รวมเพลง, หนัง, เว็บ, แอพ, เกมส์ ที่ชอบที่สุดในปี 2013 #MyBestOf2013

มีคนเคยบอกว่าเราสามารถบอกความเป็นไปของตัวเราเองได้จากสิ่งที่เราชอบ คนที่เรานับถือ ปีนี้เลยอยากบันทึกสิ่งที่ตัวเองชอบมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นหมวดหมู่ ทั้งแอพ, เกมส์, หนัง, เพลง ฯลฯ

ซึ่งอันดับทั้งหมดมาจากความชอบส่วนตัวล้วนๆ หลายคนอาจจะชอบเหมือนกัน หรือชอบต่างกัน ลองเอามาแชร์กันดูนะจ๊ะ

Games – Candy Crush

เกมส์อะไรก็ไม่รู้เล่นโคตรติด แล้วที่สำคัญคือมันติดกันได้ทุกคน เด็ก ผู้ใหญ่ นักเรียน พ่อแม่ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย การแข่งขันในเกมส์มีเพียงอย่างเดียวคือแข่งกับตัวเอง มันมีทั้งความเป็น Puzzle, Action, Strategy ในเวลาเดียวกัน

ช่วงหลังเล่นไม่ผ่านเริ่มเบื่อ แต่ก็แอบกดมาเล่นเป็นพักๆ เผื่อว่าจะผ่าน (ซึ่งน่าแปลกว่าพอนานๆ ทีหยิบขึ้นมาเล่น … มักจะผ่าน)

เข้าชิง : Fifa 14 – เล่นมันทั้งวัน, Kingdom Rush – มันส์ทั้งภาค 1 และ 2
ขอด่า : Plants vs Zombies 2 – ผิดหวัง (แต่ก็เล่น)

App – Line

พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง เพื่อนมหาลัย เพื่อนออฟฟิศ ลูกค้า ฯลฯ เล่นทุกคน มันถูกจริตคนไทยจริงๆ นะ โดยเฉพาะสติ๊กเกอร์ที่ทำออกมาแต่ละตัวน่ารักจุง เป็นแอพที่มี Charactor ของตัวเอง แถมโฆษณายังโดนสุดๆ

เข้าชิง : Tweet Bot 3 – แอพทวิตเตอร์ที่ดีที่สุด, Feedly – ทดแทนการจากไปของ Google Reader, True Anywhere – ใช้ดูทีวีเวลาอยู่ข้างนอกได้ดีมากๆ
ขอด่า : iPhoto for iOS – อัลไลของมัน

Gadget – iPhone 5s

ปีนี้ซื้ออุปกรณ์ไอทีไม่เยอะ ตามประสาสาวก คือแค่ของแอปเปิลก็หมดตังค์แล้ว (ฮา) ทีแรกไม่ได้หวังกับ iPhone 5s มากนัก เพราะก็รู้กันว่ารุ่น “S” มันไม่มีอะไรใหม่แค่อัพสเป็ค แต่ปีนี้แอปเปิลจัดเยอะกว่าที่เคย ชิป A7 – 64 Bit มันเร็วจริง, กล้องมันช๊าดชัด, Touch ID ทำได้ดีกว่าที่ทุกฝ่ายคาด

เจ๋งสุดคงเป็นการตัดสินใจทำสีทอง สีมันสวยมากจริงๆ สุดท้ายสามีภรรยาตอนนี้ใช้ iPhone 5s ทั้งคู่เบย #หมดตูด

เข้าชิง : iPad Air – กำลังจะซื้อ เบาจริงอะไรจริง, Commy Power Bank – ชาร์จไอโฟนได้ 5 รอบ
ขอด่า : Galaxy Gear – ไปลองเล่นด้วยความหวังดี แต่มันช่าง …

Software – iOS 7

ช่วงหลังแอปเปิลมักมีปัญหากับการเก็บข่าวลือ แต่กับ iOS 7 นี่คือการเก็บความลับได้ดีขั้นเทพ และวันที่เปิดตัวออกมา ก็แทบจะลุกขึ้นปรบมือให้เลย

ถึงแม้ว่าจะมีคำแซะมากมายตามมา แต่ iOS 7 ก็นำแอปเปิลเข้าสู่ยุคหลังสตีฟ จ็อบส์อย่างแท้จริง มันยังเป็นระบบที่ลื่นไหล ใช้ง่าย คนที่เคยใช้ iOS รุ่นก่อนแทบไม่มีปัญหาเลยในการเปลี่ยนไปใช้ iOS 7 การออกแบบใหม่ในทุก Pixel แบบพลิกฝ่ามือแบบนี้ ไม่น่ามีบริษัทไหนกล้าทำอีกแล้ว

เข้าชิง : OS X Mavericks – เบา ลื่น ฟรี, Line for Mac – เพราะพิมพ์บนมือถือมันยาก
ขอด่า : iMovie 2013 – รวมทุกอย่างที่ไม่ชอบ

Surprise – ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น

ละครวัยรุ่นไทย แค่ฟังชื่อก็ร้องอี๋แล้ว แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นจากการคิดใหม่ ทำใหม่ กล้าทำ กล้าแตกต่าง ดูแค่ตอนเดียวก็ติดได้ทันที จนเป็นเซอร์ไพรส์แห่งปี ดังจนไม่คาดคิด

ส่วนตัวเรียกว่าเป็น “ติ่งฮอร์โมน” ได้เต็มตัว อุดหนุนทุกอย่างที่ละครทำออกมา และรอดูซีซันส์ 2 อย่างใจจดใจจ่อ

เข้าชิง : ม็อบนกหวีด – มากันเยอะเป็นปรากฏการณ์จริงๆ
ขอด่า : ม็อบสุเทพ – มาปิดเซิร์ฟเวอร์ตรูทำไม

Movie – Hunger Games : Catching Fire

มีหนังไม่กี่เรื่องที่ทำภาคแรกไว้ดีเยี่ยมแล้ว แต่ภาค 2 ดียิ่งกว่า ซึ่ง Catching Fire เป็นหนึ่งในนั้น มันเป็นหนัง Action ที่ดราม่า, น่าติดตาม และสนุกมากอีกด้วย ที่สำคัญคือมันส่งพลังไปถึงภาค 3 (3.1 + 3.2) ได้อย่างสุดติ่ง จนคนที่ออกมาจากโรงพูดเหมือนกัน “รอภาค 3 ไม่ไหวแล้วโว้ยยยยย”

เข้าชิง : พี่มาก .. พระโขนง – GTH ไม่เคยทำให้ผิดหวัง, Mary Is Happy – สั่งซื้อเสื้อและ CD ทันที
ขอด่า : ต้มยำกุ้ง 2 – ห่วย บรมห่วย

Ads #1 – NBA Christmas

NBA มันเจ๋งตรงทีมงานโปรโมทแต่ละอย่างโคตรครีเอทเลย โฆษณาชุดนี้โปรโมท NBA ในช่วงคริสต์มาส ซึ่งทุกปีมักจะมีอะไรแปลกๆ มาให้ดูเสมอ และปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ความเจ๋งของมันคือดึงเอาความเป็น NBA มาผสมได้อย่างน่ารัก และจบได้อย่างมีอารมณ์ขัน

Ads #2 – Designed By Apple – Intention

ถ้ามีคนถามว่า … แอปเปิลเปลี่ยนไปแล้วรึเปล่า, แอปเปิลไม่เหมือนเดิม, แอปเปิลที่ไม่มีสตีฟจ็อบส์ก็เหมือนตกต่ำลง, แอปเปิลกำลังหลงทาง, จะเก็บความลับไปทำไมนักหนา, เดี๋ยวนี้ทำมาแต่เพื่อขายของอย่างเดียว, ดีไซน์แบบแอปเปิลได้ตายไปแล้ว

ผมจะเปิด Ads ชุดนี้ให้ดูแทน

Thai Music – ไม่บอกเธอ

ในฐานะติ่งฮอร์โมน แน่นอนเราย่อมอินกับละครเป็นพิเศษ แต่เพลงที่อยู่ดีๆ วงในโรงเรียนก็เล่นขึ้น เพลงที่เข้ากับอารมณ์ในตอนนั้น เพลงที่ทุกคนกระโดดไปกับท่อนฮุก เพลงที่ทุกคนใน Timeline ถามว่า “เพลงอะไรวะ ?”

ยอดโหลดถล่มทลายจนเป็นอันดับ 1 บน iTunes น่าจะตอบได้เป็นอย่างดี “ไม่บอกเธอ” มีทุกอย่างที่ลงตัว ทั้งเนื้อร้อง, ทำนองและท่อนกระโดดที่ฟังกี่ทีก็ไม่เคยเบื่อเลย

เข้าชิง : แน่นอก – เป็นเพลงที่ RS มาก ชอบ เต้นได้ ร้องได้, คุณและคุณเท่านั้น – ดนตรีมันเจ๋งมาก
ขอด่า : กินสมาร์ทฮาร์ทแล้วดียังไง – หลอนโคตรพ่อ

International Music – ควีโยมิ (Gwiyomi)

เวลาที่เครียด เวลาที่หงุดหงิด เวลาที่ง่วงนอน เปิดควีโยมิฟังแล้วมันอารมณ์ดีขึ้นมาทันทีจริงๆ นะ มันเป็นเพลงที่อารมณ์ดี๊ดีจริงๆ ฟังแล้วอมยิ้มในความน่ารักจุง แถมยังเป็นเพลงประกอบ MV นางแบบ MacThai ท่านหนึ่งอีกด้วย หุๆๆๆ

เข้าชิง : Gentleman – ชอบมากกว่ากังนัมสไตร์, I Got A Boy – ยิ่งฟังยิ่งงง ยิ่งฟังยิ่งชอบ
ขอด่า : Can’t Hold Us – ชอบนะ แต่ร้องตามไม่ทันจริงๆ

Book – Jony Ive : The Genius Behind Apple’s Greatest Products

นอกจากหนังสือสตีฟ จ็อบส์แล้ว ก็เพิ่งมาเจอเล่มนี้แหล่ะที่ทำให้รู้ว่า มีเรื่องในแอปเปิลอีกมากเลยที่เราไม่รู้ โดยเฉพาะความยิ่งใหญ่ของ Jony Ive เข้าขั้นสุดมาก น่าจะเป็นบุคคลที่ควรได้เครดิตน้อยอย่างที่ไม่ควรจะเป็นเลยจริงๆ

แอปเปิลยุดหลังสตีฟ จ็อบส์จะยังยิ่งใหญ่อยู่ได้ ก็ด้วย Jony Ive นี่แหล่ะ

เข้าชิง : Design Crazy – สาวกต้องอ่าน, เบื้องหลังการสร้างหนังพี่มาก .. พระโขนง – GTH + Aday = สุดยอด,
ขอด่า : Playboy Magazine Thailand – เสียดายตังค์

Web – The Verge

ต้นแบบของเว็บ MacThai ในหลายๆ เรื่อง ทั้งสำนวนการเขียน ความรวดเร็วของข่าว การคิดต่างคิดนอกกรอบ และไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

เข้าชิง : MacThai – เว็บที่ทำตามใจตัวเอง ย่อมต้องชอบเป็นธรรมดา,  TechMeme – ทำข่าวไอที อ่านที่นี่ที่เดียวจบ
ขอด่า : Facebook – เยอะ

Blog – กรณีศึกษา “ภรรยาผู้น่ารัก”

เคยคิดว่าบล็อกเซอร์ไพรส์ในงานแต่งงาน น่าจะเป็นบล็อกที่มีคนอ่านและคนกด Like มากที่สุดในชีวิตของตัวเอง แต่แล้วบล็อกที่เขียนอย่างไม่ได้วางแผนไว้ เขียนไปเพราะอยากจะบอกอะไรไปถึงผู้หญิงหลายๆ คน โดยยกตัวอย่างเรื่องภรรยาตัวเองเป็นแกนเรื่อง

กลับได้รับความสนใจ แชร์กระจายทั้งจากผู้ชายและผู้หญิง ที่สำคัญคือยังได้แง่คิดในแบบที่คนเขียนก็ไม่ได้ตั้งใจ จนตอนนี้ยอดพุ่งไปถึง 33,000 Like เข้าไปแล้ว … ก็แหม ภรรยาผมน่ารักจริงๆ นี่นา <3

เข้าชิง : แชร์ประสบการณ์เก็บเงินได้ครบ 1 ล้านบาทเมื่อตอนอายุ 31 ปีประวัติของคุ้กกี้ในกล่องเหล็กสีแดง ของขวัญจับสลากปีใหม่ยอดฮิต

Quote – “ฉันก็แค่อยากอยู่กับคนที่ฉันรัก” : แม่นาค

ประโยคที่ชอบที่สุดในปีนี้ มาจากพี่มากพระโขนงหนังขวัญใจมหาชล ในขณะที่หนังแม่นาคทุกภาคเราจะได้เห็นพล็อตหนังเดิมๆ … พี่มากไปรบ กลับมาอยู่กับเมียที่ตายแล้ว พอรู้เมียเป็นผีก็กลัวและหนีห่างออกไป จนฆ่าผีนางนาคได้

ทุกคนเข้าใจพี่มาก แต่จะมีซักกี่คนที่เข้าใจหัวอกของแม่นาคบ้าง สิ่งที่เขาทำทั้งหมด แท้จริงแล้วก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการได้อยู่ใกล้คนที่เรารัก แค่ซักนาทีเดียวก็ยังดี

เหมือนกับเนื้อเพลงที่บอกว่า “อยาก .. จะร้องไห้ .. อยากให้เวลาเดินช้าๆ ขอเวลาสักหน่อย”

เข้าชิง : “อารมณ์กูก็มี … แต่ถ้าไม่มีถุง ก็อดโว้ย” – ฮอร์โมน, “คุณมีเหตุผลของคุณ ผมมีหัวใจของผม ก็พอแล้ว” – โกโบริ
ขอด่า : “สุดซอย”, “การชุมนุมครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย”