ทำไมแอปเปิลถึงทำ iPad Mini ? (Why iPad Mini)

ข่าวลือที่แอปเปิลจะทำ iPad ขนาด 7.85 นิ้ว หรือที่เรียกกันว่า iPad Mini นั้นมีมานานมากแล้ว แต่ดูเหมือนว่าตลอดมาจะเป็นแค่ข่าวลือ จนกระทั่งเดือนที่แล้วหลายสำนักข่าว (ที่เชื่อถือได้) ทั้ง WSJ, Bloomberg, Blogger หลายคน ออกมาอ้างพร้อมๆ กันว่ามันมีอยู่จริง

มีจริงหรือเปล่าไม่รู้ แต่เอาเป็นว่าบล็อกตอนนี้สมมุติไปว่ามันมีจริงละกันนะ

สตีฟ จ็อบส์ Quote

จ็อบส์เคยบอกไว้ว่าจะไม่ทำ iPad ขนาด 7 นิ้ว

One naturally thinks that a seven-inch screen would offer 70 percent of the benefits of a 10-inch screen. Unfortunately, this is far from the truth. The screen measurements are diagonal, so that a seven-inch screen is only 45 percent as large as iPad’s 10-inch screen. You heard me right: just 45 percent as large.

The seven-inch tablets are tweeners: too big to compete with a smartphone, and too small to compete with an iPad.

แต่จ็อบส์ก็เคยพูดอะไรหลายอย่างว่า “ไม่” แต่สุดท้ายก็ “ทำ

  • 2003 – จ็อบส์เคยบอกว่าไม่มีใครอยากดูวิดีโอบนจอเล็กๆ อย่าง iPod หรอก, แอปเปิลจะไม่ทำโทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ตที่ดีต้องมีคีย์บอร์ด (แบบที่ไม่ใช่พิมพ์บนจอ)
  • 2005 – แอปเปิลออก iPod Video ดูวิดีโอได้บนจอเล็กๆ นั่นแหล่ะ
  • 2007 – เปิดตัว iPhone
  • 2010 – แอปเปิลทำ iPad แท็บเล็ตที่มีคีย์บอร์ดบนจอ
เรื่องการเปลี่ยนใจ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของจ็อบส์ดูจะเป็นเรื่องปกติ (รึเปล่า ?) แม้แต่ Tim Cook ยังบอกเองว่า

He would flip on something so fast that you would forget that he was the one taking the 180 degree polar [opposite] position the day before. I saw it daily. This is a gift, because things do change, and it takes courage to change. It takes courage to say, ‘I was wrong.’ I think he had that.

ถ้าใครคิดว่าจ็อบส์พูดแล้วไม่คืนคำขอบอกว่าคุณคิดผิด และขอแนะนำให้กลับไปอ่าน Steve Jobs by Walter Isaacson หนึ่งจบ

iPad Mini ดีพอที่จะทำ ?
แอปเปิลมีสินค้าที่แตกไลน์ในแนวนอน คือทำออกมาหลายขนาด หลายราคา ฟีเจอร์ต่างกัน รูปร่างต่างกัน สินค้าพวกนี้ความต้องการหลากหลาย คนใช้หลายประเภท เวลาออกรุ่นใหม่จะเลิกขายรุ่นเก่าทันที
  • Desktop: iMac, Mac Mini
  • Notebook: Macbook Air, Macbook Pro, Macbook Pro Retina
  • MP3 Player: iPod Shuffle, iPod Nano, iPod Classic, iPod Touch
ส่วนสินค้าในไลน์ที่เป็นแนวตั้ง คือมีประเภทเดียวเท่านั้น แ่ต่เวลาออกรุ่นใหม่ จะยังคงขายเวอร์ชันเก่าในราคาถูกไปด้วย
  • Mobile Phone: iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S (3 รุ่นนี้ยังมีวางขายอยู่)
  • Tablet: iPad 2, The new iPad
  • TV: Apple TV
โทรศัพท์มือถือน่าจะเป็นสินค้าในแนวตั้งที่ชัดเจนที่สุด เพราะแอปเปิลมองว่าลูกค้าไม่ได้ต้องการโทรศัพท์หลายขนาด (iPod Suffle vs Nano vs Classic) ลูกค้ากลุ่มโปรกับกลุ่มทั่วไปไม่ได้ต้องการโทรศัพท์ต่างกัน (Macbook Air vs Pro)
แต่ถ้าวันนี้แอปเปิลจะทำ iPad Mini จริง สินค้าในกลุ่ม Tablet ก็จะเปลี่ยนจากแนวตั้งไปเป็นแนวนอน ซึ่งมันก็ไม่ได้มีความหมายอะไรมากไปกว่าการมองว่า

“คนไม่ได้ต้องการใช้ Tablet แค่ขนาด 9.7 นิ้วขนาดเดียวอีกต่อไป”

ราคา $199 ??
ราคา $199 (~6,000 บาท) กลายเป็นราคามาตรฐานของแท็บเล็ตขนาด 7-8 นิ้วไปแล้ว ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมาก ถูกกว่า Smartphone หลายๆ รุ่นซะอีก
  • Amazon ขาย Kindle Fire ราคานี้ได้เพราะกะจะขาย Content
  • Google ขาย Nexus 7 ราคานี้ได้เพราะไม่คิดจะเอากำไร แต่สร้างฐานผู้ใช้
  • Samsung ขาย Galaxy Tab 7.0 ราคานี้เช่นกัน แต่กไม่รู้ว่ากำไรเป็นยังไง
ทุกวันนี้แอปเปิลขาย iPad ในราคา $499 แต่ด้วยการบริหารระบบ Supply Chain ที่สวดยวด (จากฝีมือของ Tim Cook) ทำให้แอปเปิลทำกำไรจาก iPad ได้เครื่องละ $150 ซึ่งมากกว่าชาวบ้านหลายเท่า

การจะทำรุ่น 7-8 นิ้วและขายราคา $199 ไม่น่าเป็นปัญหา (หรืออาจจะถูกกว่านั้น ?)

ทำไมต้อง iPad Mini
หลายคนมองว่าแอปเปิลจะทำ iPad Mini เพื่อต้องการยึด Market Share และครองตลาดแท็บเล็ตทั้งหมด คือถ้ามองแบบนั้นก็อาจจะได้ เพียงแต่เราก็เห็นอยู่ว่าแอปเปิลไม่ได้ทำ iPhone Mini หรือ iPhone Pro เพื่อครองตลาด Smart Phone ที่ตอนนี้โดน Android แซง
ผมคิดว่าสุดท้ายแล้วอยู่ที่ว่า “มันดีพอที่จะทำแล้วหรือยัง ?
ถามความเห็นส่วนตัว จากที่เคยลองเล่น Tablet ขนาด 7 นิ้วมาหลายตัว ก็ต้องบอกว่ามันก็มีทั้งดีและไม่ดี คืออ่านลำบาก  เล่นลำบากขึ้นจริง แต่พกพาสะดวกขึ้น และไม่ใช่ทุกคนที่ชอบขนาดของ 10 นิ้วของ iPad
และผมไม่คิดว่าแอปเปิลจะทำ iPad Mini ด้วยการแค่ย่อขนาด iPad ลง แล้วก็ตัดโน่นนี่ออก คือมันไม่น่าใช่ iPad รุ่นราคาถูก แต่มันคงมีอะไรที่แตกต่างมากกว่านั้น (ทุกวันนี้ก็ไม่มีใครพูดแล้วว่า iPad คือ iPod Touch ยักษ์)
สุดท้ายก็คงต้องรอดูว่าจะออกมายังไง น่าสนใจว่าถ้าปลายปีนี้แอปเปิลสามารถเข็น iPad Mini ออกมาได้ และรวมพลังกับ iPhone 5 + The new Apple TV
มันคงน่าสนุกกว่าการรอดูการรวมพลังของ Avengers ซะอีก