รีวิว iPad Simulator 3.2

แอปเปิลเปิดตัว iPad มาพร้อมๆ กับออก iPhone SDK 3.2 สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมเมื่อคืนนี้ ซึ่งส่วนที่น่าสนใจสำหรับ SDK ตัวนี้ก็คือมันมี iPad Simulator, เอกสารทางเทคนิคเกี่ยวกับ iPad และข้อมูลที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ก่อนอื่นก็ต้องขอบอกว่า iPad Simulator ที่แอปเปิลให้มานั้น เป็นเวอร์ชันที่กั๊กมาก คือแทบจะไม่มีอะไรให้เล่นเลย ถ้าเทียบกับ iPhone Simulator จะมีโปรแกรมดูรูป มี Safari ให้ลองเล่น แต่พอมาเป็น iPad กลับเหลือแค่ 2 โปรแกรมคือ Contacts และ Setting (อันหลังไม่น่าจะนับเป็นโปรแกรมด้วยซ้ำ) เรื่องน่ารู้ทั่วไปเกี่ยวกับ iPhone SDK 3.2 beta ขนาดใหญ่มาก !! อยู่ที่ 2.32 GB พอแตกออกมากินเนื้อที่ไปกว่า 5 GB ใน Guideline แอปเปิลพยายามบอกว่า สิ่งที่แตกต่างกันระหว่าง […]

khajochi

January 28, 2010

Apple iPad Tablet

มันช่างเป็นท่า Demo สินค้าที่เท่ห์จริงๆ เลย แล้วมันก็มาจริงๆ iPad ตามที่ทุกคนคาดหมาย ติดตรงที่ว่ามันก็ไม่ได้เป็นสุดยอด Innovation หรือ Wow Impact ได้เหมือนตอนไอโฟน ก็คงตามชื่องานที่อยากให้มาดูอะไรใหม่ๆ “Latest Creation” แรกเริ่มที่ดูจากภาพนิ่งแล้วก็รู้สึกว่ามันธรรมดามาก เพราะเหมือนไอโฟนตัวพ่อที่มันใหญ่ๆ แค่นั้น ..​ แต่พอได้ดูวิดีโอจากคนที่เล่นและในเว็บแอปเปิลแล้วก็บอกได้ว่า มันเจ๋งมากเมื่อได้ลองเล่น สำคัญที่มันโคตร Smooth ทีแรกเข้าใจว่าอ่าน e-book ก็พอ แต่ดูแอปเปิลทำการบ้านมาดี เอาโปรแกรมอะไรไม่รู้ใส่ลงไปเต็มไปหมด ที่ไม่มีในไอโฟนและน่าจะเป็น killer app (ที่ทำให้อาจซื้อได้) คือ iWork ก็กำลังสงสัยอยู่ว่าโปรแกรม Office Document นี่มันจะใช้ยังไงถ้าไม่มี mouse + keyboard อยากลองตัวจริงมาก กำลังทำวิจัยเรื่องนี้พอดี ประทับใจจริงจังคือราคา $499 นี่โคตรถูกเลยนะ ถ้าเทียบกับจอขาวดำทำอะไรไม่ได้เลยของ Kiddle $249 เนี่ย หมื่นนิดๆ ได้ tablet เจ๋งๆ […]

khajochi

January 27, 2010

BSD Master Project – code name Mango, Apple Tablet

ช่วงนี้อยู่ระหว่างหาข้อมูลทำโปรเจ็คจบ ป.โท Bsd Chula หรือที่เรียกกันว่า Master Project เนื่องจากโปรเจ็คนี้เป็นตัวชี้เป็นชี้ตายว่าเราจะเรียนจบหรือไม่ เลยอยากเขียนบล็อคเอาไว้เป็นระยะๆ ถึงความก้าวหน้า(ถอยหลัง?), ข้อมูลที่หาได้, การเขียน proposal, การเสนองาน, ช่วงทุกข์ช่วงสุข ฯลฯ ชื่อโปรเจ็ค : Code Name : Mango (ชอบกินมะม่วง แล้วรู้สึกชื่อนี้มันเก๋ดี .. com.khajochi.mango) จะทำอะไร : ทำโปรแกรมเทรดค่าเงินหรือหุ้น บนจอแบบ Multi-Touch Screen เสนอวิธีการใช้ action ใหม่ๆ ลงไปในโปรแกรม ที่มาที่ไป : – จริงๆ แล้วมันเริ่มมาจากโปรเจ็ค innovation ที่คิดเล่นๆ ในบริษัทเมื่อ 2 ปีก่อน คือจับโปรแกรมเทรดค่าเงินในบริษัทไปทำบนมือถือ (ตอนนี้มีคนทำไปแล้ว) แต่ด้วยความที่กำลังทำถึงช่วงพีคๆ แล้วดันสอบป.โท ติดและได้ทุน เลยไม่มีเวลา (ข้ออ้างที่ดี) ก็เลยเอามาทำเหมารวมกันเลย ได้ทั้งโปรเจ็คจบ […]

khajochi

January 27, 2010

The Missing Piece in 2009 #2

ต่อจากตอนที่แล้ว สภาพแก๊ง Transition OM .. อาหารในมือบ่งบอกว่าตูกินแบบนี้ทุกวัน ภายในห้องแต่งตัวที่สนามแบต .. กรี๊ดดด(มีล่อแหลมกว่านี้แต่มิกล้าถ่าย) ถึงจะเล่นพนันแต่เราก็เล่นอย่างถูกกฏหมายนะเออแทงแมนยูชนะไป 5 ปอนด์ โดดซ้อมหนีไฟจากเมืองไทย แต่กลับมาเจอซ้อมที่อังกฤษแทน ซ้อมกันจริงจัง ฝนตกก็ต้องออกมายืนรอ ใน Office มันมีห้องซ้อมดนตรีด้วยนะเออ อาหารอินเดียแบบ full set เกิดมาเพิ่งเคยกิน กินเบียร์อยู่ดีๆ ฝรั่งมันก็พาลงไปเดินเล่นในถ้ำ ขอบอกว่าเฮี้ยนมาก จานนี้ถือว่าอร่อยที่สุดในเมืองแล้ว ข้าวราดแกงกระหรี่ จานละ 350 บาท บอกพี่ชายว่าจะแข่ง Google Code Jam ซักชั่วโมงผ่านไป 15 นาที พี่ขึ้นมาดู .. อ่าว ไหนว่าจะแข่งเขียนโปรแกรม แอบถ่ายในร้านหลุยวิคตองสาขาชองเอลิเซ่ย์ในตำนาน สภาพ hostel ที่อิตาลี ห้องนึง 10 คน ป้ายรับสมัครพนักงาน ที่ร้านใน Londonไม่ต้องบอกว่าอยากได้พนักงานสัญชาติไหน วิ่งลิ้นห้อยไปขึ้นรถไฟใต้ดินก่อนขึ้นเครื่องกลับ เมื่อวันที่ True […]

khajochi

January 25, 2010

The Missing Piece in 2009

เช่นเดียวกับปีก่อน ปีนี้ก็มีเรื่องอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่ได้เขียนบล็อคไว้ แต่ก็ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานเผื่อเอามาเขียนไว้กันลืมช่วงที่เวลาผ่านไป เริ่มต้นปี แอบไปดูงานเปิดตัว iPhone 3G ที่ Paragon ไม่ได้ซื้อแต่ขอแว๊ปไปดู ข้อเตือนใจสำหรับคนที่จะลุกไปเข้าห้องน้ำแล้วลืม lock เครื่องคอมไว้กลับมาอาจจะได้สภาพเช่นนี้ (พี่ย้งคือพี่ที่หล่อที่สุดในทีม) ซื้อข้าวเหนียวมะม่วงเทพที่หัวหิน จำทางไปไม่ได้แต่ถ่ายรูปไว้เพราะรูปมีค่า gps location ติดมาด้วย (ไอ้)คนไหนมันบังอาจสูบบุหรี่แล้วทิ้งลงมาจากคอนโดฟะ รู้ไม๊มันมาอยู่บนเจ้าเต่ารถสุดที่รัก ไปฉีดยากันไข้หวัด 2009 ถ่ายไว้เป็นที่ระทึก (ว่าฉีดละนะ) ป้ายโฟมและซุ้มรับปริญญา BSD ที่ลงมือลงแรงไปกว่า 4 ชั่วโมง ของที่ระลึกจากงาน Bye Nior สวยดีชอบ ในที่สุดฟ้าก็ส่งเซเว่นมาจุติที่คอนโด ไปตรวจร่างกายประจำปีที่ BNH สุดยอดไฮโซ ปีหน้าจะมาอีก จัดซุ้มเล่นเกมส์เพื่อการกุศลที่บริษัทให้ปาลูกปิงปองลงแก้ว ซึ่งยากโคตรๆ กระแสแพนด้าแรงมาก จนมีไอติมลายแพนด้าที่ black canyon ขึ้นเครื่องไปที่อังกฤษ มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหวัด 2009 ก่อนจะออก(น้ำยาเค้าว่าได้รับการรับลองจากองค์การอนามัยโลก) Office ที่อังกฤษ มีโต๊ะ pool ด้วย กรี๊ดดด […]

khajochi

January 25, 2010

อยากจำกลับลืม อยากลืมกลับจำ

มีคนเคยสอนผมไว้ว่า “สมองคนเราไม่ได้ถูกสร้างไว้ให้จำ สมองเรามีไว้คิด ไว้คำนวณ อย่าเอาสมองไปจำอะไรให้มากจนเกินไป .. กระดาษมีไว้จด ไว้เขียน ไม่ได้มีไว้คิด เพราะงั้นอะไรที่คิดว่าจะจำไม่ได้ให้จดลงในกระดาษ แล้วใช้สมองในการคิด” โดยปกติผมจะเป็นคนขี้ลืมโดย default เรื่อวที่มักจะลืมบ่อยๆ ก็อย่างเช่น ลืมแว่น ลืมสายชาร์ตแบต ลืมของ ลืมว่าต้องทำนู่นทำนี่ ลืมว่ายังไม่ได้ทำการบ้าน ลืมว่าเอากระเป๋ามาด้วยกี่ใบเวลาเดินทาง ลืมว่าไม่ได้โทรหาที่บ้านมานานแล้ว ลืมว่าต้องส่งงานวันไหน ฯลฯ แต่ก็แปลกที่บางอย่างมักจะไม่ค่อยลืม อย่างเช่นไม่ลืมว่าต้องให้อาหารปลาทุกเช้า ต้องดูแมนยูคืนนี้ ต้องหาอะไรทำเวลาว่าง ต้องตามข่าวแอปเปิล ต้องไปเรียนเปียโน ฯลฯ ในจำนวนสิ่งที่อยากจำมีหลายอย่างที่เราจำไม่ได้ แม้ว่าเราอยากจำมันได้มากน้อยแค่ไหน .. แต่ในจำนวนสิ่งที่อยากจะลืมบางอย่าง ก็ไม่น่าเชื่อว่าเราจะจำมันได้ไม่เคยลืม มีอะไรบ้างที่เราอยากจะลืม ? โดยมากเรื่องที่เราไม่อยากจำ ซึ่งมันก็มักจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดี ประมาณว่าถ้านึกถึงแล้วจะรู้สึกแย่ รู้สึกไม่ดี รู้สึกผิด .. ก็ตรงข้ามกับเรื่องที่เราอยากจะจำ ที่มักจะเป็นเรื่องดีๆ เรื่องที่น่าคิดถึง เรื่องที่ได้คิดแล้วมีความสุข มีอยู่เรื่องนึงที่ผมพยายามอยากจะลืมมันไปให้ได้ แต่ก็น่าแปลกที่ลืมมันไม่ได้เสียที .. ขอสมมุติว่ามันคือเรื่อง Y ละกัน เวลาคิดถึงเรื่อง […]

khajochi

January 23, 2010

ตลาดนิตยสารพร้อม !! GQ ขายผ่านไอโฟนได้ 12,000 ฉบับ

ไม่ว่าแท็บเล็ตจากแอปเปิลจะมาจริงหรือเปล่า แต่ดูเหมือนประโยชน์ที่น่าจะตรงใจคนใช้แท็บเล็ตอย่างนึงคือการใช้อ่านหนังสือ, นิตยสาร โดย Condé Nast เจ้าของนิตยสารในเคลือชื่อดังหลายแห่งได้รายงานว่านิตยสาร GQ ฉบับเดือนมกราคมมียอดขายผ่าน iTunes Store กว่า 12,000 ฉบับ ในช่วงปีที่ผ่านมานับเป็นช่วงที่ตกต่ำอย่างมากของธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์และนิตยสาร เนื่องจากคนหันมาอ่านข่าวผ่านทางเว็บกันมากขึ้น ถึงแม้ยอดขายของ GQ ผ่านทางไอโฟนจะยังเทียบอะไรไม่ได้กับยอดขายฉบับตีพิมพ์ปกติที่ 240,000 ฉบับและอีกกว่า 667,851 ฉบับผ่านทางระบบสมาชิก แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีถึงการหารายได้ทางอื่นๆ เนื่องจากต้นทุนที่ต่ำและไม่ต้องพิมพ์หนังสือจริงๆ ออกมาเพื่อขายก่อนอย่างในปัจจุบัน โปรแกรม GQ บนไอโฟนจะมีการแปลงรูปเล่มให้เหมาะกับการอ่านบนมือถือ รวมทั้งมีวิดีโอและเนื้อหาบางส่วนที่ไม่ได้มีในฉบับปกติ ปัจจุบันราคาฉบับละ $2.99 แต่กำลังจะลดราคาลงเหลือแค่ $1.99 ตั้งแต่ฉบับเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ที่มา – Business Insider

khajochi

January 22, 2010

รีวิว: MacHeads the Movie – หนังเพื่อสาวกแอปเปิล โดยสาวกแอปเปิล

ในช่วงที่กระแสแอปเปิลกำลังมาแรง มีหนังสารคดีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจจากทั้งสื่อในต่างประเทศและกลุ่มผู้สนใจบริษัทแอปเปิล นั่นก็คือเรื่อง “MacHeads the Movie” ซึ่งออกฉายแบบจำกัดโรงตามหัวเมืองใหญ่ในสหรัฐไปเมื่อกลางปีที่แล้ว หนังสารคดีเรื่องนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับแอปเปิลและเครื่องแมคอินทอชก็จริง แต่ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ใช้แมค ซึ่งว่ากันว่าเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีความจงรักภักดีต่อสินค้า (Brand Royalty) สูงที่สุดกลุ่มนึงของโลก เหตุใดกลุ่มผู้ใช้แมคถึงได้มีความรักและความศรัทธาในสินค้าของบริษัทมากขนาดนี้ รวมไปถึงการสร้างชุมชนผู้ใช้แมค บทสัมภาษณ์จากบุคคลที่น่่าสนใจอย่างเช่น Steve Wozniak คู่หูผู้ก่อตั้งบริษัท, Guy Kawasaki อดีต Apple evangelist คนดัง หรือแม้แต่ Daniel Kottke พนักงานคนแรกของบริษัทแอปเปิล เนื่องจากหนังสารคดีเรื่องนี้ไม่ได้เข้าฉายที่โรงในเมืองไทย จึงไม่มีชื่อภาษาไทยอย่างเป็นทางการ เลยขออนุญาตตั้งเองเลยละกันว่า “MacHeads the Movie – สาวกดีๆ เป็นอย่างนี้นี่เอง” MacHeads (pronounced MAK-hed) n. a slang term for a person who regularly uses and is somewhat […]

khajochi

January 10, 2010

Review Year 2009

สิ้นปีเก่า เข้าสู่ปีใหม่ ก็เป็นเวลาอันดีที่จะมารีวิวสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาเป็นประจำเช่นเดิม (2007 , 2008) ปี 2009 น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตปีนึงเลย เพราะมีเรื่องราวต่างๆ ให้ได้ทำมากมาย จนไม่คิดว่ามันจะรวมกันมาเกิดได้ภายในปีเดียวกัน โดยเป็นปีที่เรียนโทคาบเกี่ยวกันถึง 3 เทอม, ได้ทำในโปรเจ็คใหม่ๆ ตำแหน่งใหม่ๆ, การเงิน, ครอบครัว โดยไฮไลท์ก็อยู่ช่วงกลางปีที่มีโอกาสได้ไปอยู่ที่อังกฤษกับออกเที่ยวแถบยุโรป เป็นอีกปีที่ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้นไปเรื่อยๆ .. ปี 2009 เขียนบล็อคไปทั้งหมด 166 เอ็นทรีย์ (เฮือก !! .. เฉลี่ย 2-3 วันเขียนบล็อคครั้งนึง) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนสองเท่า .. ไล่อ่านไปก็เป็นวันหว่าจะอ่านหมด ข้อดีของการเขียนบล็อคบ่อยๆ คือทำให้เราเก็บรายละเอียดชีวิตได้มากขึ้นเยอะเลย :: January :: – เริ่มเข้าปีใหม่ด้วยการสอบๆๆๆๆ เรียนๆๆๆๆ – งานไหว้ครูครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี (ตอนมหาลัยไม่เคยเข้างานไหว้ครู) – ไปดูฟุตบอลจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งแรกในสนาม ผลจุฬาฯ แพ้ 2-0 […]

khajochi

January 8, 2010
1 2