รีวิว: Epson M100 ปรินเตอร์หมึกขาวดำระบบแท็งค์ ใช้ในออฟฟิศประหยัดสุดๆ พร้อมหมึกกันน้ำ

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยคิดอยากเปลี่ยนมาลองใช้ปรินเตอร์แบบ Laser มาหลายครั้งแล้ว ด้วยความที่อยากเน้นการพิมพ์ที่ประหยัดในระยะยาว แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนซะทีด้วยความที่ราคาค่อนข้างสูง และก็ยังชอบใช้ระบบหมึกพิมพ์อยู่ ช่วงเดือนที่ผ่านมาทาง Epson ได้ส่งปรินเตอร์รุ่น M100 ที่เป็นระบบแท็งค์มาให้ทดลองใช้ดู คือโดยตัวเครื่องแล้วเป็นปรินเตอร์แบบพิมพ์ขาวดำนะ เน้นงานเอกสารตามออฟฟิศเป็นหลัก จุดเด่นที่เขารับประกันคือความประหยัดโคตรๆ อ๊ะ ท้ามาแบบนี้ ก็ขอลองมาทดสอบใช้ดูเดือนกว่าๆ วันนี้เลยรีวิวให้ได้ชมกัน [Advertorial] Epson M100 ปรินเตอร์แบบประหยัดสุดๆ สำหรับอุปกรณ์ที่ปรินเตอร์ Epson M200 มีมาให้พร้อมในเครื่องก็จะมีดังนี้ ปรินเตอร์ Epson M100 สายเชื่อมต่อแบบ USB, สายไฟ คู่มือการใช้งาน หมึกพิมพ์สีดำขวดใหญ่ 1 ขวดขนาด 140 ml และขวดหมึกเล็กขนาด 70 ml (รวมแล้วพิมพ์ได้ 8,000 แผ่นทันที) สำหรับปรินเตอร์ในกลุ่มขาวดำระบบแท็งค์ของ Epson ก็จะมีรุ่น M200 และ M100 ซึ่งรุ่นนี้ก็จะราคาถูกลงมาหน่อย แต่ก็ลดความสามารถลงมา เช่น ไม่มีระบบสแกนเอกสาร ซึ่งก็แล้วแต่งบประมาณที่มีเลยฮะ บนตัวเครื่องมีปุ่มและไฟแสดงสถานะของปรินเตอร์ต่างๆ ในมุมด้านข้าง […]

khajochi

September 12, 2016

คุยกับพนักงานดูแลระดับ First Class กรณี #แอร์กราบ

“ไปกราบเขาทำไม ?” เป็นคำถามที่วนอยู่ในหัวผมมาหลายวัน หลังจากเสพข่าวดังกรณีของแอร์ที่ต้องไปก้มกราบผู้โดยสาร  ซึ่งปัญหาว่าใครถูกใครผิดอย่างไร ไม่ขอพูดถึงฮะ แต่พอดีได้มีโอกาสพูดคุยกับน้องคนหนึ่ง ซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับของสายการบินในระดับ First Class เลยทีเดียว ผมสนใจเรื่องนี้เพราะเราเองก็ไม่รู้ว่าแล้วพนักงานที่ต้องทำงานบริการตลอดเวลา เขามีความเห็นอย่างไรบ้าง (ขอใช้ชื่อว่าน้อง X นะฮะ) Me : คิดยังไงกับกรณีแอร์กราบ ? X : มีหลายแง่มุมเลยฮะ พี่อยากให้ผมพูดถึงแง่มุมไหนดี Me : ถ้าเป็นเราจะกราบไหม ? X : กราบครับ (ตอบทันที) Me : เฮ้ย ไม่คิดอะไรเลยเหรอ ทำไมต้องไปกราบด้วย X : อย่างแรกเลย ผมเข้าใจกระแสของสังคมนะว่าทำไมถึงมองเรื่องนี้ว่าเกินกว่าเหตุ ซึ่งผมว่าก็เกินไปจริงๆ ผู้โดยสารเองก็ไม่ควรทำแบบนี้ แต่ถ้าถามว่าแล้วในฐานะพนักงานบริการคนหนึ่ง ถ้าผมอยู่ในสถานการณ์นั้นก็คงกราบเหมือนน้องแอร์คนนี้แหล่ะ Me : ช่วยอธิบายหน่อย X : อย่างแรกเลยคือพวกเรามาเห็นเหตุการณ์ที่มันเกิดไปแล้ว แต่ผมเชื่อว่าถ้าเราเข้าไปอยู่ในสภาวะนั้น กดดันแบบนั้น และก็คิดว่า ทำๆ […]

khajochi

September 11, 2016

รีวิว : Thames Valley โรงแรมที่สวยสุดแห่งหนึ่งในเขาใหญ่ เหมาะกับคู่รักและครอบครัว

เคยได้ยินชื่อของ Thames Valley เขาใหญ่มานานแล้ว จากหลายคนที่ไปเที่ยวมาก็จะแชร์ผ่าน Social Media กันเยอะมากๆ ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงแรมที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในเขาใหญ่เลยทีเดียว โชคดีที่ในระหว่างกำลังมองหาทริปพาน้องวชิลูกน้อยกับภรรยาไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน ทาง Thames Valley ก็ติดต่อให้ลองเข้ามาเยี่ยมชมโรงแรม เลยถือโอกาสหยิบบรรยากาศสวยหรู สไตล์ผู้ดีอังกฤษ ท่ามกลางอากาศเย็นสบายในเขาใหญ่มาฝากกันครับ รู้จัก Thames Valley เขาใหญ่ ชื่อของโรงแรมตั้งตามชื่อแม่น้ำเทมส์ ที่ผ่านกลางกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ซึ่งแน่นอนว่าการตกแต่งของโรงแรมและบรรยากาศทั้งหมดเป็น Conceptual Hotel ที่ได้รับแรงบัลดาลใจมาจากหมู่บ้านเล็กๆ ในชนบทของประเทศอังกฤษแถบลุ่มแม่น้ำเทมส์  โรงแรมขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป คือมี 60 ห้อง ห้องขนาดเล็กสุดคือ 40 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าใหญ่กว่าขนาดมาตรฐานโรมแรมทั่วไป ห้องใหญ่สุดคือ Duplex Pool Villa มีขนาด 185 ตารางเมตร เป็นบ้านเลยเข้าพักได้ 4 ท่าน สถานที่อยู่ในทางเข้าเขาใหญ่ ใกล้ๆ กับปาลิโอเขาใหญ่ แม้จะเป็นโรมแรมขนาดกลางแต่มีครบทั้งสระว่ายน้ำ, สปา, ห้องอาหาร, ห้องทานชา, สนามเด็กเล่น ไปจนถึงห้องจัดประชุม […]

khajochi

September 6, 2016

แชร์ประสบการณ์คุยกับครูที่สิงคโปร์ เทียบระบบการศึกษาระดับโลกกับเมืองไทย

ทริปล่าสุดที่ไปสิงคโปร์รอบนี้ ผมสนใจเรื่องการศึกษามากเป็นพิเศษ เนื่องจากเพิ่งมีลูกน้อย และเราก็ได้ยินมาเสมอๆ ว่าระบบการศึกษาของสิงคโปร์ดีเลิศประเสริฐศรี ติดอันดับท็อปของโลกมานานแล้ว โชคดีที่มีโอกาสได้นั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูท่านหนึ่ง ซึ่งอยู่ในแวดวงการศึกษาของสิงคโปร์มานาน รวมถึงได้คุยกับพ่อแม่ที่ส่งลูกเข้าเรียน คิดว่าการได้รู้จักกับระบบการศึกษาของที่นี่ก็น่าสนใจไม่น้อย Note: ข้อมูลที่ได้มาจากการเล่าให้ฟังของคนที่สิงคโปร์ อาจจะมีความถูกต้องที่คลาดเคลื่อนไปบ้าง ไม่แนะนำให้ใช้ในการอ้างอิง “เด็กไทยต้องแข่งขันกันแค่ไหนเพื่อสอบเข้าคณะครู ? อาชีพครูเป็นอาชีพที่เด็กไทยอยากเป็นมากน้อยแค่ไหนเทียบกับอาชีพอื่นๆ ? คนที่เก่งมากๆ ในไทยอยากมาเป็นครูมากแค่ไหน ?” ครูที่สิงคโปร์เปิดฉากถามขึ้นมา เมื่อผมอยากให้เขาลองช่วยเล่าถึงระบบการศึกษาในสิงคโปร์ เพื่ออยากลองเทียบกับของเมืองไทย ผมตอบไปแบบจริงจังไม่โลกสวย ว่าคณะครูอาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักในไทย เพราะปัจจัยหลายๆ อย่าง รวมถึงรายได้ด้วย ซึ่งผมก็โดนตอกกลับมาด้วยคำถามที่เล่นเอาจุกที่ว่า “แล้วถ้าคนเก่งๆ ไม่ได้สอบเข้ามาเป็นครู อาชีครูไม่ได้เป็นอาชีพที่รายได้ดีและคนอยากเข้ามาทำ คนที่จะมาสอนลูกของคุณและคนทั้งประเทศ จะเก่งได้อย่างไร ?” จุกเลยเจอแบบนี้ รู้จักกับระบบการศึกษาที่สิงคโปร์ ก่อนจะไปดูว่าเขาทำได้อย่างไร มาดูก่อนดีกว่าว่าระบบของทื่นี่ดีงามแค่ไหน จนพ่อแม่หลายคนในไทยถึงกับส่งลูกมาเรียนต่อที่นี่กันเลยทีเดียว สิงคโปร์ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการเรียนการสอน แม้คนในชาติจะมีทั้งจีน, อินเดีย, มาเลเซีย และอีกมากมาย แต่ทุกคนต้องใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นภาษาหลัก จากการจัดอันดับของ TIMSS  เด็กสิงคโปร์ได้รับคะแนนรวมความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เป็นอันดับ 1 ของโลกในปี 1995, 1999 and 2003 งบประมาณของกระทรวงศึกษาสิงคโปร์อยู่ที่ประมาณ […]

khajochi

September 2, 2016

รีวิว : แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว – รักกันแค่ 24 ชั่วโมง … แต่จำกันตลอดไป

11 เดือนเต็ม คือระยะเวลาที่เราไม่ได้เห็นหนังของ GTH บนโรงภาพยนตร์ ก็อาจจะเพราะวุ่นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงร่างจนกลายมาเป็น GDH ในที่สุด (แต่ภายในยังทีมเดิมเกือบทั้งหมด) แต่ถึงอย่างนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็น “หนังรัก” ของ GDH ด้วยแล้ว ก็ย่อมการันตีคุณภาพอะไรในหลายๆ อย่าง ซึ่งถ้าใครที่เคยชื่นชอบหนังอย่าง เพื่อนสนิท, คิดถึงวิทยา, กวนมึนโฮ … ผมว่าคุณไม่ควรพลาด “แฟนเดย์ : แฟนกันแค่วันเดียว” จริงๆ Note: ต่อไปจะขอแทนคำว่า GTH = GDH เพื่อความเข้าใจง่าย รู้จักกับแฟนเดย์ เด่นชัยพนักงานไอทีผู้แอบหลงรักมิวสาวการตลาดในบริษัท วันหนึ่งบริษัทไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นและมิวก็ประสบอุบัติเหตุความจำเสื่อมในเวลาเพียงแค่ 1 วัน ซึ่งเด่นชัยเลยถือโอกาสแปลงตัวเป็นแฟนของมิวในช่วงเวลาแค่ 24 ชั่วโมงนี้ บทของหนังที่ว่าด้วยเรื่องของความรัก ในจังหวะที่นางเอกเป็นโรคความจำเสื่อม โห เชยมากกกกกก แต่ถึงอย่างนั้น ทีมงานก็ยังใส่ความน่าสนใจลงไปได้ซับซ้อนเอามากๆ นำแสดงโดย “เต๋อ ฉันทวิชช์” ในบท “เด่นชัย” พนักงานแผนก IT ที่พูดจาไม่ค่อยจะรู้เรื่อง […]

khajochi

September 1, 2016