวตลก ป่าเถื่อนและทักษินเสียแรงสนับสนุนไปมากโข ว่ากันว่าพระเจ้ามอบทุกสิ่งทุกอย่างให้กับเมืองไทย .. อากาศดี ไม่มีภายุหิมะ เฮอริเคน ภูเขาไฟระเบิด แถมอาหารอร่อย ทะเลสวย ปลูกอะไรก็ขึ้น […]

khajochi

April 26, 2009

Unboxing – MacHeads The Movie DVD (Limited Edition)

หลังจากที่ได้ข่าวว่าจะมีหนังสารคดีเรื่องเกี่ยวกับชาวแมคฯ เมื่อคราวก่อน ก็แอบแวะเวียนเข้าไปดูในเว็บของหนังเรื่องนี้สม่ำเสมอ เพราะคิดว่ายังไงก็คงไม่มีทางได้เข้าโรงเมืองไทยแน่นอน ในที่สุดวันที่ออกขายเป็น DVD ก็มาถึง จริงๆ ก็มีให้สั่งทาง iTunes ด้วยแต่ดู package ในเว็บแล้วสวยดีแถมเป็น limited edition ด้วยก็เลยสั่งทาง Paypal โดยพลัน .. ขั้นตอนการสั่งง่ายโคตร 2 คลิ๊ก ได้ของแล้ว คือจ่ายผ่านทาง Paypal มันง่ายจนรู้สึกว่า เฮ้ย ง่ายไปป่าววะเนี่ย .. 2 คลิ๊ก ไปแล้ว $19.99 แล้วแล้วพัสดุก็ส่งมาถึง น่าแปลกใจเหมือนกันว่าส่งมาเร็วมาก แต่ที่แปลกใจกว่าคือส่งมาจากประเทศ อิสราเอล ส่งเร็ว สภาพดี ไม่มีเสีย กล่องดูหงองแหงงมาก คุณภาพไม่ดีอย่างที่หวัง สกรีนบน DVD สวยใช้ได้ น่าเก็บ ตัวยึดแผ่นไม่หนาแน่นเอามากๆ เปิดกล่องทีแผ่นหลุดมาที ส่วนตัวหนังเป็นยังไง เดี๋ยวมารีวิวให้ดูกันอีกที ————————————————– Update : MacHeads the […]

khajochi

April 25, 2009

Plush Jobs

มีคนทำตุ๊กตา Steve Jobs ออกมาขาย .. กรี๊ด น่ารักแสรดดดดด คนทำคือ PodBrix พึ่งจะรู้จักเว็บนี้เหมือนกัน ดูเหมือนจะชอบทำสินค้าน่ารักๆ เกี่ยวกับแอปเปิลออกมาขาย มีเลโก้ทำเป็นชุดโฆษณาแอปเปิลในปี 1984 หรือห้องทำงานของ Jobs ในช่วงเริ่มต้นบริษัท Plush Jobs ออกขายแค่ 500 ตัว ราคาตัวละ $27.99 ( ~980 บาท ) น่ารักดี อยากซื้อเก็บแต่ดูสิ้นเปลืองไปหน่อย ว่าแล้วเลยสั่งซื้อ DVD MacHeads Limited Edition แทน Link – PodBrix

khajochi

April 18, 2009

พักร้อน

ช่วงนี้หยุดปิดเทอมและหยุดเที่ยว ทำให้ ส. – อา. นี้เลยได้อยู่ห้องแบบนานๆ ทีจะได้มีเวลาเป็นของตัวเองบ้าง จะว่าไปนี่คือตารางชีวิตที่เคยวาดไว้ตอนพึ่งจะเรียนจบรึเปล่านะ 12.00 ตื่นนอน ลงไปกินก๋วยเตี๋ยวต้มยำข้างๆ คอนโด 13.30 แวะซื้อกาแฟ นั่งอ่านนิตยสารหลบร้อนก่อนเข้าห้อง 14.30 เก็บห้อง ซักผ้า จัดของเข้าที่ 16.00 นั่งพักผ่อน เช็คเมล์ เปิดดูตารางถ่ายทอดสดฟุตบอลคืนนี้ 17.00 ลงไปว่ายน้ำ ออกกำลังกาย คลายร้อน 18.30 อาบน้ำ ลงไปกินข้าว 19.30 กลับมานั่งดูทีวี เปิดแอร์ เล่นเกมส์ อ่านหนังสือ รอบอลมา 23.00 เปิดเบียร์ไฮเนเก้น ถุงขนม นั่งดูบอลหน้าทีวี 1.30 อ่านหนังสือก่อนนอน วนกลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้

khajochi

April 18, 2009

เสื้อตัวนี้สีชมพู

ทะเลาะกันเข้าไป .. ไม่เบื่อกันบ้างเหรอครับทะเลาะกันเข้าไป .. ประเทศเราจะชิบหายอยู่แล้วครับทะเลาะกันเข้าไป .. ที่บ้านไม่มีไรทำเหรอไงครับทะเลาะกันเข้าไป .. ชนะแล้วได้อะไรครับ ทะเลาะกันเข้าไป .. เสื้อเหลืองเสื้อแดงครับทะเลาะกันเข้าไป .. เลือกตั้งใหม่ แม่งก็เหมือนเดิมครับทะเลาะกันเข้าไป .. ไหนบอกว่ารักเมืองไทยไงครับทะเลาะกันเข้าไป .. เข้าวัดทำบุญแทนเถอะครับ ทะเลาะกันเข้าไป .. ปิดสนามบินก็เหี้ยพอแล้วครับทะเลาะกันเข้าไป .. ปิดอนุสาวรีย์ก็เหี้ยพอกันครับทะเลาะกันเข้าไป .. ปิดประเทศไปเลยไม๊ครับทะเลาะกันเข้าไป .. หัดปิดปากกันบ้างเถอะครับ ทะเลาะกันเข้าไป .. พวกผมเองที่ผิดครับทะเลาะกันเข้าไป .. ผิดที่เลือก พวก(มึง)คุณ เข้ามาไงครับทะเลาะกันเข้าไป .. จับมือ ให้อภัย ซึ่งกันเถอะครับทะเลาะกันเข้าไป .. เริ่มต้นกันใหม่ ผมรักประเทศไทย ของผมครับ – Khajochi : 12 เม.ย. 2552 –

khajochi

April 12, 2009

ว่ายแหน

แว่นหาย !! อีกแล้วครับท่าน .. หายที่ร้านข้าวต้มหลังจากไปดูงานหนังสือสัปดาห์หนังสือเสร็จ ว่าแล้วก็ไปตัดแว่นใหม่ แต่คราวนี้ขอแบบแนวๆ เนิร์ดๆ หน่อย เป็นแว่นสายตาอันที่ 7 ที่เคยซื้อมา ซึ่งสาเหตุที่ซื้อใหม่ก็เหมือนเดิมทุกครั้งคือ “หาย” ขอโน๊ตไว้เผื่อลืม หาย หาย หาย หาย หายที่ญี่ปุ่นตอนกระโดดถ่ายรูป ที่วัดนิโจโจโช – เกียวโต หายที่ร้านข้าวต้มหลังจากไปเดินงานสัปดาห์หนังสือ จะหายอีกทีเมื่อไหร่ต้องรอดูกันต่อไป ..

khajochi

April 7, 2009