รีวิว: Confession [JP 2010] – อีนี่โหดอย่างแร๊งส์

กรุณาอ่านบทภาพยนต์ 10 บรรทัดต่อไปนี้อย่างตั้งใจ ในวันสุดท้ายก่อนปิดภาคเรียน ยูโกะ อาจารย์ประจำชั้นในโรงเรียนมัธยมต้นแห่งหนึ่ง กำลังยุ่งอยู่กับการแจกนมให้กับเด็กๆ ที่กำลังนั่งเม๊า แกล้งเพื่อน กดโทรศัพท์กันอยู่ในห้องเรียนอย่างสนุกสนาน จากนั้นเธอเดินมาที่หน้าชั้น พูดกับนักเรียนทุกคนว่า วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของเธอในฐานะครูประจำชั้น และอยากจะสอนบทเรียนสุดท้ายให้กับทุกคน ยูโกะเล่าให้ฟังว่าเธอมีลูกสาวที่น่ารัก อายุ 4 ขวบคนหนึ่ง เมื่อไม่กี่วันก่อน ลูกสาวของเธอจมน้ำตายอยู่ที่สระว่ายน้ำของโรงเรียน ตำรวจสรุปว่าลูกสาวเธอลื่นตกสระน้ำไปเอง แต่ไม่นานเธอกลับสืบทราบว่ามันไม่ใช่อุบัติเหตุ ลูกสาวของเธอถูกฆาตกรรมโดยเด็กนักเรียนในห้องนี้สองคน เธอโกรธแค้น แต่จะไม่ไปแจ้งความกับตำรวจเพราะทั้งสองคนยังเป็นเยาวชนอยู่ จึงไม่โดนโทษหนัก ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจล้างแค้นแทนลูกของเธอ โดยในขั้นแรกนี้ เธอเริ่มจากการผสมเลือดของคนที่ติดเชื้อเอดส์ลงในนมที่นักเรียนเพิ่งกินเมื่อครู่นี้เอง และหลังจากนี้เด็กทั้งสองจะต้องโดนการแก้แค้น ที่ทำให้ต้องทุกข์ทรมาณไปตลอดชีวิต ครูยูโกะ …. เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านบทหนังเรื่องนี้ในขั้นต้นจะคิดเหมือนๆ กับผมว่า .. นี่มันหนังเชี่ยอะไรวะเนี่ย !! >< Confession หรือคำสารภาพบาปของ Tetsuya Nakashima หนังสุดแรงที่สร้างจากนิยายขายดีคานาเอะ มินาโตะ ได้รับเลือกให้เป็นหนังตัวแทนประเทศญี่ปุ่นเข้าประกวดรางวัลออสการ์ปีที่ผ่านมา เข้าถึงรอบ 9 เรื่องสุดท้ายด้วยนะ อีกทั้งยังไปกวาดรางวัลจากเทศกาลหนังมาอีกนับไม่ถ้วน เนื่องจากหนังดังและเป็นที่พูดถึงกันมากจนต้องขอลองดูซักรอบนึง [Spoil] หนังเป็นแนว Psychological Thriller หรือแถวบ้านเรียกหนัง ติสต์+จิต มีฉากแรงๆ ตามแบบฉบับหนังญี่ปุ่นอยู่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นฉากโยนเด็ก […]

khajochi

March 30, 2011

วิธีดื่มกาแฟ ไอซ์คาราเมล แมกคิอาโต้ ที่ถูกต้อง

ผมเริ่มดื่มกาแฟมาตั้งแต่สมัยเรียนจบและเริ่มทำงานใหม่ๆ ก่อนหน้านั้นเป็นมนุษย์เกลียดกาแฟเพราะกินทีไรต้องมึนหัวและนอนหลับปุ๋ยไปทุกที (ทั้งที่จริงๆ ควรจะนอนไม่หลับใช่ไม๊) เมื่อ 8 ปีก่อน วันนั้นเพื่อนชวนผมเข้าไปนั่งในร้าน Star Bucks ก็ตามประสาคนไม่กินกาแฟ เราก็แอบบ่นให้เพื่อนฟังว่า กาแฟอะไร(วะ) แก้วละเกือบร้อย แถมคนยังต้องต่อคิวซื้อกันอีก “ถ้าเมิงอยากรู้ว่าทำไมกาแฟแก้วละเกือบร้อย ถึงมีคนมาต่อคิวซื้อ .. เมิงก็ลองดูซักแก้วสิ“พูดเสร็จมันก็หัวเราะชอบใจ พร้อมกระดกกาแฟเข้าปาก “เออ .. ได้ งั้นจัดมา แก้วไหนเจ๋งสุด เดี๋ยวไปลองเลย”“ต้องนี่เลย ไอซ์คาราเมล แมกคิอาโต้““อะ อะไรนะ ??”“ไอซ์คาราเมล แมกคิอาโต้”“เมิงพูดช้าๆ ได้ไม๊ กาแฟบ้าอะไรชื่อยาวชิป““ไอซ์คาราเมล แมกคิอาโต้ โว้ย !!” สุดท้ายมันทนไม่ไหว ลุกไปสั่งให้ผมมาแก้วนึงโดยไม่คิดค่าส่ง (อาจจะเพราะพนักงานสาวสาขานี้น่ารัก) ภายนอก มันเป็นกาแฟหลายชั้น ชั้นแรกเป็นกาแฟ ชั้นที่สองเป็นนม ชั้นสุดท้ายเป็นคาราเมลเนื่องจากมันมาเป็นชั้นๆ ผมเลยถามเพื่อนตัวดีว่า “เฮ้ย … กินไงวะ ?”“นี่เลย เมิงต้องเปิดฝาออกก่อน แล้วก็เอาหลอดคนให้เข้ากัน แล้วก็กิน เข้าใจป่าว” แล้วกาแฟแก้วแรกที่ทำให้หลังจากนั้นผมกลายเป็นคนติดกาแฟไปเลย คือ […]

khajochi

March 28, 2011

รวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจาก Suck Seed ห่วยขั้นเทพ

เป็นเรื่องปกติของตัวเองไปซะแล้วที่เวลาชอบหนังเรื่องไหนมากๆ มักจะไปหาโน่นนี่มาอ่าน ที่มาที่ไป ข้อสังเกตุทั้งเล็กและไม่เล็กทั้งหลาย แต่จะรู้คนเดียวคงไม่สนุก เลยอยากจะขอแบ่งปันให้ได้รู้โดยทั่วกัน ข้อมูลหลายอย่างไม่ได้มาจากทีมงานโดยตรง ถูกบ้างผิดบ้างโปรดอภัย -/- Note: Update เรื่อยๆ ถ้าไปเจออะไรมาเพิ่มเติม [Spoil] :: เนื้อหาในหนัง :: ฉากที่เอิญต้องโชว์โซโลกีตาร์ให้เพื่อนๆ ดู ทีแรกผู้กำกับได้เตรียมนักกีตาร์มืออาชีพมาเป็นสแตนอินไว้ในฉาก แต่ปรากฏว่าน้องแนทซึ่งไปซ้อมมาอย่างหนักเล่นได้ดีและเทพมาก จนไม่จำเป็นต้องใช้ตัวแสดงแทน ในหนังชื่อของโรงเรียนช่วงม.ปลาย คือโรงเรียนเชตุพนบูรณะ ซึ่งไม่มีอยู่จริง แต่ชื่อย่อ ช.พ.ณ. เป็นชื่อย่อเดียวกับโรงเรียนเชตุพนศึกษา ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนฉากที่ถ่ายทำในโรงเรียนถ่ายทำที่โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ (เป็นไปได้ว่าทีมงานเลยเอาชื่อทั้งสองโรงเรียนมารวมกันกลายเป็น “เชตุพนบูรณะ”) คุ้งบอกว่าไม่ได้ล้างสีที่เอิญทาใส่ แต่เป็ดเองก็ไม่ได้ล้างเช่นกัน สังเกตุที่เข่าซ้าย การ์ดยูกิที่คุ้งเอาไปตัดเป็นปิ๊กคือ การ์ดบลูอาย ไวท์ ดราก้อน ซึ่งเป็นการ์ดหายากในตำนาน แสดงให้เห็นว่าการที่คุ้งยอมตัดการ์ดหายากขนาดนี้คือเอาจริงมากๆ (แต่ในหนังใช้การ์ดปลอม) ฉากที่เอ๊กไปล้วงไข่ คนเฝ้าบู๊ทก็คือทอมที่ใส่ชุดแพนด้านั่นเอง เอิญใช้ชื่อใน msn ว่า เอิญ มอริสัน เป็นการล้อนามสกุลของพ่อน้องแนท ส่วนเป็ดใช้ชื่อใน msn ว่า เป็ด และมี […]

khajochi

March 24, 2011

รีวิว: Suck Seed ห่วยขั้นเทพ – สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “วัยรุ่น”

“หนังวัยรุ่น” จัดเป็นหนึ่งในประเภทของหนังปราบเซียน คือไม่ใช่ว่ามันไม่ทำเงิน กำกับยากหรืออะไร แต่เพราะเป็นหนังประเภทที่คนทำมาเยอะ(มาก)แล้ว และยากที่จะฉีกแนวจากหนังวัยรุ่นทั่วไป คือถ้าเราหลับตาดูก็จะนึกภาพตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบได้เลย เริ่มต้นด้วยพระเอกหล่อ นางเอกสวยใส -> ฝันอยากจะตั้งวงดนตรี/ประกวดเต้น/แข่งกีฬา -> เจออุปสรรค ที่บ้านไม่เห็นด้วย เล่นไม่เก่ง อุปกรณ์ไม่ดี -> ปิ๊งสาว -> จบที่งานประกวด พลิกชนะเลิศ ได้รางวัล สาวชอบ ที่บ้านยอมรับ Happy Ending จบ .. แค่นี้ก็รู้สึกถึงความเอียน~~~~ Suck Seed ห่วยขั้นเทพ มีหน้าหนังที่เหมือนข้างบนว่าไว้ทุกประการ .. เด็กวัยรุ่น ตั้งวงดนตรี ประกวด Hot Wave ปิ๊งสาว มีอุปสรรคที่ทุกคนเป็นตัวห่วย .. มีเพียง 2 อย่างที่ทำให้ก่อนจะดูแล้วรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้น่าจะดี คือนางเอก (น้องแนท ณัฐชา นวลแจ่ม) ที่เล่นดนตรีเอง และโปสเตอร์หนังมีโลโก้ GTH ประกันคุณภาพอยู่ [Spoil] ไปดูที๋พารากอน […]

khajochi

March 23, 2011

เขียนข่าวกับ Blognone แล้วได้อะไร ?

หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้ว (รึเปล่า) ว่าผมเป็น Writer คนนึงใน Blognone แล้วก็ได้รับเชิญไปงาน Writer Party ทุกปีแต่ไม่เคยได้ไปเลยเพราะติดโน่นนี่ตลอดเวลา ปีนี้เลยเป็นปีแรกที่ได้ไปเจอกี๊กไอดอลตัวเป็นๆ หลายคน ส่วนใครสนใจว่างานเป็นยังไงแนะนำให้อ่าน “ภาพบรรยากาศ Blognone Writer Party 2011” โดย @plynoi แต่ไหนๆ ก็พูดถึง Blognone แล้วเลยขอเขียนถึงซะหน่อย (เป็นการขอบคุณที่เลี้ยงข้าว :P) สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Blognone.com คือเว็บข่าวไอที ที่มีโมเดลคือเชิญชวนคนทั่วไปมาช่วยกันเขียนข่าวไอที คล้าย Slashdot ที่เมืองนอก ผมเป็นคนของติดตามข่าวโดยเฉพาะข่าวในโลกไอที เห็นอะไรเปิดตัวใหม่ๆ ทีไรมันต้องเกิดอารมณ์ตื่นเต้น โอ้วอ้าว อยากรู้อยากเห็นไปซะทุกที ในยุคที่กูเกิลกำลังดังผมก็ได้ไปเจอกับเว็บข่าวไอทีภาษาไทย นาทีแรกที่เห็นรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะหามานาน หลังจากที่ได้รู้ไอเดียของเว็บว่าเป็นตัวกลางที่เชิญชวนคนมาเขียนข่าวไอที ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือข่าวแปลมาจากต่างประเทศอีกที ยุคนั้นคนเขียนข่าวยังมีไม่กี่คน หลักๆ ก็ @markpeak กับ @lewcpe ผู้ก่อตั้งเว็บจะเขียนเองซะส่วนใหญ่ ข่าวแรกที่ผมเริ่มเขียนคือเรื่องจองไมโครซอฟท์ (ไม่น่าเชื่อ ?) “Virtual Earth ความพยายามครั้งใหม่ […]

khajochi

March 18, 2011

รีวิว: Love and Other Drugs – เพราะรักไม่ได้มีแค่เซ็กส์

โดยปกติแล้วคนเราจะเริ่มจากการรู้จักกัน เข้าใจกัน รักกัน แล้วค่อยต่อไปถึงเซ็กส์ แต่กับหนังเรื่อง Love and Other Drugs กลับมาในมุมกลับกัน คือทุกอย่างเริ่มจากเซ็กส์ก่อนแล้วค่อยมารักกันทีหลัง ซึ่งจะว่าไปสำหรับสังคมอเมริกัน มันก็เป็นเรื่องปกติ(รึเปล่า) ที่เอะอะหนุ่มสาวเจอกันก็กระโดดขึ้นเตียงเลย บางทีชื่อแซ่อะไรยังจำไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ช่วงหลังเราเลยเห็นมุขตลกเกี่ยวกับเรื่องบนเตียงจากหนังหลายเรื่อง อย่าง The Social Network ช่วงที่ Sean Parker ตื่นมากับสาวมหาลัยเป็นต้น Love and Other Drugs เป็นเรื่องราวของแม็กกี้ (Anne Hathaway) สาวสวยที่เป็นโรคพาร์กินสัน (แบบเดียวกับโมฮำมัด อารี) ชีวิตเธอต้องใช้ยาตลอดเพื่อรักษาอาการ แต่ดันไปพบรักกับเจมี่ (Jake Gyllenhaal) ซึ่งทำงานเป็นเซลส์ขายยาให้บริษัท Pfizer หนังดำเนินไปโดยใช้ยาเป็นสื่อเชิงสัญลักษณ์ [Spoil] Anne Hathaway เปลืองตัวแบบทุ่มทุนมากจนไม่น่าเชื่อ แบบว่าเห็นนมเต็มจอทั้งเรื่อง รวมไปถึงก้นของ Jake Gyllenhaal ก็มีเต็มจอทั้งเรื่องด้วยเหมือนกัน หนังเป็นแนวโรแมนติดคอมเมดี้ คืออารมณ์มันดูน่ารักๆ เหมือนดู Jerry Macquire […]

khajochi

March 18, 2011

ลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

ผมเป็นเด็กผู้ชายต่างจังหวัดไม่กี่คนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เป็น นึกไปก็น่าอายเพราะเวลาจะไปไหนช่วงที่ไม่มีรถขับ ผมก็จะซ้อนมอเตอร์ไซค์ @CherryJaja แทน ดูแล้วแมนจริงๆ จริงๆ แล้วก็พอจะขี่ได้แต่ไม่ค่อยคล่อง แล้วก็ล้มบ่อยจนคนที่ซ้อนบอกว่าอย่าเลยดีกว่า -_-“ วันนี้ความหวังใหม่มาถึงเมื่อได้ลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่ได้มาฟรีๆ จากธนาคารออมสิน (ใครอยากรู้ว่าได้มายังไง ลองไปอ่าน  “ได้มอเตอร์ไซค์ Honda Click ฟรีๆ ด้วยวิธีอย่างงี้ก็มีด้วย“) เป็นครั้งแรกที่ได้จับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ขอจดไว้ซะหน่อย สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ลองเป็นของ LA Bicycle (แบรนด์ LA E-Ride) สภาพก๊องแก๊งนิดหน่อย ไม่มีเกียร์ มีแค่คันเร่งกับเบรค เบาะเล็กพอสมควร นั่งได้แค่คนเดียว คิดว่าคงรับน้ำหนัก 2 คนไม่ไหว ชอบที่สุดคือตอนสตาร์ทเครื่อง เสียงเงียบมาก เงียบกว่าสตาร์ท Macbook ซะอีก สตาร์ทเครื่องแล้วไม่มีสั่น ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเปิดเครื่องอยู่ จะว่าไปก็อันตรายเหมือนกัน คันเร่งไม่ได้อยู่ที่จับทั้งอัน แต่ย่อขนาดตัวเองไปอยู่ขอบซ้ายของที่จับ (ดูภาพข้างล่าง) ก็เร่งเครื่องลำบากนิดหน่อย แต่ขี่ไปซักพักก็ชินเอง สำคัญที่สุดคือตอนขี่ ง่ายมาก ไม่มีปัญหาสำหรับคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เก่งเลย ง่ายขนาดเด็กตัวเล็กๆ ก็ขี่ได้สบาย วิ่งได้เร็วสุด […]

khajochi

March 10, 2011

เวลามีน้อยเหลือเกิน .. เมื่อยายผมกำลังจะจากโลกนี้ไป

ตอนที่ผมอายุ 12 ขวบ อาจารย์ให้การบ้านนักเรียนทุกคนกลับไปเขียนเรียงความในหัวข้อเรื่อง “สิ่งที่สำคัญที่สุดของฉัน“ นอกจากรายงานที่ทุกคนต้องเขียนส่งอาจารย์แล้ว อาจารย์ยังให้ทุกคนออกไปพูดหน้าชั้นให้เพื่อนๆ ได้ฟังว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดของฉัน” ของแต่ละคนคืออะไร หัวข้อที่เพื่อนๆ เลือกมาเขียนเรียงความก็ไม่ต่างกันมากนัก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องการเรียน พ่อแม่ ครอบครัว เงินทอง หรือไม่ก็อนาคต ถึงแม้จะผ่านมานานมากแล้วแต่ผมยังจำเรื่องนี้ได้ดี เพราะหัวข้อที่ผมเลือกไม่เหมือนใคร ในเรียงความสิ่งที่สำคัญที่สุดของผม คือ … “เวลาและการนอน“ ตอนที่พูดเรื่องการนอน เพื่อนๆ ขำกันมาก เพราะรู้กันดีว่าผมเป็นคนขี้เซามากและมาโรงเรียนสายประจำ อาจารย์ถามผมว่าทำไมการนอนถึงสำคัญ ผมถามทุกคนกลับว่าวันนึงมีกี่ชั่วโมง แล้วเราใช้เวลานอนไปกี่ชั่วโมง ในหนึ่งวันมี 24 ชั่วโมง คนเราปกติจะนอนเฉลี่ย 8 ชั่วโมง ..​ เรานอนไป 1 ใน 3 ของชีวิต ถ้าเราอายุ 12 ปี แปลว่าเรานอนไปแล้ว 4 ปี ถ้าเราอายุ 30 ปี แปลว่าเรานอนไปแล้ว 10 ปี ผมบอกทุกคนว่าผมให้ความสำคัญกับการนอนมาก […]

khajochi

March 9, 2011

รีวิว OS X Lion – Developer Preview

แอปเปิลเริ่มปล่อย OS X 10.7 Developer Preview หรือที่รู้จักกันในชื่อ Lion ให้กับนักพัฒนาโปรแกรมแล้ว โดยเพิ่มความสามารถใหม่ๆ หลายอย่างเพิ่มเติมจากที่เคยได้สาธิตให้ดูในงานแถลงข่าวเมื่อปีก่อน เช่น Versions, Auto Save, AirDrop และการปรับการใช้งานในหลายโปรแกรม เราลองมาดูกันว่าเวอร์ชันใหม่ของ OS X นี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง :: ทำทุกอย่างได้เหมือนเดิม ในแนวทางที่ต่างออกไป :: ถ้าเปรียบเทียบ OS X ในแต่ละรุ่นแล้ว Leopard เต็มไปด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ในขณะที่ Snow Leopard เป็นการปรับแก้โค้ดให้ทำงานเร็วขึ้น เสถียรขึ้น และปรับโครงสร้างให้พร้อมกับการทำงานในอนาคต อย่างระบบ 64 bit ประเด็นสำคัญสำหรับ OS X Lion คือ “เปลี่ยนแปลงการใช้งานระบบ” โดยปรับระบบปฏิบัติการให้เข้าใกล้กับ iOS ที่ใช้อยู่ใน iPhone และ iPad มากขึ้น หลายสิ่งหลายอย่างได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าเป็นวิธีที่เหมาะสมกับระบบปฏิบัติการยุคใหม่ และเป็นมิตรกับผู้ใช้ […]

khajochi

March 7, 2011
1 2