#JudgementDay & Data Mining

รู้ผลกันไปแล้วสำหรับคดียึดเงินคืนแผ่นดิน ซึ่งก็เป็นไปตามที่เดาไว้ไม่ผิด ที่ยึดทีก็แทบจะใช้หนี้ประเทศที่กู้แหลกไปตอนนี้ได้หลายอยู่ (ถ้ายึดจากนักการเมืองทุกคนที่โกงได้ เราคงปลดหนี้ทั้งประเทศได้เลยนะนี่) เพื่อให้ไม่เสียความเป็น Geek พอดีช่วงนี้เพิ่งสอบวิชา Data Mining ไปหมาดๆ ว่าแล้วลองเอาวิชาที่ร่ำเรียนมาลองมาใช้กับข้อมูลจริงในวันประวัติศาสตร์นี้กันดีกว่า จะว่าไปมันก็ไม่ได้ทำ mining อะไรหรอก แค่เอา tool ที่ชาวบ้านมีมาลองใช้ดู ข้อมูล : Twitter – เพราะมี Tools ที่ดึงข้อมูลออกมาได้มากที่สุด ทำไมต้อง #Judgementday ? ถ้าใครอ่าน Tweet ในช่วงที่ศาลเริ่มอ่านผลการพิพากษาแล้ว จะเห็น tag นึงที่เป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ #judgementday ซึ่งก่อนหน้าวันนี้ก็ไม่ได้มีนายกออกมาบอกว่า “ชาว Twitter ครับ ผมขอให้ใช้ tag #judgementday แทนวันนี้นะครับ” แล้วมันมาได้ยังไง ? แสดงว่าต้องมีคนเริ่มก่อน ลองไปดูตามแท็กในรอบอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็น่าสนใจมากว่าไม่มีใครใช้แท็กนี้เลย แสดงว่าเป็นแท็กที่มีคนคิดขึ้นมาใหม่ แล้วก็เริ่มมีคนทำตามมา (พลังแห่ง social trend) ตามไปดูก็พบว่าคนแรกที่ใช้แท็กนี้คือ @bmw2681 […]

khajochi

February 26, 2010

ยึดไม่ยึด ?

การได้ลุ้นเรื่องที่ยังไม่รู้ผลลัพท์ข้างหน้านี่มันเป็นเรื่องที่น่าสนุกดีจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นลุ้นผลบอล ลุ้นเกรด ลุ้นผลเอ็นทรานส์ ลุ้นๆๆๆๆ พรุ่งนี้เชื่อว่าคนไทยหลายคนคงจะรอคอยฟังผลการยึดทรัพย์ของทักษิน ทั้งคนชอบและคนเกลียด รวมไปถึงคนที่เฉยๆ ก็ยังอยากรู้ผล จะว่าไปมันก็ดู Amazing มากเลยนะที่คนทั้งประเทศมานั่งรอลุ้นฟังผลการพิพากษาคนคนนึง ที่น่าสนใจพรุ่งนี้คือ แน่นอน ผลของการพิพากษา ยึดไม่ยึด tag ไหนจะถูกใช้มากที่สุดในการพูดถึงเรื่องคดีนี้ ทั้งในบล็อคและ Twitter คนไทยจะเข้าใจคำตัดสินมากน้อยแค่ไหน เพราะลำพักคดียุบพรรคก็งงกันไปหมดแล้ว รู้แค่ เออ ..​ ยุบใช่มะ ศาลจะใช้เวลาอ่านนานแค่ไหน แล้วประโยคไหนที่จะเป็นประโยคเฮ ไม่เฮ .. retweet ไม่ retweet จะมีหนังสือฉบับพิเศษเรื่องนี้ออกมาเร็วแค่ไหน ส่วนตัว อยากทายผลเล่นๆ เอาไว้ล่วงหน้า ว่า “ยึด” แน่นอน เพราะก็รู้ๆ กันอยู่ว่าแกเล่นการเมืองเอื้อธุรกิจ แต่คงไม่ยึดทั้งหมด ที่น่าสนใจคือจะเอาหลักการอะไรมาคำนวณว่าต้องยึดกี่บาท ความเสียหายของประเทศวัดเป็นค่าเงินได้ยังไง แล้วพวกที่เล่นการเมืองหลังจากนี้แล้วขายบริษัทจะโดนต่อด้วยรึเปล่า ส่วนประเทศอันเป็นที่รักจะเป็นยังไง ? ไม่ว่าผลจะออกมาทางไหน มันก็ต้องวุ่นวายอยู่แล้วแล ..​ เพียงแต่ก็หวังว่าจะไม่มีอะไรมากมายนะ สาธุ 🙂

khajochi

February 25, 2010

Ads โฆษณาน้ำยาบ้วนปาก

ช่วยคิด Ads โฆษณาน้ำยาบ้วนปาก อันนึง ชื่อยี่ฮ้อ : Mildy ประเด็น : ต้องการรูปภาพนิ่ง ที่สื่อว่าการใช้น้ำยาบ้วนปากจะช่วยให้สุขภาพปากดี สารจาก Ads : ถึงจะหล่อทะลุแป้ง แต่ถ้าฟันหลอ สาวๆ ก็หนีหมด .. ใช้ Mildy สิคะ นั่งทำแล้วฮา .. แต่สาวๆ ดูแล้วเกลียด สงสัยเลือกคนหล่อเกิน

khajochi

February 16, 2010

ตรุษจีน มังกร และประทัด

สมัยก่อนก็เคยดูเชิดมังกรเป็นระยะๆ เวลาดูไกลๆ เราก็จะเฮฮา โอ้วอ้าว ว่ามันช่างดูเหมือนมังกรที่ค่อยๆ ม้วนตัวขึ้นไปคาบลูกแก้ว ดูแล้วคิดว่าคนเชิดก็น่าจะสนุกดี พอดีได้ไปเห็นเค้าเชิดมังกรตอนกำลังจะลงจาก BTS พอดี เลยได้มีโอกาสดูมังกรในส่วนหัวระยะประชิดสุดๆ ถึงได้รู้ว่าไอ้การเชิดมังกรนี่มันก็ไม่เห็นจะสนุกตรงไหนเลยแฮะ เต็มไปด้วยความเครียด และความหวาดเสียวของทั้งคนดูและคนเล่นเอง ตัวอย่างบทสนธนาที่ได้ยิน “เฮ้ย !! อย่าโยกโว้ย มึงอยากตายรึไง” “ซ้าย .. อีก .. ไอ้โง่เอ้ย ซ้าย กูบอกว่าซ้าย” “ส่งมาเร็วๆ เมื่อยชิบ” “ย๊ากกกกก” “เฮ้ย ต๋อง .. ยกหน่อย .. ไอ้สาม เมิงนั่นล่ะ ยกอีก .. ไอ้โจ้ มึงค่อยๆ” แถม : ดูมังกรเสร็จเลยแวะไปกินบะหมี่เกี๊ยวร้านประจำ .. แต่คุณเจ้าของร้านดันจีนจ๋า เอาประทัดมาตั้งไว้หน้าร้าน แล้วก็จุดเรียกมังกรให้มาหาที่บ้าน เพื่อความเฮง ผลคือเสียงดังหูแทบแตก ลูกค้าปิดหูกันแทบไม่ทันดังภาพ ต่อมาคือเศษประทัดก็เข้ามาในร้าน ได้กินหมี่เกี๊ยวประทัด เจ๊ยังอุตส่าห์เชิญให้สิงโตเข้ามาวิ่งในร้าน เพื่อความมงคลx2 ยัง […]

khajochi

February 15, 2010

My Thought on Google Buzz

ตามปกติพี่กูลออกอะไรมาให้เล่น ก็ต้องลองเล่นมันทุกอันไปอยู่แล้ว คราวนี้จะพลาดได้ยังไง ลองเล่นมาแล้วเกือบ 1 วัน จริงๆ น่าจะได้เล่นเมื่อวานแต่พี่กูเกิลแกกั๊กไว้ค่อยๆ upgrade gmail ของแต่ละคนให้ใช้ได้ ถ้าอยากรู้ว่ามันคืออะไรก็เข้าไปอ่านได้ในเว็บกูเกิลน่าจะเห็นภาพมากขึ้น -> Google Buzz มันคืออะไร มันคือความพยายามเอาสิ่งที่ทุกคนแชร์อยู่แล้วบนโลกอินเทอร์เน็ตมารวมในที่เดียว ในอีกมุมนึง มันพยายามให้เราบอกว่าเราใช้ social network , flickr , twitter , blogger (และอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคต) อะไร ตอนนี้มาเฉพาะสิ่งที่เป็น public เพราะงั้นบริการที่ต้อง login ก่อนถึงดูเนื้อหาได้อย่าง facebook หรือ social network ทั้งหลายจะยังไม่มี (อนาคตมีแน่) กูเกิลเลือกที่จะเอามันไปอยู่ใน gmail แทนที่จะสร้างเว็บขึ้นมาใหม่ ซึ่งก็น่าจะดีในมุมกูเกิล ทำไมต้องมี ในมุมของ twitter คืออยากให้ทุกคนแชร์เนื้อหากันได้ โดยที่พยายามกระจายการรับข่าวให้ได้ในทุก platform ( มือถือ , อีเมล์ […]

khajochi

February 11, 2010

LFC End of Season Party – November 2009

เมื่อหลายเดือนก่อนฝรั่งที่บริษัทส่งอีเมล์เว็บนึงมาให้ เป็นเว็บที่สุดฮาแห่งปี คือจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองปิดฤดูกาลให้กับ Liverpool .. แต่ที่ฮาคือจากปกติที่เค้าจัดกันหลังฤดูกาลจบ แต่นี่จัดกันตั้งแต่ 2/5 ของฤดูกาลผ่านไป .. คือแซวว่า “เมิงตกรอบหมดทุกถ้วยแล้ว มาฉลองปิดฤดูกาลกันดีหว่า” แต่ที่ฮากว่าคือมีการจัดทำ Wristband มาขายเพื่องานนี้โดยเฉพาะ มีข้อความว่า “LFC End of Season Party November 2009” โอ้โห .. คนทำว่าบ้าแล้ว คนซื้อยิ่งบ้ากว่า .. ว่าแล้วก็กดสั่งซื้อทันทีเพราะราคาโคตรถูก แค่ 3 ปอนด์รวมค่าส่ง (150 บาท) ได้ของเร็ว อาทิตย์กว่าๆ ก็มาถึง คุณภาพเยี่ยม แต่ความฮานี่ยิ่งกว่า รัก liverpool ที่สุด .. ใส่ทุกวันเลย ^__^

khajochi

February 9, 2010