เบื้องหลังการออกแบบรถยนต์ ด้วยการใช้เทคโนโลยี Virtual Reality

Virtual Reality หรือ VR เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงมากว่า 20 ปีแล้ว ถ้าใครจำได้สมัยเด็กเราจะเคยเห็นหน้ากากที่ใส่ครอบหัว แล้วก็เข้าไปเล่นเกมหรือดูวิวต่างๆ โดยจอภาพที่เราเห็นจะปรับเปลี่ยนไปตามมุมและองศาที่มอง ผมจำได้ว่าครั้งแรกที่ได้ลองเล่น VR คืองานคอมพิวเตอร์ซักแห่งนึง คือจ่ายเงิน 100 บาทเพื่อเล่นเกม 10 นาที เป็นอะไรที่ตื่นเต้นและสนุกมาก แต่ก็เวียนหัวสุดๆ ด้วยเหมือนกัน #ฮา แต่หลังจากที่คนเริ่มตื่นเต้น ชื่อ VR ก็เริ่มหายไปจนแทบจำไม่ได้ว่ามันเอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีก นอกจากเล่นเกม จนเมื่อได้มางาน Ford Innovations ที่ประเทศออสเตรเลีย และได้เข้าชมห้องที่เค้าใช้ออกแบบรถยนต์คันยจริงๆ ก่อนจะมาให้พวกเราขับนั้น เค้าใช้เทคโนโลยี VR ด้วย แถมใช้จริงจังโคตรๆ ด้วยนะ ห้องออกแบบรถยนต์สุดไฮเทค FiVE Lab ชื่อห้องแล็ป FiVE (Ford Immersive Vehicle Environment) ถือเป็นความตื่นตาตื่นใจสำหรับคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยี ซึ่งทีมงานฟอร์ดนอกจากจะให้ดูการทำงานแล้ว ยังให้สื่อได้ทดลองเล่นอีกด้วย !! ภายในห้อง FiVE Lab เป็นพื้นดำมืดรอบห้อง […]

khajochi

September 20, 2014

ทดลองระบบจอดรถเข้าซองอัตโนมัติใน Ford Focus สุดเสียวจริงหรือเปล่า

เมื่อเดือนที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม Ford Design Center ที่ประเทศออสเตรเลีย ตามคำเชิญของ Ford ประเทศไทย ซึ่งรายละเอียดคงเขียนลงในบล็อกตอนต่อๆ ไป แต่หนึ่งในเทคโนโลยีที่ส่วนตัวแล้วชอบสุด อยากลองมานานแล้ว เลยขอเอามาเขียนบล็อกก่อนเลยคือ Active Park Assist หรือระบบจอดรถเข้าซองอัตโนมัติ มาดูกันว่าให้รถจอดเองมันสุดเสียวจริงรึเปล่า >_< ปัญหาคลาสสิคของการจอดรถเข้าซอง ผมเป็นคนนึงที่มีปัญหาในการจอดรถ โดยเฉพาะการจอดเข้าซอง ทั้งแบบถอยหลังและแบบขนาน จนที่บ้านผมจอดรถแบบเอาหน้าเข้าตลอดฮะ เพราะกลัวอ่ะ คือมันต้องมองทั้งซ้าย ขวา หน้า หลัง หมุนพวงมาลัยต้องกลับทางกับที่มอง และกว่ารถจะจอดได้ตรงนี่ก็โยกไปโยกมาพอสมควร ที่สำคัญคือเครียดโคตร เวลาเจอที่จอดแคบๆ ผมไม่ไว้ใจเทคโนโลยีเท่าไหร่ โดยเฉพาะพวกเซ็นเซอร์ หรือระบบจอด Auto ทั้งหลาย ง่ายๆ เลยคือกลัวเฉี่ยวชนนี่แหล่ะ เกิดมันพลาดขึ้นมาทำไงอ่ะ >_< ตอนที่เห็นรถถอยจอดได้เองทางทีวีนี่คืองงมาก และคิดในใจว่า ซักวันต้องไปลองให้ได้สิน่า ทดลองระบบจอดรถเข้าซองอัตโนมัติใน Ford Focus คือได้ยินมานานแล้วว่ารถของ Ford เค้ามีระบบจอดแบบ Auto คือไม่ต้องทำอะไรเลย มันจอดเข้าไปให้เอง เคยเห็นในทีวี แต่ไม่กล้าซื้อ […]

khajochi

September 19, 2014

แชร์ประสบการณ์ การตรวจตั้งครรภ์ และวินาทีที่รู้ว่าจะท้องหรือไม่ท้อง

บ่ายของวันจันทร์ที่ 8 กันยายน ในขณะที่ผมกำลังวุ่นวายกับการเตรียมงานถ่ายทอดสดเปิดตัว iPhone 6 มาที่เมืองไทย ผมนัดกับเชอรี่ (@CherryJaja) มาทานข้าวเย็นด้วยกันที่เซ็นทรัลลาดพร้าว เชอรี่มาถึงก็มองผมแบบแปลกๆ เหมือนอยากจะพูดอะไรซักอย่างแต่ก็ไม่กล้าพูด มีอาการเหม่อลอย งงๆ ในชีวิตเล็กน้อย “เป็นอะไรรึเปล่าคะ ?” ผมถาม“ก็ .. เรื่องนั้นแหล่ะ” เชอรี่ตอบ จนทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ ว่าคุณนายเคยบ่นให้ฟังเมื่อสองสามวันก่อนว่าประจำเดือนยังไม่มาเลย ทั้งที่มีอาการปวดท้องแปลกๆ “ท้องอ๊ะป่าวอ่ะ ?” ผมถามทีเล่นทีจริง“บร๊าาาาาาา” >//////< คุณนายเขิล แล้วตบหลังผมเบาๆ ดัง ป๊าปปปป (ToT) คืนวันแต่งงาน ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ในวันที่เราสองคนได้แต่งงานกัน คืนวันแต่งงานในห้องสวยหรูของโรงแรม คืนนั้น … ที่บนเตียง !! …. เราสองคนนั่งนับซองกันจนเช้า หาวแล้วหาวอีกจนหลับไป (เอ๊ะ จะเล่าทำไม) แต่พอตื่นเช้ามา ผมก็ถามเชอรี่เล่นๆ ว่าตกลงเราจะมีลูกกันเมื่อไหร่ดี ยังอยากเที่ยวก่อนไหม วางแผนก่อนก็ดีนะ คุณนายก็บอกแค่ว่า “ปีแรกเราก็เที่ยวกันแบบสามีภรรยาก่อนดีไม๊ แล้วค่อยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติแล้วกันค่ะ” […]

khajochi

September 14, 2014

เมื่อ @Khajochi และ @CherryJaja กำลังจะมีลูกด้วยกันแล้วจ้า

ทุกท่านครับ / ค่ะ เชื่อว่าหลายท่านที่ได้ติดตามชีวิตคู่ของทั้งผม (@Khajochi) และเชอรี่ (@CherryJaja) แม้เราสองคนจะมีเรื่องราวความรักที่ยาวนานกว่า 20 ปี ตั้งแต่เจอกันสมัยม. 2 ชอบกัน เขียนจดหมายหากันเป็นร้อยๆ ฉบับ จนมาเป็นแฟนกัน ได้ขอแต่งงาน ได้มาแต่งงานกัน ………… แม้ว่าชีวิตคู่ของเราจะดูเหมือนสมบูรณ์ดีแล้วแต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ยังขาดอยู่  นั่นคือพยานรักตัวน้อยๆ พยานรักที่จะเปลี่ยนคำว่าชีวิตคู่  ให้มาเป็นคำว่า “ครอบครัว” ที่สมบูรณ์ ………… วันนี้ 12 กันยายน 2557 เวลา 16.00 น. ผมและเชอรี่ มีความยินดีและดีใจอย่างยิ่ง ที่จะประกาศให้คนทั้งโลกได้รู้ว่า “เรากำลังจะมีลูกด้วยกันแล้วจ้า“ (^____^)/ (^____^)/

khajochi

September 12, 2014

“แอปเปิลยังคงเป็นแอปเปิล” วิจารณ์ iPhone 6, Apple Watch และ Tim Cook แบบสาวก

“แอปเปิลยังคงเป็นแอปเปิล” คือประโยคที่ผมบอกตัวเอง ขณะที่ลากตัวเองเดินออกจากงาน #iPhone6TH ที่จัดขึ้นอย่างแสนเหนื่อย แต่ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม (ไว้จะเล่าให้ฟังทีหลัง) ก่อนจะยาวไปกว่านี้ พยายามสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นในฐานะสาวกแอปเปิลคนนึงดังนี้คำเตือน: ยาวมาก iPhone 6 + iPhone 6 Plus – เหมือนตามข่าวลือ 90% การเก็บความลับมีปัญหา ทำให้สร้างความว้าวได้น้อยมาก– แต่ไอโฟนก็ยังคงเป็นไอโฟน คือมือถือที่ขายดีที่สุดในโลกและผู้ใช้พอใจที่สุดในโลก (ตามสถิติ) คนเดิมอยากใช้ต่อ คนนอกสนใจ คนไกลแอบเหลียวมอง คือจบ– ตามจากสำนักข่าวที่จับของจริง 9 ใน 10 บอกดีไซน์ดีมาก ถือแล้วชอบ บาง เบา– บางคนบอกสาวกเงิบ เพราะแอปเปิล (จ็อบส์) เคยบอกจะไม่ทำจอใหญ่ ?– แต่สาวกตัวจริงจะรู้ว่าแอปเปิล (จ็อบส์) แมร่มก็เปลี่ยนใจโคตรบ่อย เคยบอกจะไม่ทำ iPad จอเล็ก, จะไม่ทำ iPod ที่เล่นวิดีโอได้, จะไม่มีวันใช้ชิป Intel, จะไม่มีวันจับมือกับ IBM– เวลาเปลี่ยน […]

khajochi

September 11, 2014

รีวิว: ของพรีเมี่ยม 7-Eleven ชุดสวัสดี AEC เซ็ทไหนเจ๋งสุด

กลับมาอีกครั้งกับของพรีเมี่ยมจาก 7-Eleven ที่หลายคนต้องแย่งกันสะสมแสตมป์อย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อให้ได้แลกของพรีเมี่ยมเซเว่น จนตอนนี้หลายชุดขึ้นหิ้งกลายเป็นของสะสมหายากไปแล้ว ล่าสุดเซเว่นก็ออกของพรีเมี่ยมฉลอง 8,000 สาขากับแสตมป์ชุด AEC ซึ่งในฐานะที่เป็นแฟนพันธุ์แท้เซเว่นคนนึง วันไหนไม่เข้าเซเว่นนอนไม่กลับ ก็มีผู้ใหญ่ใจดีส่งมาให้ลองรีวิวดูแบบครบเซ็ทเลยจ้า !! [Advertorial] ที่กดน้ำ – คูลเลอร์เซวี่ ไอเท็มแรกน่ารักผุดๆ กับที่กดน้ำหัวโตอันนี้ วัสดุเป็นพลาสติกแข็งแรงดี ส่วนหัวทีแรกนึกว่าบีบแล้วจะยุบ แต่ไม่สะเทือนเลย ใส่น้ำได้หลายแก้ว ส่วนกดน้ำดูก๊องแก๊งเล็กน้อย แต่ดีที่กดมาแล้วน้ำไหลออกมาเยอะดี แถมมีที่รองน้ำข้างล่างด้วย ไม่ต้องเอาผ้ามารองเหมือนที่กดน้ำแบบอื่นๆ แลกซื้อด้วย : Stamp 199 บาท หรือ 9,950 แต้ม + เงินสด 1 บาท กระเป๋าเดินทาง ตะลุยอาเซียน ของพรีเมียมเซเว่นยอดฮิตที่หลายคนชอบ เพราะมีในหลาย Collection คือกระเป๋าเดินทาง ซึ่งในชุด AEC ก็เป็นกระเป๋าสีแดงเลือดหมู จากขนาดแบบพับแบนราบ แปลงร่างมาเป็นกระเป๋าเดินทางได้อย่างงาม ตัวกระเป๋าวัสดุดูดี ออกแบบสวยงาม มีช่องเก็บของหลายแบบ แต่ล้อหมุนไม่ค่อยทนนัก แนะนำไม่ควรลากในพื้นขรุขระ […]

khajochi

September 8, 2014