พาเที่ยว “สวนสยาม” ปี 2015 วันวานยังหวานอยู่ เที่ยววันธรรมดาชิวขั้นสุด

สวนสยาม .. “ทะเล-กรุงเทพฯ” ใครบ้างจะไม่รู้จักสโลแกนนี้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยมีความทรงจำกับสวนสยามมาบ้างไม่มากก็น้อย สมัยเด็กผมก็เคยมาสวนสยามเป็นประจำ แม้จะอยู่ต่างจังหวัดก็เถอะ บรรยากาศเล่นสวนน้ำ เสร็จแล้วก็ไปลุยรถไฟเหาะ พร้อมขี่ม้าหมุนก่อนกลับยังคงอยู่ในความทรงจำ วันนี้ได้มีโอกาสไปเที่ยวสวนสยามอีกครั้ง พบว่า โอ้โห เปลี่ยนไปเยอะมากกกก ทั้งสวนน้ำและสวนสนุก เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะอยากรู้ว่าตอนนี้สวนสยามเป็นยังไงไปบ้าง เก็บบรรยากาศมาฝากกันนะครับ เครื่องเล่นใหม่เพียบ ในบรรยากาศที่คุ้นเคย ผมทดลองขับรถขึ้นลงจากทางด่วนไม่ไกลก็ถึงสวนสยามแล้ว รอบนี้รู้สึกว่าใกล้กว่าสมัยเด็กหรือวัยรุ่นที่เคยมา คงเพราะถนนรอบๆ ทำดีขึ้น บวกกับมาวันธรรมดารถเลยไม่ติดมาก มาเที่ยวคนเดียวคงเหงาแย่ เลยชวนพาเชอรี่กับน้องวชิมาว่ายน้ำชิวๆ พร้อมคุณแม่ของผมที่บอกว่าอยากมาเที่ยวในวันสบายๆ แบบนี้บ้าง มาถึงก็แวะจุดซื้อตั๋ว ช่วงนี้มีโปรโมชั่นลดราคาแบบโหดมาก บัตรเล่นได้ทุกเครื่อง เข้าสวนน้ำก็ได้ ปกติ 900 บาท ขายแค่ 500 บาท เป็นโปรวันธรรมดา จ.-ศ. แค่เล่นสวนสนุกก็คุ้มแล้วผมว่า สวนสยามใหญ่มาก ศึกษาแผนที่ก่อน วางแผนเสร็จก็พร้อมแล้ว ลุย !! มาถึงก็เจอม้าหมุนแห่งความทรงจำ อร๊ายยย คิดถึง สมัยเด็กผมชอบขึ้นไปเล่นชั้นสอง แล้วต้องขี่ม้าขาวด้วยนะ เหมือนได้ย้อนเวลากลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง มาเที่ยววันธรรมดาก็มีข้อดีคือคนไม่เยอะ เวลาจะเล่นเครื่องเล่นไหน ต่อคิวแค่รอบเดียวก็ได้ขึ้นต่อแล้ว […]

khajochi

October 18, 2015

พาเที่ยวงาน “J Food Festival” เทศกาลกินเจที่ CentralPlaza Westgate อิ่มในราคาประหยัด ร้านเพียบ !!

ในช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี แน่นอนว่าก็จะมีการจัดกิจกรรมเลือกซื้ออาหารเจกันตามห้างใหญ่หลายแห่ง ซึ่งปีนี้ทาง CPN เลือกจัดกิจกรรมในห้าง CentralPlaza และ CentralFestival หลายสาขารวมทั้ง CentralWorld ด้วย โดยห้างใหม่ล่าสุดของไทยอย่าง CentralPlaza Westgate จัดใหญ่เป็นพิเศษ มีโอกาสได้ไปเดินเที่ยวงานมาตั้งแต่วันแรก เลยเก็บบรรยากาศมาฝากกันครับ มาดูกันว่าเทศกาลกินเจ ที่ห้างใหญ่ที่สุดในไทย จะอลังการแค่ไหนกันนะ พาเที่ยวงาน “ทานเจ 9 วันไม่จำเจ” ที่ CentralPlaza Westgate สำหรับงานเทศกาลกินเจของ CPN ใช้ชื่อว่า “ทานเจ 9 วัน ไม่จำเจ หล่อเลือกเจ” ซึ่งถือเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยงานจะจัดที่ห้าง Central Plaza และ Central Festival หลายสาขารวมทั้ง Central World ด้วย ซึ่งก็จะมีโฮไลท์ที่แตกต่างกันไป สำหรับงานที่ CentralPlaza Westgate ใช้ชื่อ “J Food […]

khajochi

October 16, 2015

The Venture ปี 2 เปิดรับสมัครแล้ว สำหรับ Startup ที่ทำเพื่อสังคม ชิงรางวัลกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ !!

ปีนี้ถือเป็นปีทองของวงการ Startup ในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น Startup ในรูปแบบของบริษัทไอที,​ แอพ, ธุรกิจแนวใหม่ หรือแม้แต่ธุรกิจที่ทำเพื่อสังคม ในบรรดาแคมเปญประกวดที่มีมากมายในตอนนี้ มีอยู่โครงการนึงที่ชื่อ The Venture ซึ่งจะต่างจากประกวดอื่นๆ ที่แคมเปญธุรกิจที่มานำเสนอ จะต้องเป็นแนวคิด “สร้างสิ่งดีๆ เพื่อสังคม” Social Giver ผู้ชนะ The Venture ปีที่ผ่านมากับธุรกิจดีลเพื่อสังคม การแข่งปีที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Social Giver ผู้ชนะใน The Venture ปีแรก ซึ่งทำธุรกิจเว็บขายดีลโรงแรม, สปา, บริการต่างๆ แต่รายได้นำไปมอบให้การกุศล ช่วยเหลือสังคม ซึ่งเป็นแนวคิดที่เจ๋งมากจนน่าปรบมือ ลักษณะธุรกิจคือ โรงแรม, ร้านอาหาร หรือบริการต่างๆ นำดีลมาให้ทาง Social Giver เปิดขายในเว็บ ซึ่งคนซื้อก็ได้ใช้บริการดีๆ ในราคาไม่แพง แถมรายได้ยังนำไปบริจาคให้องค์กรการกุศลต่างๆ เรียกว่า Win-Win ทุกฝ่าย จนสามารถชนะการแข่งขันในไทย ไปแข่งในเวทีโลกได้อย่างสวยงาม ซึ่งนอกจากได้รับทุนต่อยอดทพธุรกิจแล้ว […]

khajochi

October 14, 2015

ควรให้เด็กอายุเท่าไหร่ถึงจะใช้ iPhone, iPad ได้ ? อ่านข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็ก

จากที่เคยไปบรรยายให้ผู้ปกครองหลายท่านได้ฟังเรื่องข้อแนะนำการใช้ Social Media และอุปกรณ์ไอทีสำหรับเด็กยุคนี้ คำถามยอดฮิตของหลายๆ ท่านคือ “แล้วตกลง เด็กต้องอายุแค่ไหนถึงจะเริ่มให้ใช้ iPhone, iPad ได้คะ ?“ เชื่อว่าหลายท่านน่าจะเคยอ่านผลกระทบหรือข้อเสียของการให้บุตรหลานเล่น Social Media หรืออุปกรณ์ไฮเทคหลายอย่างก่อนวัยอันควรไปแล้วบ้าง (อ่านเพิ่ม : นักจิตวิทยาเผย การให้เด็กเล็กเล่น iPad ถือเป็นการ “ทำร้ายเด็ก” โดยตรง) วันนี้เลยอยากขอแชร์เรื่องการให้เด็กใช้สมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต ว่ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็กเขามีความเห็นกันอย่างไรบ้างครับ ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีใช้งาน iPhone, iPad “เลย”  ข้อแนะนำจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (The American Academy of Pediatrics) ระบุว่า เด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กได้ใช้, สัมผัส, ดูหน้าจอ ของอุปกรณ์ไฮเทคเลย พูดง่ายๆ ว่าห้ามใช้เลยนั่นแหล่ะ ในกรณีนี้คือรวมถึงทีวีด้วยนะครับ เนื่องจากเด็กอายุไม่ถึง 2 ขวบนั้นยังเด็กเล็กมาก สมองยังอยู่ในช่วงพัฒนา รวมถึงดวงตาและการรับรู้ต่างๆ ยังไม่เหมาะที่เด็กจะรับสื่อภายนอกใดๆ เข้ามาในช่วงอายุนี้ […]

khajochi

October 10, 2015

แนะนำ “ห้องให้นมลูก” ที่ Central World ใหญ่โต สะอาด ดีงาม

ตั้งแต่มีลูกมา ก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับโลกของ “ห้องให้นมลูก” ตามห้างร้านต่างๆ จากที่ไม่เคยมองหามาก่อนเลย ในยุคที่หลายคนให้ความสำคัญกับการให้นมลูกด้วยนมแม่ หลายครอบครัวให้นมลูกจนอายุ 1-2 ขวบกันเลย แต่จากที่เคยไปตามห้างร้านต่างๆ ห้องให้นมลูกเป็นมุมที่หาได้ยาก หรือถ้ามีก็จะเล็ก แคบ มีกลิ่นเหม็น ดูไม่เหมาะที่จะให้คุณแม่และลูกเข้าไปอยู่ข้างในนานๆ จนหลายครอบครัวแก้ปัญหาด้วยการเปิดแอร์ให้นมบนรถแทน ไปมาหลายห้างหลายสถานที่ ขอยกห้องให้นมลูกที่ Central World ชนะเลิศครับ วันนี้เลยพาไปชมกันว่ามันอยู่ตรงไหน ? ข้างในเป็นยังไงกันบ้าง Note: เนื่องจากห้องให้นมแม่จะเข้าได้เฉพาะผู้หญิง รูปทั้งหมดเลยให้เชอรี่ (ภรรยา) ถ่ายมาให้แทนครับ ห้องให้นมลูกที่ Central World มีอยู่ 3 จุด ที่แนะนำคืออยู่ที่ชั้น 6 ฝั่ง Zen ครับ เดินไปที่แผนกเด็ก แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ห้องเปลี่ยนผ้าอ้อมที่อยู่ตรงลิฟท์นะ หลายคนหลงไปตรงนี้ ให้เดินต่อไปอีกหน่อยหัวมุมของห้าง จะเจอห้องให้นม ป้ายทางเข้าเป็นเช่นนี้ ทางเข้าจะมีป้ายบอกว่าเป็นห้องแม่และลูกนะจ๊ะ ด้านนอกห้องจะมี Husband Parking สำหรับให้นั่งรอคุณแม่ที่ให้นมลูก เพราะด้านในเข้าได้เฉพาะผู้หญิงนะ ที่นั่งเป็นโซฟาโคตรนุ่ม นั่งเล่นมือถือรอได้ […]

khajochi

October 6, 2015

5 วิธีเลือกซื้อแหวนเพชรแต่งงาน แหวนหมั้น สำหรับคู่รัก

“คุณมีวิธีเลือกซื้อแหวนเพชรยังไง ?” เป็นคำถามที่เล่นเอาผมสตั๊นไป 5 วินาที ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ ท่านที่จะเลือกซื้อแหวนเพชร ก็มักจะไม่ได้มีประสบการณ์หรือรู้วิธีเลือกซื้อแหวนเพชรมากนัก คือชีวิตนี้คนส่วนใหญ่จะซื้อแหวนเพชรก็มีอยู่ 2 โอกาส คือซื้อแหวนหมั้น กับซื้อแหวนแต่งงาน ซึ่งนอกจากตัวแหวนเพชรจะมีความสำคัญขั้นสุดยอดแล้ว ราคาก็ยังสูงปี๊ดเสียจนไม่กล้าตัดสินใจซื้อกันง่ายๆ เลยทีเดียว ถึงแม้ตัวเองจะผ่านการแต่งงานมาแล้ว แต่ก็ได้มีโอกาสคุยกับน้องวิน เจ้าของร้านเพชรชื่อดัง Ananta Fine Jewelry ซึ่งปรากฏว่าวิธีเลือกซื้อเพชรนั้น จริงๆ แล้วง่ายกว่าที่คิดมากๆ แค่ 5 ขั้นตอนมาฝากกัน 1. ร้านค้าดัง หรือคนรู้จักแนะนำ ไม่สู้ใบ Certify !! เนื่องจากคนส่วนใหญ่ดูเพชรไม่เป็น เราไม่มีทางส่องกล้องเข้าไปดูเพชรแล้วเข้าใจได้เลยว่าสรุปแล้วเพชรเม็ดนี้มันดีจริงป่าวหว่า ? สุดท้ายเราก็จะต้องฟังคนขาย หรือพ่อแม่พี่น้อง อาซิ่ม อาโกวที่พามาซื้อ ซึ่งเอาเข้าจริงก็ดูเพชรไม่เป็นเหมือนกันนั่นแหล่ะ เพราะงั้นวืธีง่ายสุดในการดูเพชร … ก็คือไม่ต้องดู !! คือเราไม่ต้องดูเพชรครับ มันยากไป แต่เราดูสิ่งนี้ได้ นั่นคือใบ Certify ซึ่งใบนี้จะเป็นตัวระบุว่า เพชรเม็ดนี้มีคุณภาพดีแค่ไหน มีตำหนิตรงจุดไหนบ้าง ซึ่งองค์กรที่ออกใบ […]

khajochi

October 2, 2015