ใครจะมาแทนสตีฟ จ็อบส์ (on Steve Jobs Succession)

จริงๆ ข่าวบอร์ดแอปเปิลเริ่มมองหาใครมาแทนที่สตีฟ จ็อบส์ก็มีให้อ่านกันอยู่เรื่อยๆ แต่ช่วงหลังเริ่มมีการพูดกันจริงจังมากขึ้น ถึงขนาด WSJ, Reuters เผยว่าได้ข่าวมาจากระดับผู้บริหาร ถึงแม้ภายหลังจะออกมาบอกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ (Cnet) จ็อบส์ตอนนี้อายุ 56 ปีถึงจะไม่ได้แก่มากมายในระดับตำแหน่ง CEO (สตีฟ บอลเมอร์อายุ 55 ปี) แต่ปัญหาสำคัญคือโรคมะเร็ง ที่ทำให้จ็อบส์ต้องลาป่วยบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ใช่ว่าเป็นศาสดาแล้วจะไม่มีวันตายซะหน่อย เพราะฉะนั้นในสถานการณ์ที่แอปเปิลเติบโตก้าวกระโดดแบบนี้ การที่จะมองหาแผนสำรองไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร คำถามสำคัญคือ แล้วใครจะมาแทนจ็อบส์ได้ ? คำตอบในอุดมคติสำหรับคนที่จะมาแทนสตีฟ จ็อบส์ ก็คือคนที่เหมือนกับสตีฟ จ็อบส์ … แต่จะหาจากที่ไหนล่ะคนที่เหมือนสตีฟ จ็อบส์ สำนักข่าวหลายแห่งก็มีเขียนวิเคราะห์ไว้เยอะเหมือนกัน  Business Insider บอกน่าจะเป็น Tim Cook แต่ Technorati บอกว่าน่าจะมาจากคนนอกบริษัท และก็มีอีกหลายบทความที่พูดกันไปต่างๆนาๆ แต่ที่ดูเข้าท่าที่สุดและมีหลายคนออกมาบอกว่าเห็นด้วย คือบทความของ Daring Fireball (John Grubber บล็อกเกอร์+สาวกชื่อดัง) โดยการวิเคราะห์บุคคลที่น่าจะเข้าข่ายมาเป็น CEO ของแอปเปิลแทนที่สตีฟ จ็อบส์ได้มีดังนี้ :: คนนอกแอปเปิล :: Eric Schmidt (อดีต […]

khajochi

July 26, 2011

โหวตให้ Khajochi Blog ใน Thailand Blog Awards 2011

ในฐานะบล็อกเกอร์ก็อยากจะขอส่งบล็อกเข้าประกวดในรายการ Thailand Blog Award กะเค้าซะหน่อย เหมือนปีที่แล้วคือไม่ได้หวังรางวัลครับ แต่รายการประกวดเช่นนี้ เราควรจะ “มีส่วนร่วม” เพื่ออย่างน้อยก็อยากจะบอกว่าสนับสนุนโครงการดีๆ แบบนี้ครับ เนื่องจากเลือกไม่ถูกว่าจะส่งเข้าประกวดในหมวดอะไรดี เลยส่งมันทั้ง 3 หมวดเลย โดยตัวอย่างบล็อกที่เขียนในรอบปีสำหรับ 3 หมวดนี้มีดังนี้ (เพิ่งรู้ว่าเขียนไปเยอะเหมือนกันนะเนี่ย) บันเทิง (Entertainment) รวมเกล็ดเล็กเกร็ดน้อยจาก Suck Seed ห่วยขั้นเทพ Sex & Zen 3D – Extreme Ecstasy [20+] … มันลอยออกมา ประสบการณ์จองบัตรเดี่ยวไมโครโฟน 9 Centara Grand Beach Resort & Villas Krabi กลอนจากใจ iPad 1 ประสบการณ์ดูหนังโรงที่แพงที่สุดในไทย Enigma – Siam Paragon 10 ของขวัญรับวันวาเลนไทน์สำหรับ Geek […]

khajochi

July 25, 2011

วิเคราะห์ผลประกอบการแอปเปิล Q3 2011: เมื่อ iPad ขายดีกว่า Mac

แอปเปิลรายงานผลกระกอบการ Q3 ปี 2011 แล้ว สำหรับเรื่องตัวเลขว่าอะไรเท่าไหร่ หาอ่านได้จากเว็บทั่วไป (Blognone, Macrumors) แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่า และมันน่าสนใจจนอยากเขียนเก็บไว้ มีอยู่ 2-3 ประเด็น 1. แอปเปิล(แมร่ง)โคตรรวย จริงๆ ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าแอปเปิลมันรวยมาก แต่คำถามคือรวยแค่ไหน ? จากกราฟราคาหุ้นของแอปเปิลในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามันขึ้นมาตั้งแต่ระดับ 70-80 มาจนถึงตอนนี้ 376.85 เข้าไปแล้ว เพิ่มขึ้น 5 เท่าในรอบ 5 ปี จากตัวเลขนี้ ทำให้แอปเปิลมี Market Cap อยู่ที่ 3.47 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ($347 Billion) ตัวเลขนี้อาจจะไม่มีความหมายนักถ้าไม่ใส่คำว่า “แอปเปิลกำลังจะเป็นบริษัทที่รวยที่สุดในโลก” บริษัทที่มี Market Cap สูงสุดของโลกตอนนี้คือ Exxon เป็นแชมป์ยืนยาวมานาน มี Market Cap อยู่ที่ 4.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ […]

khajochi

July 20, 2011

รีวิว: DVD Suck Seed รุ่น Fan Club Edition

ขึ้นชื่อว่าเป็น DVD ของ GTH ย่อมต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้ว แถมหนังอย่าง “Suck Seed ห่วยขั้นเทพ” ก็ทำรายได้ดีระดับ 80 ล้านบาท (เท่าๆ กับเพื่อนสนิท, ปิดเทอมใหญ่) ด้วยความชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ต้องจัดเต็ม DVD รุ่น Fan Club Edition ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ต่างจากรุ่น Box Set ตามปกติเท่าไหร่ มีเพียงแค่เสื้อที่แปะข้างหลังว่า “FC SuckSeed” เท่านั้นเอง ราคา 999 บาท ก็เหมือนจะแพง แต่ถ้ารวมเสื้อและของแถมข้างในแล้วก็ถือว่าโอเค Boxset รุ่น Fanclub สั่งซื้อได้กับทาง GTH โดยตรงครับ ณ เวลาที่เขียนของหมดไปแล้ว แต่ถ้าใครสนใจลองตามได้ที่ GTH Fanpage ว่าแล้วไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรข้างในบ้าง กล่องสี่เหลี่ยม ทำเหมือนแอมป์กีตาร์ เปิดมาข้างใน มีเสื้อซ่อนอยู่ รวมทั้งที่ใส่ DVD ส่วนข้างบนปุ่มปรับเสียงก็มีแก๊งตัวห่วยทั้ง […]

khajochi

July 19, 2011

Easter Egg DVD Suck Seed ห่วยขั้นเทพ

ขึ้นชื่อว่า GTH แล้ว เวลาออก DVD ไม่ว่าหนังเรื่องไหนก็ตามจะเต็มไปด้วยของแถม เบื้องหลัง ฉากที่ถูกลบออก ฯลฯ แต่ที่ขาดไม่ได้ในช่วงหลังคือวิดีโอลับ หรือ “Easter Egg” ที่อาจจะต้องใช้เทคนิคซะหน่อยกว่าจะได้ดูกัน (ตัวอย่าง Easter Egg DVD กวนมึนโฮ) สำหรับเรื่อง Suck Seed ห่วยขั้นเทพนี้ ก็มี Easter Egg ด้วยเหมือนกัน โดยจะอยู่ในแผ่น DVD แผ่นที่ 2 Special Feature ขั้นตอนคือเปิดไป “ดูหนังพร้อมแก๊งค์ตัวห่วย“ ช่วงที่ดูหนังอยู่ ให้สังเกตุจอเล็กขวาล่าง ถ้ามีรูปโลโก้ Suck Seed ขึ้นมา จะสามารถกดเข้าไปได้ แต่มีข้อแม้ว่า โลโก้ที่ถูกต้องนั้นจะต้องเป็นสีน้ำเงินเท่านั้น ถ้าเป็นสีแดง กดแล้วจะเข้ามาเริ่มใหม่ที่หน้าหลัก ถ้ากดถูก จะได้เข้าไปดูวิดีโอสัมภาษณ์ศิลปินต่างๆ ที่ได้รับเชิญมาร่วมแสดงในหนังด้วย อย่างพี่ป๊อด Modern Dog, พี่ตูน Body Slam […]

khajochi

July 15, 2011

เพื่อน, โชคชะตา, เวลา, ระยะทาง …

นั่งเขียนโปรแกรมแล้วอยู่ดีๆ ก็นึกอยากวาดขึ้นมา สำหรับคู่ที่เพิ่งคบกันใหม่ๆ ขอให้อ่านจากล่างขึ้นบนครับ ความรักช่วงแรกอาจจะหวาน แต่ขอให้ผ่านสิ่งต่างๆ ไปให้ได้  เพื่อให้ความรักของคุณยั่งยืนตลอดไปครับ ส่วนคู่ที่คบกันมากกว่า 2-3 ปีขึ้นไป ขอให้อ่านจากบนลงล่างครับ บางทีคุณอาจจะลืมไปว่าคนข้างๆ คุณ เคยผ่านสิ่งเหล่ามีมาด้วยกัน ขอให้ลองมองสิ่งเหล่านี้  แล้วย้อนตัวเองกลับไปสู่วันแรกๆ ที่เรารักกันครับ “I Love .. ” is mean nothing with out “U” <3 – แด่คนแถวนี้ – happy 2,046 day ครับ

khajochi

July 12, 2011

จัดงานแต่งงานแบบ Open Source

ตั้งแต่ตัดสินใจจะแต่งงาน ความตั้งใจแรกของผมในฐานะคนในแวดวงไอทีและก็เป็นบล็อกเกอร์ คือ “จัดงานแต่งงานแบบ Open Source“ จริงๆ แล้วบล็อกหรือเว็บแนะนำเรื่องงานแต่งงานก็มีอยู่แล้วมากมาย แต่ด้วยความที่อยากจะบันทึกส่วนตัวและแบ่งปันประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต กับงานสำคัญอย่างการแต่งงาน จัดงานแต่งงานไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เอาแค่คิดจะแต่งงาน คำถามมากมายก็ตามมาเต็มไปหมด โรงแรมที่จะจัดงานแต่ละที่เป็นยังไง ราคาเท่าไหร่ จองยังไง ติดต่อทางไหน ?? พิธีแห่ขันหมาก คืออะไร ทำยังไง ใครยืนตรงไหน มีอะไรบ้าง เวลาเมื่อไหร่ ?? ชุดแต่งงาน การถ่ายรูป วงดนตรี แต่งหน้างาน แบ็คดร๊อป ของชำร่วย การ์ด รายชื่อแขก ลำดับพิธี บลา บลา บลา ฯลฯ ข้อมูลซึ่งส่วนใหญ่คู่บ่าวสาวก็ไม่เคยได้รู้มาก่อน มาเรียนรู้เอาก็ตอนจะแต่งงานนี่ล่ะครับ เพราะฉะนั้นด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลขนาดนั้น ก็คิดว่าถ้าใครที่ได้อ่านขั้นตอนการเตรียมงานแต่งของเรา ตั้งแต่ต้น จนจบ ก็คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย โดยนอกจากจะเขียนถึงการเตรียมงานในขั้นตอนต่างๆ แล้ว สิ่งนึงที่จะแชร์คือเรื่องของ “ราคาค่าใช้จ่าย“ ส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยมายด์อะไรถ้าใครจะมารู้ว่าผมใช้งบจัดงานเท่าไหร่ ค่าโต๊ะจีนกี่บาท ตากล้องคิดราคายังไง แหวนที่ซื้อใช้เพชรแบบไหน เพราะสุดท้ายถ้าคุณจะมาจัดงานแต่ง ข้อมูลเหล่านี้คุณต้องรู้อยู่แล้ว นอกจากนี้ก็คงเขียนถึงข้อดีข้อเสียที่เจอมา […]

khajochi

July 11, 2011

ถามนักการเมือง คิดยังไงกับ Google+ ?

มีคนเข้ามาถามว่ารู้สึกยังไงกับ Google+ ? … พอดีวันก่อนเล่น G+ ไปด้วย นั่งดูผลการเลือกตั้งไปด้วย แบบว่าว่าง เลยลองมานั่งทำเล่นๆ ถามนักการเมือง !! คิดยังไงกับ Google+ ?? ขำๆ ครับ .. ขำๆ ….. (อดีต)นายกอภิสิทธิ์ ….. พรรคเพื่อไทย ….. พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ ….. ชูวิทย์ ….. รตอ.ปุระชัย …..  พลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน …..  พันธมิตร ขำๆ ครับ .. ขำๆ .. โปรดฟังอีกครั้ง

khajochi

July 5, 2011

นโยบายพรรคเพื่อไทย ปี 2554

ผลเลือกตั้งในวันนี้ได้ออกมาชัดเจนแล้ว ว่าพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมาก และเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากมีคนบอกว่าคนไทยลืมง่าย เพราะงั้นเพื่อกันลืม เลยขอแปะนโยบายของพรรคผู้จัดตั้งรัฐบาลเอาไว้ แล้ววันนี้ในของทุกปีที่พรรคเพื่อไทยยังคงเป็นรัฐบาล จะขอกลับมาอัพเดตอีกครั้งว่า นโยบายไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้จริงครับ 🙂 “ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน“ พรรคเพื่อไทยสัญญาว่า …. :: นโยบายพรรคเพื่อไทย :: ดำเนินการสร้างระบบรถไฟฟ้าให้ครบทั้ง 10 สาย ในกทม. โดยเก็บค่าบริการ 20 บาท ตลอดสาย ทำรถไฟความเร็วสูง ไปเชียงใหม่, โคราช และระยอง ขยายแอร์พอร์ตลิงค์ ไปฉะเชิงเทรา ไปชลบุรี ไปพัทยา ทำรถไฟรางคู่เชื่อมชานเมืองทั้งหมด ทำเขื่อนลึกลงไปในทะล 10 กม. ความยาวประมาณ 30 กม. ตั้งแต่สมุทรสาคร ถึง ปากน้ำ โดยไม่ต้องกู้เงิน โดยทำเขื่อนแล้วถมทะเลลงไป ได้พื้นที่ใหม่ประมาณ 300 ตารางกม. ประมาณเกือบ 2 แสนไร่ โดยมีต้นทุนในการถมทรายตกประมาณตารางวาละ 12,000 บาท […]

khajochi

July 3, 2011

ผังองค์กรของ Apple, Google, Facebook และ Microsoft

ไปเจอมาใน Bonkers World เห็นแล้วเจ๋งดี คนวาดจริงๆ แล้วคือ Emmanuel Cornet เป็น Software Engineer ของกูเกิล ความหมายของมันคือ Amazon : เป็นองค์กรที่น่าเบื่อ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เหมือนองค์กรทั่วๆ ไป Google : เป็นองค์กรที่ดูสับสนวุ่นวาย โปรเจ็คใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา และก็หายไปได้อย่างรวดเร็ว ทุกคนสามารถเริ่มโปรเจ็คเองได้ ไม่มีผู้ตัดสินใจตรงกลางอย่างแท้จริง ส่วนข้างบนเหมือนมี 3 คน แต่จริงๆ แล้วทำอยู่คนเดียว (ฮา) Facebook : สร้างผังองค์กรเหมือนโลก Social Network แต่ละคนก็สัมพันธ์กับอีกคนต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีหน้าที่หรือหัวหน้าลูกน้องกันชัดเจน แม้แต่ CEO อย่างพ่อมาร์ค ยังนั่งเขียน php อยู่เลย Microsoft : แบ่งหน่วยงานชัดเจน แต่ละหน่อยงานมีขนาดใหญ่มโหฬาร และต้องแข่งกันเอง ทั้งเรื่องคนและเรื่องเงิน มีการเมืองในระดับหน่วยงานอยู่ตลอดเวลา Apple : […]

khajochi

July 1, 2011